Từ trông xe vỉa hè, cát tặc đến xây dựng đô thị, đều có 'chống lưng'

Ảnh minh họa từ internet.
Ảnh minh họa từ internet.
(PLO) - “Chống lưng” hay “đứng sau” là những từ xuất hiện với tần suất dày đặc trên truyền thông gần đây khi đề cập chuyện quản lý xã hội, trong các lĩnh vực, hoạt động khai thác, kinh doanh, vận chuyển, bến bãi, xây dựng,...

Khi nạn “cát tặc” đã lộng hành đến độ dám đe dọa những người lãnh đạo địa phương, đồng nghĩa với việc “tuyên chiến” với bộ máy quản lý thì người ta nghĩ ngay đến phải có một thế lực nào đó đứng sau nó.

Không có một sự “chống lưng” quyền lực, biểu hiện “lợi ích nhóm” thì làm sao nạn khai thác cát lại thể lộng hành lâu đến thế, có thể vô hiệu hóa sự quản lý của chính quyền và buộc người dân phải tự phát chống lại.

Một vụ tày đình như Bắc Ninh mà việc xử lý chỉ đình chỉ vài cán bộ Thanh tra chuyên ngành thì có thể coi như một động thái phủ bụi mà thôi. Việc dừng ngay cấp phép nạo vét dòng sông một cách khẩn cấp có thể coi là một biện pháp mạnh, đánh trúng vào “cái huyệt” được giao quản lý, có quyền cấp phép nhưng “không có trách nhiệm bắt cát tặc”, trên danh nghĩa là nạo vét luồng lạch nhưng chỉ để khai thác cát. Đã có trường hợp vấp phải sự phản đối quyết liệt của dư luận khi nạo vét thì cát lấy đi, bùn đất và rác rưởi thì để lại.

Một sự kiện khác, gây chấn động dư luận trong tuần là 40 nền móng biệt thự không phép đang được thi công gấp rút tại bán đảo Sơn Trà (Đà Nẵng). Sự việc này được phát hiện bởi một người đi câu, chính quyền và cơ quan chức năng không hề biết. Chi tiết này buộc người ta phải nghĩ đến một sự “chống lưng” của ai đó hoặc chí ít là nhắm mắt làm ngơ cho việc xây dựng này, chứ không thể là chuyện “không biết”, cái giật mình của nhà quản lý chẳng mấy ai tin.

Rồi cũng cấp bách xử lý, nhưng cũng như ở Bắc Ninh thôi, phạt 40 triệu đối với công trình này cũng chỉ là một động tác phủi bụi. Điều mà dư luận cả nước quan tâm là bán đảo Sơn Trà, lá phổi thiên nhiên cung cấp dưỡng khí cho “thành phố đáng sống” với nhiều động vật hoang dã quý hiếm sinh sống có thể bị “biến đổi công năng” thành điểm vui chơi cho một số người. Nơi đây không chỉ của riêng Đà Nẵng mà là còn là điểm tham quan, du lịch của đồng bào cả nước.

Trước phản ứng của dư luận, Thành ủy Đà Nẵng đã yêu cầu UBND thành phố báo cáo về vụ việc này cùng với 2 công trình khác không phép. Hy vọng rằng những động thái phủi bụi không tiếp diễn và phải có một biện pháp mạnh giống như động tác khẩn cấp ngừng cấp phép nạo vét lòng sông.

Từ quán bia vỉa hè đến bãi trông xe đều có “đứng sau”, từ khai thác cát đến xây dựng đô thị đều được “chống lưng”, xe quá tải, kinh doanh vỉa hè đều có “bảo kê”, đó là các hiện tượng hết sức đáng quan ngại cho trật tự xã hội và bình yên cuộc sống.

Cần “rút phép thông công” của các thế lực mờ ám này. Điều đó hoàn toàn có thể trong thẩm quyền quản lý của Nhà nước, quy định của pháp luật. Điều căn cốt là có dám mạnh tạy xử lý hay không, còn lòng dân chắc chắn là đồng thuận với sự nghiêm minh, giữ vững trật tự kỷ cương xã hội. 

Đọc thêm

Tạo sự đồng thuận, thống nhất trong tổ chức thực hiện biên chế

Ban Chỉ đạo Trung ương về quản lý biên chế đánh giá kết quả đạt được và hạn chế, đồng thời xác định một số nhiệm vụ trọng tâm đến năm 2026. (Ảnh: PV)
(PLVN) - Hôm qua (24/4), tại Trụ sở Văn phòng Trung ương Đảng đã diễn ra Hội nghị Ban Chỉ đạo Trung ương về quản lý biên chế (Phiên họp thứ 3). Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương, Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương về quản lý biên chế Trương Thị Mai chủ trì Hội nghị.

Cần xây dựng lộ trình kiểm soát giá

Phó Thủ tướng - Trưởng Ban Chỉ đạo điều hành giá Lê Minh Khái chỉ đạo tại Hội nghị. (Ảnh: Thanh Hằng)
(PLVN) - Ngày 24/4, khi chủ trì cuộc họp đánh giá kết quả công tác quản lý, điều hành giá quý I/2024, định hướng công tác điều hành giá những tháng còn lại năm 2024, Phó Thủ tướng Chính phủ - Trưởng Ban Chỉ đạo điều hành giá Lê Minh Khái đề nghị các Bộ, ngành cần xây dựng lộ trình tăng giá các mặt hàng dịch vụ một cách hợp lý, nhịp nhàng.

