Trả lại vỉa hè cho người đi bộ: Cần thuốc đặc trị cho bệnh kinh niên ở đô thị

Phá dỡ bục bệ bê tông xây dựng lấn chiếm vỉa hè, lòng đường; cắt mái che, mái vẩy lấn chiếm hành làng an toàn giao thông
Phá dỡ bục bệ bê tông xây dựng lấn chiếm vỉa hè, lòng đường; cắt mái che, mái vẩy lấn chiếm hành làng an toàn giao thông
(PLO) - Hàng chục năm qua mặc dù chính quyền có nhiều nỗ lực để lập lại trật tự lòng, lề đường, nhưng do điều kiện chủ quan và khách quan, do hoạt động thiếu kiên quyết và nặng tính phong trào nên lòng, lề đường đã phải bị giày xéo quá mức đến nỗi phải mắc căn bệnh quái ác như “ung thư khó trị”. Và việc lấy lại vỉa hè cho dân tại TP Hồ Chí Minh như một thang thuốc bước đầu trị bệnh nan y mất trật tự đô thị.

Trật tự đô thị bị đảo lộn

Lòng đường đô thị TP HCM chứng kiến biết bao tai nạn giao thông thảm khốc cướp đi sinh mạng hàng ngàn con người mỗi năm ngày càng tăng, ùn tắc giao thông ngày càng nghiêm trọng. Lề đường không còn là của người đi bộ, và đã biến thành tụ ổ của biết bao nhiêu tệ nạn xã hội gần như bất trị: Nhậu nhẹt be bét, cờ bạc ăn chơi trác táng, cướp của, giết người, bạo lực đủ kiểu từ gia đình lan ra ngoài phố, ẩu đả dã man giữa học sinh nam và giữa học sinh nữ, xì ke ma tuý tràn lan, xả rác, phóng uế bừa bãi, xe cộ, tiệm bán đủ loại hàng chiếm hết lối đi dành cho người đi bộ v.v...

Tưởng chừng như bế tắc thì ở cuối đường hầm loé lên một tia ánh sáng: Quận 1 quyết tâm ra quân quyết liệt với người đứng đầu là ông Đoàn Ngọc Hải, Phó Chủ tịch UBND quận 1. “Nếu không lập lại trật tự vỉa hè, tôi sẽ “về vườn” và được đa số nhân dân ủng hộ. Các làm kiên quyết, công bằng, không có vùng cấm”, Phó Chủ tịch UBND quận 1 khẳng định. Nhiều tuyến đường được thông thoáng hơn. Không ít hộ đã chủ động thu dọn những vật dụng lấn ra vỉa hè. Đó là những kinh nghiệm bước đầu khá tốt.

Thủ tướng lên tiếng ủng hộ, Bộ Công an tích cực hưởng ứng. Lãnh đạo Hà Nội và đặc biệt TP HCM chỉ đạo các quận, huyện ra quân đồng loạt để lập lại trật tự vỉa hè. Theo chỉ đạo của Quận ủy quận 3, UBND cùng UBMTTQ và các đoàn thể của 14 phường bước đầu đến các tuyến đường lớn ở mặt tiền, vận động các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, cửa hàng đăng ký cam kết dành chỗ đi cho người đi bộ; quận 3 còn đang khảo sát các tuyến hẻm, khu đất trống để bố trí bà con vào đó buôn bán, nhất là người nghèo mưu sinh.

Tuy nhiên, dù nỗ lực lớn trong hơn một tháng qua, trên nhiều tuyến đường trên địa bàn các quận 1, 3, 4, 5, 6, 8, 10, Bình Thạnh, Gò Vấp, Tân Bình, Phú Nhuận v.v... sau khi các lực lượng chức năng làm nhiệm vụ rời khỏi hiện trường thì tình trạng chiếm dụng vỉa hè trái phép để buôn bán lại tái diễn. Nhiều ô tô đậu kín cả một đoạn đường; lúc kẹt xe, xe gắn máy ào ạt chạy lên vỉa hè; khá nhiều nơi không còn vỉa hè để đi, buộc người đi bộ phải xuống lòng đường; các hộ kinh doanh không chỉ bày bán trên vỉa hè mà còn kéo xuống cả lòng đường, chưa kể các chợ tự phát chiếm cả lòng đường.

