TP HCM có gây khó cho người đi bộ?

Việc lắp barie tại quận 1 không mấy ảnh hưởng tới việc lưu thông của người đi bộ và người tàn tật.
Việc lắp barie tại quận 1 không mấy ảnh hưởng tới việc lưu thông của người đi bộ và người tàn tật.
(PLO) - Nhằm hạn chế phương tiện giao thông leo lên vỉa hè gây khó khăn cho người đi bộ nên Khu Quản lý giao thông đô thị số 1 – Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TP HCM thực hiện thí điểm lắp vật cản barie trên một số tuyến đường quận 1. Tuy nhiên khi vừa thực hiện thì nhận được sự quan tâm của dư luận với nhiều ý kiến trái chiều từ người dân đến cơ quan quản lý.

Cụ thể trên vỉa hè một số tuyến đường, Khu Quản lý giao thông đô thị số 1 đã lắp so le 2 - 3 thanh inox đường kính khoảng 10cm suốt chiều rộng vỉa hè, ngăn không cho xe máy vượt qua, khoảng cách giữa hai thanh khoảng 80cm đủ để người khuyết tật lăn xe qua. Trên thanh barie còn gắn phản quang để người đi bộ dễ nhận biết khi lưu thông vào ban đêm.

Thực tế, dù đã lắp barie, nhưng vào giờ cao điểm vẫn còn nhiều trường hợp xe máy cố tình leo lên vỉa hè, lách vào khoảng trống giữa 2 làn barie, gây mất trật tự và mỹ quan đô thị. Tuy nhiên theo quan sát, người đi bộ, đặc biệt là khách du lịch nước ngoài không có bất tiện nào khi đi qua các thanh barie. Đơn cử trên đường Lý Tự Trọng, đoạn trước Bảo tàng thành phố có nhiều khách du lịch nước ngoài qua lại, vừa di chuyển, họ vừa quan sát và nhẹ nhàng nhấc chân qua thanh barie mà không cảm thấy vướng víu.

Trao đổi về vấn đề này, Luật sư Thái Văn Chung, Giám đốc Hãng luật Nguyên Giáp cho rằng, có nhiều giải pháp để hạn chế, xử phạt, chấn chỉnh hành vi xe máy leo vỉa hè như dùng camera ghi hình phạt nguội chứ không nhất thiết phải gắn barie gây mất mỹ quan đô thị. Thậm chí mặc dù đã gắn barie nhưng nhiều xe máy vẫn lách được để di chuyển nên giải pháp này thực sự không hiệu quả, không nên áp dụng mở rộng cho những tuyến đường khác, thậm chí nên dỡ bỏ, trả về hiện trạng vỉa hè như trước đây, nhất là khi dư luận còn có ý kiến trái chiều.

Trước đó, UBND quận 1 có văn bản gửi Sở GTVT, Khu Quản lý giao thông đô thị số 1 phản ánh ý kiến người dân khi cho rằng, việc lắp đặt các barie gây khó khăn cho người đi bộ, dễ dẫn đến vấp ngã, tai nạn khi bất cẩn không nhìn thấy vật cản mà vẫn bước đi trên vỉa hè theo thói quen đồng thời gây khó khăn cho người tàn tật và người khiếm thị khi đi theo đường gạch cảm giác trên vỉa hè thông thường. Mặt khác hiện nay vẫn có một số người cố tình chạy xe trên vỉa hè khi gặp vật cản barie, sẵn sàng chạy vào thảm cỏ, mảng xanh vỉa hè gây mất mỹ quan đô thị, xâm hại đến mảng xanh.

UBND quận 1 đã kiến nghị Sở GTVT, Khu Quản lý giao thông đô thị số 1 xem xét lại tính pháp lý và tính hợp lý của barie trên vỉa hè các tuyến đường quận 1, đề xuất hướng xử lý phù hợp hơn nhằm tránh việc xáo trộn thói quen đi bộ trên vỉa hè của người dân, tránh gây khó khăn cho người già, trẻ em, phụ nữ mang thai, người sử dụng xe lăn và người khiếm thị khi lưu thông trên vỉa hè.

