Trao tiền quyên góp phòng, chống Covid-19 của kiều bào

Hình ảnh tại buổi lễ.
Hình ảnh tại buổi lễ.
(PLVN) - Ngày 19/5, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, Chủ nhiệm Uỷ ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài (NNVNVNONN) Đặng Minh Khôi thay mặt cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài trao tặng tiền quyên góp cho Quỹ phòng, chống dịch Covid-19 thông qua Uỷ ban Trung ương Mặt trận tổ quốc Việt Nam. 

Theo thống kê sơ bộ của Ủy ban NNVNVNONN, tiếp tục hưởng ứng lời kêu gọi của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng và chương trình vận động quyên góp ủng hộ phòng, chống dịch Covid-19 do Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc kêu gọi và MTTQ Việt Nam phát động ngày 17/3, từ ngày 27/4/2020 đến nay đã có thêm một số tập thể và cá nhân người Việt Nam ở nước ngoài tại các địa bàn như Mỹ, Pháp, Thụy Sỹ, Hà Lan, Quảng Đông (Trung Quốc), Macau (Trung Quốc), Hongkong (Trung Quốc) và Lào quyên góp, ủng hộ công tác phòng chống dịch Covid-19 trong nước,  nâng tổng số tiền quyên góp của cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài lên hơn 34 tỷ đồng. 

Tại buổi lễ, Thứ trưởng Đặng Minh Khôi - Chủ nhiệm Ủy ban NNVNVNONN cho biết đây là sự ủng hộ quý báu và rất có ý nghĩa của cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài, thể hiện truyền thống đoàn kết, lòng yêu nước, nhân nghĩa, tinh thần vượt khó, tương thân tương ái, nhường cơm sẻ áo của người cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài đối với nhân dân trong nước. 

Thứ trưởng cũng cho biết, buổi lễ càng có nhiều ý nghĩa hơn khi diễn ra đúng ngày 19/5, kỷ niệm lần thứ 130 sinh nhật của Chủ tịch Hồ Chí Minh, người lãnh tụ vĩ đại của dân tộc Việt Nam và cũng là người đầu tiên đặt nền móng cho công tác người Việt Nam ở nước ngoài.

  Nhân dịp này, Chủ tịch Mặt trận Tổ quốc Trần Thanh Mẫn cũng thông qua Ủy ban NNVNVNONN, trao tặng 50.000 khẩu trang để gửi tặng đến cộng đồng người Việt Nam tại Mỹ. 

Cũng trong chiều 19/5, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, Chủ nhiệm Uỷ ban NNVNVNONN Đặng Minh Khôi và Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Phùng Khánh Tài chủ trì cuộc họp đánh giá kết quả công tác phối hợp giữa hai cơ quan giai đoạn 2016-2019 và phương hướng công tác trong thời gian tới.

Đánh giá công tác phối hợp giữa Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam và Ủy ban NNVNVNONN trong thời gian qua, 2 bên cho rằng công tác đối với người Việt Nam ở nước ngoài đã đạt được những kết quả tích cực. 

Hai bên đã phối hợp chặt chẽ trong việc rà soát lại các văn bản pháp luật của Nhà nước đã ban hành có liên quan đến người Việt Nam ở nước ngoài; tham khảo ý kiến lẫn nhau trong việc xây dựng, sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện các chủ trương, đường lối, chính sách, pháp luật có liên quan đến người Việt Nam ở nước ngoài; tuyên truyền các chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng về công tác với người Việt Nam ở nước ngoài; tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, đa dạng hóa các hình thức tập hợp, vận động doanh nhân, nhân sỹ, trí thức, kiều bào hướng về xây dựng quê hương, đất nước.

Về phương hướng phối hợp công tác trong thời gian sắp tới, hai cơ quan sẽ tích cực phối hợp trong việc hỗ trợ kiều bào trong phòng chống dịch Covid; tiếp tục phối hợp triển khai sơ kết 5 năm thực hiện Chỉ thị số 45-CT/TW, ngày 19/5/2015 của Bộ Chính trị về việc tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 36-NQ/TW của Bộ Chính trị khóa IX về công tác với người Việt Nam ở nước ngoài trong tình hình mới. 

Cùng với đó, tiếp tục phối hợp rà soát các văn bản về chính sách, pháp luật của Nhà nước có liên quan đến công tác người Việt Nam ở nước ngoài để thống nhất các nội dung kiến nghị với Đảng, Nhà nước sửa đổi, bổ sung hoặc ban hành các chủ trương, chính sách mới phù hợp với yêu cầu thực tế, trong đó Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tăng cường vai trò phản biện xã hội và việc giám sát các cơ quan, tổ chức, cá nhân trong việc thực hiện các đường lối, chính sách, pháp luật liên quan đến người Việt Nam ở nước ngoài.

Tăng cường hơn nữa phối hợp trong công tác tổ chức các sự kiện, hội nghị  dành cho kiều bào như Xuân Quê hương, Trại hè, tổ chức đoàn kiều bào tiêu biểu thăm Trường Sa và một số hoạt động khác; phối hợp chặt chẽ hơn nữa công tác khen thưởng thường xuyên và đột xuất, động viên cá nhân, tập thể là người Việt Nam ở nước ngoài có thành tích trong các hoạt động hướng về quê hương, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; phát huy vai trò của các cá nhân tiêu biểu trong các tầng lớp; tạo điều kiện để các đại diện kiều bào tham gia Uỷ ban trung ương MTTQ. 

