Trạm cân khó là "bảo bối" của ngành Giao thông?

Phản hồi từ một số địa phương bắt đầu cho thấy không ít bất cập của trạm cân lưu động.
Phản hồi từ một số địa phương bắt đầu cho thấy không ít bất cập của trạm cân lưu động.
(PLO) - Ngành Giao thông - Vận tải (GTVT) đang kỳ vọng lớn vào các trạm cân xe lưu động để thực hiện chủ đề năm an toàn giao thông 2014: “Siết chặt quản lý kinh doanh vận tải và kiểm soát tải trọng phương tiện”. Tuy nhiên, nếu không xử lý ngay những bất cập và ngăn ngừa tiêu cực quanh các trạm này, thì những chiếc cân kia khó có thể là “bảo bối” của ngành Giao thông. 
Chuẩn bị “bảo bối”…
Thực hiện Công điện số 1966/CĐ-TTg ngày 19/11/2013 của Thủ tướng Chính phủ về kiểm soát tải trọng xe trên đường bộ và Kế hoạch số 12593/KHPH-BGTVT-BCA ngày 21/11/2013 của Bộ GTVT và Bộ Công an về phối hợp thực hiện tuần tra kiểm soát, xử lý hành vi vi phạm chở hàng quá trọng tải..., ngày 2/1/2014, Tổng cục Đường bộ Việt Nam (ĐBVN) đã có văn bản về việc tăng cường triển khai công tác kiểm soát tải trọng xe trên các quốc lộ (QL) đi qua địa bàn tỉnh và đường bộ địa phương. 
Theo đó, Tổng cục đề nghị các Sở GTVT phối hợp với Công an tỉnh và các cơ quan, đơn vị liên quan quyết liệt kiểm tra, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm của xe chở khách, hành vi chở quá tải trọng phương tiện trong vận tải hàng hóa; đồng thời đề nghị Công an các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương xây dựng phương án đảm bảo an ninh trật tự khu vực kiểm soát tải trọng xe lưu động; xử lý nghiêm các trường hợp chống đối gây khó khăn cho lực lượng thực thi công vụ.
“Ngay trong ngày đầu ra quân bắt xe quá tải (20/12/2013) ở Quảng Bình, lực lượng chức năng liên tục gặp sự cố khi vấp phải sự bất hợp tác của các lái xe. Trong khi 2 lực lượng Thanh tra giao thông và CSGT của tỉnh này thì chưa rõ ràng cơ chế phối hợp. Đáng nói hơn, trong ngày đầu kiểm tra trên tuyến, bộ cân mà Tổng cục ĐBVN cấp cho tỉnh này đã bị hỏng nên xảy ra sự cố “bể” trạm, xe quá tải vì thế tự do vượt chốt mà không bị kiểm tra.”
Tổng cục ĐBVN cũng đã trang cấp tiếp 53 bộ cân để lập Trạm cân lưu động (TCLĐ) tại 53 tỉnh, thành phố còn lại với quyết tâm “vạch mặt” bằng được “thủ phạm” làm tan nát cầu đường trên những tuyến đường được cho là  “nóng” như các QL:1A, 5, 14, 18, 70... 
Một bộ cân lưu động gồm một xe Hyundai loại 29 chỗ đã hoán cải và thiết bị cảm biến tải trọng, với độ chính xác được khẳng định là cao (sai số dưới 0,5%), hoạt động tốt trong mọi điều kiện địa hình, thời tiết đồng thời có kết nối dữ liệu với Tổng cục ĐBVN.... Ngành này kỳ vọng những thiết bị nói trên sẽ là “bảo bối” giúp thực hiện chủ đề của Năm An toàn giao thông 2014 là “siết chặt quản lý kinh doanh vận tải và kiểm soát tải trọng phương tiện”.
Mới làm đã “bể” trạm
Trước đó, thực hiện Quy hoạch tổng thể các Trạm kiểm tra tải trọng trên đường bộ đến năm 2020, Tổng cục ĐBVN đã phối hợp với Tổng cục Cảnh sát Quản lý Hành chính về trật tự an toàn xã hội (Bộ Công an) và nhiều tỉnh, thành thí điểm triển khai kiểm soát xe quá tải trên các QL đi qua địa bàn và đường bộ địa phương. Dù chưa làm đồng loạt, liên tục nhưng tại một số địa phương, kết quả bước đầu đã tạo được sự chuyển biến nhất định trong nhận thức của một số doanh nghiệp vận tải, chủ hàng, lái xe...
Tuy nhiên, sau một thời gian tiến hành đặt các trạm này, phản hồi từ một số địa phương bắt đầu cho thấy giải pháp trên đã bộc lộ không ít bất cập, và nếu không kịp thời điều chỉnh thì những chiếc cân kia khó có thể là “cứu cánh” của ngành Giao thông. 
Theo đó, sự cố đầu tiên được ghi nhận liên quan đến hoạt động cân xe là vụ hàng trăm ô tô quá tải “hè” nhau làm “bể” TCLĐ trên QL1A đoạn qua Hà Tĩnh hồi cuối tháng 7/2013. Thời điểm đó, nhiều xe tải tụ tập ở khu vực gần trạm này gây mất an ninh trật tự, sau đó bất ngờ một số lái xe liều lĩnh lên xe, hú còi rồi cố tình lách qua trạm chạy thẳng về hai hướng Bắc - Nam; sau đó, còn kích động các lái xe khác “xé rào” vượt trạm trước sự bất lực của lực lượng thi hành công vụ. 
Tiếp đó, tình trạng này lại tái diễn ở Quảng Bình. Cụ thể, ngay trong ngày đầu ra quân bắt xe quá tải (20/12/2013), lực lượng chức năng ở đây liên tục gặp sự cố khi vấp phải sự bất hợp tác của các lái xe. Trong khi hai lực lượng Thanh tra giao thông và Cảnh sát Giao thông (CSGT) của tỉnh này thì chưa rõ ràng về cơ chế phối hợp. 
Đáng nói hơn, ngay trong ngày đầu kiểm tra trên tuyến, bộ cân mà Tổng cục ĐBVN cấp cho tỉnh này bị trục trặc nên một lần nữa lại xảy ra sự cố “bể” trạm, xe quá tải vì thế tự do vượt chốt mà không bị kiểm tra.
Những tình huống trên cho thấy đã có sự thiếu ăn ý giữa các lực lượng trong liên ngành làm nhiệm vụ. Thậm chí, nội bộ ngành Giao thông còn chỉ trích lẫn nhau sau sự cố “bể” trạm ở Hà Tĩnh. Lúc đó, Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Tĩnh Trần Quang Tuấn cho rằng, lỗi trên thuộc về đơn vị chủ trì - Khu Quản lý Đường bộ IV (Tổng cục ĐBVN) vì đã quá thụ động trong tổ chức lực lượng, khảo sát, nghiên cứu vị trí đặt trạm cân chưa hợp lý. 
Trên thực tế, Trạm này gần như chỉ có mỗi cân lưu động, những hạng mục quan trọng khác như bãi đất trống làm nơi hạ tải dã chiến hoàn toàn không có. Theo lãnh đạo Sở GTVT Hà Tĩnh, việc phân cấp trách nhiệm chủ trì xử lý xe quá khổ, quá tải vốn thuộc Khu Quản lý Đường bộ IV, phía Hà Tĩnh chỉ phối hợp, hỗ trợ... nhưng trên thực tế, Khu Quản  lý  Đường  bộ  đã  không làm  tròn  nhiệm  vụ.

