Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng: Ngành ngân hàng phải tranh thủ thời cơ, vượt qua thách thức

Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng phát biểu tại Lễ kỉ niệm 70 năm thành lập ngành Ngân hàng.
Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng phát biểu tại Lễ kỉ niệm 70 năm thành lập ngành Ngân hàng.
(PLVN) - Theo Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng, ngành Ngân hàng cần tiếp tục phát huy những thành quả mà các thế hệ trước đã để lại, tranh thủ thời cơ, vượt qua thách thức, khắc phục tồn tại, hạn chế, bất cập, phấn đấu nâng cao hơn nữa để góp phần đưa đất nước phát triển nhanh và bền vững...

Sáng 5/5, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) kỷ niệm 70 năm thành lập ngành, đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất.

Vai trò huyết mạch của nền kinh tế

Phát biểu tại buổi lễ, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh trải qua 70 năm, kể từ khi Chủ tịch Hồ Chí Minh ký sắc lệnh số 15/SL ngày 6/5/1951 thành lập Ngân hàng Quốc gia Việt Nam, các thế hệ cán bộ, công chức người lao động của ngành ngân hàng đã luôn nỗ lực phấn đấu bảo vệ vững chắc nền tiền tệ độc lập, tự chủ của quốc gia, thực hiện tốt sứ mệnh cung cấp nguồn lực tài chính, tín dụng, dịch vụ cho sự phát triển của đất nước.

“Trong suốt quá trình 35 năm đổi mới, ngành Ngân hàng đã luôn chú trọng xây dựng, hoàn thiện thể chế, chính sách, chuyển đổi từng bước vững chắc từ hệ thống ngân hàng một cấp sang hai cấp, ngày càng phù hợp hơn với nền kinh tế thị trường, định hướng XHCN và hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng; từng bước phát triển lớn mạnh, tách bạch rõ ràng chức năng quản lý, điều hành chính sách tiền tệ của NHNN Việt Nam với chức năng cung cấp vốn tín dụng, dịch vụ vốn ngân hàng cho nền kinh tế của hệ thống các tổ chức tín dụng (TCTD), bảo đảm ngày càng phù hợp hơn với thông lệ, chuẩn mực quốc tế và thực hiện ngày càng tốt hơn vai trò huyết mạch của nền kinh tế...” - Tổng bí thư nhấn mạnh.

Tổng bí thư gặp gỡ các thế hệ cán bộ ngành Ngân hàng.
Tổng bí thư gặp gỡ các thế hệ cán bộ ngành Ngân hàng.

Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng cũng biểu dương NHNN đã ban hành và triển khai thực hiện nhiều chính sách, biện pháp sáng tạo, có tính khả thi cao để quản lý, vận hành có hiệu quả thị trường tiền tệ và hoạt động ngân hàng an toàn, ổn định, góp phần quan trọng trong việc kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô và tạo thuận lợi cho đầu tư, sản xuất kinh doanh, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế theo đúng chủ trương, đường lối của Đảng, luật pháp của Nhà nước.

Hệ thống các TCTD phát triển ngày càng đa dạng về loại hình, không ngừng lớn mạnh về quy mô vốn và tài sản, từng bước đổi mới, áp dụng mô hình quản trị tiên tiến, hiện đại, tiệm cận với các chuẩn mực và thông lệ quốc tế, thực hiện này càng tốt hơn, hiệu quả hơn vai trò huy động và cung ứng vốn tín dụng, dịch vụ ngân hàng cho nền kinh tế.

Đặc biệt, Tổng bí thư biểu dương, trong 10 năm thực hiện chiến lược phát triển kinh tế 2011-2020, đất nước phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức, nhất là suy thoái kinh tế do đại dịch COVID-19 và đến nay vẫn đang diễn biến phức tạp, chưa có hồi kết, ngành Ngân hàng đã thực hiện có hiệu quả nhiều chính sách biện pháp phù hợp với thực tế tình hình, đạt được nhiều kết quả quan trọng. Điều hành chủ động linh hoạt hơn các công cụ chính sách tiền tệ, kiểm soát lạm phát, ổn định kinh thế vĩ mô, bảo đảm các nhu cầu thanh khoản, ổn định và thông suất các thị trường tiền tệ, ngoại hối, giảm mặt bằng lãi suất thị trường, cung cấp đầy đủ, kịp thời nguồn vốn tín dụng phục vụ sản xuất kinh doanh, tháo gỡ khó khăn cho DN, hỗ trợ phục hồi nền kinh tế sau đại dịch…

Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng.
Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng.

Không được chủ quan, tự mãn…

Tổng bí thư yêu cầu, với vai trò là huyết mạch của nền kinh tế, ngành ngân hàng cần phải tiếp tục đẩy mạnh toàn diện, đồng bộ trong công cuộc đổi mới, công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Mặt khác, ngành ngân hàng nỗ lực phấn đấu hơn nữa, phát huy thật tốt những kết quả đạt được và quyết liệt khắc phục bằng được những hạn chế, yếu kém còn tồn đọng để đưa đất nước phát triển nhanh và bền vững hơn nữa trong thời kỳ mới.

