Trùm khủng bố biệt danh “hoàng tử chột mắt”

 Mokhtar Belmokhtar.
Mokhtar Belmokhtar.
(PLO) - Nổi tiếng với một bên mắt chột, trùm khủng bố al-Qaeda ở Bắc Phi Mokhtar Belmokhtar được thuộc hạ đặt biệt danh "hoàng tử", là thủ lĩnh dày dạn kinh nghiệm, chỉ đạo một loạt vụ tấn công, bắt cóc con tin.
"Hoàng tử" nhiều biệt danh
Trong thông báo muộn đêm Chủ nhật 14/6, chính phủ Libya công bố một cuộc không kích đã tiêu diệt được trùm khủng bố Mokhtar Belmokhtar và một số tùy tùng người Libya đang lẩn trốn ở phía đông nước này.
Đại tá Steven H. Warren, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Mỹ cũng khẳng định Belmokhtar là mục tiêu tấn công của các máy bay F-15E của Mỹ. Tuy nhiên, quan chức Mỹ tỏ ra thận trọng khi nói về số phận hiện tại của Belmokhtar và cho rằng cần có bằng chứng cụ thể để chắc chắn là trùm khủng bố này đã bị tiêu diệt.
Do mục tiêu oanh kích rộng và đã có nhiều trái bom được thả xuống nên việc xác định kết quả cụ thể sẽ cần một khoảng thời gian. Cũng có thể trang web chính thức của nhóm khủng bố sẽ đưa ra tuyên bố để tang.
Nếu Belmokhtar được khẳng định đã chết thì đây là chiến thắng quan trọng của Mỹ trong cuộc chiến chống khủng bố vì đây là một trong những đối tượng bị truy nã gắt gao nhất thế giới.
Belmokhtar là trùm khủng bố người gốc Algeria và khu vực hoạt động chính là ở vùng Sahel, kéo dài dọc sa mạc Sahara từ Senegal xuống Chad. Có thể các hoạt động trực tiếp liên quan đến al-Qaeda đã giảm bớt nhưng vai trò của Belmokhtar vẫn ngày càng lớn. 
Y thường được thuộc hạ gọi là "Hoàng tử" và là thủ lĩnh jihad  cuối cùng còn sống ở khu vực Bắc Phi. Tất cả những tên khác đã bị tiêu diệt trong các đợt không kích của quân Pháp. Hơn thế, Belmokhtar chắc chắn là trùm khủng bố đáng sợ nhất do khả năng lên kế hoạch và hành động của y.
Belmokhtar bắt đầu được chú ý từ trong cuộc nội chiến ở Algeria những năm 1990. Y tham gia một nhóm chiến binh ở Algeria và tiến hành các hoạt động buôn lậu và bắt cóc đòi tiền chuộc. Một vụ tấn công khủng bố mà y thực hiện là vụ bắt cóc một nhà ngoại giao người Canada vào cuối năm 2008.
Các hoạt động của Belmokhtar trong vùng sa mạc nằm giữa bắc Mali và nam Algeria cùng Libya được che giấu suốt nhiều năm là nhờ khả năng hòa nhập rất tốt của y vào cộng đồng địa phương. 
Y kết hôn với một người phụ nữ địa phương ở Timbuktu, Mali, nói được nhiều thứ tiếng dân tộc khác nhau và chia sẻ tiền bạc có được từ hơn một thập kỷ bắt cóc tống tiền người phương Tây.
Nhà ngoại giao Canada Robert Fowler, đặc phái viên của Liên Hợp Quốc,  nạn nhân bị Belmokhtar bắt  cóc trong bốn tháng, kể trong một cuộc phỏng vấn năm 2013 rằng ông "rất ấn tượng với phong thái chỉ huy lặng lẽ mà Belmokhtar thể hiện". Robert đã gặp Belmokhtar nhiều lần trong suốt thời gian bị nhóm khủng bố giam cầm.
Trong số các biệt danh chiến binh của Belmokhtar, còn có Laaouar, hay còn gọi là "chột mắt" vì y được cho là bị mất một mắt trong thời gian giao chiến với quân Liên Xô trong những năm 1980 ở Afghanistan, nơi y học được phần lớn kỹ năng chiến đấu. Với quá khứ từng buôn lậu thuốc lá, y còn có tên gọi là "người đàn ông Marlboro".
