Tranh cải “nảy lửa” về dự án thủy điện Đồng Nai 6 và 6A

Nguồn tài nguyên nước và rừng đầu nguồn lưu vực sông Đồng Nai đang đứng trước những thử thách và rủi ro tác động của việc phát triển hệ thống bậc thang thủy điện trên sông Đồng Nai. Ngoài ra, báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM) của hai công trình này còn quá sơ sài, bỏ qua nhiều vấn đề quan trọng, cần đánh giá bổ sung thêm. Vì vậy, chưa nên cấp phép xây dựng 2 dự án thủy điện Đồng Nai 6 và 6A...

Ngày 26/10, tại Sở TN&MT tỉnh Đồng Nai đã diễn hội thảo khoa học “Về tác động môi trường của dự án thủy điện Đồng Nai 6 và 6A đối với vùng hạ lưu trên địa bàn tỉnh Đồng Nai”. Hầu hết các nhà khoa học và giới chuyên môn đều lo lắng, nếu 2 thủy điện này được xây dựng sẽ ảnh hưởng rất lớn đến hệ sinh thái của Vườn quốc gia (VQG) Cát Tiên và hàng ngàn hộ dân sống ở lưu vực thượng nguồn.
 Quang cảnh hội thảo.
Quang cảnh hội thảo.
Tranh cãi “nảy lửa”

Dự án thủy điện Đồng Nai 6 thuộc qui hoạch khai thác bậc thang thủy điện Đồng Nai. Trong quá trình thực hiện, chủ dự án là Công ty cổ phần Tập đoàn Đức Long Gia Lai thay đổi thành 2 bậc thang thủy điện, Đồng Nai 6 và 6A.

Theo báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM) đối với dự án này, sẽ có 372 ha đất rừng bị mất do biến thành hồ tích, trong đó có 137 ha thuộc VQG Cát Tiên.

Tại hội thảo, nhiều ý kiến của các chuyên gia cho rằng, nếu thực hiện thì 2 dự án thủy điện này sẽ tác động nghiêm trọng đến môi trường, vì tỉnh Đồng Nai nằm ở phía hạ lưu, nên phải gánh chịu các tác động trực tiếp và gián tiếp từ dự án.

Theo TS. Vũ Ngọc Long - Đại diện của Mạng lưới sông Ngòi phía Nam, hiện là Giám đốc Trung tâm đa dạng sinh học và phát triển cho biết: “Nguồn tài nguyên nước và rừng đầu nguồn lưu vực sông Đồng Nai đang đứng trước những thử thách và rủi ro tác động của việc phát triển hệ thống bậc thang thủy điện trên sông Đồng Nai. Ngoài ra, báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM) của hai công trình này còn quá sơ sài, bỏ qua nhiều vấn đề quan trọng, cần đánh giá bổ sung thêm. Vì vậy đề nghị, chưa nên cấp phép xây dựng 2 dự án thủy điện Đồng Nai 6 và 6A”.

Hệ thống sông Đồng Nai là nguồn cung cấp nước cho phát triển nông nghiệp, thủy điện, nước sinh hoạt và nước công nghiệp cho vùng hạ lưu sông. Từ hồ thủy điện Trị An, vùng thượng lưu và hạ lưu có đến 30 trạm bơm để phục vụ cho hơn 3.900 ha nông nghiệp và chưa kể hơn 5.000 ha cánh đồng ven sông đang tưới bằng hệ thống nước thủy triều.

Theo đánh giá của ông Nguyễn Kim Phúc - Giám đốc Công ty Thủy điện Trị An: “Tác động đối với các yếu tố môi trường của một công trình thủy điện là rất đa dạng, phức tạp và diễn ra theo nhiều chiều hướng khác nhau. Công trình thủy điện Đống Nai 6 và 6A được xây dựng trên hệ thống bậc thang thủy điện của sông Đồng Nai, là dạng thủy điện điều tiết ngày và đêm, qui mô hồ chứa nhỏ so với qui mô công suất lắp máy 125MW và 100MW”.  
Loài Khỉ chà và đen tại vị trí của dự án 6, 6A (ảnh do TS Vũ Ngọc Long cung cấp).
Loài Khỉ chà và đen tại vị trí của dự án 6, 6A. Ảnh do TS.Vũ Ngọc Long cung cấp.
Ngày 29/6/2011, khu dự trử sinh quyển Đồng Nai (KDTSQ ĐN) đã được UNESCO công nhận gồm 3 vùng lõi rừng gồm: VQG Cát Tiên, Khu bảo tồn thiên nhiên - Văn hóa Đồng Nai và Khu bảo tồn vùng nước nội địa Đồng Nai với diện tích 969,781 ha.

Khu vực này có diện tích rừng mưa ẩm nhiệt đới cuối cùng còn sót lại ở miền Nam nước ta.

