Toàn quân sẵn sàng chống dịch ở mức độ cao hơn

Các chiến sĩ kiểm tra thân nhiệt người dân tại các chốt kiểm soát dịch bệnh
Các chiến sĩ kiểm tra thân nhiệt người dân tại các chốt kiểm soát dịch bệnh
(PLVN) - Thượng tướng Trần Đơn - Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, Trưởng ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 Bộ Quốc phòng nêu rõ yêu cầu trên khi chủ trì Hội nghị trực tuyến triển khai nhiệm vụ, giải pháp cấp bách công tác phòng, chống dịch Covid-19 trong quân đội ngày 7/4.

Vẫn còn nguy cơ tiềm ẩn

Báo cáo về tình hình công tác phòng, chống dịch Covid-19 trong quân đội tại Hội nghị, Thiếu tướng Nguyễn Xuân Kiên - Cục trưởng Cục Quân y, Tổng cục Hậu cần - cho biết, thời gian qua, chấp hành nghiêm các chỉ thị, nghị quyết, công điện, văn bản chỉ đạo của trên về công tác phòng, chống dịch Covid-19, các cơ quan, đơn vị trong quân đội đã triển khai đồng loạt, quyết liệt, hiệu quả nhiều biện pháp; đến nay, toàn quân chưa phát hiện ca bệnh nhiễm Covid-19 nào. 

Về thực hiện nhiệm vụ bảo đảm khu vực cách ly, hiện nay, toàn quân đã triển khai 142 điểm, cách ly hơn 66.000 người (trong đó số người đã hết thời gian cách ly là hơn 54.000 người, số người đang cách ly là gần 12.000 người).

Việc duy trì các quy định trong khu cách ly, chống lây nhiễm cho lực lượng phục vụ được thực hiện nghiêm túc, chặt chẽ; việc cung cấp nhu yếu phẩm, vật dụng thiết yếu, tổ chức bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm thường xuyên được quan tâm, không để xảy ra sai sót.

Tuy nhiên, theo Thiếu tướng Nguyễn Xuân Kiên, nguy cơ dịch bùng phát và lây lan vào quân đội vẫn tiềm ẩn. Một số ca bệnh khi phát hiện đã di chuyển, tiếp xúc với rất nhiều người, hiện vẫn đang phải tiếp tục rà soát để cách ly, xét nghiệm sàng lọc.

Các ca lây nhiễm không có triệu chứng nên khó biết để phòng tránh. Một số ca có thời gian ủ bệnh kéo dài hơn 14 ngày. Nhiều người nước ngoài hiện vẫn đang còn ở Việt Nam và khó kiểm soát sự di chuyển của họ. Bên cạnh đó, lượng người Việt từ các nước, trong đó có Thái Lan về qua Lào, Campuchia sẽ là nguồn lây nhiễm nếu không kiểm soát được. 

Để chủ động phòng, chống dịch, các đơn vị trong toàn quân đã triển khai một số biện pháp, trong đó có đẩy mạnh tuyên truyền, định hướng dư luận thực hiện nghiêm Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ và các văn bản chỉ đạo của Bộ Quốc phòng về phòng, chống dịch; đấu tranh, phản bác, tháo gỡ các thông tin không đúng, lợi dụng dịch để chống phá Đảng, Nhà nước, gây hoang mang trong xã hội, xuyên tạc chủ trương cách ly xã hội (giãn cách xã hội, giữ khoảng cách khi giao tiếp) trong phòng, chống dịch.

Đồng thời, các đơn vị chỉ đạo hạn chế quân nhân ra ngoài nếu đơn vị không có việc cần thiết; không tổ chức hội nghị, họp hành có từ 20 người trở lên; tăng cường họp trực tuyến; thực hiện đồng bộ biện pháp phòng, chống lây nhiễm; thực hiện khai báo y tế bắt buộc trong toàn quân.

Các bệnh viện quân y triển khai khu vực cách ly chuẩn bị cho điều trị bệnh nhân Covid-19 và tăng cường kiểm soát nhiễm khuẩn bệnh viện, phân luồng trong khám bệnh, chống lây nhiễm cho nhân viên quân y trong bệnh viện.

Viện Y học dự phòng Quân đội và Trung tâm Nhiệt đới Việt Nga cũng đã phối hợp y tế địa phương tiến hành xét nghiệm SARS-CoV-2 cho lực lượng phục vụ tại các khu cách ly tập trung người nhập cảnh từ vùng có dịch về nước, đã xét nghiệm 1.731 người, kết quả 100% âm tính.

