'Tổng thống Obama sẽ ghen tỵ với tôi'

Đoàn đại sứ các quốc gia xuất phát vào Sơn Đoòng sáng 12/5. Ảnh: Ambassadors Son Doong.
Đoàn đại sứ các quốc gia xuất phát vào Sơn Đoòng sáng 12/5. Ảnh: Ambassadors Son Doong.
(PLO) - "Sắp tới Tổng thống Obama đến Việt Nam sẽ đi nhiều nơi, gặp gỡ nhiều người nhưng ông ấy không được vào Sơn Đoòng. Có lẽ, mọi người ở Nhà Trắng  và Tổng thống Obama sẽ phải ghen tỵ với tôi…”, Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ Tom Malinowski bộc bạch.

Sáng nay, 12/5, đoàn thám hiểm đặc biệt tham gia chương trình “Chinh phục Sơn Đoòng - Hang động lớn nhất thế giới” do Đại sứ Phạm Sanh Châu làm trưởng đoàn cùng với 6 đại sứ tại Việt Nam của các quốc gia Argentina, Thụy Điển, Ý, Anh, Úc, Cộng hòa Séc và 1 trợ lý Ngoại trưởng Mỹ, xuất phát vào “siêu” hang động Sơn Đoòng.

Ông Hugh Douglas Borrowman - Đại sứ Úc tại Việt Nam bày tỏ: “Tôi xin cảm ơn UBND tỉnh Quảng Bình, Sở VH-TT&DL và Oxalis về sự tiếp đón rất thân thiện và nồng nhiệt. Tôi đã đến Quảng Bình một lần để tổ chức dự án hỗ trợ cho trẻ em và nông dân tại huyện Quảng Trạch. Tôi nhận thấy nhiều tương đồng trong việc phát triển mô hình trang trại ở Quảng Bình và tại đất nước của tôi. Nhiều người Úc cũng đã mở dịch vụ kinh doanh ở khu vực Phong Nha - Kẻ Bàng. Chuyến đi lần này là một điều đặc biệt và hơn nữa, là một kỷ niệm không thể quên về nhiệm kỳ của tôi tại Việt Nam”.

Một cấu trúc địa chất độc đáo trong lòng hang Sơn Đoòng. Ảnh: Ryan Deboodt.

Một cấu trúc địa chất độc đáo trong lòng hang Sơn Đoòng. Ảnh: Ryan Deboodt.

Cảm nhận hóm hỉnh nhất về sự chuẩn bị cho cuộc trải nghiệm đến Sơn Đoòng lần này có lẽ sẽ thuộc về Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ - ông Tom Malinowski.

Ông chia sẻ: “Tôi đã được nghe từ lâu và đã chuẩn bị rất kỹ cho chuyến thám hiểm có một không hai này. Công việc chủ yếu của tôi là ngồi văn phòng nên tôi đặc biệt thích thú với các hoạt động gần gũi với thiên nhiên, khám phá ngoài trời. Tôi đã chinh phục đỉnh Fansipan vào năm ngoái. Đây là cơ hội thứ 2 cho tôi thỏa sức hòa mình vào thiên nhiên…”.

Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ cho biết thêm, ông và những người liên quan đang chuẩn bị cho chuyến thăm chính thức Việt Nam của Tổng thống Barack Obama (ngày 22 - 25/5). Bởi vậy, ông Ted Osius Đại sứ Mỹ không thể tham dự chuyến đi này.