Ở đây rất nhiều loài động vật quí hiếm đang bị đe dọa tuyệt chủng. Mới đây nhất, Quỹ Quốc tế bảo tồn thiên nhiên (WWF) đã công bố con tê giác bị sát hại ở VQG Cát Tiên là cá thể cuối cùng của Việt Nam.

Không chỉ 2 thủy diện 6 và 6A có nguy cơ tác động đối với đa dạng sinh học, mà có thể tác động đến môi trường và xã hội, chẳng hạn như việc nông dân tại vùng dự án sẽ mất đất nông nghiệp, người dân vùng hạ lưu sẽ gặp khó khăn trong canh tác do môi trường thay đổi và kéo theo hàng loạt bất cập…

Với những ý kiến và phân tích, ông Nguyễn Minh Tâm - Phó giám đốc khu bảo tồn Thiên Nhiên-Văn hóa Đồng Nai nói: “Nếu không có sự nghiên cứu nghiêm túc, dự án này có thể gây ra những hủy hoại đến đa dạng sinh học của VQG Cát Tiên, khu Ramsa Bàu Sấu…Do đó, để có sự an toàn đa dạng sinh học cao, đề nghị dự án tạm ngưng và tiến hành đánh giá TĐM một cách toàn diện và khoa học”.

Không đồng tình với những ý kiến trên, PGS–TS.Nguyễn Văn Phước, Viện trưởng Viện Môi trường và Tài Nguyên TP.HCM nhận định: “Hệ thống thủy điện Đồng Nai 6 và 6A có tác động tích cực trong điều tiết dòng chảy trên sông Đồng Nai, giảm lũ trong mùa mưa và gia tăng nguồn nước vào mùa khô đối với trạm Tà Lài. Ngoài ra, hai thủy điện này không phải là nguyên nhân làm gia tăng nhiễm mặn đối với hạ lưu sông Đồng Nai”.
Hình 3:  Nếu 2 thủy điện xây dựng, Khu vực Bàu Sấu sẽ bị ảnh hưởng. Ảnh do vườn cung cấp.
Nếu 2 thủy điện xây dựng, khu vực Bàu Sấu sẽ bị ảnh hưởng. Ảnh do vườn cung cấp.
Cần xem xét đánh giá lại

GS-TSKH Lê Huy Bá, Viện Khoa học Công nghệ và Quản lý môi trường nhấn mạnh: “Về ĐTM, giới khoa học môi trường hiện nay đã quá ngán ngẩm về cách “tuyển chọn” hay “chỉ định” ĐTM và đã tạo ra một nếp làm việc “lobby”. Từ đó chỉ nặng dịch vụ thu tiền mà coi nhẹ tính khoa học của ĐTM. Bởi vì, ĐTM là một khoa học thực thụ của Khoa học môi trường”.

Theo GS-TSKH Lê Huy Bá, trào lưu thế giới đang ngưng đầu tư thủy điện, thì ta vẫn tiếp tục đầu tư theo kiểu “nhà nhà làm thủy điện, người người làm thủy điện”, xem nhẹ sự cân đối giữa các lưu vực, các con sông với sức chịu tải của chúng. Sông Đồng Nai phải mất ít nhất 5,5 triệu năm mới có lưu vực và dòng chảy ổn định như ngày nay. Nếu con người bắt sông quá tải, bắt nó “sống” trái qui luật tự nhiên thì có thể sông Đồng Nai đổi dòng, khi đó thảm họa tất yếu sẽ xảy ra như “lũ quét đại hồng thủy”.

“Thử xem lại trên lưu vực có 16 đập lớn và hàng chục đập nhỏ thì có sức chịu tải có vượt quá không? Sao chưa thấy nhà qui hoạch nào, kể cả bảng ĐTM này đề cập. Nếu chúng ta cho phép làm thủy điện ngay trong VQG hay khu bảo tồn sinh quyển, lần này có tạo 1 tiền lệ xấu cho các VQG khác hay không?”, GS-TSKH Lê Huy Bá lo lắng.

Thọ Lang

Tin cùng chuyên mục

Toạ đàm với doanh nghiệp ASEAN và các đối tác với chủ đề “Cộng đồng doanh nghiệp ASEAN, gắn kết, tự cường và bền vững: Nắm bắt thời cơ trong thời đại số”. Ảnh: Dương Giang/TTXVN.

Thủ tướng đề xuất đưa ASEAN thành hình mẫu trong chuyển đổi số toàn cầu

Ngày 23/4, trong khuôn khổ Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Thủ tướng Lào Sonexay Siphandone, nước Chủ tịch ASEAN 2024 đồng chủ trì tọa đàm với doanh nghiệp các nước ASEAN và các đối tác với chủ đề “Cộng đồng doanh nghiệp ASEAN gắn kết, tự cường và bền vững: Nắm bắt thời cơ trong thời đại số”.

Đọc thêm

Tăng cường kết nối hai nền kinh tế Việt Nam - Lào

Thủ tướng Phạm Minh Chính đón Thủ tướng Lào Sonexay Siphandone.
(PLVN) - Theo tin từ Bộ Ngoại giao, chiều 22/4, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã có cuộc gặp làm việc với Thủ tướng Lào Sonexay Siphandone nhân dịp tham dự Diễn đàn Tương lai ASEAN tại Hà Nội.