Đọc thêm

Tạo sự đồng thuận, thống nhất trong tổ chức thực hiện biên chế

Ban Chỉ đạo Trung ương về quản lý biên chế đánh giá kết quả đạt được và hạn chế, đồng thời xác định một số nhiệm vụ trọng tâm đến năm 2026. (Ảnh: PV)
(PLVN) - Hôm qua (24/4), tại Trụ sở Văn phòng Trung ương Đảng đã diễn ra Hội nghị Ban Chỉ đạo Trung ương về quản lý biên chế (Phiên họp thứ 3). Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương, Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương về quản lý biên chế Trương Thị Mai chủ trì Hội nghị.

Cần xây dựng lộ trình kiểm soát giá

Phó Thủ tướng - Trưởng Ban Chỉ đạo điều hành giá Lê Minh Khái chỉ đạo tại Hội nghị. (Ảnh: Thanh Hằng)
(PLVN) - Ngày 24/4, khi chủ trì cuộc họp đánh giá kết quả công tác quản lý, điều hành giá quý I/2024, định hướng công tác điều hành giá những tháng còn lại năm 2024, Phó Thủ tướng Chính phủ - Trưởng Ban Chỉ đạo điều hành giá Lê Minh Khái đề nghị các Bộ, ngành cần xây dựng lộ trình tăng giá các mặt hàng dịch vụ một cách hợp lý, nhịp nhàng.

Lễ xuất quân Hành trình 'Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông'

Lễ xuất quân Hành trình 'Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông'
Sáng 24/4, tại Hà Nội, Trung ương Đoàn tổ chức Lễ xuất quân hành trình "Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông" với chuỗi các hoạt động thăm, tặng quà, tri ân các gia đình cựu chiến sĩ Điện Biên, các thương - bệnh binh, gia đình có công với cách mạng, Mẹ Việt Nam anh hùng, dâng hương tưởng nhớ các anh hùng liệt sĩ.

