Tổng Bí thư, Chủ tịch nước: Lực lượng quân đội và công an kiên quyết không để cho suy thoái hư hỏng

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước, Bí thư Quân ủy Trung ương Nguyễn Phú Trọng tại Hội nghị Quân chính toàn quân năm 2020. Ảnh: TTXVN
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước, Bí thư Quân ủy Trung ương Nguyễn Phú Trọng tại Hội nghị Quân chính toàn quân năm 2020. Ảnh: TTXVN
(PLVN) - Sáng 7/12, tại Hà Nội, Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng tổ chức Hội nghị Quân chính toàn quân năm 2020. Tổng Bí thư, Chủ tịch nước, Bí thư Quân ủy Trung ương Nguyễn Phú Trọng dự và chỉ đạo Hội nghị. 

Xử lý hiệu quả các tình huống, không để bị động bất ngờ

Phát biểu tại Hội nghị, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước, Bí thư Quân ủy Trung ương Nguyễn Phú Trọng hoan nghênh và đánh giá cao những kết quả mà lực lượng quân đội đã đạt được trong năm qua, năm có ý nghĩa quyết định đến kết quả thực hiện Nghị quyết Đại hội XII của Đảng và cũng là năm gặp nhiều khó khăn thách thức do diễn biến nhanh chóng, khó đoán định, đặc biệt là tác động mạnh của đại dịch Covid-19; cạnh tranh chiến lược, chủ nghĩa cường quyền nước lớn, xung đột vũ trang xảy ra ở một số nơi trên thế giới, hoạt động khủng bố, an ninh mạng, vấn đề biển Đông và an ninh phi truyền thống đã và đang đặt ra những thách thức lớn đối với cộng đồng quốc tế trong đó có nước ta.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước cũng đánh giá cao Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng đã thực hiện tốt chức năng tham mưu với Đảng, Nhà nước về quân sự, quốc phòng; thường xuyên nắm chắc tình hình, nhạy bén trong công tác nghiên cứu, dự báo, kịp thời đề xuất các chủ trương, đối sách đúng dắn, xử lý hiệu quả các tình huống, không để bị động bất ngờ.

Chủ động tham mưu bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo và hoạt động kinh tế biển; phối hợp chặt chẽ với các ban, bộ, ngành, địa phương triển khai có hiệu quả các nghị quyết, kết luận của Bộ Chính trị về chiến lược quân sự Quốc phòng.

Đặc biệt, trong phòng chống bão lũ tại miền Trung lực lượng bộ đội, dân quân tự vệ đã chủ động, linh hoạt phương châm “4 tại chỗ” tổ chức sơ tán nhân dân, tích cực tìm kiếm người mất tích, nhanh chóng khắc phục hậu quả, giải quyết kịp thời các chính sách, được sự ủng hộ và đồng thuận cao trong nhân dân.

Toàn quân cũng triển khai các chốt kiểm soát chặt chẽ, đường mòn, lối mở trên tuyến biên giới, huy động nhiều lực lượng, phương tiện, cơ sở doanh trại để làm khu cách ly, quyết tâm khống chế dịch Covid-19… Cán bộ chiến sĩ không quản ngại khó khăn, gian khổ, xung kích vào các nơi nguy hiểm, nhiều cán bộ, chiến sĩ đã hy sinh trong khi làm nhiệm vụ, xứng đáng là Quân đội của dân, do dân, vì dân, đã tô đẹp thêm hình ảnh “Bộ đội cụ Hồ”.

