Trường Sĩ quan Chính trị sáng tạo thực hiện quy chế dân chủ cơ sở

Hiệu trưởng Nhà trường kiểm tra công tác tại một đơn vị
Hiệu trưởng Nhà trường kiểm tra công tác tại một đơn vị
(PLO) - Sinh hoạt dân chủ đã góp phần tạo được không khí đoàn kết, tin tưởng trong đơn vị; khắc phục những khâu yếu, mặt yếu, nâng cao chất lượng giáo dục, đào tạo, nghiên cứu khoa học và xây dựng chính quy, chấp hành kỷ luật của đơn vị.

Thực hiện Hướng dẫn số 1576/HD-CT của Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam “Về tiếp tục đẩy mạnh xây dựng và thực hiện Quy chế dân chủ cơ sở (QCDCCS) trong quân đội”, Trường Sĩ quan Chính trị đã bám sát thực tiễn thực hiện nhiệm vụ, phát huy tốt dân chủ cơ sở, có nhiều cách làm hay, mô hình sáng tạo, góp phần xây dựng Đảng bộ Nhà trường trong sạch vững mạnh, Nhà trường vững mạnh toàn diện, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Thời gian qua, Nhà trường luôn xác định việc quán triệt và thực hiện QCDCCS là một trong những công tác trọng tâm. Vì vậy, Đảng ủy Nhà trường thường xuyên quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo cấp ủy, chỉ huy các cấp nghiên cứu, quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm các nghị quyết, chỉ thị của Đảng, Nhà nước, Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng, Tổng cục Chính trị về xây dựng và thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở. 

Sáng tạo  

Nội dung thực hiện QCDCCS được đưa vào chương trình, kế hoạch công tác hàng tháng, quý, năm, phù hợp với đặc điểm, tình hình nhiệm vụ của Nhà trường; kết hợp chặt chẽ với công tác kiểm tra, giám sát và duy trì nền nếp hoạt động công tác đảng, công tác chính trị, ngày chính trị và văn hóa tinh thần, ngày pháp luật. 

Sáu tháng đầu năm 2016, Nhà trường đã kiểm tra theo kế hoạch 13 cơ quan, khoa giáo viên, đơn vị về thực hiện QCDCCS, trong đó, tập trung kiểm tra về nhận thức, việc thực hiện các quy chế, quy định của cấp ủy, chỉ huy đơn vị; gắn việc thực hiện QCDCCS với công tác xây dựng Đảng theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI và đẩy mạnh việc học tập, làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Qua kiểm tra, 100% các cơ quan, đơn vị đã thực hiện tốt các nội dung về thực hiện QCDCCS.

Đại tá Nguyễn Kim Dũng, Phó Chủ nhiệm Chính trị Nhà trường cho biết: Việc thực hiện QCDCCS ở các đơn vị trong Nhà trường được phát huy; các chủ trương, nhiệm vụ được dân chủ thảo luận, tham gia ý kiến, hiến kế, bàn biện pháp thực hiện; vai trò, trách nhiệm của cấp ủy viên, cán bộ, đảng viên trong thực hiện nhiệm vụ được đề cao, phương pháp tác phong công tác có nhiều chuyển biến tích cực. Hoạt động đối thoại dân chủ giữa lãnh đạo, chỉ huy với cán bộ, giảng viên, học viên, nhân viên, chiến sĩ được duy trì có nền nếp, tạo được sự thống nhất cao về chính trị, tư tưởng và tổ chức; đã phát huy tốt trí tuệ tập thể trong hiến kế xây dựng cơ quan, đơn vị. 

Thượng tá Nguyễn Huy Hoàng, Chính trị viên Hệ 3 cho biết: “Để thực hiện tốt QCDCCS, cán bộ chủ trì phải dám nghĩ, dám làm, sâu sát bộ đội, tâm huyết với công việc, thực sự là người anh, người bạn để bộ đội thoải mái bày tỏ quan điểm, tư tưởng”.

Nhà trường đã xây dựng và nhân rộng nhiều mô hình, câu lạc bộ như “Mỗi ngày một điều luật”; “Câu lạc bộ ca khúc”, “Câu lạc bộ thanh niên”, “Câu lạc bộ văn học nghệ thuật”, “Câu lạc bộ tình nguyện cộng đồng”; tổ chức các hoạt động dân vận, kết nghĩa, hè tình nguyện… Đội ngũ cán bộ các cấp luôn chủ động đối thoại, tôn trọng, lắng nghe và giải quyết kịp thời những tâm tư, nguyện vọng chính đáng của cán bộ, học viên, nhân viên, chiến sĩ ngay từ cơ sở.