Theo Tổng bí thư, trong những năm tới, dự báo tình hình kinh tế thế giới và trong khu vực sẽ còn tiếp tục có nhiều thay đổi rất nhanh, phức tạp, khó lường. Do tác động đại dịch COVID-19, thế giới rơi vào khủng hoảng nghiêm trọng nhiều mặt. Kinh tế thế giới và thương mại toàn cầu gặp nhiều khó khăn. 

“Dù đạt được những thành tựu rất quan trọng, rất đáng tự hào nhưng đất nước ta, trong đó có ngành ngân hàng, vẫn đang đứng trước nhiều khó khăn, thách thức và không ít những hạn chế, yếu kém cần sớm được khắc phục…” - Tổng bí thư lưu ý.

Tổng bí thư đề nghị và bày tỏ tin tưởng ngành Ngân hàng tiếp tục phát huy những thành quả mà các thế hệ trước đã để lại, nâng cao bản lĩnh chính trị, ý thức đạo đức nghề nghiệp, nỗ lực đổi mới mạnh mẽ tư duy để tranh thủ thời cơ, vượt qua thách thức, khắc phục tồn tại, hạn chế, bất cập, phấn đấu nâng cao hơn nữa hiệu lực hiệu quả quản lý nhà nước, điều hành chính sách tiền tệ của NHNN và đảm bảo an ninh, an toàn hiệu quả hoạt động của các hệ thống TCTD, thực hiện ngày càng tốt hơn nhiệm vụ kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế võ mô, và huy động, đáp ứng nhu cầu vốn tín dụng, dịch vụ ngân hàng cho quá trình phát triển kinh tế, xã hội của đất nước.

Nhấn mạnh vào các nhiệm vụ cụ thể, Tổng bí thư lưu ý ngành ngân hàng cần tiếp tục điều hành đồng bộ, linh hoạt, thận trọng, phối hợp hài hòa các chính sách khác nhằm ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, hỗ trợ tăng trưởng kinh tế bền vững, ổn định thị trường tiền tệ...

"Tiền tệ, ngân hàng là một lĩnh vực quan trọng và cũng rất nhạy cảm, có tính hệ thống và ảnh hưởng lớn đến ổn định kinh tế vĩ mô. Vì vậy, cần đặc biệt quan tâm đến công tác đổi mới, hoàn thiện thể chế, chính sách và công tác cán bộ để nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý, điều hành chính sách tiền tệ của NHNN" - Tổng bí thư phát biểu. 

Mặt khác, chất lượng hệ thống phải được đảm bảo an toàn. Đặc biệt, ý thức trách nhiệm, đạo đức nghề nghiệp, ý thức chấp hành pháp luật của cán bộ ngân hàng phải được nâng cao để ngăn ngừa rủi ro, vi phạm trong hoạt động ngân hàng.    

"Các đề xuất đổi mới phải được cấp ủy, chính quyền bàn bạc, xem xét kỹ lưỡng, cho làm thí điểm theo thẩm quyền. Cái gì đổi mới đúng thì phải được bảo vệ, tiếp tục triển khai. Cái gì chưa đúng thì phải kịp thời chấn chỉnh, sửa chữa, rút kinh nghiệm. Tuyệt đối không chủ quan, tự mãn" - Tổng bí thư nhấn mạnh.

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái thay mặt Đảng, Nhà nước, Chính phủ trao tặng Huân chương Lao động hạng Nhất cho ngành Ngân hàng.
 Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái thay mặt Đảng, Nhà nước, Chính phủ trao tặng Huân chương Lao động hạng Nhất cho ngành Ngân hàng.

Ghi nhận thành tựu và đóng góp to lớn của ngành Ngân hàng trong sự nghiệp xây dựng, phát triển và bảo vệ Tổ quốc, NHNN đã vinh dự được Đảng và Nhà nước trao tặng nhiều phần thưởng cao quý như Huân chương Sao Vàng năm 2006; 3 lần trao tặng Huân chương Hồ Chí Minh (năm 1996, 2001, 2016); 3 đơn vị (B29, N2683, C32) được phong tặng danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân; nhiều đơn vị trong ngành được tặng danh hiệu Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới, hàng ngàn tập thể, cá nhân được Đảng, Nhà nước ghi nhận những đóng góp bằng các phần thưởng cao quý. 

Nhân kỷ niệm 70 năm ngày thành lập, NHNN vinh dự khi được Đảng và Nhà nước trao tặng Huân chương Lao động hạng Nhất vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác từ năm 2016 đến năm 2020.

Đọc thêm

Chi hội Báo Pháp luật Việt Nam nhận 2 bằng khen của Chủ tịch Hội nhà báo Việt Nam

Chi hội Báo Pháp luật Việt Nam nhận 2 bằng khen của Chủ tịch Hội nhà báo Việt Nam
(PLVN) - Chiều 18/3, tại TP HCM, Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức hội nghị sơ kết 3 năm thực hiện Quyết định số 558 của Thủ tướng và hội nghị thi đua khen thưởng năm 2024. Chi hội nhà báo Báo Pháp luật Việt Nam vinh dự được tặng 1 bằng khen tập thể và 1 bằng khen cho cá nhân nhà báo Trần Ngọc Hà - Phó Tổng biên tập, Thư ký Chi Hội nhà báo Báo Pháp luật Việt Nam.