Đại diện phòng Quản lý khai thác hạ tầng giao thông đường bộ - Sở GTVT thành phố thì cho rằng, việc lắp barie đang được Sở GTVT thí điểm tại 8 vị trí trên địa bàn quận 1 và sẽ có những đánh giá, định hướng sắp tới cho việc có nên mở rộng hay không. Hiện tại, Sở GTVT vẫn chưa nhận được văn bản kiến nghị của UBND quận 1 về vấn đề lắp barie.

Để lập lại trật tự vỉa hè, ngày 15/2, UBND quận 1 cùng lực lượng quản lý Trật tự đô thị, Cảnh sát giao thông đã tiến hành lập biên bản xử phạt hơn 100 trường hợp người điều khiển cho phương tiện chạy lên vỉa hè dành cho người đi bộ tại 2 tuyến đường Nguyễn Bỉnh Khiêm và giao lộ Lý tự Trọng - Nguyễn Trung Trực. Mỗi trường hợp vi phạm bị lập biên bản xử phạt mới mức phạt 350 ngàn đồng và bị tạm giữ giấy tờ xe hoặc bằng lái.

Đây được xem là giải pháp mạnh mẽ, kiên quyết được dư luận đồng tình ủng hộ nhằm nâng cao ý thức chấp hành giao thông của người dân đồng thời trả lại vỉa hè thông thoáng cho người đi bộ cũng như nâng cao hình ảnh thành phố trong mắt du khách trong và nước ngoài khi đến với thành phố được mệnh danh là “hòn ngọc Viễn Đông” này.

Đọc thêm

Khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ ba

Khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ ba
(PLVN) - Tối 17/4/2024, tại Khu Di tích Văn Miếu – Quốc Tử Giám, Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, UBND Hà Nội đã tổ chức Lễ khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3-2024.

Cải cách thể chế: Đóng góp thiết thực vào sự phát triển kinh tế - xã hội

Năm 2023 là năm thứ 12 liên tiếp Bộ Nội vụ phối hợp với các Bộ, ngành, địa phương và các cơ quan liên quan triển khai xác định, công bố Chỉ số cải cách hành chính của các Bộ, các tỉnh. (Nguồn ảnh: Chinhphu.vn).
(PLVN) - Bộ Tư pháp dẫn đầu bảng chỉ số cải cách hành chính (CCHC) Khối các Bộ, cơ quan ngang Bộ - đây là thông tin được đưa ra tại Hội nghị công bố Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính năm 2023 (SIPAS) và Chỉ số cải cách hành chính năm 2023 (PAR INDEX) của các Bộ, cơ quan ngang Bộ, UBND các tỉnh, TP trực thuộc Trung ương do Ban Chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ tổ chức sáng 17/4.

Tổng duyệt diễu binh kỷ niệm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Khối Quân kỳ do Trung tướng Nguyễn Trọng Bình, Phó Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam chỉ huy.
(PLVN) - Hôm qua (17/4), tại Trung tâm Huấn luyện quân sự quốc gia 4 (Hà Nội), Thượng tướng Nguyễn Tân Cương, Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng chủ trì tổng duyệt diễu binh, diễu hành trong Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (ĐBP).

Hội đồng nhân dân các TP trực thuộc trung ương: Phát huy tốt vai trò giám sát trong thực hiện thí điểm chính quyền đô thị

Quang cảnh một kỳ họp của HĐND TP Hà Nội. (Ảnh laodongthudo.vn)
(PLVN) - Thực hiện thí điểm chính quyền đô thị tại một số TP trực thuộc Trung ương là chủ trương đúng đắn, góp phần khắc phục hạn chế, bất cập trong quản lý, điều hành trước đây, khai thác lợi thế để đáp ứng yêu cầu phát triển trong tình hình mới. Trong điều kiện thực hiện thí điểm mô hình chính quyền đô thị, HĐND, đại biểu HĐND các địa phương này đã phát huy tốt vai trò giám sát của cơ quan dân cử, bảo đảm cho hoạt động quản lý nhà nước ở địa phương đạt hiệu quả, minh bạch và trung thực.

