Truy trách nhiệm trong việc nợ đọng văn bản, hướng dẫn "vượt rào"

Hôm qua, tại phiên giải trình về việc ban hành văn bản quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành luật, pháp lệnh do Ủy ban Pháp luật của Quốc hội tổ chức, hai vấn đề lớn được nhiều đại biểu quan tâm đó  là  tình trạng nợ đọng văn bản và văn bản hướng dẫn "vượt rào" so với nội dung văn bản gốc.

Hôm qua, tại phiên giải trình về việc ban hành văn bản quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành luật, pháp lệnh do Ủy ban Pháp luật của Quốc hội tổ chức, hai vấn đề lớn được nhiều đại biểu quan tâm đó  là  tình trạng nợ đọng văn bản và văn bản hướng dẫn "vượt rào" so với nội dung văn bản gốc.

Ảnh chỉ mang tính chất minh họa
Ảnh minh họa

Giảm văn bản hướng dẫn

Theo Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Vũ Đức Đam, một tiến bộ đáng ghi nhận là các văn bản quy định chi tiết được xây dựng, ban hành đúng trình tự, thủ tục, bảo đảm tính hợp hiến, hợp pháp và tính đồng bộ, thống nhất với hệ thống pháp luật; giảm bớt số lượng văn bản phải ban hành; tiến độ xây dựng, ban hành văn bản được đẩy nhanh hơn, số văn bản nợ đọng giảm mạnh.

"Nếu như trước tháng 6/2009 trung bình một luật, pháp lệnh phải ban hành 11 văn bản của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ quy định chi tiết, thì đến nay trung bình một luật, pháp lệnh phải ban hành 3,6 văn bản (giảm 3 lần) - ông Vũ Đức Đam cho biết thêm.

Tuy nhiên, cũng theo ông Đam, hạn chế trong công tác ban hành văn bản quy phạm pháp luật là chưa giải quyết triệt để và vững chắc tình trạng nợ đọng văn bản quy định chi tiết luật, pháp lệnh đã có hiệu lực pháp luật. Tính đến ngày 15/10/2012 còn nợ đọng 24 văn bản quy định chi tiết 15 luật, pháp lệnh đã có hiệu lực pháp luật. Đáng lưu ý, Luật Tố cáo, Luật Lưu trữ, Luật Đo lường và Luật Cơ yếu đã có hiệu lực, nhưng đến thời điểm này còn tới 10 văn bản quy định chi tiết của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ chưa được ban hành

Một hạn chế khác cũng được Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ thắng thắn chỉ ra đó là vẫn còn tình trạng ban hành thông tư quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành luật, pháp lệnh, đặc biệt là thông tư liên tịch, chưa có chuyển biến rõ rệt, tiến độ ban hành còn chậm, chất lượng chưa cao, thậm chí có tình trạng ban hành văn bản trái với văn bản cấp trên.

Có 8 nhóm giải pháp được đưa ra nhằm đẩy nhạnh tiến độ, bảo đảm chất lượng, hạn chế nợ đọng văn bản, trong đó có việc đề cao trách nhiệm của Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ trong xây dựng và hoàn thiện pháp luật; thực hiện nghiêm quy định của Luật ban hành VBQPPL; đầu tư nâng cao chất lượng nguồn nhân lực...

Chỉ rõ địa chỉ, dễ quy trách nhiệm

Dẫn nhiều luật vẫn còn "nợ" văn bản hướng dẫn (như Luật các tổ chức tín dụng, Luật an toàn thực phẩm, Luật khám chữa bệnh...), Phó Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Trần Đình Long nói thẳng: “Qua thống kê thì thấy so với cách đây 5 năm, số văn bản nợ cũng nhiều tương đương".

Đáp lại ý kiến này, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Vũ Đức Đam cho rằng: "Không nên nói bây giờ cũng như 5 năm trước đây. Vì trước đây thống kê cả những luật chưa có hiệu lực". Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ cũng cho biết có nhiều luật khá phức tạp, nhiều văn bản hướng dẫn có nội dung rất chuyên sâu,  quá trình xây dựng, thông qua luật mới nảy sinh nhiều vấn đề, nhiều nội dung đưa ra Quốc hội chỉnh lý tiếp thu khác hẳn so với ban đầu nên hướng dẫn cũng phải làm lại hoàn toàn.