Sẵn sàng các phương án, nguồn lực

Thay mặt Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng, Thượng tướng Trần Đơn biểu dương, ghi nhận những nỗ lực, cố gắng của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 các cấp; cán bộ, chiến sỹ toàn quân nhất là lực lượng trên tuyến đầu đang ngày, đêm phòng, chống dịch bệnh.

Chia sẻ với những khó khăn, vất vả, nguy hiểm của cán bộ, chiến sỹ trên tuyến đầu chống dịch, Thượng tướng Trần Đơn lưu ý, thời gian tới, dịch Covid-19 sẽ tiếp tục có những diễn biến phức tạp, khó lường, do đó các cơ quan, đơn vị toàn quân cần phát huy thành tích đã đạt được, tuyệt đối không lơ là, chủ quan. 

Thượng tướng Trần Đơn yêu cầu, các cơ quan, đơn vị trong toàn quân quán triệt, thực hiện triệt để lời kêu gọi của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng, Chỉ thị số 15, 16 của Thủ tướng Chính phủ, Công điện của Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam Việt Nam.

Bên cạnh đó, tiếp tục làm tốt hơn nữa công tác phòng, chống dịch trong giai đoạn cao điểm từ nay đến 15/4 và giai đoạn tiếp theo; sẵn sàng, chuẩn bị chu đáo các phương án, nguồn lực chống dịch ở mức độ cao hơn.

Bên cạnh thực hiện tốt các nhiệm vụ được giao, các cơ quan, đơn vị cũng cần bảo đảm tuyệt đối an toàn về người, đặc biệt không để dịch lây lan trong Quân đội; phối hợp chặt chẽ với cấp ủy, chính quyền và các lực lượng đứng chân trên địa bàn đóng quân, quyết tâm ngăn chặn và đẩy lùi dịch bệnh Covid-19 thành công. 

Tại Hội nghị, các đại biểu đã tập trung làm rõ những kết quả đã đạt được; chỉ ra khó khăn, bất cập, vướng mắc; đề xuất các giải pháp khắc phục, những bài học kinh nghiệm trong công tác tổ chức, triển khai thực hiện phòng, chống dịch Covid-19; đồng thời khẳng định quyết tâm đoàn kết, hoàn thành thắng lợi mọi nhiệm vụ được giao. 

Đọc thêm

Báo chí Uruguay và Argentina khẳng định ý nghĩa của chiến thắng Điện Biên Phủ

Báo chí Uruguay và Argentina khẳng định ý nghĩa của chiến thắng Điện Biên Phủ
Trong không khí tưng bừng kỷ niệm 70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), trang El Popular của Đảng Cộng sản Uruguay và tờ Resumen Latinoamericano của Argentina đã đăng bài phỏng vấn Đại sứ Việt Nam tại Argentina Ngô Minh Nguyệt, trong đó khẳng định chiến thắng Điện Biên Phủ là chiến thắng của lòng yêu nước nồng nàn, ý chí bất khuất, kiên cường của dân tộc Việt Nam được hun đúc qua hàng nghìn năm lịch sử; là chiến thắng của đường lối kháng chiến, đường lối quân sự độc lập, đúng đắn, sáng tạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, đứng đầu là Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 3: Cần khung khổ pháp lý mới để hiện thực hóa mục tiêu đường sắt đô thị

Dự án tuyến ĐSĐT số 3, đoạn Nhổn - ga Hà Nội vừa hoàn thành tuần thứ tư của giai đoạn vận hành thử nghiệm. (Ảnh: Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội)
(PLVN) - Các chuyên gia cho rằng, mục tiêu xây dựng hệ thống đường sắt đô thị tại TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh vào năm 2035 là khả thi nếu có tư duy mới, thực sự đột phá cùng một khung khổ pháp lý mới, “may đo” riêng cho 2 TP tiệm cận với cơ chế phổ biến của các nước đã phát triển thành công hệ thống đường sắt đô thị.