Báo chí Uruguay và Argentina khẳng định ý nghĩa của chiến thắng Điện Biên Phủ

Báo chí Uruguay và Argentina khẳng định ý nghĩa của chiến thắng Điện Biên Phủ
Trong không khí tưng bừng kỷ niệm 70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), trang El Popular của Đảng Cộng sản Uruguay và tờ Resumen Latinoamericano của Argentina đã đăng bài phỏng vấn Đại sứ Việt Nam tại Argentina Ngô Minh Nguyệt, trong đó khẳng định chiến thắng Điện Biên Phủ là chiến thắng của lòng yêu nước nồng nàn, ý chí bất khuất, kiên cường của dân tộc Việt Nam được hun đúc qua hàng nghìn năm lịch sử; là chiến thắng của đường lối kháng chiến, đường lối quân sự độc lập, đúng đắn, sáng tạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, đứng đầu là Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 3: Cần khung khổ pháp lý mới để hiện thực hóa mục tiêu đường sắt đô thị

Dự án tuyến ĐSĐT số 3, đoạn Nhổn - ga Hà Nội vừa hoàn thành tuần thứ tư của giai đoạn vận hành thử nghiệm. (Ảnh: Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội)
(PLVN) - Các chuyên gia cho rằng, mục tiêu xây dựng hệ thống đường sắt đô thị tại TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh vào năm 2035 là khả thi nếu có tư duy mới, thực sự đột phá cùng một khung khổ pháp lý mới, “may đo” riêng cho 2 TP tiệm cận với cơ chế phổ biến của các nước đã phát triển thành công hệ thống đường sắt đô thị.

84 giải pháp đoạt giải Hội thi sáng tạo kỹ thuật toàn quốc

84 giải pháp đoạt giải Hội thi sáng tạo kỹ thuật toàn quốc
Tối 23/4, tại Nhà hát Lớn Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Quỹ Hỗ trợ sáng tạo kỹ thuật Việt Nam (VIFOTEC) phối hợp Bộ Khoa học và Công nghệ, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Trung ương Ðoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh tổ chức tổng kết và trao giải thưởng Hội thi Sáng tạo kỹ thuật lần thứ 17 (2022-2023).

Quy định cụ thể về ngưỡng doanh thu không chịu thuế giá trị gia tăng

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng phát biểu tại phiên họp.
(PLVN) - Chiều 23/4, tại phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến về dự án Luật Thuế giá trị gia tăng (GTGT) (sửa đổi), các đại biểu đề nghị Chính phủ tính toán, cân nhắc các yếu tố liên quan để quy định cụ thể mức ngưỡng doanh thu hàng năm thuộc diện không chịu thuế GTGT trong Luật để xác lập căn cứ pháp lý rõ ràng.

Thủ tướng đề xuất đưa ASEAN thành hình mẫu trong chuyển đổi số toàn cầu

Toạ đàm với doanh nghiệp ASEAN và các đối tác với chủ đề “Cộng đồng doanh nghiệp ASEAN, gắn kết, tự cường và bền vững: Nắm bắt thời cơ trong thời đại số”. Ảnh: Dương Giang/TTXVN.
Ngày 23/4, trong khuôn khổ Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Thủ tướng Lào Sonexay Siphandone, nước Chủ tịch ASEAN 2024 đồng chủ trì tọa đàm với doanh nghiệp các nước ASEAN và các đối tác với chủ đề “Cộng đồng doanh nghiệp ASEAN gắn kết, tự cường và bền vững: Nắm bắt thời cơ trong thời đại số”.

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước gặp mặt cựu chiến binh, cựu TNXP tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ

Các cựu chiến binh, cựu TNXP dự buổi gặp mặt. Ảnh: Trọng Đức/TTXVN
Nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), sáng 23/4, tại Hà Nội, Trung ương Hội Cựu chiến binh Việt Nam phối hợp cùng Bộ Quốc phòng, Trung ương Hội Cựu thanh niên xung phong Việt Nam, Thành ủy Hà Nội, trang trọng tổ chức cuộc gặp mặt của lãnh đạo Đảng, Nhà nước với đại diện cựu chiến binh, cựu thanh niên xung phong tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ.

Tiếp tục củng cố cơ sở về giao thông thông minh

Quang cảnh phiên họp.
(PLVN) - Tiếp tục phiên họp thứ 32, sáng 23/4, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến bước đầu về dự thảo Báo cáo kết quả bước đầu giám sát chuyên đề “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) từ năm 2009 đến hết năm 2023” về lĩnh vực bảo đảm TTATGT đường bộ.