Tổng kiểm tra toàn diện

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
(PLO) - Hiện tại, việc quản lý xã hội đang đứng trước một thực trạng: Động đến bất cứ lĩnh vực nào cũng cần thấy phải tiến hành một cuộc tổng kiểm tra toàn diện.

Nổi cộm nhất là mối quan tâm của toàn xã hội là cuộc đấu tranh chống tham nhũng thì yêu cầu đặt ra là phải tổng kiểm tra việc kê khai tài sản của cán bộ, công chức. Khi vấn đề sử dụng bằng cấp giả (hoặc kém chất lượng) của một số cán bộ lãnh đạo lộ diện thì ngay lập tức có đề xuất tổng kiểm tra toàn bộ việc “lấy bằng” trong đội ngũ cán bộ, nhằm loại trừ các trường hợp dùng bằng giả như một tiêu chuẩn để thăng tiến, vi phạm đạo đức cán bộ.

Một cách gọi khác của tổng kiểm tra là “rà soát toàn bộ”, việc này xảy ra khi công tác bổ nhiệm cán bộ có vấn đề trong bối cảnh “4 ệ” lên ngôi (quan hệ, tiền tệ, hậu duệ và trí tuệ), hoặc, các dự án nghìn tỷ “đắp chiếu” hay thua lỗ. Chỉ cần tập trung vào việc tổng kiểm tra tài sản và bổ nhiệm cán bộ là sẽ làm lộ diện không ít những hành vi tham nhũng.

Lĩnh vực quản lý kinh tế thì vấn đề xã hội quan tâm nhất hiện nay là các dự án BOT giao thông mà cách thu phí như “trấn lột” với rất nhiều khuất tất, tù mù đằng sau nó. Người dân thiết tha mong đợi sự tổng kiểm tra này và minh bạch hóa nó.

Có những lĩnh vực rất nhỏ, đơn ngành nhưng khi đụng đến cũng xuất hiện yêu cầu phải tổng kiểm tra, rà soát. Ví dụ, các bản án mà tòa đã tuyên nhưng thực tế không thể thi hành được vì nó xa rời, thậm chí trái ngược hoàn toàn với thực tế. Hoặc, khi dư luận lên tiếng về Ban đại diện Hội phụ huynh học sinh chỉ là “cánh tay nối dài” cho lạm thu và yêu cầu giải tán cái Ban này. Trong lĩnh vực giáo dục cũng rất cần đến một cuộc tổng kiểm tra về học sinh “ngồi nhầm” lớp, giáo viên “đứng nhầm chỗ” hoặc tỷ lệ học sinh giỏi, đỗ tốt nghiệp siêu cao.

Trong lĩnh vực ban hành văn bản pháp luật thì lại càng cần đến một cuộc tổng rà soát để loại bỏ các văn bản trái luật, vi hiến đẻ ra các “giấy phép con” hoặc bảo vệ lợi ích cục bộ.

Đáng để nói là không tự dưng mà xuất hiện các cuộc tổng kiểm tra và rà soát này nếu không có những sự cố đáng buồn xảy ra hoặc sự phản ứng quyết liệt của người dân. Minh chứng rõ nhất là những sự cố xảy ra ở các Trạm thu phí giao thông ở các địa bàn khác nhau, do có những phản ứng đó mà mới có sự “xem xét lại” và giảm phí đến 1/4 hoặc miễn phí cho những người không sử dụng đường mà vẫn phải nộp phí. Rõ ràng, BOT giao thông đã “ăn” của dân ta khá nhiều đến nỗi người ta không chịu đựng được nữa. Hãy nhìn vào con đường cao tốc dài nhất nước Nội Bài – Lào Cai hoàn toàn làm mới, thu phí theo chặng minh bạch, có ai phản đối gì đâu? Cứ theo thế mà làm chứ!

Những yêu cầu khẩn thiết và bức xúc phải tiến hành tổng kiểm tra ở nhiều lĩnh vực khác nhau cho thấy rõ là công tác điều hành, quản lý xã hội trải qua một thời gian dài có vấn đề và để lại những hậu quả rất xấu. Khái quát lên là sự mất công bằng xã hội, tạo môi trường cho tham nhũng lây lan và đặc biệt kéo lùi sự phát triển của đất nước. Rất cần những cuộc tổng kiểm tra thiết thực và minh bạch, công khai loại trừ những hệ lụy xấu tiếp tục!

Tin cùng chuyên mục

Đại tướng Phan Văn Giang tham quan Nhà máy Z131 (Tổng cục CNQP). (Ảnh: Lam Hạnh)

Dự thảo Luật Công nghiệp quốc phòng, an ninh và Động viên công nghiệp: Bảo đảm xây dựng nền công nghiệp quốc phòng chủ động, lưỡng dụng

(PLVN) - Mới đây Đại tướng Phan Văn Giang, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng cùng các đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Nguyên đã có buổi tiếp xúc cử tri chuyên đề lấy ý kiến vào dự thảo Luật Công nghiệp quốc phòng, an ninh và Động viên công nghiệp trên địa bàn Thái Nguyên trước Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV.