Tăng cường kỷ cương, kỷ luật trong việc ban hành văn bản quy phạm pháp luật

Phó Chủ tịch QH Nguyễn Khắc Định điều hành nội dung thảo luận.
(PLVN) - Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) đề nghị Chính phủ, Tòa án nhân dân tối cao, Viện kiểm sát nhân dân tối cao, các bộ, ngành và các cơ quan hữu quan nâng cao chất lượng hiệu quả công tác xây dựng pháp luật gắn với việc theo dõi thi hành pháp luật; khẩn trương khắc phục những hạn chế, vướng mắc, tăng cường kỷ cương, kỷ luật trong việc ban hành văn bản quy phạm pháp luật (VBQPPL).

Giám sát các dự án trọng điểm quốc gia: Có giải pháp để tháo gỡ vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ

Phó Chủ tịch QH Nguyễn Đức Hải nội dung thảo luận.
(PLVN) - Sáng 22/4, tiếp tục chương trình Phiên họp thứ 32, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) xem xét kết quả giám sát Việc thực hiện Nghị quyết số 43/2022/QH15 ngày 11/1/2022 của QH về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ Chương trình phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội và các nghị quyết của QH về một số dự án quan trọng quốc gia đến hết năm 2023.

Giám sát cán bộ, đảng viên: Khắc phục bằng được tình trạng nể nang, né tránh, ngại va chạm

Hội thảo về nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác giám sát, phản biện xã hội của MTTQ Việt Nam và các tổ chức chính trị xã hội do UBTƯ MTTQ Việt Nam tổ chức. (Ảnh: Quang Vinh)
(PLVN) - Nhằm ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống của một bộ phận cán bộ, đảng viên, thời gian qua, Đảng ta đã ban hành nhiều quy định nhằm đẩy mạnh công tác giám sát đối với người đứng đầu, cán bộ chủ chốt và cán bộ, đảng viên. Bên cạnh những kết quả đáng ghi nhận, vẫn còn không ít hạn chế, tồn tại cần khắc phục.

Ký kết Hiệp định Geneve: Mốc son lịch sử của dân tộc, mang ý nghĩa thời đại

Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn.
(PLVN) - Trả lời báo chí nhân dịp kỷ niệm 70 năm ngày ký Hiệp định Geneve, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn khẳng định, việc ký kết Hiệp định không chỉ là một mốc son lịch sử của dân tộc ta, mà còn mang ý nghĩa thời đại. Hiệp định này cùng với chiến thắng Điện Biên Phủ đã cổ vũ mạnh mẽ cho các dân tộc bị áp bức đứng lên đấu tranh giải phóng dân tộc, mở đầu cho thời kỳ sụp đổ của chủ nghĩa thực dân trên toàn thế giới.

Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024: Phát huy vai trò dẫn dắt của Việt Nam trong hợp tác khu vực

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Đỗ Hùng Việt.
(PLVN) - Vào ngày 23/4 tới, Việt Nam sẽ đăng cai tổ chức Diễn đàn Tương lai ASEAN. Trả lời phỏng vấn báo chí, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Đỗ Hùng Việt, sáng kiến tổ chức Diễn đàn một lần nữa thể hiện sự chủ động, tích cực của Việt Nam, mong muốn đóng góp tích cực hơn cho hợp tác khu vực và mong muốn phát huy vai trò dẫn dắt, nòng cốt của Việt Nam trong hợp tác khu vực và trên phạm vi toàn cầu.

Tháo gỡ 'điểm nghẽn' bậc học mầm non

Cô và trò Trường Mầm non Tuổi hoa Cầu Giấy - Hà Nội. (Ảnh minh họa - Nguồn: Web trường)
(PLVN) - Vừa qua, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã chủ trì Phiên họp Ủy ban quốc gia Đổi mới giáo dục và đào tạo về “Đổi mới, phát triển giáo dục mầm non đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”.

Tư tưởng Hồ Chí Minh về công tác tham mưu và kinh nghiệm cho đội ngũ cán bộ

Chủ tịch Hồ Chí Minh (Ảnh tư liệu)
(PLVN) - Công tác tham mưu có vị trí, vai trò rất quan trọng trong mỗi cơ quan và được Chủ tịch Hồ Chí Minh đặc biệt quan tâm. Tuy nhiên, tham mưu là công việc khó, để hoàn thành nhiệm vụ, cán bộ làm công tác tham mưu phải chủ động, nắm tình hình từ “sớm”, từ xa, có đầu óc “sắc” sảo, nhạy bén, vững “chắc” ngay trong bản lĩnh chính trị và nhiệm vụ được giao, và phải đi “sâu”, đi sát vào đời sống cán bộ và quần chúng nhân dân. Đó chính là “Sớm – Sắc – Chắc – Sâu”.