Trưng cầu ý dân phải được công bằng cho mọi người dân

Trưng cầu ý dân phải được công bằng cho mọi người dân
(PLO) - Phạm vi trưng cầu trên phạm vi toàn quốc hay chỉ ở một/một số địa phương? Đây là yếu tố quan trọng để đảm bảo tính công bằng, thực sự thể hiện được ý chí của toàn dân.
Vấn đề có ý nghĩa tầm quốc gia để toàn dân quyết định
Dự thảo Luật xác định các cuộc TCYD được thể hiện trên phạm vi cả nước vì “những vấn đề đưa ra TCYD phải là những vấn đề có ý nghĩa tầm quốc gia để toàn dân quyết định, còn những vấn đề mang tính địa phương hoặc khu vực thì áp dụng hình thức lấy ý kiến của nhân dân” - Ủy ban Pháp luật của Quốc hội nhận định. 
Xuất phát từ quan điểm “những vấn đề đưa ra TCYD theo quy định của Hiến pháp và Luật Tổ chức Quốc hội phải là những vấn đề về Hiến pháp và những vấn đề quan trọng của đất nước, có ý nghĩa tầm quốc gia đưa ra để toàn dân quyết định”, một số Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) đồng tình chỉ thực hiện TCYD trên phạm vi cả nước. 
“Không nên tổ chức TCYD ở một địa phương hay phạm vi, khu vực nhất định bởi lẽ vấn đề quan trọng của đất nước phải do toàn dân quyết định, không để một bộ phận người dân ở khu vực hay địa phương nào đó quyết định” - ông  Trần Xuân Hoà, Chủ tịch Tập đoàn Than - Khoáng sản Việt Nam nhấn mạnh.
Bà Trần Hồng Thắm – Phó Giám đốc Sở GD&ĐT TP.Cần Thơ cho rằng, các vấn đề mang tính địa phương hoặc khu vực thì áp dụng lấy ý kiến nhân dân là phù hợp vì các vấn đề liên quan đến đời sống nhân dân ở một số địa phương hoặc vùng lãnh thổ nhất định, hiện nay pháp luật đã quy định cơ chế bảo đảm có sự tham gia ý kiến của người dân trực tiếp chịu tác động. 
Nhận thấy cơ chế lấy ý kiến nhân dân hiện đang được thực hiện “rất tốt, đang phát huy hiệu quả quyền dân chủ của người dân”, ông Bùi Văn Xuyền - Phó Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Thái Bình cũng cho rằng, TCYD được thực hiện trong phạm vi cả nước vì những vấn đề TCYD là những vấn đề quan trọng mang tầm quốc gia. Còn những vấn đề quan trọng của đất nước nhưng phạm vi tác động chỉ ở một khu vực hoặc một địa phương thì chúng ta đã có cơ chế lấy ý kiến nhân dân.
Không coi trọng quyền thực thi dân chủ trực tiếp nếu chỉ lấy ý kiến
Theo qui định, TCYD được tổ chức theo quy trình, thủ tục chặt chẽ,  kết quả của nó có giá trị quyết định, còn hình thức tổ chức lấy ý kiến nhân dân được thực hiện một cách đơn giản, có khi chỉ bằng một cuộc họp mà số lượng người dự họp không được quy định có đủ số đông đại diện hay không, tỷ lệ phần trăm lựa chọn phương án là bao nhiêu đều không được quan tâm, chú trọng. Kết quả lấy ý kiến nhân dân không có giá trị quyết định, chỉ là những thông tin tham khảo, quyền quyết định thuộc về các cơ quan có thẩm quyền. 
“Như vậy là không công bằng và quyền thực thi dân chủ trực tiếp của người dân của địa phương không được coi trọng, mặc dù những vấn đề đặt ra có thể là những vấn đề sống còn bức xúc của địa phương, khu vực như sự an toàn hồ đập, thủy điện, thủy lợi, an toàn hạt nhân, ô nhiễm môi trường nghiêm trọng, nhập, chia các đơn vị hành chính,... Do vậy, phạm vi TCYD được thực hiện ở cả tầm quốc gia và ở địa phương” – ông Đỗ Ngọc Niễn đề nghị.
Bà Nguyễn Thanh Thụy - Phó Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Bình Định cho rằng, quy định phạm vi TCYD ở cấp nào phụ thuộc vào điều kiện chính trị, xã hội, kinh tế, dân cư và nhận thức của người dân. 
Thế nên ngoài quy định TCYD được thực hiện trên phạm vi toàn quốc thì cần có quy định mở theo hướng trong trường hợp cần thiết, Quốc hội quyết định TCYD ở một hoặc một số tỉnh trực thuộc Trung ương về vấn đề thuộc thẩm quyền quyết định của Quốc hội mà vấn đề đó tác động trực tiếp đến các địa phương. 
Cũng như bà Nguyễn Thanh Thụy, một số ĐBQH nhận thấy quy định như vậy là cần thiết, tạo sự thuận lợi cho nhân dân ở các địa phương đó, tránh lãng phí và đảm bảo tính hiệu quả khi vấn đề chỉ liên quan tác động trực tiếp đến quyền và lợi ích hợp pháp của nhân dân ở địa phương đó. 
Kết quả TCYD trong trường hợp này đã phản ánh đúng nguyện vọng, mong muốn của người dân địa phương đối với chính sách của Nhà nước, đồng thời phản ánh đúng bản chất của TCYD là phải đảm bảo chủ trương, chính sách của Nhà nước xuất phát từ người dân và hợp với lòng dân./.