Theo Tổng Bí thư, Chủ tịch nước để có được kết quả tích cực trong năm qua, công tác xây dựng Đảng bộ quân đội luôn vững mạnh về chính trị, tư tưởng và đạo đức được chú trọng. Năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của cấp ủy, tổ chức đảng, vai trò tiên phong, gương mẫu của cán bộ, đảng viên được nâng cao. Công tác tổ chức lực lượng quân đội đã được chú trọng điều chỉnh theo hướng “Tinh, gọn, mạnh”, giảm 10% quân số cơ quan chiến dịch, chiến lược, ưu tiên các đơn vị mới thành lập và đơn vị chiến đấu. Chỉ tính từ 2016 đến nay đã giảm 800 tổ chức, năm 2020 điều chỉnh 196 tổ chức.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh: Phải chăm lo xây dựng quân đội vững mạnh về chính trị, tư tưởng, tổ chức và đạo đức. Ảnh: TTXVN
 Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh: Phải chăm lo xây dựng quân đội vững mạnh về chính trị, tư tưởng, tổ chức và đạo đức. Ảnh: TTXVN

Cùng với đó lực lượng quân đội đã quyết tâm giải quyết những tồn đọng, vướng mắc trong quản lý sử dụng đất quốc phòng, tăng cường các giải pháp phòng chống tham nhũng, tiêu cực, xử lý nghiêm minh các sai phạm, không có “vùng cấm”, “không có ngoại lệ” góp phần củng cố lòng tin của nhân dân đối với Đảng, Nhà nước và Quân đội.

Bên cạnh những kết quả đạt được, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước cũng chỉ ra những hạn chế, khuyết điểm cần phải khắc phục nhất là trong công tác quản lý, cán bộ, chiến sĩ, giữ nghiêm kỷ luật, kỷ cương, ngăn chặn, xử lý kịp thời các vụ việc vi phạm nghiêm trọng, giải quyết tồn đọng về quản lý, sử dụng đất quốc phòng, tài chính doanh nghiệp chưa triệt để… Đó là những điều khiến chúng ta phải trăn trở, suy nghĩ.

Quân đội không được chủ quan, thỏa mãn

Với tinh thần không né tránh khuyết điểm, Tổng Bí Thư, Chủ tịch nước đề nghị cần thảo luận, xác định rõ trách nhiệm, tìm đúng nguyên nhân và đề xuất giải pháp để khắc phục trong thời gian tới. Đặc biệt năm 2021 là năm mở đầu cho thập kỷ mới, cho thời kỳ phát triển mới của đất nước, năm diễn ra Đại hội XIII của Đảng, bầu cử Quốc hội và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026, trong bối cảnh tình hình an ninh chính trị thế giới, khu vực còn có những biến phức tạp, khó lường.

Các thế lực thù địch sẽ còn đẩy mạnh các hoạt động “Diễn biến hòa bình”, thúc đẩy “Tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”, tăng cường chống phá Đảng, Nhà nước, Quân đội; tình hình thiên tai, dịch bệnh, ô nhiễm môi trường, biến đổi khí hậu, hoạt động của các loại tội phạm sẽ còn có những diễn biến bất thường. Những vấn đề đó chắc chắn sẽ tác động trực tiếp đến việc thực hiện nhiệm vụ của Quân đội.

"Quân ủy Trung ương và toàn quân phải tiếp tục nêu cao tinh thần cảnh giác, ý chí cách mạng tiến công, đề cao tính chiến đấu và chỉ đạo thực hiện quyết liệt Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng và Đại hội Đảng bộ quân đội lần thứ XI. Thực hiện tốt chức năng tham mưu, chủ động, nắm chắc, dự báo đúng tình hình để tham mưu với Đảng, nhà nước những đối sách bảo vệ đất nước, giữ vững ổn định, hòa bình, làm nền tảng để xây dựng phát triển đất nước bền vững.

Tập trung xử lý hiệu quả 1 số vấn đề biển, đảo, biên giới, nhất là các tình huống trên Biển Đông, tuyến biên giới và vùng biển Tây Nam, các quan hệ quốc tế, bảo vệ vững chắc độc lập, chủ quyền, thống nhất, toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc. Quân đội không được chủ quan, thỏa mãn, không được để xảy ra bị động, bất ngờ…", Tổng Bí thư, Chủ tịch nước nhấn mạnh.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước cũng đề nghị cần tiếp tục phát huy sức mạnh tổng hợp để xây dựng nền quốc phòng toàn dân gắn với an ninh nhân dân vững mạnh, xây dựng các khu vực phòng thủ vững chắc, hoàn chỉnh quy hoạch tổng thể bố trí quốc phòng gắn với phát triển kinh tế xã hội; đồng thời phối hợp với các bộ, ban ngành, địa phương thực hiện tốt công tác khắc phục hậu quả thiên tai với tinh thần ở đâu khó khăn, gian khổ, hiểm nguy ở đó có bộ đội, kịp thời bảo vệ tính mạnh, tài sản của nhân dân.