Thực trạng “ngang trái” trên chắc chắn còn tiếp diễn, lập đi lập lại. Những thói quen xấu kéo dài hàng chục năm không thể xóa bỏ một ngày một bữa, phải kiên trì, nhẫn nại. Điều quan trọng là phải tìm đúng nguyên nhân để có những giải pháp khắc phục hiệu quả trước mắt và lâu dài.

Đã đến lúc, theo tinh thần Nghị quyết TƯ 4 Đại hội XII kèm theo 27 loại suy thoái, cần phải quan tâm đến việc tự phê bình chân thành, xem xét ý thức trách nhiệm, những biểu hiện của chủ nghĩa cá nhân mà Bác Hồ đã chỉ ra như quan liêu, ra rời quần chúng, tự tư tự lợi, coi trọng “việc tư” hơn “việc công”, xem nhẹ lợi ích của Tổ quốc, của nhân dân v.v... từ trung ương đến cơ sở, tập trung chung quanh những tồn tại nêu trên.

Điều đáng nói là hệ lụy tồn tại kéo dài và ngày một trầm trọng về trật tự đô thị tại trung tâm TP HCM khởi nguồn từ quá trình thực thi quy họach đô thị một cách bất cập, với những biểu hiện về lợi ích nhóm hình thành. Nhớ lại cách đây 20 năm, khi triển khai dự án Kumho-Saigon với vốn đầu tư gần 250 triệu USD tại đường Lê Duẩn với những tòa nhà cao tầng có đến trên 40 tầng, Thủ tướng Võ Văn Kiệt đã sớm nhắc nhở, khuyến cáo, đây là dự án “với từng ấy tầng” cuối cùng ở trung tâm thành phố, trong tương lai mật độ dân số sẽ tăng, lưu lượng xe sẽ tăng cao, tạo áp lực lớn cho nguy cơ ùn tắc giao thông.

Thế nhưng, không chỉ một dự án, chỉ một thời gian không bao lâu sau đó, với các “khu đất vàng” ở khu vực tuyến đường trung tâm quận 1 như Đồng Khởi, Nguyễn Huệ, Lê Lợi, Nam Kỳ Khởi Nghĩa tiếp tục mọc hàng loạt nhà cao tầng liền nhau, và đương nhiên không tránh khỏi xe ô tô đậu dày đặc ở các lòng đường, xe gắn máy và quán xá đông đặc trên các lề đường, không còn lối đi cho người đi bộ. Từ đó, trung tâm TP HCM rơi vào tình cảnh ngày một gia tăng ách tắc giao thông đến mức đường đi bộ cũng phải cấm xe ô tô đi vào thứ bảy, chủ nhật. Rõ ràng hậu quả trên, các ngành chức năng phải chịu trách nhiệm. 

Cần học tập gì từ kinh nghiệm của các nước?

Thời đại hội nhập, không khó khăn để tiếp cận nhiều bài học bổ ích về trật tự giao thông, trật tự lòng lề đường của các nước để góp phần làm cho TP HCM và các thành phố khác trong cả nước thật sự văn minh, sạch, trật tự an toàn, trước khi hướng đến mục tiêu hình thành đô thị đẹp. Tại Nhật Bản, đi khắp thủ đô Tokyo ở đâu cũng thấy dọc vỉa hè là hàng rào, trên vỉa hè chỉ có người đi bộ. Không hề có cửa hàng, quán xá vì tất cả đều được sắp xếp trong khuôn viên nhà. Còn trên lòng đường chỉ có xe cộ. Ở từng khu vực có bãi để xe.

Tại Matxcơva, Liên bang Nga rộng lớn có hệ thống metro hoàn hảo, từ thủ đô đến thành phố ở ngoại ô xa nhất chỉ mất hơn nửa giờ; nhà ở ngoại ô giá rẻ hơn nhiều so với ở trung tâm, thu hút nhiều gia đình đi ra xa. Vì vậy ở khu vực trung tâm không có ùn tắc giao thông không có xe cộ chiếm vỉa hè.  Đi từ Paris ra nông thôn có những thành phố nhỏ với dân số khoảng 30.000 người.  Ở đây có nhà hàng, bệnh viện, siêu thị, trường học,... đủ để phục vụ cho đời sống người dân, không có quán xá trên lề đường.