“Tôi rất háo hức và hạnh phúc nhưng có chút lo sợ bởi hổ, rắn và phải mất một tuần rời xa các thiết bị liên lạc. Hy vọng một tuần nữa, chúng tôi có đủ an toàn để có thể gặp lại ngài Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình…", ông Tom Malinowski nói khiến các thành viên trong đoàn cười sảng khoái. "Trở về sau khi hoàn thành cuộc chinh phục Sơn Đoòng, tôi sẽ cho các đồng nghiệp và mọi người trong Nhà Trắng một sự bất ngờ lớn, đó là loạt ảnh về hang Sơn Đoòng của đất nước Việt Nam. Sắp tới Tổng thống Obama đến Việt Nam sẽ đi nhiều nơi, gặp gỡ nhiều người nhưng ông ấy không được vào Sơn Đoòng. Có lẽ, mọi người ở Nhà Trắng  và Tổng thống Obama sẽ phải ghen tỵ với tôi…”.

Trưởng đoàn thám hiểm Phạm Sanh Châu cũng không giấu được cảm xúc: “Vào Sơn Đoòng là chuyến đi mong ước cuộc đời. Càng đặc biệt hơn khi chuyến đi này hội ngộ cả những đồng nghiệp của tôi – đại sứ nhiều quốc gia trên thế giới”.

Những thạch nhũ mới hình thành trong lòng hang động Sơn Đoòng chờ đón sự khám phá của con người. Ảnh: Ryan Deboodt.
Những thạch nhũ mới hình thành trong lòng hang động Sơn Đoòng chờ đón sự khám phá của con người. Ảnh: Ryan Deboodt.

Trước đó, bà Camilla Mellander - Đại sứ Thụy Điển và Đại sứ Ý - bà Cecilia Piccioni quyết định bằng moi giá phải đến Sơn Đoòng, sau khi xem những hình ảnh kỳ vĩ, tráng lệ của hang động này qua báo chí. “Tôi cảm thấy ấn tượng trước sự phát triển của ngành du lịch Quảng Bình và tôi tin du lịch ở đây sẽ là mô hình điển hình nhất của Việt Nam. Tôi có nhiều kỷ niệm với mảnh đất này và tôi đã từng tham quan hang Én” – bà Mellander cho biết.

Còn bà Piccioni hy vọng có nhiều sự hợp tác giữa tỉnh Quảng Bình và đất nước Ý trong thời gian tới. “Các bạn muốn hỏi chúng tôi sẽ quảng bá về Quảng Bình và Việt Nam như thế nào ư? Hãy xem những điều chúng tôi sẽ làm sau khi ra khỏi Sơn Đoòng” – vị Đại sứ Ý nói.

Đọc thêm

Chi hội Báo Pháp luật Việt Nam nhận 2 bằng khen của Chủ tịch Hội nhà báo Việt Nam

Chi hội Báo Pháp luật Việt Nam nhận 2 bằng khen của Chủ tịch Hội nhà báo Việt Nam
(PLVN) - Chiều 18/3, tại TP HCM, Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức hội nghị sơ kết 3 năm thực hiện Quyết định số 558 của Thủ tướng và hội nghị thi đua khen thưởng năm 2024. Chi hội nhà báo Báo Pháp luật Việt Nam vinh dự được tặng 1 bằng khen tập thể và 1 bằng khen cho cá nhân nhà báo Trần Ngọc Hà - Phó Tổng biên tập, Thư ký Chi Hội nhà báo Báo Pháp luật Việt Nam.

'Mỗi bài báo phải đúng đường lối, pháp luật, đúng nguyện vọng người dân'

Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa phát biểu chỉ đạo hội nghị
(PLVN) - Phát biểu tại Hội nghị Toàn quốc năm 2024 của Hội Nhà báo Việt Nam diễn ra sáng 18/3, ở TP HCM, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa cho rằng, làm báo có thể nghèo nhưng không được tiêu cực. Mỗi bài báo viết ra phải đúng đường lối, pháp luật, đúng nguyện vọng người dân, được người đọc tâm phục, khẩu phục...

