Toàn cảnh kỳ thi THPT Quốc gia 2016

Hình từ internet
Hình từ internet
(PLO) -Kỳ thi THPT quốc gia 2016 diễn ra từ ngày 1 đến ngày 4/7/2016 với 8 môn thi. Theo Bộ Giáo dục & Đào tạo (GD&ĐT), về cơ bản, Kỳ thi THPT quốc gia và tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2016 vẫn giữ ổn định như năm 2015 với một số điều chỉnh phù hợp. Hiện tại, công tác chuẩn bị cho kỳ thi đã cơ bản hoàn thành.

-Các mốc thời gian:

1/4 – 30/4: Đăng ký dự thi Kỳ thi THPT quốc gia 2016

30/4 – 5/5: Thí sinh không được thay đổi cụm thi, các thông tin về môn thi đã đăng ký; Phản hồi các sai sót thông tin đăng ký dự thi nếu có.

10/6: Thông báo công khai những trường hợp thí sinh không đủ điều kiện dự thi

15/6: In và trả Giấy báo dự thi cho thí sinh

30/6: Từ 8h, thí sinh làm thủ tục dự thi (nhận Thẻ dự thi, đính chính các sai sót nếu có)

1/7: Sáng thi Toán (180 phút), chiều thi Ngoại ngữ (90 phút)

2/7: Sáng thi Ngữ văn (180 phút), chiều thi Vật lí (90 phút)

3/7: Sáng thi Địa lí (180 phút), chiều thi Hóa học (90 phút)

4/7: Sáng thi Lịch sử (180 phút), chiều thi Sinh học (90 phút)

25/7: Hoàn thành xét công nhận tốt nghiệp THPT; Công bố kết quả tốt nghiệp THPT

25/7 – 27/7: Cấp Giấy chứng nhận tốt nghiệp tạm thời; Trả học bạ và các loại giấy chứng nhận (bản chính) cho thí sinh.

27/7 – 30/7: In và gửi Giấy chứng nhận kết quả thi cho thí sinh có đăng ký dự tuyển để xét tuyển sinh Đại học, Cao đẳng; Thu nhận đơn phúc khảo và lập danh sách phúc khảo kể từ ngày công bố kết quả thi.

1/8 – 12/8: Thí sinh đăng ký xét tuyển đợt 1. Thí sinh đăng ký xét tuyển tối đa 2 trường, mỗi trường tối đa 2 ngành.

Trước 15/8: Công bố điểm trúng tuyển đợt 1

Trước 17h ngày 17/8: Thí sinh trúng tuyển đợt 1 nộp Giấy chứng nhận kết quả thi cho trường nhập học

21/8 – 31/8: Nhận đăng ký xét tuyển bổ sung đợt 1. Thí sinh xét tuyển tối đa 3 trường, mỗi trường tối đa 2 ngành.

Trước 5/9: Công bố điểm trúng tuyển bổ sung đợt 1

Trước 7/9: Thí sinh trúng tuyển bổ sung đợt 1 nộp giấy chứng nhận kết quả thi cho trường nhập học

11/9 – 21/9: Nhận đăng ký xét tuyển bổ sung đợt 2. Chậm nhất ngày 24/9 công bố điểm trúng tuyển bổ sung đợt 2.

Trước 17h ngày 26/9: Thí sinh trúng tuyển bổ sung đợt 2 nộp Giấy chứng nhận kết quả thi cho trường nhập học.

Trước 20/10: Các trường kết thúc xét tuyển bổ sung đối với bậc Đại học

Trước 15/11: Các trường kết thúc xét tuyển bổ sung đối với bậc Cao đẳng

-Bỏ quy định đợt sau phải có điểm cao hơn đợt trước

Trong các năm trước, Bộ GD&ĐT luôn có quy định từ đợt xét tuyển sau (Từ nguyện vọng 2) điểm xét tuyển không thấp hơn điểm xét tuyển nguyện vọng trước. Quy định mới năm 2016 sẽ rộng mở cơ hội cho học sinh vào đại học cũng như các trường dễ dàng hơn trong tuyển sinh. 

Về cụm thi: 

Năm nay, toàn quốc có 120 cụm thi, trong đó 70 cụm thi do các trường ĐH chủ trì, dành cho thí sinh dự thi để công nhận tốt nghiệp và xét tuyển sinh vào ĐH, CĐ và 50 cụm thi do các Sở GD&ĐT chủ trì. 