Bên cạnh đó cần tiếp tục đổi mới công tác huấn luyện, diễn tập nâng cao trình độ khả năng sẵn sàng chiến đấu. Kiện toàn tổ chức biên chế theo hướng “tinh, gọn, mạnh” đến năm 2030 xây dựng quân binh chủng, lực lượng hiện đại; phấn đấu từ năm 2030 xây dựng quân đội hiện đại, tiếp tục làm tốt công tác đối ngoại, hợp tác quốc phòng. Và điểm đặc biệt quan trọng là phải chăm lo xây dựng quân đội vững mạnh về chính trị, tư tưởng, tổ chức và đạo đức.

Chú trọng làm tốt công tác giáo dục chính trị tư tưởng, giáo dục sâu sắc nhiệm vụ, bồi dưỡng tình cảm, đạo đức cách mạng, tình thương yêu đồng chí, đồng đội cho cán bộ, chiến sĩ, bảo đảm quân đội luôn là lực lượng chính trị, lực lượng chiến đấu thật tuyệt đối trung thành, là chỗ dựa vững chắc, tin cậy của Đảng, Nhà nước và nhân dân và hoàn thành tốt nhiệm vụ trong mọi tình huống.

Tiếp tục đấu tranh với các quan điểm sai trái, thù địch hòng chống phá đảng, nhà nước, chế độ, quân đội ta. Đấu tranh chống các biểu hiện cơ hội, chủ nghĩa cá nhân, giảm sút niềm tin, mơ hồ, mất cảnh giác, không để suy thoái, tự diễn biến, tự chuyển hóa trong nội bộ. Quân đội phải làm mạnh hơn nữa, bài bản hơn nữa, quyết liệt hơn nữa, hiệu quả hơn nữa..

Năm 2020 đang dần khép lại với rất nhiều các sự kiện và những khó khăn, trở ngại, tuy nhiên cũng là năm để lại nhiều dấu ấn tốt đẹp, sâu sắc trong toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta và bạn bè quốc tế với những thành quả rất quan trọng và nhiều bài học quý.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước tin tưởng với tinh thần đoàn kết, dân chủ, đổi mới, trách nhiệm, quyết tâm cao, nhất định Quân ủy trung ương, Bộ Quốc phòng và cán bộ, chiến sĩ toàn quân sẽ hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ năm 2021, mãi mãi xứng danh “bộ đội Cụ Hồ” và sự yêu mến, tin cậy của Đảng, Nhà nước và nhân dân./.

Phải chủ động kiên quyết đấu tranh phòng chống tham nhũng, tiêu cực ngay trong nội bộ

"Hiện nay chúng ta đang đẩy mạnh cuộc đấu tranh phòng chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực. Tham nhũng giờ không chỉ là tiền của mà trước hết là sự suy thoái, xuống cấp về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, phai nhạt lý tưởng... cái này là vô cùng nguy hiểm. Tôi phải nhấn rất mạnh cái này đối với Quân đội và công an phải là lực lượng nòng cốt, đi đầu, kiên quyết không để cho suy thoái hư hỏng”, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước nêu rõ.

Trên cơ sở đó, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước yêu cầu tiếp tục tập trung làm tốt công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, chấp hành nghiêm nguyên tắc tập trung dân chủ, phát huy vai trò đội ngũ cán bộ các cấp, nhất là cán bộ chủ trì phải thực sự nêu gương, mẫu mực.

Phải chủ động kiên quyết đấu tranh phòng chống tham nhũng, tiêu cực ngay trong nội bộ, phải dũng cảm nhìn thẳng vào sự thật, nói đúng sự thật, không sợ khuyết điểm, càng không che giấu khuyết điểm, không nể nang, né tránh, kiên quyết xử lý các vi phạm. Tăng cường kiểm tra, giám sát, giữ nghiêm kỷ luật Đảng và kỷ luật quân đội.

