Trạm thu phí Bắc Thăng Long - Nội Bài "đòi" tăng phí

Các phương tiện qua trạm Bắc Thăng Long - Nội Bài đang phải nộp phí để hoàn vốn cho dự án BOT cách đó tới 40km
Các phương tiện qua trạm Bắc Thăng Long - Nội Bài đang phải nộp phí để hoàn vốn cho dự án BOT cách đó tới 40km
(PLO) - Sau hơn 3 năm thu phí hoàn vốn BOT tại trạm Bắc Thăng Long - Nội Bài, Vietrancimex 8 kiến nghị tăng mức phí lên gấp 2 lần đối với xe dưới 12 chỗ khi qua trạm. Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã bác bỏ kiến nghị này.
Theo kiến nghị của Công ty cổ phần BOT Vietrancimex 8 gửi lên Bộ Giao thông Vận tải và Bộ Tài chính, mức phí cơ bản tăng lên 2 lần thay vì 1,5 lần theo quy định của hợp đồng, tức là xe 12 chỗ ngồi trở xuống sẽ phải nộp phí 20.000 đồng/lượt thay vì 10.000 đồng như hiện nay.
Vietrancimex 8 cho biết, theo quy định mới tại Thông tư 159/2013/TT-BTC có hiệu lực từ ngày 1/1/2014, biểu phí của xe dưới 12 chỗ ngồi trong khung từ 15.000 - 52.000 đồng, trong đó năm 2014 áp dụng không quá 2,5 lần. Nhưng từ khi thông tư 159 có hiệu lực, Vietrancimex 8 vẫn chưa áp dụng mức phí 15.000 đồng/lượt với xe dưới 12 chỗ và vẫn thu 10.000 đồng/lượt với xe dưới 12 chỗ.
Với lí lẽ trên, Vietrancimex 8 đề nghị cho tăng mức thu phí lên 1,333 lần so với mức khung tối thiểu (15.000 đồng theo Thông tư 159), tức là tăng lên 20.000 đồng/lượt với xe dưới 12 chỗ trong hai năm 2014-2015.
Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã lập tức bác bỏ kiến nghị của Vietrancimex 8 và cho rằng: Theo hợp đồng BOT được ký giữa Tổng cục Đường bộ với Vietracimex 8, mức phí 2 năm đầu bằng mức quy định là 10.000 đồng cho xe dưới 12 chỗ ngồi, từ năm thứ 3 (tức năm 2014) được tăng 1,5 lần so với quy định. Vì vậy, đề nghị điều chỉnh mức thu phí tăng lên 20.000 đồng/lượt với xe dưới 12 chỗ ngồi lên gấp 2 lần là không đúng quy định trong hợp đồng đã ký.
Hiện tại Vietracimex 8 đang thu phí tại trạm Bắc Thăng Long - Nội Bài để hoàn phí cho dự án Quốc lộ 2, đoạn tránh TP Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc được đầu tư theo hình thức BOT. Dự án có tổng mức đầu tư gần 616 tỷ đồng và Vietrancimex 8 được thu phí tại trạm Bắc Thăng Long - Nội Bài trong vòng 16 năm 10 tháng 11 ngày. Trong đó, thời gian thu phí để hoàn vốn là 12 năm 10 tháng 11 ngày, kể từ ngày 1/1/2011, thời gian thu phí thêm cho nhà đầu tư là 4 năm. Hiện, Vietracimex 8 đã thu phí hoàn vốn được 3 năm 2 tháng.
Trên thực tế, phí thu tại trạm Bắc Thăng Long - Nội Bài nhằm hoàn vốn cho tuyến đường tránh TP Vĩnh Yên của tỉnh Vĩnh Phúc (dự án cách trạm tới 40km), tức là các phương tiện không lưu thông qua tuyến đường tránh TP Vĩnh Yên cũng phải trả phí để hoàn vốn BOT cho nhà đầu tư Vietrancimex 8. 
Lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải cho biết, Bộ này và UBND TP Hà Nội đã nhiều lần có ý định di chuyển trạm này đến vị trí mới trên Quốc lộ 2 cho phù hợp với dự án BOT - thu phí trên tuyến đường được trực tiếp đầu tư. Tuy nhiên, Vietrancimex 8 không đồng ý di chuyển vì cho rằng khả năng thu hồi vốn sẽ bị kéo dài và ảnh hưởng đến quyền lợi. Vì vậy, Chính phủ đã giao Bộ Giao thông Vận tải đàm phán với Vietrancimex 8 để tiến tới một thỏa thuận chung.
Về kiến nghị tăng phí qua trạm Bắc Thăng Long - Nội Bài của Vietrancimex 8, lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải khẳng định việc tăng giá vé tại trạm này phải được thực hiện theo lộ trình của hợp đồng BOT đã ký, thậm chí nếu có di chuyển trạm này về vị trí mới trên Quốc lộ 2 thì việc tăng giá vé vẫn sẽ thực hiện theo đúng lộ trình hợp đồng là tăng trong khung 1,5 lần chứ không phải 2 lần như kiến nghị của Vietrancimex 8.
Được biết, hiện Bộ Giao thông Vận tải đã giao Tổng cục Đường bộ Việt Nam khảo sát lại lưu lượng phương tiện qua trạm Bắc Thăng Long - Nội Bài, nếu lưu lượng xe qua đây tăng hơn so với mức dự kiến thì chưa cho phép nhà đầu tư tăng phí, còn nếu lưu lượng xe giảm thì sẽ tính toán cho tăng. Tuy nhiên, mức tăng phải tuân thủ theo lộ trình của hợp đồng đã ký, không thể “xé rào” vượt quy định.