Tại Singapore, ăn đúng chỗ, để xe đúng chỗ, vỉa hè là của người đi bộ. Tại Thái Lan dù kẹt xe lâu đến mấy cũng không leo lên vỉa hè vì ý thức pháp luật đã ngự trị trong họ. Tất cả đều tiến hành theo quy hoạch, riêng Nhật đã có quy hoạch từ năm 1875, đều cần chú ý là tất cả đều bắt nguồn trước tiên từ ý thức thượng tôn pháp luật, trong nhà cũng như ngoài phố, và họ có thể tự hào chính đáng là thành phố văn minh với con người văn minh.

Từ những kinh nghiệm của các nước chúng ta cần có phương châm kiên quyết, nhẫn nại, đúng pháp luật và tìm ra giải pháp thông minh. Có kế hoạch trước mắt và lâu dài trên cơ sở quy hoạch tổng thể. Chỉ có một trong hai con đường phải chọn, đó là từ bỏ “đứa con hư hỏng” trật tự đô thị đã bị bỏ bê từ khá lâu hay là phải dành  nhiều thời gian để “cải tạo con hư” trở thành con người tử tế biết tôn trọng pháp luật, luật giao thông. 

Mục tiêu của chúng ta là xây dựng một thành phố văn minh, sạch, nghĩa tình, tức “văn hóa đô thị” nhưng thực tiễn cho thấy là phải có một quá trình dài, không thể nôn nóng, đốt giai đoạn. Vì sao vậy? Chừng nào chưa xây dựng tốt văn hóa vỉa hè, văn hóa sạch, văn hóa ứng xử, văn hóa gia đình, văn hóa giao thông, văn hóa kỷ cương, văn hóa trung thực mà trọng tâm là xây dựng con người có văn hóa có ý thức thượng tôn pháp luật thì khó tuyên bố là đạt văn hóa đô thị.

Theo thông tin công khai đã được minh bạch trên truyền thông, biết bao cơ quan chức năng có liên quan phải chịu trách nhiệm như: xây dựng, công thương, giao thông vận tải, tài nguyên môi trường, công an, văn hóa, giáo dục v.v... Trên nữa là có Chính phủ, sau đó UBND các tỉnh thành, quận huyện, phường xã. UBTW  MTTQVN và các đoàn thể ở TW, sau đó là UBMTTQ, các đoàn thể các cấp, theo cơ chế dân chủ của Đảng ta “Đảng lãnh đạo, chính quyền quản lý, Mặt trận (đoàn thể) vận động, nhân dân làm chủ” để lập lại kỹ cương và văn minh đô thị. 

Đấu tranh làm sao để lề đường, lòng đường được tôn trọng theo đúng luật pháp.  Thiết nghĩ, phải thật sự là một cuộc cách mạng có quy hoạch, có kế hoạch trước mắt và lâu dài, có quy trình, có lộ trình. Không chỉ dừng lại ở vận động những người có nhà hàng, cửa hàng, quán xá, tủ hàng cam kết để có lối đi cho người đi bộ, sắp xếp xe cộ có trật tự, đi đôi với việc tháo bỏ những tường, lô cốt, tháo gỡ những mái nhà dựng trái phép, xây dựng những bãi để xe ô tô, xe máy trong từng khu vực.

Hơn thế nữa là chấm dứt xây dựng những nhà cao tầng 30, 40 tầng ở khu vực trung tâm, khôi phục lại những vật cảnh bó vỉa hè vuông cao hơn mặt đường 30cm để tránh cho xe máy leo lên lề đường đe dọa tính mạng của người đi bộ, xử lý thỏa đáng những người thuộc chính quyền bao che, dung túng những người vi phạm luật giao thông. Muốn làm những điều đó một cách hanh thông, thiết nghĩ các cơ quan có trách nhiệm phải tiếp tục lắng nghe dân, các chuyên gia, các nhà hoạt động xã hội kể cả người nước ngoài để có chính sách hợp lòng dân, đúng luật. 

