Trọng trách nâng tầm đất nước

Năm 2020, Việt Nam làm Chủ tịch Asean đúng vào thời điểm 25 năm sau khi tham gia Asean.
Năm 2020, Việt Nam làm Chủ tịch Asean đúng vào thời điểm 25 năm sau khi tham gia Asean.
(PLVN) - Làm Chủ tịch Asean, Việt Nam thể hiện cho Asean và thế giới thấy Asean đã làm Việt Nam thay đổi như thế nào, đồng thời Việt Nam cũng đã và đang có thể làm thay đổi Asean như thế nào.

Tìm ra cách vận hành việc dẫn dắt Asean

Năm 2020, dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do virus Corona gây ra đã đẩy cả thế giới vào tình trạng rất đặc biệt. Nhịp sống bình thường của con người trên thế giới bị thay đổi rất cơ bản. Kinh tế thế giới, khu vực và quốc gia bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Thế giới ngoại giao mất đi sự biểu hiện đặc thù là các hoạt động ngoại giao trực tiếp. Các quốc gia và vùng lãnh thổ phải phong toả biên giới hoặc hạn chế đáng kể giao thương và thông thương trực tiếp với bên ngoài. Năm 2020 là năm Việt Nam bắt đầu nhiệm kỳ thứ hai là thành viên không thường trực của Hội đồng bảo an Liên Hợp quốc và là năm Việt Nam đảm trách cương vị Chủ tịch Asean. 

Việt Nam đảm nhiệm những trọng trách nói trên trong bối cảnh tình hình thế giới và khu vực không được thuận lợi bởi tác động của dịch bệnh. Làm Chủ tịch Asean đúng vào thời điểm 25 năm sau khi tham gia Asean, Việt Nam thể hiện cho Asean và thế giới thấy Asean đã làm Việt Nam thay đổi như thế nào, đồng thời Việt Nam cũng đã và đang có thể làm thay đổi Asean như thế nào. Việt Nam đã chủ động chuẩn bị từ rất sớm cho việc đảm trách cương vị chủ tịch Asean và đã có kinh nghiệm phong phú từ lần đầu tiên đảm nhiệm cương vị Chủ tịch Asean cũng như từ quá trình nhiều năm hội nhập khu vực và quốc tế.

Nhưng sau khi dịch bệnh bùng phát và lây lan ra khắp thế giới, làm hoạt động ngoại giao phải chuyển từ trực tiếp sang chủ yếu là trực tuyến, vấn đề đặt ra cho Việt Nam, nếu muốn đảm trách thành công cương vị Chủ tịch Asean, là thành công trong việc ứng phó hiệu quả và đẩy lùi dịch bệnh cũng như thành công trong việc tìm ra cách thức vận hành việc dẫn dắt Asean và điều phối hoạt động của Asean thích hợp với bối cảnh tình hình mới. Ở đây có thể thấy thành công nổi bật đạt được trong công cuộc đối phó dịch bệnh là một trong những đảm bảo rất quyết định cho thành công trong việc thực thi trọng trách Chủ tịch Asean. 

Trong năm làm Chủ tịch Asean, Việt Nam đã chủ trì rất nhiều hoạt động chung của Asean và đã kịp thời đưa ra nhiều sáng kiến mới để vừa củng cố Asean vừa thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa sự phát triển chung của Asean trên mọi phương diện. Chương trình nghị sự cho năm Chủ tịch Asean đã được Việt Nam kịp thời chỉnh sửa và bổ sung để Asean kết hợp được việc giải quyết những vấn đề cấp thiết hiện tại với việc kiên định thực thi những mục tiêu chiến lược lâu dài.

 Có thể thấy được điều này một cách rõ nét nhất ở chỗ Việt Nam vừa đóng vai trò tăng cường sự thống nhất quan điểm và phối hợp hành động giữa các nước thành viên Asean trong việc ứng phó dịch bệnh, vừa thúc đẩy mạnh mẽ để có thể kết thúc thành công quá trình đàm phán và ký kết Hiệp định về quan hệ đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP) giữa Asean với Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Australia và New Zealand, gây dựng nên khu vực mậu dịch tự do lớn nhất trên thế giới. Dấu ấn nổi bật của Việt Nam trên cương vị Chủ tịch Asean là tiếp tục thúc đẩy sự phát triển của Asean trong bối cảnh tình hình khó khăn phức tạp hơn và trong tình cảnh bị thách thức rất quyết liệt, đồng thời còn tạo dựng được những dấu mốc mang ý nghĩa lịch sử đối với Asean.