UBKT Trung ương đề nghị xem xét, kỷ luật bà Hoàng Thị Thúy Lan, ông Lê Duy Thành, ông Đặng Văn Minh

UBKT Trung ương đề nghị xem xét, kỷ luật bà Hoàng Thị Thúy Lan, ông Lê Duy Thành, ông Đặng Văn Minh
(PLVN) - Tại Kỳ họp thứ 38, sau khi xem xét báo cáo đề nghị thi hành kỷ luật một số đảng viên vi phạm tại các Đảng bộ tỉnh Vĩnh Phúc và Quảng Ngãi, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Trung ương nhận thấy, bà Hoàng Thị Thúy Lan và các ông Lê Duy Thành, Đặng Văn Minh, Cao Khoa, Hà Hoàng Việt Phương đã suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống; vi phạm quy định những điều đảng viên không được làm và trách nhiệm nêu gương...

Bộ trưởng Tài chính nêu giải pháp hạ giá vàng, giá vé máy bay

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải điều hành nội dung phiên họp.
(PLVN) - Tại phiên chất vấn và trả lời chất vấn nhóm vấn đề thuộc lĩnh vực tài chính sáng nay, 18/3, một số đại biểu Quốc hội bày tỏ băn khoăn về tình trạng giá vàng, giá vé máy bay tăng cao trong thời gian qua và đề nghị Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc nêu giải pháp để khắc phục.

Chuyển cơ quan điều tra các vụ việc có dấu hiệu sai phạm trong kinh doanh bảo hiểm

Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc trả lời chất vấn tại phiên họp.
(PLVN) - Pháp luật nghiêm cấm việc các cán bộ bảo hiểm tư vấn sai, tranh giành, lôi kéo, dùng các thủ đoạn để bán bảo hiểm đối với những người chưa có nhận thức cao. Bộ Tài chính đã thực hiện kiểm tra, thanh tra khi có khiếu nại những hành vi như vậy và xử phạt nghiêm minh, chuyển cho cơ quan điều tra các vụ việc có dấu hiệu sai phạm để xử lý.

Phát triển du lịch Điện Biên trong sự tôn trọng, tôn vinh, bảo tồn văn hoá, tự nhiên

Phát triển du lịch Điện Biên trong sự tôn trọng, tôn vinh, bảo tồn văn hoá, tự nhiên
Dự Hội thảo khoa học quốc gia "Điện Biên phát huy tiềm năng, lợi thế phát triển du lịch bền vững", sáng 17/3, tại TP Điện Biên Phủ, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà cho rằng với nguồn lực đầu tư còn hạn chế, du lịch Điện Biên cần tập trung đầu tư những công trình, dự án "ra tấm, ra món", phát triển trong sự tôn trọng, tôn vinh, bảo tồn giá trị văn hoá, tự nhiên.

Quy hoạch tỉnh sẽ tạo nền tảng vững chắc cho Điện Biên phát triển

Quy hoạch tỉnh sẽ tạo nền tảng vững chắc cho Điện Biên phát triển
Sáng 17/3, tỉnh Điện Biên tổ chức Hội nghị công bố Quy hoạch tỉnh, thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 theo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ. Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chủ trì Hội nghị, trao Quyết định phê duyệt Quy hoạch tỉnh Điện Biên thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 cho lãnh đạo tỉnh Điện Biên.

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Các chủ thể đặt mình vào địa vị của những người chưa có chỗ ở để hành động

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Các chủ thể đặt mình vào địa vị của những người chưa có chỗ ở để hành động
(PLVN) - Nhấn mạnh nhà ở xã hội là nhà ở bình thường như các loại nhà ở khác, phải bảo đảm chất lượng, an toàn, vệ sinh môi trường, Thủ tướng yêu cầu tất cả các chủ thể có liên quan, mỗi người, mỗi tổ chức chung tay, góp sức tạo phong trào, xu thế phát triển nhà ở xã hội, đặt mình vào địa vị của người khác và đặt mình vào địa vị của những người chưa có chỗ ở để hành động, trong đó có việc nghiên cứu, triển khai gói tín dụng cho người mua với thời gian 10-15 năm và lãi suất thấp hơn từ 3-5%.