Chủ mưu hàng loạt vụ tấn công
Khi trở thành một thủ lĩnh của chi nhánh al-Qaeda ở các nước Hồi giáo Bắc Phi (AQIM) Belmokhtar là trùm khủng bố dày dạn kinh nghiệm nhất trong số 4 thủ lĩnh AQIM. Tiếp đó y tách khỏi nhóm và trở thành thủ lĩnh của Tiểu đoàn Al Mulathameen, một tổ chức mà Mỹ chính thức coi là khủng bố vào năm 2013.
Mokhtar Belmokhtar.
  Mokhtar Belmokhtar.
Tháng Giêng năm 2013, Belmokhtar chỉ huy một cuộc tấn công vào nhà máy khai thác khí đốt ở Algeria làm chết 38 người trong đó có ba người Mỹ. Bốn tháng sau đó, nhóm của y phối hợp với một tổ chức khủng bố có tên gọi Phong trào thống nhất và Jihad ở Tây Phi  để thực hiện một cuộc tấn công ở Niger, làm chết 20 người.
Tháng 8/2013, nhóm của Belmokhtar và tổ chức cực đoan Tây Phi tuyên bố sáp nhập để thành lập một nhóm mới có tên là Al Murabitoun. Tuy nhiên vụ sáp nhập này thất bại và hai nhóm lại chia tách. Không lâu sau, nhóm khủng bố Tây Phi tuyên bố gia nhập Nhà nước Hồi giáo (IS) trong khi Belmokhtar vẫn trung thành với al-Qaeda. Trong tuyên bố công khai cuối cùng y đã chê trách đồng bọn của mình, những tên tuyên bố gia nhập IS, là vi phạm cơ sở nền tảng tổ chức của chúng.
Các nhà ngoại giao phương Tây cho biết cơ quan tình báo đã theo dõi và biết Belmokhtar thâm nhập và ra khỏi Libya nhiều lần, ít nhất là kể từ cuối năm 2012. Tuy nhiên, mục tiêu của cuộc không kích chỉ được xác định trong khoảng thời gian từ 48 đến 72 giờ trước đó. Quan chức Mỹ cũng khẳng định máy bay trinh sát không người lái đã góp công lớn trong việc theo dõi trùm khủng bố.
Đây cũng là lần đầu tiên quân Mỹ tiến hành hoạt không kích ở Libya kể từ khi NATO có chiến dịch ở nước này năm 2011 giúp loại bỏ chính quyền của Gaddafi.
Tuy nhiên, đặc nhiệm Mỹ đã tiến hành nhiều chiến dịch tại đây. Điển hình các hoạt động của đặc nhiệm Mỹ như vào tháng 10/2013, quân Mỹ đã bắt một chiến binh Libya được cho là có vai trò trong vụ đánh bom vào Đại sứ quán Mỹ ở Kenya và Tanzania năm 1998; hoặc tháng 6/2014 đặc nhiệm Mỹ đã bắt giữ nghi phạm tổ chức tấn công vào lãnh sự quán Mỹ ở Benghazi, Libya năm 2012.
"Belmokhtar có bề dày lãnh đạo các hoạt động khủng bố, với tư cách là thành viên của AQIM, là lãnh đạo phụ trách hoạt động của tổ chức Al Mulathameen có liên hệ với al-Qaeda ở tây, bắc Phi và duy trì sự trung thành cá nhân của hắn với al-Qaeda", phát ngôn viên Lầu Năm Góc Steve Warren đánh giá.
Cuộc không kích tiêu diệt Belmokhtar diễn ra cùng lúc đối thủ cạnh tranh của y là IS quyết định mở rộng hoạt động bên trong lãnh thổ Libya, khiến cho quan chức phương Tây lo ngại do khoảng cách từ Libya đến châu Âu quá gần, chỉ cách có biển Địa Trung Hải.
Đã bốn năm sau khi chế độ của Gaddafi sụp đổ nhưng chính quyền Libya hiện nay vẫn rất yếu, không có đủ sức mạnh để kiểm soát nhóm khủng bố hoặc chí ít là làm đối tác trong các nỗ lực quân sự của phương Tây nhằm chống lại khủng bố. Hai nhóm vũ trang mà mỗi bên đều có chính quyền riêng của mình giao tranh để giành quyền kiểm soát Libya. Trong thực tế, các bên này quan tâm chủ yếu đến những tranh chấp nội bộ hơn là chống lại IS./.