Đọc thêm

Cần xây dựng lộ trình kiểm soát giá

Phó Thủ tướng - Trưởng Ban Chỉ đạo điều hành giá Lê Minh Khái chỉ đạo tại Hội nghị. (Ảnh: Thanh Hằng)
(PLVN) - Ngày 24/4, khi chủ trì cuộc họp đánh giá kết quả công tác quản lý, điều hành giá quý I/2024, định hướng công tác điều hành giá những tháng còn lại năm 2024, Phó Thủ tướng Chính phủ - Trưởng Ban Chỉ đạo điều hành giá Lê Minh Khái đề nghị các Bộ, ngành cần xây dựng lộ trình tăng giá các mặt hàng dịch vụ một cách hợp lý, nhịp nhàng.

Lễ xuất quân Hành trình 'Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông'

Lễ xuất quân Hành trình 'Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông'
Sáng 24/4, tại Hà Nội, Trung ương Đoàn tổ chức Lễ xuất quân hành trình "Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông" với chuỗi các hoạt động thăm, tặng quà, tri ân các gia đình cựu chiến sĩ Điện Biên, các thương - bệnh binh, gia đình có công với cách mạng, Mẹ Việt Nam anh hùng, dâng hương tưởng nhớ các anh hùng liệt sĩ.

Báo chí Uruguay và Argentina khẳng định ý nghĩa của chiến thắng Điện Biên Phủ

Báo chí Uruguay và Argentina khẳng định ý nghĩa của chiến thắng Điện Biên Phủ
Trong không khí tưng bừng kỷ niệm 70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), trang El Popular của Đảng Cộng sản Uruguay và tờ Resumen Latinoamericano của Argentina đã đăng bài phỏng vấn Đại sứ Việt Nam tại Argentina Ngô Minh Nguyệt, trong đó khẳng định chiến thắng Điện Biên Phủ là chiến thắng của lòng yêu nước nồng nàn, ý chí bất khuất, kiên cường của dân tộc Việt Nam được hun đúc qua hàng nghìn năm lịch sử; là chiến thắng của đường lối kháng chiến, đường lối quân sự độc lập, đúng đắn, sáng tạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, đứng đầu là Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 3: Cần khung khổ pháp lý mới để hiện thực hóa mục tiêu đường sắt đô thị

Dự án tuyến ĐSĐT số 3, đoạn Nhổn - ga Hà Nội vừa hoàn thành tuần thứ tư của giai đoạn vận hành thử nghiệm. (Ảnh: Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội)
(PLVN) - Các chuyên gia cho rằng, mục tiêu xây dựng hệ thống đường sắt đô thị tại TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh vào năm 2035 là khả thi nếu có tư duy mới, thực sự đột phá cùng một khung khổ pháp lý mới, “may đo” riêng cho 2 TP tiệm cận với cơ chế phổ biến của các nước đã phát triển thành công hệ thống đường sắt đô thị.

84 giải pháp đoạt giải Hội thi sáng tạo kỹ thuật toàn quốc

84 giải pháp đoạt giải Hội thi sáng tạo kỹ thuật toàn quốc
Tối 23/4, tại Nhà hát Lớn Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Quỹ Hỗ trợ sáng tạo kỹ thuật Việt Nam (VIFOTEC) phối hợp Bộ Khoa học và Công nghệ, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Trung ương Ðoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh tổ chức tổng kết và trao giải thưởng Hội thi Sáng tạo kỹ thuật lần thứ 17 (2022-2023).

Quy định cụ thể về ngưỡng doanh thu không chịu thuế giá trị gia tăng

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng phát biểu tại phiên họp.
(PLVN) - Chiều 23/4, tại phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến về dự án Luật Thuế giá trị gia tăng (GTGT) (sửa đổi), các đại biểu đề nghị Chính phủ tính toán, cân nhắc các yếu tố liên quan để quy định cụ thể mức ngưỡng doanh thu hàng năm thuộc diện không chịu thuế GTGT trong Luật để xác lập căn cứ pháp lý rõ ràng.

Thủ tướng đề xuất đưa ASEAN thành hình mẫu trong chuyển đổi số toàn cầu

Toạ đàm với doanh nghiệp ASEAN và các đối tác với chủ đề “Cộng đồng doanh nghiệp ASEAN, gắn kết, tự cường và bền vững: Nắm bắt thời cơ trong thời đại số”. Ảnh: Dương Giang/TTXVN.
Ngày 23/4, trong khuôn khổ Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Thủ tướng Lào Sonexay Siphandone, nước Chủ tịch ASEAN 2024 đồng chủ trì tọa đàm với doanh nghiệp các nước ASEAN và các đối tác với chủ đề “Cộng đồng doanh nghiệp ASEAN gắn kết, tự cường và bền vững: Nắm bắt thời cơ trong thời đại số”.

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước gặp mặt cựu chiến binh, cựu TNXP tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ

Các cựu chiến binh, cựu TNXP dự buổi gặp mặt. Ảnh: Trọng Đức/TTXVN
Nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), sáng 23/4, tại Hà Nội, Trung ương Hội Cựu chiến binh Việt Nam phối hợp cùng Bộ Quốc phòng, Trung ương Hội Cựu thanh niên xung phong Việt Nam, Thành ủy Hà Nội, trang trọng tổ chức cuộc gặp mặt của lãnh đạo Đảng, Nhà nước với đại diện cựu chiến binh, cựu thanh niên xung phong tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ.

Tiếp tục củng cố cơ sở về giao thông thông minh

Quang cảnh phiên họp.
(PLVN) - Tiếp tục phiên họp thứ 32, sáng 23/4, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến bước đầu về dự thảo Báo cáo kết quả bước đầu giám sát chuyên đề “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) từ năm 2009 đến hết năm 2023” về lĩnh vực bảo đảm TTATGT đường bộ.