Trái phiếu Chính phủ nên tập trung cho các công trình huyết mạch

“Đất nước đang thiếu vốn trầm trọng, việc phát hành trái phiếu Chính phủ là để có thêm nguồn vốn nhưng cách phân bổ vốn trái phiếu hiện rất dàn trải, khiến nhiều công trình, dự án kéo dài, dang dở”, Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu nhấn mạnh tại phiên họp thứ 8 của UBTVQH khai mạc hôm qua (4/5).

“Đất nước đang thiếu vốn trầm trọng, việc phát hành trái phiếu Chính phủ là để có thêm nguồn vốn nhưng cách phân bổ vốn trái phiếu hiện rất dàn trải, khiến nhiều công trình, dự án kéo dài, dang dở”, Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu nhấn mạnh tại phiên họp thứ 8 của UBTVQH khai mạc hôm qua (4/5).

Nhiều công trình giao thông bị sạt lở cần được sửa chữa từ nguồn vốn trái phiếu  Chính phủ. (Ảnh minh họa)
Nhiều công trình giao thông bị sạt lở cần được sửa chữa từ nguồn vốn trái phiếu Chính phủ. (Ảnh minh họa)

Tiền phải “rót” vào những nơi thực sự cấp bách

Các dự án mới Chính phủ đề xuất bổ sung là Dự án Cầu Năm Căn (Cà Mau); Cầu Kim Xuyên (Tuyên Quang); Xây dựng công trình nhà ở sinh viên của trường Đại học Trà Vinh; Dự án bệnh viện ung thư thành phố Đà Nẵng và 5 dự án thành phần thuộc dự án ven biển tỉnh Ninh Thuận. Cùng đó là 4 dự án điều chỉnh tăng quy mô.

 Trong số các này, đáng chú ý là dự án Dự án xây dựng Cầu Năm Căn thuộc dự án đường Hồ Chí Minh là chiếc cầu cuối cùng tạo nên sự thông suốt của tuyến đường, góp phần quan trọng trong việc phát triển kinh tế vùng ĐBSCL, đảm bảo thực hiện quy hoạch thị trấn Năm Căn thành khu công nghiệp dịch vụ khai thác dầu khí, cảng biển.

Dự án Bệnh viện ung thư TP Đà nẵng cũng quan trọng trong việc phòng, chống, phát hiện sớm và điều trị ung thư cho nhân dân Đà Nẵng và các tỉnh miền Trung, Tây Nguyên - nơi chịu ảnh hưởng nặng nhất của chiến tranh và hậu quả chất độc hóa học; góp phần giảm tải cho tuyến trung ương.

Ủy ban Tài chính - Ngân sách và nhiều ý kiến trong UBTVQH nhất trí việc bổ sung 4 dự án mới như Tờ trình của Chính phủ vào danh mục vốn trái phiếu Chính phủ (TPCP) giai đoạn 2012-2015. Tuy nhiên, Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Nguyễn Văn Hiện lo ngại khi Nghị quyết 12/QH 13 về vốn TPCP 2011-2015 vừa thông qua được mấy tháng đã xin bổ sung.

Chủ tịch Hội đồng dân tộc của Quốc hội K’Sor Phước cũng sốt ruột: “Các dự án xin bổ sung đúng là cần thiết nhưng hiện còn nhiều công trình quan trọng hơn, ví như các vùng bị sạt lở, nguy cơ mất nhà cửa, tài sản, đe dọa tính mạng của dân, hay những trục chính giao thông khả năng mất luôn cả đường sau mỗi trận mưa bão…Phải cân nhắc thêm dự án nào thực sự cấp bách”.

Còn Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu lại bức xúc với tình trạng các công trình đầu tư dàn trải, dang dở, lãng phí, ví dụ Quốc lộ 1A đoạn từ Hà Nam đi Thanh Hóa hay dự án BV đa khoa Hậu Giang, vì đầu tư nhỏ giọt nên nhiều năm vẫn không thể hoàn thiện để khai thác.

