Truy tìm “mắt xích” vụ lừa đảo rúng động thị trường chứng khoán

Theo tiết lộ từ những môi giới OTC kỳ cựu, P. “đen” tên thật là Hùng Mỹ Phương -một mắt xích quan trọng để Huỳnh Thị Huyền Như thực hiện các hành vi lừa đảo trên thị trường chứng khoán. Tuy nhiên, trong khi Huỳnh Thị Huyền Như đã bị tạm giam thì tung tích của Phương "đen" lại là một dấu hỏi lớn...
Theo tiết lộ từ những môi giới OTC kỳ cựu, P. “đen” tên thật là Hùng Mỹ Phương -một mắt xích quan trọng để Huỳnh Thị Huyền Như thực hiện các hành vi lừa đảo trên thị trường chứng khoán. Tuy nhiên, trong khi Huỳnh Thị Huyền Như đã bị tạm giam thì tung tích của Phương "đen" lại là một dấu hỏi lớn.

Mạnh ai nấy siết

Những chủ nợ cho biết rất “căm” Phương, nhưng lại có suy nghĩ nếu làm to chuyện cũng chưa chắc đã đòi lại được tài sản, mặt khác lại có thể bị “lộ” ra danh tính mình do “tham” mà mất tiền, nên đã chọn cách im lặng và tìm đường siết nợ.

Mới đây, không còn cách nào khác, 7 cá nhân đã làm đơn tố giác tội phạm về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản gửi cho Công an phường 26, quận Bình Thạnh, TP.HCM. Theo đó, vào ngày 15-7-2011, Hùng Mỹ Phương (SN 1974) đã huy động tổng cộng 5,6 tỷ đồng  từ 7 người nêu trên với lãi suất 7,5%/tháng và hẹn ngày 1-10-2011 sẽ hoàn vốn lẫn lãi cho 2 người và trả lãi cho 5 người còn lại.

Nhưng đến thời điểm hiện tại, Phương tuyên bố mất khả năng chi trả và đã bỏ đi khỏi nơi đăng ký thường trú (549/14/5 Xô Viết Nghệ Tĩnh, phường 26, quận Bình Thạnh, TPHCM). Hiện nay những chủ nợ lớn đang tìm những tài sản lớn để “siết”, trong khi những “cò” OTC nhỏ chỉ đến nhà “siết”… giỏ xách, đồng hồ...

"Chân dung" Hùng Mỹ Phương.
"Chân dung" Hùng Mỹ Phương.
Thủ thuật lừa

Lấy danh nghĩa “hùn hạp”, “hợp tác đầu tư”, Phương đã rủ một số người quen của mình cùng góp tiền mua bất động sản. Cũng vì “thân quen”, nên khi hoàn thành giao dịch, những người này đã chấp nhận cho Phương đem tài sản đi thế chấp ngân hàng để vay tiền và dùng số tiền này với mục đích cho vay đáo hạn hoặc đầu tư.

Một chủ nợ tên N. tiết lộ: Phương còn hùn vốn cùng một số người quen để mua một miếng đất có giá trị 8 tỷ đồng tại quận 2 và cũng đem thế chấp để vay tiền. Ngoài ra, Phương cùng một số người sở hữu một miếng đất tại quận Bình Chánh có giá khoảng 2,4 tỷ đồng nhưng người đứng tên là em trai của Phương.

Thậm chí trước 1 tuần lễ Huyền Như bị cơ quan cảnh sát bắt giữ, Phương tiếp tục lừa thêm vài tỷ đồng của một số chủ nợ với lý do “tìm đường binh” cho Huyền Như.

Theo tiết lộ từ các nạn nhân của Phương, cách đây khoảng 1 tháng, Phương đã tổ chức một buổi tiệc sinh nhật hết sức hoành tráng để “lấy số” với các chủ nợ của mình.

Cũng trong buổi tiệc này, Phương tiết lộ mình đã chuyển tiền sang Hoa Kỳ để mua nhà chuẩn bị định cư. Và ngày 6-10-2011, Phương cùng chồng là Bùi Minh Hải (SN 1968) và con có hẹn phỏng vấn tại lãnh sự quán Hoa Kỳ tại TPHCM để cùng gia đình xuất cảnh theo diện đoàn tụ gia đình…

Về ông Bùi Minh Hải, được cho là chồng của Phương, theo một số nguồn tin, người này xuất thân là tài xế cho nhà một đại gia tại TPHCM, cũng là nơi mà Phương trước đây làm… ô sin.