Điều cuối cùng mà chúng ta cần nhắc nhở với nhau là dù thành phố phát triển đến đâu mà ý thức tôn trọng pháp luật kém thì không thể có đô thị văn minh. Vì đô thị văn minh phải có “con người văn hóa” (thực sự cầu tiến, trung thực). Đừng để khi Công an đến bắt thì mới biết đảng viên bị bắt đã có danh hiệu “Gia đình văn hóa”. Không biết tự trọng, xấu hổ thì không có thuốc nào trị được. 

Tin cùng chuyên mục

Chánh án Tòa án nhân dân tối cao Nguyễn Hòa Bình phát biểu tiếp thu, giải trình tại phiên họp. (Ảnh: quochoi.vn).

Tách vụ án hình sự có người chưa thành niên: Cần rà soát, nghiên cứu cho phù hợp, khả thi hơn

(PLVN) - Thảo luận về Luật Tư pháp người chưa thành niên tại phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội đang diễn ra, tán thành với đề xuất tách vụ án hình sự có người phạm tội là người chưa thành niên và người đã thành niên để giải quyết độc lập nhưng một số ý kiến đề nghị tiếp tục rà soát, nghiên cứu cách thức tách vụ án một cách phù hợp, khả thi hơn.

Đọc thêm

Bãi nhiệm tư cách đại biểu HĐND với cựu Bí thư, Chủ tịch Lâm Đồng

Bãi nhiệm tư cách đại biểu HĐND với cựu Bí thư, Chủ tịch Lâm Đồng
(PLVN) - Sáng 19/4, kỳ họp thứ 14 HĐND tỉnh Lâm Đồng khóa X đã thông qua các Nghị quyết bãi nhiệm chức vụ Chủ tịch HĐND nhiệm kỳ 2021- 2026 đối với ông Trần Đức Quận, nguyên Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; bãi nhiệm tư cách Đại biểu HĐND khóa X, bãi nhiệm chức vụ Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh nhiệm kỳ 2021- 2026 đối với ông Trần Văn Hiệp.

Thượng tướng Nguyễn Tân Cương kiểm tra hợp luyện diễu binh, diễu hành kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Các đại biểu dự buổi tổng duyệt.
(PLVN) - Sáng qua (17/4), tại Trung tâm Huấn luyện Quân sự quốc gia 4 (Hà Nội), Thượng tướng Nguyễn Tân Cương, Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Thường vụ Quân ủy Trung ương, Tổng Tham mưu trưởng QĐND Việt Nam, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng chủ trì kiểm tra hợp luyện diễu binh, diễu hành Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.

Khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ ba

Khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ ba
(PLVN) - Tối 17/4/2024, tại Khu Di tích Văn Miếu – Quốc Tử Giám, Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, UBND Hà Nội đã tổ chức Lễ khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3-2024.

Cải cách thể chế: Đóng góp thiết thực vào sự phát triển kinh tế - xã hội

Năm 2023 là năm thứ 12 liên tiếp Bộ Nội vụ phối hợp với các Bộ, ngành, địa phương và các cơ quan liên quan triển khai xác định, công bố Chỉ số cải cách hành chính của các Bộ, các tỉnh. (Nguồn ảnh: Chinhphu.vn).
(PLVN) - Bộ Tư pháp dẫn đầu bảng chỉ số cải cách hành chính (CCHC) Khối các Bộ, cơ quan ngang Bộ - đây là thông tin được đưa ra tại Hội nghị công bố Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính năm 2023 (SIPAS) và Chỉ số cải cách hành chính năm 2023 (PAR INDEX) của các Bộ, cơ quan ngang Bộ, UBND các tỉnh, TP trực thuộc Trung ương do Ban Chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ tổ chức sáng 17/4.

Tổng duyệt diễu binh kỷ niệm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Khối Quân kỳ do Trung tướng Nguyễn Trọng Bình, Phó Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam chỉ huy.
(PLVN) - Hôm qua (17/4), tại Trung tâm Huấn luyện quân sự quốc gia 4 (Hà Nội), Thượng tướng Nguyễn Tân Cương, Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng chủ trì tổng duyệt diễu binh, diễu hành trong Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (ĐBP).