Chương trình mục tiêu quốc gia: nguồn lực còn dàn trải

Báo cáo về mục tiêu, nhiệm vụ, thời gian thực hiện và nguồn lực cụ thể của các dự án thành phần thuộc từng Chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG) giai đoạn 2011 – 2015, Bộ trưởng Kế hoạch đầu tư Bùi Quang Vinh thừa ủy quyền của Thủ tướng cho biết: Chương trình MTQG  gồm 16 Chương trình với tổng số 67 dự án và đề án thành phần, giảm 11 dự án so với năm 2011.

Tổng kinh phí để thực hiện các Chương trình MTQG do các Bộ quản lý Chương trình MTQG trình phê duyệt sau khi rà soát, điều chỉnh là: 275.605 tỷ đồng. Chính phủ cũng trình thời gian cụ thể đối với từng dự án thành phần.

Tuy nhiên, báo cáo thẩm tra Ủy ban Tài chính Ngân sách chỉ rõ: nhiều mục tiêu của Chương trình chưa rõ; một số chương trình đa mục tiêu, một số dự án thành phần chưa có sự liên kết với mục tiêu chung; thiếu gắn kết; nguồn lực bố trí còn dàn trải…

Chủ nhiệm Ủy ban về các vấn đề xã hội của Quốc hội Trương Thị Mai đồng tình với nhận định nêu trên: “Chương trình nhiều mục tiêu trùng lắp. Ví dụ đã có chương trình quốc gia giảm nghèo bền vững lại vẫn có giảm nghèo và an sinh xã hội trong xây dựng nông thôn mới”.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng cũng không bằng lòng với nhiều nội dung Chính phủ đề xuất khi. Ông cho rằng cách làm như vậy thì có thêm rất nhiều dự án nữa cũng không giải quyết được vấn đề mà lại khiến mọi việc dở dang.

Vì thế, Nghị quyết về vấn đề này chưa được thông qua như dự kiến mà Chính phủ phải tiếp tục hoàn thiện để trình UBTVQH vào thời gian tới.

Thu Hằng

Đọc thêm

Cải cách thể chế: Đóng góp thiết thực vào sự phát triển kinh tế - xã hội

Năm 2023 là năm thứ 12 liên tiếp Bộ Nội vụ phối hợp với các Bộ, ngành, địa phương và các cơ quan liên quan triển khai xác định, công bố Chỉ số cải cách hành chính của các Bộ, các tỉnh. (Nguồn ảnh: Chinhphu.vn).
(PLVN) - Bộ Tư pháp dẫn đầu bảng chỉ số cải cách hành chính (CCHC) Khối các Bộ, cơ quan ngang Bộ - đây là thông tin được đưa ra tại Hội nghị công bố Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính năm 2023 (SIPAS) và Chỉ số cải cách hành chính năm 2023 (PAR INDEX) của các Bộ, cơ quan ngang Bộ, UBND các tỉnh, TP trực thuộc Trung ương do Ban Chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ tổ chức sáng 17/4.

Tổng duyệt diễu binh kỷ niệm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Khối Quân kỳ do Trung tướng Nguyễn Trọng Bình, Phó Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam chỉ huy.
(PLVN) - Hôm qua (17/4), tại Trung tâm Huấn luyện quân sự quốc gia 4 (Hà Nội), Thượng tướng Nguyễn Tân Cương, Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng chủ trì tổng duyệt diễu binh, diễu hành trong Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (ĐBP).

Hội đồng nhân dân các TP trực thuộc trung ương: Phát huy tốt vai trò giám sát trong thực hiện thí điểm chính quyền đô thị

Quang cảnh một kỳ họp của HĐND TP Hà Nội. (Ảnh laodongthudo.vn)
(PLVN) - Thực hiện thí điểm chính quyền đô thị tại một số TP trực thuộc Trung ương là chủ trương đúng đắn, góp phần khắc phục hạn chế, bất cập trong quản lý, điều hành trước đây, khai thác lợi thế để đáp ứng yêu cầu phát triển trong tình hình mới. Trong điều kiện thực hiện thí điểm mô hình chính quyền đô thị, HĐND, đại biểu HĐND các địa phương này đã phát huy tốt vai trò giám sát của cơ quan dân cử, bảo đảm cho hoạt động quản lý nhà nước ở địa phương đạt hiệu quả, minh bạch và trung thực.