Các nạn nhân của Phương đã cung cấp cho ĐTTC Hợp đồng tiền gửi số 002.46/2011 được thực hiện vào tháng 5 của ông Bùi Minh Hải tại một chi nhánh ngân hàng với số tiền lên đến 18 tỷ đồng. Đến đây một số chủ nợ mới biết mình bị lừa. Bởi tại sao một tài xế lại có trong tay số tiền lớn như vậy?

Phải chăng số tiền này ông Hải đã đứng tên cho vợ và đây là số tiền Phương đã huy động bên ngoài? Sau đó, cũng chính ông Hải lại đem hợp đồng tiền gửi này sang một ngân hàng khác đề nghị vay vốn cầm cố sổ tiết kiệm nói trên.

Phương “đen” ở đâu?

Theo một số chủ nợ, Phương hiện đang thuê nhà tại khu vực quận 4, TPHCM. Cách đây chưa lâu, Phương còn xuất hiện trên sàn chứng khoán và tuyên bố… mất khả năng chi trả. Những người môi giới OTC cho biết, việc cho vay tiền trong giới với nhau thường chỉ thực hiện qua giấy viết tay để xác nhận, thậm chí nói miệng.

Do vậy, khi Phương tuyên bố như vậy nhiều người cũng chỉ biết… lắc đầu. ĐTTC đã nhận được một tờ giấy xác nhận, viết tay với nét chữ nguệch ngoạc được cho là của Phương có vay của 6 cá nhân với số tiền tổng cộng gần 3 tỷ đồng. Với những tờ giấy xác nhận như vậy, sẽ rất khó mang tính chất pháp lý nếu có kiện tụng xảy ra.

Một câu hỏi rất nhiều người thắc mắc là tại sao đến thời điểm này Phương vẫn chưa bị các cơ quan an ninh “sờ gáy”?

Các nạn nhân của Phương cho biết hiện đã gửi đơn tố giác Phương nhưng các cơ quan chức năng vẫn chưa thể tiến hành bởi lẽ đây là những giao dịch mang tính chất dân sự. Các nạn nhân cũng cho biết đang làm mọi cách để các cơ quan chức năng nắm bắt vụ việc và ngăn chặn việc Phương xuất cảnh.

Chị N. suy đoán: Nhiều khả năng mối liên hệ giữa Phương và Huỳnh Thị Huyền Như vẫn đang được các cơ quan an ninh làm rõ. Không loại trừ khả năng Huỳnh Thị Huyền Như đang tìm cách quanh co chối tội và vì vậy nên chưa khai ra Phương.

Theo ĐTTC



Đọc thêm

Quy định cụ thể về ngưỡng doanh thu không chịu thuế giá trị gia tăng

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng phát biểu tại phiên họp.
(PLVN) - Chiều 23/4, tại phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến về dự án Luật Thuế giá trị gia tăng (GTGT) (sửa đổi), các đại biểu đề nghị Chính phủ tính toán, cân nhắc các yếu tố liên quan để quy định cụ thể mức ngưỡng doanh thu hàng năm thuộc diện không chịu thuế GTGT trong Luật để xác lập căn cứ pháp lý rõ ràng.

Thủ tướng đề xuất đưa ASEAN thành hình mẫu trong chuyển đổi số toàn cầu

Toạ đàm với doanh nghiệp ASEAN và các đối tác với chủ đề “Cộng đồng doanh nghiệp ASEAN, gắn kết, tự cường và bền vững: Nắm bắt thời cơ trong thời đại số”. Ảnh: Dương Giang/TTXVN.
Ngày 23/4, trong khuôn khổ Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Thủ tướng Lào Sonexay Siphandone, nước Chủ tịch ASEAN 2024 đồng chủ trì tọa đàm với doanh nghiệp các nước ASEAN và các đối tác với chủ đề “Cộng đồng doanh nghiệp ASEAN gắn kết, tự cường và bền vững: Nắm bắt thời cơ trong thời đại số”.