Trở thành nhân tố thành công cho ASEAN

Với những thành quả đã đạt được trong năm làm Chủ tịch Asean, Việt Nam không những chỉ thể hiện một cách hết sức sinh động và thuyết phục là thành viên có trách nhiệm của Asean mà còn năng lực và bản lĩnh trên thực tế dẫn dắt Asean đi qua thời kỳ dông bão, định hướng phát triển cho Asean nói chung khi môi trường chính trị an ninh, đối ngoại và kinh tế đối ngoại nói chung trở nên phức tạp và tiềm ẩn nhiều thách thức hơn. 

Năm qua, Việt Nam cũng phải trực diện nhiều thách thức và khó khăn trên nhiều phương diện như các nước thành viên khác của Asean và trên thế giới. Nhưng Việt Nam vẫn đảm trách thành công vai trò và nhiệm vụ Chủ tịch Asean, vẫn chủ động và tích cực đóng góp rất hiệu quả cho các mục tiêu phát triển chung của Asean. Có thể nói, sau 25 năm tham gia Asean và với thành công của năm Chủ tịch Asean 2020, Việt Nam đã xác lập và khẳng định được vị thế xứng đáng trong Asean và đã trở thành một nhân tố thành công cho Asean. Vai trò và ảnh hưởng của Việt Nam trong Asean ngày càng được tăng cường mạnh mẽ.

Vai trò, vị thế và ảnh hưởng của Việt Nam trong Asean là thành tố rất quan trọng của vai trò, vị thế và ảnh hưởng của Việt Nam trên thế giới. Sự phát triển mạnh mẽ của đất nước về kinh tế và xã hội cũng như hội nhập quốc tế thực chất tạo động lực và tiền đề cần thiết cho Việt Nam tăng cường vị thế, vai trò và ảnh hưởng trong Asean và trên thế giới. Việt Nam hoà nhập vào xu thế phát triển chung của thế giới để định vị cho mình thế đứng có lợi nhất và đồng thời từ đó không ngừng nâng cao vị thế quốc tế cho đất nước. Bước tiến dài xa hơn là đảm nhận những trọng trách đối với Asean và khu vực, đối với châu lục và thế giới. 

Những trọng trách ấy giúp nâng tầm vóc của đất nước, vị thế và ảnh hưởng quốc tế của đất nước. Bằng cách đảm nhận những trọng trách ấy, Việt Nam góp phần tích cực vào việc làm chuyển biến Asean, khu vực, châu lục và thế giới. Vị thế quốc tế của đất nước phản ánh mức độ tin cậy và tín nhiệm của thế giới dành cho đất nước.

Để ASEAN thực sự "Cùng hội cùng thuyền"

Một mình Việt Nam không thể giải quyết được mọi vấn đề cấp thiết đang đặt ra cho Asean. Nhưng bằng thành công năm Chủ tịch Asean 2020, Việt Nam đã chứng minh, Asean đủ khả năng giải quyết những vấn đề ấy và vượt qua thách thức hiện tại hoặc có thể nảy sinh trong tương lai nếu tất cả thành viên Asean luôn thống nhất quan điểm cũng như thành viên đảm trách cương vị Chủ tịch Asean có cách tiếp cận thích hợp, định hướng đúng đắn và quyết tâm tạo động lực mới, hứng khởi mới để các thành viên Asean thật sự “cùng hội cùng thuyền” trong giải quyết những vấn đề đó.

Đại sứ Trần Đức Mậu 

Nguyên Vụ trưởng Vụ Chính sách đối ngoại, Bộ Ngoại giao

Đọc thêm

Thủ tướng đề xuất đưa ASEAN thành hình mẫu trong chuyển đổi số toàn cầu

Toạ đàm với doanh nghiệp ASEAN và các đối tác với chủ đề “Cộng đồng doanh nghiệp ASEAN, gắn kết, tự cường và bền vững: Nắm bắt thời cơ trong thời đại số”. Ảnh: Dương Giang/TTXVN.
Ngày 23/4, trong khuôn khổ Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Thủ tướng Lào Sonexay Siphandone, nước Chủ tịch ASEAN 2024 đồng chủ trì tọa đàm với doanh nghiệp các nước ASEAN và các đối tác với chủ đề “Cộng đồng doanh nghiệp ASEAN gắn kết, tự cường và bền vững: Nắm bắt thời cơ trong thời đại số”.