Trước câu hỏi của ĐB Trần Ngọc Vinh (Hải Phòng), Nguyễn Sỹ Cương (Ninh Thuận) về việc văn bản chậm ban hành, thời gian trễ Chính phủ sẽ điều hành ra sao, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Hà Hùng Cường nói rõ hơn:  “Luật ban hành VBQPPL có hiệu lực từ 1/1/2009 đã quy định rõ nội dung không phải hướng dẫn thì áp dụng trực tiếp. Chính phủ điều hành theo quy định trực tiếp của luật, pháp lệnh mà không phải chờ hướng dẫn, còn nếu ban hành chậm thì sẽ hồi tố, để văn bản hướng dẫn có hiệu lực cùng ngày có hiệu lực của luật, pháp lệnh,  bảo đảm chế độ chính sách cho người dân”.

Trả lời câu hỏi của một số đại biểu về vấn đề chậm cấp phát kinh phí cho công tác xây dựng pháp luật, Thứ trưởng Bộ Tài chính Vũ Thị Mai cho biết, có thể chậm do nhiều nguyên nhân và khuyến khích “Bộ ngành cần đề xuất kịp thời”.

Phát biểu tại phiên giải trình, Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu đặc biệt quan tâm đến vấn đề nợ đọng văn bản. Cơ bản đồng tình với các giải pháp của Chính phủ nhưng theo Phó Chủ tịch “phải đưa ra các giải pháp hữu hiệu và rõ trách nhiệm từng Bộ trưởng, từng cơ quan”.

Đối với các văn bản “vượt quá” quy định của luật, pháp lệnh, không bảo đảm tính hợp hiến, hợp pháp, tính đồng bộ của pháp luật Phó chủ tịch cũng yêu cầu “phải làm rõ trách nhiệm từ khâu soạn thảo, thẩm định hay thông qua”.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Vũ Đức Đam:

"Nhiều vấn đề khi quy định chi tiết chưa được xã hội đồng tình thì cần tuyên truyền thuyết phục. Nhưng các cơ quan của Chính phủ cũng cần căn cứ vào ý kiến phản hồi của nhân dân để xem xét nghiêm túc văn bản ban hành ra có đúng không. Nếu sai thì phải sửa; nếu chưa đủ cụ thể thì phải hướng dẫn; nếu tổ chức thực hiện sai thì phải nhận và điều chỉnh lại cho đúng."

Thu Hằng

Đọc thêm

Khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ ba

Khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ ba
(PLVN) - Tối 17/4/2024, tại Khu Di tích Văn Miếu – Quốc Tử Giám, Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, UBND Hà Nội đã tổ chức Lễ khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3-2024.

Cải cách thể chế: Đóng góp thiết thực vào sự phát triển kinh tế - xã hội

Năm 2023 là năm thứ 12 liên tiếp Bộ Nội vụ phối hợp với các Bộ, ngành, địa phương và các cơ quan liên quan triển khai xác định, công bố Chỉ số cải cách hành chính của các Bộ, các tỉnh. (Nguồn ảnh: Chinhphu.vn).
(PLVN) - Bộ Tư pháp dẫn đầu bảng chỉ số cải cách hành chính (CCHC) Khối các Bộ, cơ quan ngang Bộ - đây là thông tin được đưa ra tại Hội nghị công bố Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính năm 2023 (SIPAS) và Chỉ số cải cách hành chính năm 2023 (PAR INDEX) của các Bộ, cơ quan ngang Bộ, UBND các tỉnh, TP trực thuộc Trung ương do Ban Chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ tổ chức sáng 17/4.

Tổng duyệt diễu binh kỷ niệm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Khối Quân kỳ do Trung tướng Nguyễn Trọng Bình, Phó Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam chỉ huy.
(PLVN) - Hôm qua (17/4), tại Trung tâm Huấn luyện quân sự quốc gia 4 (Hà Nội), Thượng tướng Nguyễn Tân Cương, Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng chủ trì tổng duyệt diễu binh, diễu hành trong Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (ĐBP).