Bộ trưởng Bộ Công an viếng nghĩa trang liệt sĩ Đồi 82

Đại tướng Tô Lâm dâng hương tưởng niệm, tri ân các anh hùng liệt sĩ. (Ảnh: Dũng Tiến)
(PLVN) - Nhân dịp kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), sáng 17/4, Đại tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Bộ Công an đã dẫn đầu Đoàn công tác đến viếng nghĩa trang liệt sĩ Đồi 82 và dâng hương tại Khu di tích lịch sử Ban An ninh Trung ương Cục miền Nam.

Dự án Luật Tư pháp người chưa thành niên: Rà soát để đảm bảo tính đồng bộ của hệ thống pháp luật

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng phát biểu tại phiên họp.
(PLVN) - Ngày 17/4, cho ý kiến về dự án Luật Tư pháp người chưa thành niên, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) đề nghị các cơ quan tiếp tục rà soát các luật có liên quan để bảo đảm tính thống nhất của hệ thống pháp luật, trong đó có Bộ luật Hình sự, Bộ luật Tố tụng hình sự, các luật khác trong lĩnh vực tư pháp.

Thủ tướng: Không bao giờ quên những người làm nên 'cột mốc vàng' lịch sử Điện Biên Phủ

Thủ tướng: Không bao giờ quên những người làm nên 'cột mốc vàng' lịch sử Điện Biên Phủ
Theo Thủ tướng Phạm Minh Chính, chúng ta không bao giờ quên các chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ "dù bom đạn xương tan, thịt nát/Không sờn lòng, không tiếc tuổi xuân" để góp phần làm nên chiến thắng "lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu", "một dấu mốc bằng vàng chói lọi" trong lịch sử, sau 70 năm vẫn luôn là động lực mạnh mẽ, tiếp thêm sức mạnh to lớn, niềm tin vững chắc cho toàn Ðảng, toàn dân, toàn quân ta.

70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ: Tên của các anh, các chị đã thành tên non sông, đất nước

Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Đỗ Văn Chiến phát biểu tại Chương trình. Ảnh: Quang Vinh.
(PLVN) -Sau 70 năm ngày chiến thắng Điện Biên Phủ, vẫn còn nhiều liệt sỹ chưa xác định được thông tin, danh tính. Máu xương của các anh, các chị đã hóa vào lòng đất thiêng Tây Bắc, Điện Biên để hôm nay đất nước nở hoa độc lập, kết trái tự do; Nhân dân được sống trong hòa bình, ấm no, hạnh phúc.

Tạo bước thay đổi căn bản trong quản lý, phát huy giá trị di sản văn hóa

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu tại phiên họp.
(PLVN) - Sáng 17/4, tiếp tục chương trình làm việc, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến về dự án Luật Di sản văn hóa (sửa đổi). Khẳng định dự án Luật đủ điều kiện trình QH tại Kỳ họp thứ 7 tới, Chủ tịch QH Vương Đình Huệ kỳ vọng dự án Luật khi được thông qua sẽ tạo bước thay đổi căn bản trong quản lý, phát huy giá trị di sản văn hóa.

Thủ tướng Phạm Minh Chính thăm, tặng quà gia đình chính sách TP Điện Biên Phủ

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và đoàn công tác thăm khu di tích Sở Chỉ huy Chiến dịch Điện Biên Phủ.
(PLVN) - Nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024), ngày 16/4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng Đoàn công tác Trung ương đã đến dâng hương tại Khu tưởng niệm Đại tướng Võ Nguyên Giáp và tặng quà các gia đình chính sách trên địa bàn xã Mường Phăng và xã Pá Khoang (TP Điện Biên Phủ).

Đảm bảo tính chặt chẽ khi cải cách hoạt động quản lý dược

Bộ trưởng Đào Hồng Lan trình bày tờ trình tại phiên họp.
(PLVN) -  Chiều 16/4, tại phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Dược, các đại biểu cho rằng việc cải cách thủ tục hành chính trong hoạt động quản lý dược cần gắn với cơ chế, điều kiện bảo đảm thực hiện hậu kiểm, đảm bảo kiểm soát được chất lượng thuốc được lưu hành, nhất là việc cắt giảm thủ tục liên quan đến quảng cáo thuốc.