Hội đồng nhân dân các TP trực thuộc trung ương: Phát huy tốt vai trò giám sát trong thực hiện thí điểm chính quyền đô thị

Quang cảnh một kỳ họp của HĐND TP Hà Nội. (Ảnh laodongthudo.vn)
(PLVN) - Thực hiện thí điểm chính quyền đô thị tại một số TP trực thuộc Trung ương là chủ trương đúng đắn, góp phần khắc phục hạn chế, bất cập trong quản lý, điều hành trước đây, khai thác lợi thế để đáp ứng yêu cầu phát triển trong tình hình mới. Trong điều kiện thực hiện thí điểm mô hình chính quyền đô thị, HĐND, đại biểu HĐND các địa phương này đã phát huy tốt vai trò giám sát của cơ quan dân cử, bảo đảm cho hoạt động quản lý nhà nước ở địa phương đạt hiệu quả, minh bạch và trung thực.

Bộ trưởng Bộ Công an viếng nghĩa trang liệt sĩ Đồi 82

Đại tướng Tô Lâm dâng hương tưởng niệm, tri ân các anh hùng liệt sĩ. (Ảnh: Dũng Tiến)
(PLVN) - Nhân dịp kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), sáng 17/4, Đại tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Bộ Công an đã dẫn đầu Đoàn công tác đến viếng nghĩa trang liệt sĩ Đồi 82 và dâng hương tại Khu di tích lịch sử Ban An ninh Trung ương Cục miền Nam.

Dự án Luật Tư pháp người chưa thành niên: Rà soát để đảm bảo tính đồng bộ của hệ thống pháp luật

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng phát biểu tại phiên họp.
(PLVN) - Ngày 17/4, cho ý kiến về dự án Luật Tư pháp người chưa thành niên, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) đề nghị các cơ quan tiếp tục rà soát các luật có liên quan để bảo đảm tính thống nhất của hệ thống pháp luật, trong đó có Bộ luật Hình sự, Bộ luật Tố tụng hình sự, các luật khác trong lĩnh vực tư pháp.

Thủ tướng: Không bao giờ quên những người làm nên 'cột mốc vàng' lịch sử Điện Biên Phủ

Thủ tướng: Không bao giờ quên những người làm nên 'cột mốc vàng' lịch sử Điện Biên Phủ
Theo Thủ tướng Phạm Minh Chính, chúng ta không bao giờ quên các chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ "dù bom đạn xương tan, thịt nát/Không sờn lòng, không tiếc tuổi xuân" để góp phần làm nên chiến thắng "lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu", "một dấu mốc bằng vàng chói lọi" trong lịch sử, sau 70 năm vẫn luôn là động lực mạnh mẽ, tiếp thêm sức mạnh to lớn, niềm tin vững chắc cho toàn Ðảng, toàn dân, toàn quân ta.

70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ: Tên của các anh, các chị đã thành tên non sông, đất nước

Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Đỗ Văn Chiến phát biểu tại Chương trình. Ảnh: Quang Vinh.
(PLVN) -Sau 70 năm ngày chiến thắng Điện Biên Phủ, vẫn còn nhiều liệt sỹ chưa xác định được thông tin, danh tính. Máu xương của các anh, các chị đã hóa vào lòng đất thiêng Tây Bắc, Điện Biên để hôm nay đất nước nở hoa độc lập, kết trái tự do; Nhân dân được sống trong hòa bình, ấm no, hạnh phúc.

Tạo bước thay đổi căn bản trong quản lý, phát huy giá trị di sản văn hóa

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu tại phiên họp.
(PLVN) - Sáng 17/4, tiếp tục chương trình làm việc, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến về dự án Luật Di sản văn hóa (sửa đổi). Khẳng định dự án Luật đủ điều kiện trình QH tại Kỳ họp thứ 7 tới, Chủ tịch QH Vương Đình Huệ kỳ vọng dự án Luật khi được thông qua sẽ tạo bước thay đổi căn bản trong quản lý, phát huy giá trị di sản văn hóa.