Đọc thêm

Thủ tướng đề xuất đưa ASEAN thành hình mẫu trong chuyển đổi số toàn cầu

Toạ đàm với doanh nghiệp ASEAN và các đối tác với chủ đề “Cộng đồng doanh nghiệp ASEAN, gắn kết, tự cường và bền vững: Nắm bắt thời cơ trong thời đại số”. Ảnh: Dương Giang/TTXVN.
Ngày 23/4, trong khuôn khổ Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Thủ tướng Lào Sonexay Siphandone, nước Chủ tịch ASEAN 2024 đồng chủ trì tọa đàm với doanh nghiệp các nước ASEAN và các đối tác với chủ đề “Cộng đồng doanh nghiệp ASEAN gắn kết, tự cường và bền vững: Nắm bắt thời cơ trong thời đại số”.

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước gặp mặt cựu chiến binh, cựu TNXP tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ

Các cựu chiến binh, cựu TNXP dự buổi gặp mặt. Ảnh: Trọng Đức/TTXVN
Nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), sáng 23/4, tại Hà Nội, Trung ương Hội Cựu chiến binh Việt Nam phối hợp cùng Bộ Quốc phòng, Trung ương Hội Cựu thanh niên xung phong Việt Nam, Thành ủy Hà Nội, trang trọng tổ chức cuộc gặp mặt của lãnh đạo Đảng, Nhà nước với đại diện cựu chiến binh, cựu thanh niên xung phong tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ.

Tiếp tục củng cố cơ sở về giao thông thông minh

Quang cảnh phiên họp.
(PLVN) - Tiếp tục phiên họp thứ 32, sáng 23/4, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến bước đầu về dự thảo Báo cáo kết quả bước đầu giám sát chuyên đề “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) từ năm 2009 đến hết năm 2023” về lĩnh vực bảo đảm TTATGT đường bộ.

Tăng cường kết nối hai nền kinh tế Việt Nam - Lào

Thủ tướng Phạm Minh Chính đón Thủ tướng Lào Sonexay Siphandone.
(PLVN) - Theo tin từ Bộ Ngoại giao, chiều 22/4, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã có cuộc gặp làm việc với Thủ tướng Lào Sonexay Siphandone nhân dịp tham dự Diễn đàn Tương lai ASEAN tại Hà Nội.

Tăng cường kỷ cương, kỷ luật trong việc ban hành văn bản quy phạm pháp luật

Phó Chủ tịch QH Nguyễn Khắc Định điều hành nội dung thảo luận.
(PLVN) - Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) đề nghị Chính phủ, Tòa án nhân dân tối cao, Viện kiểm sát nhân dân tối cao, các bộ, ngành và các cơ quan hữu quan nâng cao chất lượng hiệu quả công tác xây dựng pháp luật gắn với việc theo dõi thi hành pháp luật; khẩn trương khắc phục những hạn chế, vướng mắc, tăng cường kỷ cương, kỷ luật trong việc ban hành văn bản quy phạm pháp luật (VBQPPL).

Giám sát các dự án trọng điểm quốc gia: Có giải pháp để tháo gỡ vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ

Phó Chủ tịch QH Nguyễn Đức Hải nội dung thảo luận.
(PLVN) - Sáng 22/4, tiếp tục chương trình Phiên họp thứ 32, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) xem xét kết quả giám sát Việc thực hiện Nghị quyết số 43/2022/QH15 ngày 11/1/2022 của QH về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ Chương trình phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội và các nghị quyết của QH về một số dự án quan trọng quốc gia đến hết năm 2023.

Giám sát cán bộ, đảng viên: Khắc phục bằng được tình trạng nể nang, né tránh, ngại va chạm

Hội thảo về nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác giám sát, phản biện xã hội của MTTQ Việt Nam và các tổ chức chính trị xã hội do UBTƯ MTTQ Việt Nam tổ chức. (Ảnh: Quang Vinh)
(PLVN) - Nhằm ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống của một bộ phận cán bộ, đảng viên, thời gian qua, Đảng ta đã ban hành nhiều quy định nhằm đẩy mạnh công tác giám sát đối với người đứng đầu, cán bộ chủ chốt và cán bộ, đảng viên. Bên cạnh những kết quả đáng ghi nhận, vẫn còn không ít hạn chế, tồn tại cần khắc phục.

Ký kết Hiệp định Geneve: Mốc son lịch sử của dân tộc, mang ý nghĩa thời đại

Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn.
(PLVN) - Trả lời báo chí nhân dịp kỷ niệm 70 năm ngày ký Hiệp định Geneve, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn khẳng định, việc ký kết Hiệp định không chỉ là một mốc son lịch sử của dân tộc ta, mà còn mang ý nghĩa thời đại. Hiệp định này cùng với chiến thắng Điện Biên Phủ đã cổ vũ mạnh mẽ cho các dân tộc bị áp bức đứng lên đấu tranh giải phóng dân tộc, mở đầu cho thời kỳ sụp đổ của chủ nghĩa thực dân trên toàn thế giới.