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước gặp mặt cựu chiến binh, cựu TNXP tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ

Các cựu chiến binh, cựu TNXP dự buổi gặp mặt. Ảnh: Trọng Đức/TTXVN
Nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), sáng 23/4, tại Hà Nội, Trung ương Hội Cựu chiến binh Việt Nam phối hợp cùng Bộ Quốc phòng, Trung ương Hội Cựu thanh niên xung phong Việt Nam, Thành ủy Hà Nội, trang trọng tổ chức cuộc gặp mặt của lãnh đạo Đảng, Nhà nước với đại diện cựu chiến binh, cựu thanh niên xung phong tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ.

Tiếp tục củng cố cơ sở về giao thông thông minh

Quang cảnh phiên họp.
(PLVN) - Tiếp tục phiên họp thứ 32, sáng 23/4, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến bước đầu về dự thảo Báo cáo kết quả bước đầu giám sát chuyên đề “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) từ năm 2009 đến hết năm 2023” về lĩnh vực bảo đảm TTATGT đường bộ.

Tăng cường kết nối hai nền kinh tế Việt Nam - Lào

Thủ tướng Phạm Minh Chính đón Thủ tướng Lào Sonexay Siphandone.
(PLVN) - Theo tin từ Bộ Ngoại giao, chiều 22/4, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã có cuộc gặp làm việc với Thủ tướng Lào Sonexay Siphandone nhân dịp tham dự Diễn đàn Tương lai ASEAN tại Hà Nội.

Tăng cường kỷ cương, kỷ luật trong việc ban hành văn bản quy phạm pháp luật

Phó Chủ tịch QH Nguyễn Khắc Định điều hành nội dung thảo luận.
(PLVN) - Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) đề nghị Chính phủ, Tòa án nhân dân tối cao, Viện kiểm sát nhân dân tối cao, các bộ, ngành và các cơ quan hữu quan nâng cao chất lượng hiệu quả công tác xây dựng pháp luật gắn với việc theo dõi thi hành pháp luật; khẩn trương khắc phục những hạn chế, vướng mắc, tăng cường kỷ cương, kỷ luật trong việc ban hành văn bản quy phạm pháp luật (VBQPPL).

Giám sát các dự án trọng điểm quốc gia: Có giải pháp để tháo gỡ vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ

Phó Chủ tịch QH Nguyễn Đức Hải nội dung thảo luận.
(PLVN) - Sáng 22/4, tiếp tục chương trình Phiên họp thứ 32, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) xem xét kết quả giám sát Việc thực hiện Nghị quyết số 43/2022/QH15 ngày 11/1/2022 của QH về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ Chương trình phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội và các nghị quyết của QH về một số dự án quan trọng quốc gia đến hết năm 2023.

Giám sát cán bộ, đảng viên: Khắc phục bằng được tình trạng nể nang, né tránh, ngại va chạm

Hội thảo về nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác giám sát, phản biện xã hội của MTTQ Việt Nam và các tổ chức chính trị xã hội do UBTƯ MTTQ Việt Nam tổ chức. (Ảnh: Quang Vinh)
(PLVN) - Nhằm ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống của một bộ phận cán bộ, đảng viên, thời gian qua, Đảng ta đã ban hành nhiều quy định nhằm đẩy mạnh công tác giám sát đối với người đứng đầu, cán bộ chủ chốt và cán bộ, đảng viên. Bên cạnh những kết quả đáng ghi nhận, vẫn còn không ít hạn chế, tồn tại cần khắc phục.

Ký kết Hiệp định Geneve: Mốc son lịch sử của dân tộc, mang ý nghĩa thời đại

Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn.
(PLVN) - Trả lời báo chí nhân dịp kỷ niệm 70 năm ngày ký Hiệp định Geneve, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn khẳng định, việc ký kết Hiệp định không chỉ là một mốc son lịch sử của dân tộc ta, mà còn mang ý nghĩa thời đại. Hiệp định này cùng với chiến thắng Điện Biên Phủ đã cổ vũ mạnh mẽ cho các dân tộc bị áp bức đứng lên đấu tranh giải phóng dân tộc, mở đầu cho thời kỳ sụp đổ của chủ nghĩa thực dân trên toàn thế giới.