Sinh hoạt dân chủ đã góp phần tạo được không khí đoàn kết, tin tưởng trong đơn vị; khắc phục những khâu yếu, mặt yếu, nâng cao chất lượng giáo dục, đào tạo, nghiên cứu khoa học và xây dựng chính quy, chấp hành kỷ luật của đơn vị.

Chất lượng  

Đi đôi với tổ chức thực hiện QCDCCS, Nhà trường xác định phải gắn thực hiện dân chủ cơ sở với tiếp tục quán triệt và triển khai thực hiện có hiệu quả Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay; trong đó xác định nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt trong lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, tổ chức đảng các cấp phải phát huy dân chủ trong sinh hoạt Đảng, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng, chất lượng sinh hoạt tự phê bình và phê bình, vai trò tiền phong, gương mẫu của cán bộ, đảng viên; nâng cao chất lượng sinh hoạt, hoạt động của các tổ chức quần chúng, hội đồng quân nhân; coi trọng đổi mới nội dung, hình thức đối thoại sinh hoạt dân chủ; quản lý chặt chẽ tình hình tư tưởng, kỷ luật. 

Định kỳ, đơn vị tổ chức rút kinh nghiệm, rà soát điều chỉnh, bổ sung quy chế; lấy phát huy dân chủ trong lãnh đạo làm nòng cốt, đề cao tính tự phê bình và phê bình trong sinh hoạt, cấp ủy các cấp tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) và Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị. Sáu tháng đầu năm 2016, các cấp ủy, chi bộ trong Đảng bộ Nhà trường đã kiểm tra được 12,05% tổ chức đảng, 5,72% đảng viên, 9,4% cán bộ, 7,45% cấp ủy viên, giám sát theo chuyên đề 7,3% tổ chức đảng và 3,58% đảng viên. Thông qua kiểm tra, giám sát đã kịp thời phát hiện và ngăn chặn các vụ việc vi phạm điều lệnh, điều lệ quân đội và các quy định của đơn vị. Không có đơn thư khiếu nại, tố cáo xảy ra.

Việc thực hiện QCDCCS ở Trường Sĩ quan Chính trị được duy trì có nền nếp; đã thường xuyên đổi mới về nội dung, hình thức, phương pháp thực hiện, chú trọng các hình thức dân chủ trực tiếp thông qua tọa đàm, trao đổi, đối thoại… Hoạt động dân chủ cơ sở đã thực sự góp phần củng cố đoàn kết nội bộ, xây dựng tổ chức đảng trong sạch vững mạnh, xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện.

Đọc thêm

Khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ ba

Khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ ba
(PLVN) - Tối 17/4/2024, tại Khu Di tích Văn Miếu – Quốc Tử Giám, Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, UBND Hà Nội đã tổ chức Lễ khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3-2024.

Cải cách thể chế: Đóng góp thiết thực vào sự phát triển kinh tế - xã hội

Năm 2023 là năm thứ 12 liên tiếp Bộ Nội vụ phối hợp với các Bộ, ngành, địa phương và các cơ quan liên quan triển khai xác định, công bố Chỉ số cải cách hành chính của các Bộ, các tỉnh. (Nguồn ảnh: Chinhphu.vn).
(PLVN) - Bộ Tư pháp dẫn đầu bảng chỉ số cải cách hành chính (CCHC) Khối các Bộ, cơ quan ngang Bộ - đây là thông tin được đưa ra tại Hội nghị công bố Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính năm 2023 (SIPAS) và Chỉ số cải cách hành chính năm 2023 (PAR INDEX) của các Bộ, cơ quan ngang Bộ, UBND các tỉnh, TP trực thuộc Trung ương do Ban Chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ tổ chức sáng 17/4.

Tổng duyệt diễu binh kỷ niệm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Khối Quân kỳ do Trung tướng Nguyễn Trọng Bình, Phó Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam chỉ huy.
(PLVN) - Hôm qua (17/4), tại Trung tâm Huấn luyện quân sự quốc gia 4 (Hà Nội), Thượng tướng Nguyễn Tân Cương, Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng chủ trì tổng duyệt diễu binh, diễu hành trong Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (ĐBP).