Đọc thêm

Báo chí Uruguay và Argentina khẳng định ý nghĩa của chiến thắng Điện Biên Phủ

Báo chí Uruguay và Argentina khẳng định ý nghĩa của chiến thắng Điện Biên Phủ
Trong không khí tưng bừng kỷ niệm 70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), trang El Popular của Đảng Cộng sản Uruguay và tờ Resumen Latinoamericano của Argentina đã đăng bài phỏng vấn Đại sứ Việt Nam tại Argentina Ngô Minh Nguyệt, trong đó khẳng định chiến thắng Điện Biên Phủ là chiến thắng của lòng yêu nước nồng nàn, ý chí bất khuất, kiên cường của dân tộc Việt Nam được hun đúc qua hàng nghìn năm lịch sử; là chiến thắng của đường lối kháng chiến, đường lối quân sự độc lập, đúng đắn, sáng tạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, đứng đầu là Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 3: Cần khung khổ pháp lý mới để hiện thực hóa mục tiêu đường sắt đô thị

Dự án tuyến ĐSĐT số 3, đoạn Nhổn - ga Hà Nội vừa hoàn thành tuần thứ tư của giai đoạn vận hành thử nghiệm. (Ảnh: Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội)
(PLVN) - Các chuyên gia cho rằng, mục tiêu xây dựng hệ thống đường sắt đô thị tại TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh vào năm 2035 là khả thi nếu có tư duy mới, thực sự đột phá cùng một khung khổ pháp lý mới, “may đo” riêng cho 2 TP tiệm cận với cơ chế phổ biến của các nước đã phát triển thành công hệ thống đường sắt đô thị.

84 giải pháp đoạt giải Hội thi sáng tạo kỹ thuật toàn quốc

84 giải pháp đoạt giải Hội thi sáng tạo kỹ thuật toàn quốc
Tối 23/4, tại Nhà hát Lớn Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Quỹ Hỗ trợ sáng tạo kỹ thuật Việt Nam (VIFOTEC) phối hợp Bộ Khoa học và Công nghệ, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Trung ương Ðoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh tổ chức tổng kết và trao giải thưởng Hội thi Sáng tạo kỹ thuật lần thứ 17 (2022-2023).