Tin cùng chuyên mục

Ban Chỉ đạo Trung ương về quản lý biên chế đánh giá kết quả đạt được và hạn chế, đồng thời xác định một số nhiệm vụ trọng tâm đến năm 2026. (Ảnh: PV)

Tạo sự đồng thuận, thống nhất trong tổ chức thực hiện biên chế

(PLVN) - Hôm qua (24/4), tại Trụ sở Văn phòng Trung ương Đảng đã diễn ra Hội nghị Ban Chỉ đạo Trung ương về quản lý biên chế (Phiên họp thứ 3). Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương, Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương về quản lý biên chế Trương Thị Mai chủ trì Hội nghị.

Đọc thêm

Lễ xuất quân Hành trình 'Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông'

Lễ xuất quân Hành trình 'Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông'
Sáng 24/4, tại Hà Nội, Trung ương Đoàn tổ chức Lễ xuất quân hành trình "Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông" với chuỗi các hoạt động thăm, tặng quà, tri ân các gia đình cựu chiến sĩ Điện Biên, các thương - bệnh binh, gia đình có công với cách mạng, Mẹ Việt Nam anh hùng, dâng hương tưởng nhớ các anh hùng liệt sĩ.

Báo chí Uruguay và Argentina khẳng định ý nghĩa của chiến thắng Điện Biên Phủ

Báo chí Uruguay và Argentina khẳng định ý nghĩa của chiến thắng Điện Biên Phủ
Trong không khí tưng bừng kỷ niệm 70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), trang El Popular của Đảng Cộng sản Uruguay và tờ Resumen Latinoamericano của Argentina đã đăng bài phỏng vấn Đại sứ Việt Nam tại Argentina Ngô Minh Nguyệt, trong đó khẳng định chiến thắng Điện Biên Phủ là chiến thắng của lòng yêu nước nồng nàn, ý chí bất khuất, kiên cường của dân tộc Việt Nam được hun đúc qua hàng nghìn năm lịch sử; là chiến thắng của đường lối kháng chiến, đường lối quân sự độc lập, đúng đắn, sáng tạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, đứng đầu là Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 3: Cần khung khổ pháp lý mới để hiện thực hóa mục tiêu đường sắt đô thị

Dự án tuyến ĐSĐT số 3, đoạn Nhổn - ga Hà Nội vừa hoàn thành tuần thứ tư của giai đoạn vận hành thử nghiệm. (Ảnh: Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội)
(PLVN) - Các chuyên gia cho rằng, mục tiêu xây dựng hệ thống đường sắt đô thị tại TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh vào năm 2035 là khả thi nếu có tư duy mới, thực sự đột phá cùng một khung khổ pháp lý mới, “may đo” riêng cho 2 TP tiệm cận với cơ chế phổ biến của các nước đã phát triển thành công hệ thống đường sắt đô thị.