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước gặp mặt cựu chiến binh, cựu TNXP tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ

Các cựu chiến binh, cựu TNXP dự buổi gặp mặt. Ảnh: Trọng Đức/TTXVN
Nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), sáng 23/4, tại Hà Nội, Trung ương Hội Cựu chiến binh Việt Nam phối hợp cùng Bộ Quốc phòng, Trung ương Hội Cựu thanh niên xung phong Việt Nam, Thành ủy Hà Nội, trang trọng tổ chức cuộc gặp mặt của lãnh đạo Đảng, Nhà nước với đại diện cựu chiến binh, cựu thanh niên xung phong tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ.

Tiếp tục củng cố cơ sở về giao thông thông minh

Quang cảnh phiên họp.
(PLVN) - Tiếp tục phiên họp thứ 32, sáng 23/4, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến bước đầu về dự thảo Báo cáo kết quả bước đầu giám sát chuyên đề “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) từ năm 2009 đến hết năm 2023” về lĩnh vực bảo đảm TTATGT đường bộ.

Tăng cường kết nối hai nền kinh tế Việt Nam - Lào

Thủ tướng Phạm Minh Chính đón Thủ tướng Lào Sonexay Siphandone.
(PLVN) - Theo tin từ Bộ Ngoại giao, chiều 22/4, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã có cuộc gặp làm việc với Thủ tướng Lào Sonexay Siphandone nhân dịp tham dự Diễn đàn Tương lai ASEAN tại Hà Nội.

Tăng cường kỷ cương, kỷ luật trong việc ban hành văn bản quy phạm pháp luật

Phó Chủ tịch QH Nguyễn Khắc Định điều hành nội dung thảo luận.
(PLVN) - Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) đề nghị Chính phủ, Tòa án nhân dân tối cao, Viện kiểm sát nhân dân tối cao, các bộ, ngành và các cơ quan hữu quan nâng cao chất lượng hiệu quả công tác xây dựng pháp luật gắn với việc theo dõi thi hành pháp luật; khẩn trương khắc phục những hạn chế, vướng mắc, tăng cường kỷ cương, kỷ luật trong việc ban hành văn bản quy phạm pháp luật (VBQPPL).

Giám sát các dự án trọng điểm quốc gia: Có giải pháp để tháo gỡ vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ

Phó Chủ tịch QH Nguyễn Đức Hải nội dung thảo luận.
(PLVN) - Sáng 22/4, tiếp tục chương trình Phiên họp thứ 32, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) xem xét kết quả giám sát Việc thực hiện Nghị quyết số 43/2022/QH15 ngày 11/1/2022 của QH về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ Chương trình phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội và các nghị quyết của QH về một số dự án quan trọng quốc gia đến hết năm 2023.

Giám sát cán bộ, đảng viên: Khắc phục bằng được tình trạng nể nang, né tránh, ngại va chạm

Hội thảo về nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác giám sát, phản biện xã hội của MTTQ Việt Nam và các tổ chức chính trị xã hội do UBTƯ MTTQ Việt Nam tổ chức. (Ảnh: Quang Vinh)
(PLVN) - Nhằm ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống của một bộ phận cán bộ, đảng viên, thời gian qua, Đảng ta đã ban hành nhiều quy định nhằm đẩy mạnh công tác giám sát đối với người đứng đầu, cán bộ chủ chốt và cán bộ, đảng viên. Bên cạnh những kết quả đáng ghi nhận, vẫn còn không ít hạn chế, tồn tại cần khắc phục.

Ký kết Hiệp định Geneve: Mốc son lịch sử của dân tộc, mang ý nghĩa thời đại

Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn.
(PLVN) - Trả lời báo chí nhân dịp kỷ niệm 70 năm ngày ký Hiệp định Geneve, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn khẳng định, việc ký kết Hiệp định không chỉ là một mốc son lịch sử của dân tộc ta, mà còn mang ý nghĩa thời đại. Hiệp định này cùng với chiến thắng Điện Biên Phủ đã cổ vũ mạnh mẽ cho các dân tộc bị áp bức đứng lên đấu tranh giải phóng dân tộc, mở đầu cho thời kỳ sụp đổ của chủ nghĩa thực dân trên toàn thế giới.