Hội đồng nhân dân các TP trực thuộc trung ương: Phát huy tốt vai trò giám sát trong thực hiện thí điểm chính quyền đô thị

Quang cảnh một kỳ họp của HĐND TP Hà Nội. (Ảnh laodongthudo.vn)
(PLVN) - Thực hiện thí điểm chính quyền đô thị tại một số TP trực thuộc Trung ương là chủ trương đúng đắn, góp phần khắc phục hạn chế, bất cập trong quản lý, điều hành trước đây, khai thác lợi thế để đáp ứng yêu cầu phát triển trong tình hình mới. Trong điều kiện thực hiện thí điểm mô hình chính quyền đô thị, HĐND, đại biểu HĐND các địa phương này đã phát huy tốt vai trò giám sát của cơ quan dân cử, bảo đảm cho hoạt động quản lý nhà nước ở địa phương đạt hiệu quả, minh bạch và trung thực.

Bộ trưởng Bộ Công an viếng nghĩa trang liệt sĩ Đồi 82

Đại tướng Tô Lâm dâng hương tưởng niệm, tri ân các anh hùng liệt sĩ. (Ảnh: Dũng Tiến)
(PLVN) - Nhân dịp kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), sáng 17/4, Đại tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Bộ Công an đã dẫn đầu Đoàn công tác đến viếng nghĩa trang liệt sĩ Đồi 82 và dâng hương tại Khu di tích lịch sử Ban An ninh Trung ương Cục miền Nam.

Dự án Luật Tư pháp người chưa thành niên: Rà soát để đảm bảo tính đồng bộ của hệ thống pháp luật

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng phát biểu tại phiên họp.
(PLVN) - Ngày 17/4, cho ý kiến về dự án Luật Tư pháp người chưa thành niên, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) đề nghị các cơ quan tiếp tục rà soát các luật có liên quan để bảo đảm tính thống nhất của hệ thống pháp luật, trong đó có Bộ luật Hình sự, Bộ luật Tố tụng hình sự, các luật khác trong lĩnh vực tư pháp.

Thủ tướng: Không bao giờ quên những người làm nên 'cột mốc vàng' lịch sử Điện Biên Phủ

Thủ tướng: Không bao giờ quên những người làm nên 'cột mốc vàng' lịch sử Điện Biên Phủ
Theo Thủ tướng Phạm Minh Chính, chúng ta không bao giờ quên các chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ "dù bom đạn xương tan, thịt nát/Không sờn lòng, không tiếc tuổi xuân" để góp phần làm nên chiến thắng "lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu", "một dấu mốc bằng vàng chói lọi" trong lịch sử, sau 70 năm vẫn luôn là động lực mạnh mẽ, tiếp thêm sức mạnh to lớn, niềm tin vững chắc cho toàn Ðảng, toàn dân, toàn quân ta.

70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ: Tên của các anh, các chị đã thành tên non sông, đất nước

Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Đỗ Văn Chiến phát biểu tại Chương trình. Ảnh: Quang Vinh.
(PLVN) -Sau 70 năm ngày chiến thắng Điện Biên Phủ, vẫn còn nhiều liệt sỹ chưa xác định được thông tin, danh tính. Máu xương của các anh, các chị đã hóa vào lòng đất thiêng Tây Bắc, Điện Biên để hôm nay đất nước nở hoa độc lập, kết trái tự do; Nhân dân được sống trong hòa bình, ấm no, hạnh phúc.

Tạo bước thay đổi căn bản trong quản lý, phát huy giá trị di sản văn hóa

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu tại phiên họp.
(PLVN) - Sáng 17/4, tiếp tục chương trình làm việc, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến về dự án Luật Di sản văn hóa (sửa đổi). Khẳng định dự án Luật đủ điều kiện trình QH tại Kỳ họp thứ 7 tới, Chủ tịch QH Vương Đình Huệ kỳ vọng dự án Luật khi được thông qua sẽ tạo bước thay đổi căn bản trong quản lý, phát huy giá trị di sản văn hóa.

Thủ tướng Phạm Minh Chính thăm, tặng quà gia đình chính sách TP Điện Biên Phủ

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và đoàn công tác thăm khu di tích Sở Chỉ huy Chiến dịch Điện Biên Phủ.
(PLVN) - Nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024), ngày 16/4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng Đoàn công tác Trung ương đã đến dâng hương tại Khu tưởng niệm Đại tướng Võ Nguyên Giáp và tặng quà các gia đình chính sách trên địa bàn xã Mường Phăng và xã Pá Khoang (TP Điện Biên Phủ).