84 giải pháp đoạt giải Hội thi sáng tạo kỹ thuật toàn quốc

84 giải pháp đoạt giải Hội thi sáng tạo kỹ thuật toàn quốc
Tối 23/4, tại Nhà hát Lớn Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Quỹ Hỗ trợ sáng tạo kỹ thuật Việt Nam (VIFOTEC) phối hợp Bộ Khoa học và Công nghệ, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Trung ương Ðoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh tổ chức tổng kết và trao giải thưởng Hội thi Sáng tạo kỹ thuật lần thứ 17 (2022-2023).

Quy định cụ thể về ngưỡng doanh thu không chịu thuế giá trị gia tăng

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng phát biểu tại phiên họp.
(PLVN) - Chiều 23/4, tại phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến về dự án Luật Thuế giá trị gia tăng (GTGT) (sửa đổi), các đại biểu đề nghị Chính phủ tính toán, cân nhắc các yếu tố liên quan để quy định cụ thể mức ngưỡng doanh thu hàng năm thuộc diện không chịu thuế GTGT trong Luật để xác lập căn cứ pháp lý rõ ràng.

Thủ tướng đề xuất đưa ASEAN thành hình mẫu trong chuyển đổi số toàn cầu

Toạ đàm với doanh nghiệp ASEAN và các đối tác với chủ đề “Cộng đồng doanh nghiệp ASEAN, gắn kết, tự cường và bền vững: Nắm bắt thời cơ trong thời đại số”. Ảnh: Dương Giang/TTXVN.
Ngày 23/4, trong khuôn khổ Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Thủ tướng Lào Sonexay Siphandone, nước Chủ tịch ASEAN 2024 đồng chủ trì tọa đàm với doanh nghiệp các nước ASEAN và các đối tác với chủ đề “Cộng đồng doanh nghiệp ASEAN gắn kết, tự cường và bền vững: Nắm bắt thời cơ trong thời đại số”.

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước gặp mặt cựu chiến binh, cựu TNXP tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ

Các cựu chiến binh, cựu TNXP dự buổi gặp mặt. Ảnh: Trọng Đức/TTXVN
Nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), sáng 23/4, tại Hà Nội, Trung ương Hội Cựu chiến binh Việt Nam phối hợp cùng Bộ Quốc phòng, Trung ương Hội Cựu thanh niên xung phong Việt Nam, Thành ủy Hà Nội, trang trọng tổ chức cuộc gặp mặt của lãnh đạo Đảng, Nhà nước với đại diện cựu chiến binh, cựu thanh niên xung phong tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ.

Tiếp tục củng cố cơ sở về giao thông thông minh

Quang cảnh phiên họp.
(PLVN) - Tiếp tục phiên họp thứ 32, sáng 23/4, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến bước đầu về dự thảo Báo cáo kết quả bước đầu giám sát chuyên đề “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) từ năm 2009 đến hết năm 2023” về lĩnh vực bảo đảm TTATGT đường bộ.

Tăng cường kết nối hai nền kinh tế Việt Nam - Lào

Thủ tướng Phạm Minh Chính đón Thủ tướng Lào Sonexay Siphandone.
(PLVN) - Theo tin từ Bộ Ngoại giao, chiều 22/4, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã có cuộc gặp làm việc với Thủ tướng Lào Sonexay Siphandone nhân dịp tham dự Diễn đàn Tương lai ASEAN tại Hà Nội.

Tăng cường kỷ cương, kỷ luật trong việc ban hành văn bản quy phạm pháp luật

Phó Chủ tịch QH Nguyễn Khắc Định điều hành nội dung thảo luận.
(PLVN) - Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) đề nghị Chính phủ, Tòa án nhân dân tối cao, Viện kiểm sát nhân dân tối cao, các bộ, ngành và các cơ quan hữu quan nâng cao chất lượng hiệu quả công tác xây dựng pháp luật gắn với việc theo dõi thi hành pháp luật; khẩn trương khắc phục những hạn chế, vướng mắc, tăng cường kỷ cương, kỷ luật trong việc ban hành văn bản quy phạm pháp luật (VBQPPL).