Bộ trưởng Bộ Công an viếng nghĩa trang liệt sĩ Đồi 82

Đại tướng Tô Lâm dâng hương tưởng niệm, tri ân các anh hùng liệt sĩ. (Ảnh: Dũng Tiến)
(PLVN) - Nhân dịp kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), sáng 17/4, Đại tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Bộ Công an đã dẫn đầu Đoàn công tác đến viếng nghĩa trang liệt sĩ Đồi 82 và dâng hương tại Khu di tích lịch sử Ban An ninh Trung ương Cục miền Nam.

Dự án Luật Tư pháp người chưa thành niên: Rà soát để đảm bảo tính đồng bộ của hệ thống pháp luật

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng phát biểu tại phiên họp.
(PLVN) - Ngày 17/4, cho ý kiến về dự án Luật Tư pháp người chưa thành niên, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) đề nghị các cơ quan tiếp tục rà soát các luật có liên quan để bảo đảm tính thống nhất của hệ thống pháp luật, trong đó có Bộ luật Hình sự, Bộ luật Tố tụng hình sự, các luật khác trong lĩnh vực tư pháp.

Thủ tướng: Không bao giờ quên những người làm nên 'cột mốc vàng' lịch sử Điện Biên Phủ

Thủ tướng: Không bao giờ quên những người làm nên 'cột mốc vàng' lịch sử Điện Biên Phủ
Theo Thủ tướng Phạm Minh Chính, chúng ta không bao giờ quên các chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ "dù bom đạn xương tan, thịt nát/Không sờn lòng, không tiếc tuổi xuân" để góp phần làm nên chiến thắng "lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu", "một dấu mốc bằng vàng chói lọi" trong lịch sử, sau 70 năm vẫn luôn là động lực mạnh mẽ, tiếp thêm sức mạnh to lớn, niềm tin vững chắc cho toàn Ðảng, toàn dân, toàn quân ta.

70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ: Tên của các anh, các chị đã thành tên non sông, đất nước

Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Đỗ Văn Chiến phát biểu tại Chương trình. Ảnh: Quang Vinh.
(PLVN) -Sau 70 năm ngày chiến thắng Điện Biên Phủ, vẫn còn nhiều liệt sỹ chưa xác định được thông tin, danh tính. Máu xương của các anh, các chị đã hóa vào lòng đất thiêng Tây Bắc, Điện Biên để hôm nay đất nước nở hoa độc lập, kết trái tự do; Nhân dân được sống trong hòa bình, ấm no, hạnh phúc.

Tạo bước thay đổi căn bản trong quản lý, phát huy giá trị di sản văn hóa

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu tại phiên họp.
(PLVN) - Sáng 17/4, tiếp tục chương trình làm việc, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến về dự án Luật Di sản văn hóa (sửa đổi). Khẳng định dự án Luật đủ điều kiện trình QH tại Kỳ họp thứ 7 tới, Chủ tịch QH Vương Đình Huệ kỳ vọng dự án Luật khi được thông qua sẽ tạo bước thay đổi căn bản trong quản lý, phát huy giá trị di sản văn hóa.

Thủ tướng Phạm Minh Chính thăm, tặng quà gia đình chính sách TP Điện Biên Phủ

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và đoàn công tác thăm khu di tích Sở Chỉ huy Chiến dịch Điện Biên Phủ.
(PLVN) - Nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024), ngày 16/4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng Đoàn công tác Trung ương đã đến dâng hương tại Khu tưởng niệm Đại tướng Võ Nguyên Giáp và tặng quà các gia đình chính sách trên địa bàn xã Mường Phăng và xã Pá Khoang (TP Điện Biên Phủ).