'Mỗi bài báo phải đúng đường lối, pháp luật, đúng nguyện vọng người dân'

Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa phát biểu chỉ đạo hội nghị
(PLVN) - Phát biểu tại Hội nghị Toàn quốc năm 2024 của Hội Nhà báo Việt Nam diễn ra sáng 18/3, ở TP HCM, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa cho rằng, làm báo có thể nghèo nhưng không được tiêu cực. Mỗi bài báo viết ra phải đúng đường lối, pháp luật, đúng nguyện vọng người dân, được người đọc tâm phục, khẩu phục...

UBKT Trung ương đề nghị xem xét, kỷ luật bà Hoàng Thị Thúy Lan, ông Lê Duy Thành, ông Đặng Văn Minh

UBKT Trung ương đề nghị xem xét, kỷ luật bà Hoàng Thị Thúy Lan, ông Lê Duy Thành, ông Đặng Văn Minh
(PLVN) - Tại Kỳ họp thứ 38, sau khi xem xét báo cáo đề nghị thi hành kỷ luật một số đảng viên vi phạm tại các Đảng bộ tỉnh Vĩnh Phúc và Quảng Ngãi, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Trung ương nhận thấy, bà Hoàng Thị Thúy Lan và các ông Lê Duy Thành, Đặng Văn Minh, Cao Khoa, Hà Hoàng Việt Phương đã suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống; vi phạm quy định những điều đảng viên không được làm và trách nhiệm nêu gương...

Bộ trưởng Tài chính nêu giải pháp hạ giá vàng, giá vé máy bay

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải điều hành nội dung phiên họp.
(PLVN) - Tại phiên chất vấn và trả lời chất vấn nhóm vấn đề thuộc lĩnh vực tài chính sáng nay, 18/3, một số đại biểu Quốc hội bày tỏ băn khoăn về tình trạng giá vàng, giá vé máy bay tăng cao trong thời gian qua và đề nghị Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc nêu giải pháp để khắc phục.

Chuyển cơ quan điều tra các vụ việc có dấu hiệu sai phạm trong kinh doanh bảo hiểm

Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc trả lời chất vấn tại phiên họp.
(PLVN) - Pháp luật nghiêm cấm việc các cán bộ bảo hiểm tư vấn sai, tranh giành, lôi kéo, dùng các thủ đoạn để bán bảo hiểm đối với những người chưa có nhận thức cao. Bộ Tài chính đã thực hiện kiểm tra, thanh tra khi có khiếu nại những hành vi như vậy và xử phạt nghiêm minh, chuyển cho cơ quan điều tra các vụ việc có dấu hiệu sai phạm để xử lý.

Phát triển du lịch Điện Biên trong sự tôn trọng, tôn vinh, bảo tồn văn hoá, tự nhiên

Phát triển du lịch Điện Biên trong sự tôn trọng, tôn vinh, bảo tồn văn hoá, tự nhiên
Dự Hội thảo khoa học quốc gia "Điện Biên phát huy tiềm năng, lợi thế phát triển du lịch bền vững", sáng 17/3, tại TP Điện Biên Phủ, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà cho rằng với nguồn lực đầu tư còn hạn chế, du lịch Điện Biên cần tập trung đầu tư những công trình, dự án "ra tấm, ra món", phát triển trong sự tôn trọng, tôn vinh, bảo tồn giá trị văn hoá, tự nhiên.

Quy hoạch tỉnh sẽ tạo nền tảng vững chắc cho Điện Biên phát triển

Quy hoạch tỉnh sẽ tạo nền tảng vững chắc cho Điện Biên phát triển
Sáng 17/3, tỉnh Điện Biên tổ chức Hội nghị công bố Quy hoạch tỉnh, thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 theo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ. Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chủ trì Hội nghị, trao Quyết định phê duyệt Quy hoạch tỉnh Điện Biên thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 cho lãnh đạo tỉnh Điện Biên.

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Các chủ thể đặt mình vào địa vị của những người chưa có chỗ ở để hành động

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Các chủ thể đặt mình vào địa vị của những người chưa có chỗ ở để hành động
(PLVN) - Nhấn mạnh nhà ở xã hội là nhà ở bình thường như các loại nhà ở khác, phải bảo đảm chất lượng, an toàn, vệ sinh môi trường, Thủ tướng yêu cầu tất cả các chủ thể có liên quan, mỗi người, mỗi tổ chức chung tay, góp sức tạo phong trào, xu thế phát triển nhà ở xã hội, đặt mình vào địa vị của người khác và đặt mình vào địa vị của những người chưa có chỗ ở để hành động, trong đó có việc nghiên cứu, triển khai gói tín dụng cho người mua với thời gian 10-15 năm và lãi suất thấp hơn từ 3-5%.