Quy định cụ thể về ngưỡng doanh thu không chịu thuế giá trị gia tăng

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng phát biểu tại phiên họp.
(PLVN) - Chiều 23/4, tại phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến về dự án Luật Thuế giá trị gia tăng (GTGT) (sửa đổi), các đại biểu đề nghị Chính phủ tính toán, cân nhắc các yếu tố liên quan để quy định cụ thể mức ngưỡng doanh thu hàng năm thuộc diện không chịu thuế GTGT trong Luật để xác lập căn cứ pháp lý rõ ràng.

Thủ tướng đề xuất đưa ASEAN thành hình mẫu trong chuyển đổi số toàn cầu

Toạ đàm với doanh nghiệp ASEAN và các đối tác với chủ đề “Cộng đồng doanh nghiệp ASEAN, gắn kết, tự cường và bền vững: Nắm bắt thời cơ trong thời đại số”. Ảnh: Dương Giang/TTXVN.
Ngày 23/4, trong khuôn khổ Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Thủ tướng Lào Sonexay Siphandone, nước Chủ tịch ASEAN 2024 đồng chủ trì tọa đàm với doanh nghiệp các nước ASEAN và các đối tác với chủ đề “Cộng đồng doanh nghiệp ASEAN gắn kết, tự cường và bền vững: Nắm bắt thời cơ trong thời đại số”.

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước gặp mặt cựu chiến binh, cựu TNXP tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ

Các cựu chiến binh, cựu TNXP dự buổi gặp mặt. Ảnh: Trọng Đức/TTXVN
Nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), sáng 23/4, tại Hà Nội, Trung ương Hội Cựu chiến binh Việt Nam phối hợp cùng Bộ Quốc phòng, Trung ương Hội Cựu thanh niên xung phong Việt Nam, Thành ủy Hà Nội, trang trọng tổ chức cuộc gặp mặt của lãnh đạo Đảng, Nhà nước với đại diện cựu chiến binh, cựu thanh niên xung phong tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ.

Tiếp tục củng cố cơ sở về giao thông thông minh

Quang cảnh phiên họp.
(PLVN) - Tiếp tục phiên họp thứ 32, sáng 23/4, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến bước đầu về dự thảo Báo cáo kết quả bước đầu giám sát chuyên đề “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) từ năm 2009 đến hết năm 2023” về lĩnh vực bảo đảm TTATGT đường bộ.

Tăng cường kết nối hai nền kinh tế Việt Nam - Lào

Thủ tướng Phạm Minh Chính đón Thủ tướng Lào Sonexay Siphandone.
(PLVN) - Theo tin từ Bộ Ngoại giao, chiều 22/4, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã có cuộc gặp làm việc với Thủ tướng Lào Sonexay Siphandone nhân dịp tham dự Diễn đàn Tương lai ASEAN tại Hà Nội.

Tăng cường kỷ cương, kỷ luật trong việc ban hành văn bản quy phạm pháp luật

Phó Chủ tịch QH Nguyễn Khắc Định điều hành nội dung thảo luận.
(PLVN) - Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) đề nghị Chính phủ, Tòa án nhân dân tối cao, Viện kiểm sát nhân dân tối cao, các bộ, ngành và các cơ quan hữu quan nâng cao chất lượng hiệu quả công tác xây dựng pháp luật gắn với việc theo dõi thi hành pháp luật; khẩn trương khắc phục những hạn chế, vướng mắc, tăng cường kỷ cương, kỷ luật trong việc ban hành văn bản quy phạm pháp luật (VBQPPL).

Giám sát các dự án trọng điểm quốc gia: Có giải pháp để tháo gỡ vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ

Phó Chủ tịch QH Nguyễn Đức Hải nội dung thảo luận.
(PLVN) - Sáng 22/4, tiếp tục chương trình Phiên họp thứ 32, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) xem xét kết quả giám sát Việc thực hiện Nghị quyết số 43/2022/QH15 ngày 11/1/2022 của QH về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ Chương trình phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội và các nghị quyết của QH về một số dự án quan trọng quốc gia đến hết năm 2023.