Lễ xuất quân Hành trình 'Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông'

Lễ xuất quân Hành trình 'Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông'
Sáng 24/4, tại Hà Nội, Trung ương Đoàn tổ chức Lễ xuất quân hành trình "Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông" với chuỗi các hoạt động thăm, tặng quà, tri ân các gia đình cựu chiến sĩ Điện Biên, các thương - bệnh binh, gia đình có công với cách mạng, Mẹ Việt Nam anh hùng, dâng hương tưởng nhớ các anh hùng liệt sĩ.

Báo chí Uruguay và Argentina khẳng định ý nghĩa của chiến thắng Điện Biên Phủ

Báo chí Uruguay và Argentina khẳng định ý nghĩa của chiến thắng Điện Biên Phủ
Trong không khí tưng bừng kỷ niệm 70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), trang El Popular của Đảng Cộng sản Uruguay và tờ Resumen Latinoamericano của Argentina đã đăng bài phỏng vấn Đại sứ Việt Nam tại Argentina Ngô Minh Nguyệt, trong đó khẳng định chiến thắng Điện Biên Phủ là chiến thắng của lòng yêu nước nồng nàn, ý chí bất khuất, kiên cường của dân tộc Việt Nam được hun đúc qua hàng nghìn năm lịch sử; là chiến thắng của đường lối kháng chiến, đường lối quân sự độc lập, đúng đắn, sáng tạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, đứng đầu là Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 3: Cần khung khổ pháp lý mới để hiện thực hóa mục tiêu đường sắt đô thị

Dự án tuyến ĐSĐT số 3, đoạn Nhổn - ga Hà Nội vừa hoàn thành tuần thứ tư của giai đoạn vận hành thử nghiệm. (Ảnh: Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội)
(PLVN) - Các chuyên gia cho rằng, mục tiêu xây dựng hệ thống đường sắt đô thị tại TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh vào năm 2035 là khả thi nếu có tư duy mới, thực sự đột phá cùng một khung khổ pháp lý mới, “may đo” riêng cho 2 TP tiệm cận với cơ chế phổ biến của các nước đã phát triển thành công hệ thống đường sắt đô thị.

84 giải pháp đoạt giải Hội thi sáng tạo kỹ thuật toàn quốc

84 giải pháp đoạt giải Hội thi sáng tạo kỹ thuật toàn quốc
Tối 23/4, tại Nhà hát Lớn Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Quỹ Hỗ trợ sáng tạo kỹ thuật Việt Nam (VIFOTEC) phối hợp Bộ Khoa học và Công nghệ, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Trung ương Ðoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh tổ chức tổng kết và trao giải thưởng Hội thi Sáng tạo kỹ thuật lần thứ 17 (2022-2023).

Quy định cụ thể về ngưỡng doanh thu không chịu thuế giá trị gia tăng

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng phát biểu tại phiên họp.
(PLVN) - Chiều 23/4, tại phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến về dự án Luật Thuế giá trị gia tăng (GTGT) (sửa đổi), các đại biểu đề nghị Chính phủ tính toán, cân nhắc các yếu tố liên quan để quy định cụ thể mức ngưỡng doanh thu hàng năm thuộc diện không chịu thuế GTGT trong Luật để xác lập căn cứ pháp lý rõ ràng.

Thủ tướng đề xuất đưa ASEAN thành hình mẫu trong chuyển đổi số toàn cầu

Toạ đàm với doanh nghiệp ASEAN và các đối tác với chủ đề “Cộng đồng doanh nghiệp ASEAN, gắn kết, tự cường và bền vững: Nắm bắt thời cơ trong thời đại số”. Ảnh: Dương Giang/TTXVN.
Ngày 23/4, trong khuôn khổ Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Thủ tướng Lào Sonexay Siphandone, nước Chủ tịch ASEAN 2024 đồng chủ trì tọa đàm với doanh nghiệp các nước ASEAN và các đối tác với chủ đề “Cộng đồng doanh nghiệp ASEAN gắn kết, tự cường và bền vững: Nắm bắt thời cơ trong thời đại số”.

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước gặp mặt cựu chiến binh, cựu TNXP tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ

Các cựu chiến binh, cựu TNXP dự buổi gặp mặt. Ảnh: Trọng Đức/TTXVN
Nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), sáng 23/4, tại Hà Nội, Trung ương Hội Cựu chiến binh Việt Nam phối hợp cùng Bộ Quốc phòng, Trung ương Hội Cựu thanh niên xung phong Việt Nam, Thành ủy Hà Nội, trang trọng tổ chức cuộc gặp mặt của lãnh đạo Đảng, Nhà nước với đại diện cựu chiến binh, cựu thanh niên xung phong tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ.

Tiếp tục củng cố cơ sở về giao thông thông minh

Quang cảnh phiên họp.
(PLVN) - Tiếp tục phiên họp thứ 32, sáng 23/4, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến bước đầu về dự thảo Báo cáo kết quả bước đầu giám sát chuyên đề “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) từ năm 2009 đến hết năm 2023” về lĩnh vực bảo đảm TTATGT đường bộ.