Đọc thêm

Khai mạc kỳ họp chuyên đề HĐND TP Hà Nội: Xem xét, thông qua Quy hoạch Thủ đô

Chủ tịch HĐND TP Hà Nội Nguyễn Ngoc Tuấn phát biểu khai mạc Kỳ họp.
(PLVN) - Sáng nay, 29/3, HĐND TP Hà Nội khai mạc Kỳ họp thứ 15 - kỳ họp chuyên đề khóa XVI HĐND TP để kịp thời xem xét, quyết định các vấn đề lớn, quan trọng theo thẩm quyền liên quan đến phát triển kinh tế - xã hội và công tác cán bộ. Tại Kỳ họp, HĐND TP Hà Nội sẽ xem xét, thông qua Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Quyết tâm cao, nỗ lực lớn hơn để thực hiện thắng lợi nhiệm vụ của Quốc hội

Quang cảnh hội nghị. (Ảnh: Quochoi.vn)
(PLVN) - Chiều 28/3, Ủy ban Thường vụ Quốc hội tổ chức Hội nghị tổng kết hoạt động của Đoàn đại biểu Quốc hội các tỉnh, TP trực thuộc Trung ương năm 2023, triển khai nhiệm vụ năm 2024. Phát biểu tại Hội nghị, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn nhấn mạnh yêu cầu các đại biểu Quốc hội quyết tâm cao hơn nữa, nỗ lực lớn hơn để thực hiện thắng lợi nhiệm vụ của Quốc hội trong năm 2024 và các năm tiếp theo.

Dự án Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi): Vẫn băn khoăn quy định về rút bảo hiểm xã hội một lần

Quang cảnh Hội nghị. (Ảnh: Quochoi.vn)
(PLVN) -  Hưởng bảo hiểm xã hội 1 lần là vấn đề khó, phức tạp. Cả 2 phương án được nêu trong dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi) được đưa ra lấy ý kiến tại Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5 vừa diễn ra đều chưa nhận được sự đồng thuận hoàn toàn của các đại biểu.

Hướng tới kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ: Lan tỏa truyền thống yêu nước, niềm tự hào dân tộc

Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương Trương Thị Mai cùng các đại biểu dự lễ khánh thành căn nhà đại đoàn kết cho một hộ gia đình tại bản Co Pục, xã Hua Thanh, huyện Điện Biên.
(PLVN) - Việc vận động hỗ trợ làm nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo của tỉnh Điện Biên là một chương trình đặc biệt ý nghĩa, không chỉ là hoạt động an sinh xã hội, mà còn là đợt cao điểm để tuyên truyền, lan tỏa trong các tầng lớp Nhân dân, kiều bào ta ở nước ngoài về truyền thống yêu nước, về Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”, niềm tự hào của cả dân tộc Việt Nam.

Quyết tâm đưa Tây Bắc ra khỏi tình trạng 'lõi nghèo'

Thường trực Ban Bí thư Trương Thị Mai phát biểu tại Hội nghị. Ảnh: Quang Vinh.
(PLVN) - Chiều 28/3, tại tỉnh Điện Biên, Ban Thường trực Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phối hợp với tỉnh Điện Biên tổ chức Hội nghị tổng kết thực hiện Đề án vận động, hỗ trợ làm nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo tỉnh Điện Biên, hướng tới kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024).

Đồng chí Nguyễn Lương Bằng - Nhà lãnh đạo tài năng của Đảng và cách mạng Việt Nam

Các đồng chí lãnh đạo chủ trì Hội thảo. (Nguồn ảnh: baohaiduong.vn)
(PLVN) - Nhân kỷ niệm 120 năm Ngày sinh đồng chí Nguyễn Lương Bằng, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Phó Chủ tịch nước Việt Nam Dân chủ cộng hòa, sau là nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, hôm qua (27/3), tại TP Hải Dương, Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, Ban Tuyên giáo Trung ương, Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam và Tỉnh ủy Hải Dương phối hợp tổ chức Hội thảo khoa học với chủ đề: “Đồng chí Nguyễn Lương Bằng - Người cộng sản kiên trung, mẫu mực, nhà lãnh đạo tài năng của Đảng và cách mạng Việt Nam”.