Đọc thêm

Khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ ba

Khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ ba
(PLVN) - Tối 17/4/2024, tại Khu Di tích Văn Miếu – Quốc Tử Giám, Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, UBND Hà Nội đã tổ chức Lễ khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3-2024.

Cải cách thể chế: Đóng góp thiết thực vào sự phát triển kinh tế - xã hội

Năm 2023 là năm thứ 12 liên tiếp Bộ Nội vụ phối hợp với các Bộ, ngành, địa phương và các cơ quan liên quan triển khai xác định, công bố Chỉ số cải cách hành chính của các Bộ, các tỉnh. (Nguồn ảnh: Chinhphu.vn).
(PLVN) - Bộ Tư pháp dẫn đầu bảng chỉ số cải cách hành chính (CCHC) Khối các Bộ, cơ quan ngang Bộ - đây là thông tin được đưa ra tại Hội nghị công bố Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính năm 2023 (SIPAS) và Chỉ số cải cách hành chính năm 2023 (PAR INDEX) của các Bộ, cơ quan ngang Bộ, UBND các tỉnh, TP trực thuộc Trung ương do Ban Chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ tổ chức sáng 17/4.

Tổng duyệt diễu binh kỷ niệm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Khối Quân kỳ do Trung tướng Nguyễn Trọng Bình, Phó Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam chỉ huy.
(PLVN) - Hôm qua (17/4), tại Trung tâm Huấn luyện quân sự quốc gia 4 (Hà Nội), Thượng tướng Nguyễn Tân Cương, Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng chủ trì tổng duyệt diễu binh, diễu hành trong Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (ĐBP).

Hội đồng nhân dân các TP trực thuộc trung ương: Phát huy tốt vai trò giám sát trong thực hiện thí điểm chính quyền đô thị

Quang cảnh một kỳ họp của HĐND TP Hà Nội. (Ảnh laodongthudo.vn)
(PLVN) - Thực hiện thí điểm chính quyền đô thị tại một số TP trực thuộc Trung ương là chủ trương đúng đắn, góp phần khắc phục hạn chế, bất cập trong quản lý, điều hành trước đây, khai thác lợi thế để đáp ứng yêu cầu phát triển trong tình hình mới. Trong điều kiện thực hiện thí điểm mô hình chính quyền đô thị, HĐND, đại biểu HĐND các địa phương này đã phát huy tốt vai trò giám sát của cơ quan dân cử, bảo đảm cho hoạt động quản lý nhà nước ở địa phương đạt hiệu quả, minh bạch và trung thực.

Bộ trưởng Bộ Công an viếng nghĩa trang liệt sĩ Đồi 82

Đại tướng Tô Lâm dâng hương tưởng niệm, tri ân các anh hùng liệt sĩ. (Ảnh: Dũng Tiến)
(PLVN) - Nhân dịp kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), sáng 17/4, Đại tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Bộ Công an đã dẫn đầu Đoàn công tác đến viếng nghĩa trang liệt sĩ Đồi 82 và dâng hương tại Khu di tích lịch sử Ban An ninh Trung ương Cục miền Nam.

Dự án Luật Tư pháp người chưa thành niên: Rà soát để đảm bảo tính đồng bộ của hệ thống pháp luật

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng phát biểu tại phiên họp.
(PLVN) - Ngày 17/4, cho ý kiến về dự án Luật Tư pháp người chưa thành niên, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) đề nghị các cơ quan tiếp tục rà soát các luật có liên quan để bảo đảm tính thống nhất của hệ thống pháp luật, trong đó có Bộ luật Hình sự, Bộ luật Tố tụng hình sự, các luật khác trong lĩnh vực tư pháp.

Thủ tướng: Không bao giờ quên những người làm nên 'cột mốc vàng' lịch sử Điện Biên Phủ

Thủ tướng: Không bao giờ quên những người làm nên 'cột mốc vàng' lịch sử Điện Biên Phủ
Theo Thủ tướng Phạm Minh Chính, chúng ta không bao giờ quên các chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ "dù bom đạn xương tan, thịt nát/Không sờn lòng, không tiếc tuổi xuân" để góp phần làm nên chiến thắng "lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu", "một dấu mốc bằng vàng chói lọi" trong lịch sử, sau 70 năm vẫn luôn là động lực mạnh mẽ, tiếp thêm sức mạnh to lớn, niềm tin vững chắc cho toàn Ðảng, toàn dân, toàn quân ta.

70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ: Tên của các anh, các chị đã thành tên non sông, đất nước

Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Đỗ Văn Chiến phát biểu tại Chương trình. Ảnh: Quang Vinh.
(PLVN) -Sau 70 năm ngày chiến thắng Điện Biên Phủ, vẫn còn nhiều liệt sỹ chưa xác định được thông tin, danh tính. Máu xương của các anh, các chị đã hóa vào lòng đất thiêng Tây Bắc, Điện Biên để hôm nay đất nước nở hoa độc lập, kết trái tự do; Nhân dân được sống trong hòa bình, ấm no, hạnh phúc.

Tạo bước thay đổi căn bản trong quản lý, phát huy giá trị di sản văn hóa

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu tại phiên họp.
(PLVN) - Sáng 17/4, tiếp tục chương trình làm việc, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến về dự án Luật Di sản văn hóa (sửa đổi). Khẳng định dự án Luật đủ điều kiện trình QH tại Kỳ họp thứ 7 tới, Chủ tịch QH Vương Đình Huệ kỳ vọng dự án Luật khi được thông qua sẽ tạo bước thay đổi căn bản trong quản lý, phát huy giá trị di sản văn hóa.

Thủ tướng Phạm Minh Chính thăm, tặng quà gia đình chính sách TP Điện Biên Phủ

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và đoàn công tác thăm khu di tích Sở Chỉ huy Chiến dịch Điện Biên Phủ.
(PLVN) - Nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024), ngày 16/4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng Đoàn công tác Trung ương đã đến dâng hương tại Khu tưởng niệm Đại tướng Võ Nguyên Giáp và tặng quà các gia đình chính sách trên địa bàn xã Mường Phăng và xã Pá Khoang (TP Điện Biên Phủ).