Hội đồng nhân dân các TP trực thuộc trung ương: Phát huy tốt vai trò giám sát trong thực hiện thí điểm chính quyền đô thị

Quang cảnh một kỳ họp của HĐND TP Hà Nội. (Ảnh laodongthudo.vn)
(PLVN) - Thực hiện thí điểm chính quyền đô thị tại một số TP trực thuộc Trung ương là chủ trương đúng đắn, góp phần khắc phục hạn chế, bất cập trong quản lý, điều hành trước đây, khai thác lợi thế để đáp ứng yêu cầu phát triển trong tình hình mới. Trong điều kiện thực hiện thí điểm mô hình chính quyền đô thị, HĐND, đại biểu HĐND các địa phương này đã phát huy tốt vai trò giám sát của cơ quan dân cử, bảo đảm cho hoạt động quản lý nhà nước ở địa phương đạt hiệu quả, minh bạch và trung thực.

Bộ trưởng Bộ Công an viếng nghĩa trang liệt sĩ Đồi 82

Đại tướng Tô Lâm dâng hương tưởng niệm, tri ân các anh hùng liệt sĩ. (Ảnh: Dũng Tiến)
(PLVN) - Nhân dịp kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), sáng 17/4, Đại tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Bộ Công an đã dẫn đầu Đoàn công tác đến viếng nghĩa trang liệt sĩ Đồi 82 và dâng hương tại Khu di tích lịch sử Ban An ninh Trung ương Cục miền Nam.

Dự án Luật Tư pháp người chưa thành niên: Rà soát để đảm bảo tính đồng bộ của hệ thống pháp luật

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng phát biểu tại phiên họp.
(PLVN) - Ngày 17/4, cho ý kiến về dự án Luật Tư pháp người chưa thành niên, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) đề nghị các cơ quan tiếp tục rà soát các luật có liên quan để bảo đảm tính thống nhất của hệ thống pháp luật, trong đó có Bộ luật Hình sự, Bộ luật Tố tụng hình sự, các luật khác trong lĩnh vực tư pháp.

Thủ tướng: Không bao giờ quên những người làm nên 'cột mốc vàng' lịch sử Điện Biên Phủ

Thủ tướng: Không bao giờ quên những người làm nên 'cột mốc vàng' lịch sử Điện Biên Phủ
Theo Thủ tướng Phạm Minh Chính, chúng ta không bao giờ quên các chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ "dù bom đạn xương tan, thịt nát/Không sờn lòng, không tiếc tuổi xuân" để góp phần làm nên chiến thắng "lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu", "một dấu mốc bằng vàng chói lọi" trong lịch sử, sau 70 năm vẫn luôn là động lực mạnh mẽ, tiếp thêm sức mạnh to lớn, niềm tin vững chắc cho toàn Ðảng, toàn dân, toàn quân ta.

70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ: Tên của các anh, các chị đã thành tên non sông, đất nước

Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Đỗ Văn Chiến phát biểu tại Chương trình. Ảnh: Quang Vinh.
(PLVN) -Sau 70 năm ngày chiến thắng Điện Biên Phủ, vẫn còn nhiều liệt sỹ chưa xác định được thông tin, danh tính. Máu xương của các anh, các chị đã hóa vào lòng đất thiêng Tây Bắc, Điện Biên để hôm nay đất nước nở hoa độc lập, kết trái tự do; Nhân dân được sống trong hòa bình, ấm no, hạnh phúc.

Tạo bước thay đổi căn bản trong quản lý, phát huy giá trị di sản văn hóa

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu tại phiên họp.
(PLVN) - Sáng 17/4, tiếp tục chương trình làm việc, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến về dự án Luật Di sản văn hóa (sửa đổi). Khẳng định dự án Luật đủ điều kiện trình QH tại Kỳ họp thứ 7 tới, Chủ tịch QH Vương Đình Huệ kỳ vọng dự án Luật khi được thông qua sẽ tạo bước thay đổi căn bản trong quản lý, phát huy giá trị di sản văn hóa.

Thủ tướng Phạm Minh Chính thăm, tặng quà gia đình chính sách TP Điện Biên Phủ

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và đoàn công tác thăm khu di tích Sở Chỉ huy Chiến dịch Điện Biên Phủ.
(PLVN) - Nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024), ngày 16/4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng Đoàn công tác Trung ương đã đến dâng hương tại Khu tưởng niệm Đại tướng Võ Nguyên Giáp và tặng quà các gia đình chính sách trên địa bàn xã Mường Phăng và xã Pá Khoang (TP Điện Biên Phủ).