Đề nghị kéo dài thời gian thực hiện Đề án “Tuyên truyền, phổ biến Luật Cảnh sát biển Việt Nam giai đoạn 2019-2023”

Đề nghị kéo dài thời gian thực hiện Đề án “Tuyên truyền, phổ biến Luật Cảnh sát biển Việt Nam giai đoạn 2019-2023”
(PLVN) -Chiều 26-3, Bộ Quốc phòng tổ chức Hội nghị tổng kết thực hiện Đề án “Tuyên truyền, phổ biến Luật Cảnh sát biển Việt Nam, giai đoạn 2019-2023”. Thượng tướng Võ Minh Lương, Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Thường vụ Quân ủy Trung ương, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng chủ trì hội nghị.

Băn khoăn quy định về rút bảo hiểm xã hội 1 lần

Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn điều hành nội dung thảo luận.
(PLVN) - Hưởng bảo hiểm xã hội (BHXH) 1 lần là vấn đề khó, phức tạp. Cả 2 phương án được nêu trong dự thảo Luật BHXH (sửa đổi) trình tại Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5 vẫn còn ý kiến khác nhau.

Cần thiết bổ sung quy định về tổ hợp công nghiệp quốc phòng

Toàn cảnh hội nghị.
(PLVN) - Sáng 27/3, tiếp tục chương trình Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5, thảo luận về dự án Luật Công nghiệp quốc phòng, an ninh và động viên công nghiệp, các đại biểu cho rằng việc dự thảo Luật bổ sung quy định về tổ hợp công nghiệp quốc phòng là cần thiết, với mục tiêu là bảo vệ Tổ quốc, giữ vững an ninh gắn với phòng thủ quốc gia.

Đại biểu Quốc hội ủng hộ cấm tuyệt đối nồng độ cồn khi tham gia giao thông

Đại biểu Nguyễn Đại Thắng phát biểu tại phiên họp.
(PLVN) - Sáng 27/3, tại Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5, thảo luận về dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ (TTATGTĐB), các đại biểu bày tỏ ủng hộ quy định cấm hành vi điều khiển phương tiện tham gia GTĐB mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn nhưng đề nghị Chính phủ cần tiếp tục đánh giá tác động sâu hơn, toàn diện hơn đối với chính sách này để tăng tính thuyết phục.

Cân nhắc quy định mở rộng đấu giá biển số xe

Toàn cảnh Hội nghị.
(PLVN) - Sáng 27/3, tại Hội nghị đại biểu Quốc hội (QH) hoạt động chuyên trách lần thứ 5, QH khóa XV, thảo luận về dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ, các đại biểu còn có ý kiến khác nhau về việc mở rộng đấu giá biển số xe.

Phổ biến quy định liên quan đến kiều bào tại các Luật mới được Quốc hội thông qua

Thứ trưởng Lê Thị Thu Hằng phát biểu tại hội nghị.
(PLVN) - Ngày 26/3, Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài (NVNONN), Bộ Ngoại giao phối hợp với Ủy ban Kinh tế của Quốc hội, Bộ Xây dựng và Bộ Tài nguyên và Môi trường đồng chủ trì tổ chức Hội nghị tuyên truyền, phổ biến nội dung liên quan đến người Việt Nam định cư ở nước ngoài trong Luật Đất đai (sửa đổi), Luật Nhà ở (sửa đổi) và Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi) (Hội nghị).

Tránh “bình mới rượu cũ” khi đổi mới tổ chức Tòa án

Đại biểu Nguyễn Thị Việt Nga phát biểu tại hội nghị.
(PLVN) - Ngày 26/3, tại Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5, nhiệm kỳ khóa XV cho ý kiến về dự án Luật Toà án nhân dân (TAND) (sửa đổi), các đại biểu còn có ý kiến khác nhau về quy định về đổi mới TAND cấp huyện theo thẩm quyền xét xử.