84 giải pháp đoạt giải Hội thi sáng tạo kỹ thuật toàn quốc

84 giải pháp đoạt giải Hội thi sáng tạo kỹ thuật toàn quốc
Tối 23/4, tại Nhà hát Lớn Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Quỹ Hỗ trợ sáng tạo kỹ thuật Việt Nam (VIFOTEC) phối hợp Bộ Khoa học và Công nghệ, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Trung ương Ðoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh tổ chức tổng kết và trao giải thưởng Hội thi Sáng tạo kỹ thuật lần thứ 17 (2022-2023).

Quy định cụ thể về ngưỡng doanh thu không chịu thuế giá trị gia tăng

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng phát biểu tại phiên họp.
(PLVN) - Chiều 23/4, tại phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến về dự án Luật Thuế giá trị gia tăng (GTGT) (sửa đổi), các đại biểu đề nghị Chính phủ tính toán, cân nhắc các yếu tố liên quan để quy định cụ thể mức ngưỡng doanh thu hàng năm thuộc diện không chịu thuế GTGT trong Luật để xác lập căn cứ pháp lý rõ ràng.

Thủ tướng đề xuất đưa ASEAN thành hình mẫu trong chuyển đổi số toàn cầu

Toạ đàm với doanh nghiệp ASEAN và các đối tác với chủ đề “Cộng đồng doanh nghiệp ASEAN, gắn kết, tự cường và bền vững: Nắm bắt thời cơ trong thời đại số”. Ảnh: Dương Giang/TTXVN.
Ngày 23/4, trong khuôn khổ Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Thủ tướng Lào Sonexay Siphandone, nước Chủ tịch ASEAN 2024 đồng chủ trì tọa đàm với doanh nghiệp các nước ASEAN và các đối tác với chủ đề “Cộng đồng doanh nghiệp ASEAN gắn kết, tự cường và bền vững: Nắm bắt thời cơ trong thời đại số”.

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước gặp mặt cựu chiến binh, cựu TNXP tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ

Các cựu chiến binh, cựu TNXP dự buổi gặp mặt. Ảnh: Trọng Đức/TTXVN
Nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), sáng 23/4, tại Hà Nội, Trung ương Hội Cựu chiến binh Việt Nam phối hợp cùng Bộ Quốc phòng, Trung ương Hội Cựu thanh niên xung phong Việt Nam, Thành ủy Hà Nội, trang trọng tổ chức cuộc gặp mặt của lãnh đạo Đảng, Nhà nước với đại diện cựu chiến binh, cựu thanh niên xung phong tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ.

Tiếp tục củng cố cơ sở về giao thông thông minh

Quang cảnh phiên họp.
(PLVN) - Tiếp tục phiên họp thứ 32, sáng 23/4, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến bước đầu về dự thảo Báo cáo kết quả bước đầu giám sát chuyên đề “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) từ năm 2009 đến hết năm 2023” về lĩnh vực bảo đảm TTATGT đường bộ.

Tăng cường kết nối hai nền kinh tế Việt Nam - Lào

Thủ tướng Phạm Minh Chính đón Thủ tướng Lào Sonexay Siphandone.
(PLVN) - Theo tin từ Bộ Ngoại giao, chiều 22/4, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã có cuộc gặp làm việc với Thủ tướng Lào Sonexay Siphandone nhân dịp tham dự Diễn đàn Tương lai ASEAN tại Hà Nội.

Tăng cường kỷ cương, kỷ luật trong việc ban hành văn bản quy phạm pháp luật

Phó Chủ tịch QH Nguyễn Khắc Định điều hành nội dung thảo luận.
(PLVN) - Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) đề nghị Chính phủ, Tòa án nhân dân tối cao, Viện kiểm sát nhân dân tối cao, các bộ, ngành và các cơ quan hữu quan nâng cao chất lượng hiệu quả công tác xây dựng pháp luật gắn với việc theo dõi thi hành pháp luật; khẩn trương khắc phục những hạn chế, vướng mắc, tăng cường kỷ cương, kỷ luật trong việc ban hành văn bản quy phạm pháp luật (VBQPPL).

Giám sát các dự án trọng điểm quốc gia: Có giải pháp để tháo gỡ vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ

Phó Chủ tịch QH Nguyễn Đức Hải nội dung thảo luận.
(PLVN) - Sáng 22/4, tiếp tục chương trình Phiên họp thứ 32, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) xem xét kết quả giám sát Việc thực hiện Nghị quyết số 43/2022/QH15 ngày 11/1/2022 của QH về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ Chương trình phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội và các nghị quyết của QH về một số dự án quan trọng quốc gia đến hết năm 2023.