Về hình thức công bố điểm thi tốt nghiệp: 

Nếu như năm 2015, điểm thi được công bố tại nơi đăng ký dự thi, trên website của Bộ GD&ĐT, các báo điện tử đăng ký kết nối kết quả với Bộ GD&ĐT, thì năm 2016, điểm thi tốt nghiệp THPT được công bố tại mỗi cụm thi nói trên.

Về giấy chứng nhận kết quả thi: 

Năm 2015 có một bản chính và 3 bản sao, mỗi bản có mã vạch riêng nhận dạng dùng đăng ký xét tuyển, bản chính nộp một trường đỗ và quyết định học. Năm 2016, giấy chứng nhận kết quả thi có một bản duy nhất, trả trước 1/8, trong đó có mã đăng ký xét tuyển, một mã dùng cho tất cả các đợt, bản chính cũng nộp cho một trường đỗ và quyết định học.

-Lưu ý tránh “trượt oan”:

Thay đổi thông tin trước hôm thi

Khác với mọi năm, thí sinh được điều chỉnh và dự thi ngay trong buổi thi đầu tiên. Năm nay, thí sinh chỉ được giải quyết điều chỉnh thông tin, giấy báo thi trước ngày thi.

Thời điểm hiện tại, các thí sinh đã được nhận giấy báo thi tại các trường THPT hoặc các Sở GD&ĐT. Theo quy định, ngày 30/6, các thí sinh sẽ tới các điểm thi để nghe phổ biến quy chế thi, điều chỉnh lại một số thông tin sai lệch trong phiếu đăng ký dự thi. Cũng trong ngày 30/6, các trường hợp mất giấy báo thi cũng sẽ được cấp hoặc giải quyết để ngày 1/7 thí sinh được dự thi. 

Theo Bộ GD&ĐT, ngày đầu tiên làm thủ tục dự thi rất quan trọng đối với các thí sinh. Bởi đây là khâu cần thiết để thí sinh điều chỉnh các sai sót về họ tên, ngày, tháng, năm sinh, quê quán, đối tượng ưu tiên có thể bị nhầm lẫn trong quá trình nhập liệu. Thông tin chỉ được điều chỉnh, bổ sung trong ngày 30/6, sau ngày này mọi thay đổi, bổ sung đều không có giá trị. Trong kỳ thi năm 2015, nhiều thí sinh đã bị trượt vì khai sai đối tượng, mất điểm ưu tiên… 

Chấp hành quy chế thi

Thí sinh cần có mặt tại phòng thi đúng thời gian quy định, chấp hành hiệu lệnh của Ban Coi thi và hướng dẫn của cán bộ coi thi. Thí sinh đến chậm quá 15 phút sau khi có hiệu lệnh tính giờ làm bài sẽ không được dự thi buổi thi đó. Khi vào phòng thi, thí sinh phải trình thẻ dự thi cho cán bộ coi thi, ngồi đúng vị trí có ghi số báo danh của mình.

Trước khi làm bài thi, phải ghi đầy đủ số báo danh vào đề thi, giấy thi, Phiếu trả lời trắc nghiệm, giấy nháp. Khi nhận đề thi, phải kiểm tra kỹ số trang và chất lượng các trang in. Nếu phát hiện thấy đề thiếu trang hoặc rách, hỏng, nhòe, mờ phải báo cáo ngay với cán bộ coi thi trong phòng thi, chậm nhất 15 phút sau khi phát đề. Không được đánh dấu hoặc làm ký hiệu riêng. Khi có hiệu lệnh hết giờ làm bài, phải ngừng làm bài ngay.

Không mang điện thoại di động

Quy định, thí sinh khi bị phát hiện mang điện thoại di động vào phòng thi dù dùng hay tắt nguồn vẫn bị lập biên bản, đình chỉ thi, không được xét tốt nghiệp. Kỳ thi THPT Quốc gia 2015, nhiều thí sinh bị đình chỉ thi vì việc này.

Theo quy chế thi THPT Quốc gia 2016, thí sinh chỉ được mang vào phòng thi bút viết, bút chì, compa, tẩy, thước kẻ, thước tính, máy tính bỏ túi không có chức năng soạn thảo văn bản và không có thẻ nhớ; Atlat Địa lí Việt Nam đối với môn thi Địa lí (do NXB Giáo dục Việt Nam ấn hành); các loại máy ghi âm và ghi hình chỉ có chức năng ghi thông tin mà không truyền được thông tin và không nhận được tín hiệu âm thanh, hình ảnh trực tiếp nếu không có thiết bị hỗ trợ khác.

Thí sinh không được phép mang vào phòng thi vũ khí, chất gây nổ, gây cháy, đồ uống có cồn, giấy than, bút xoá, tài liệu, thiết bị truyền tin hoặc chứa thông tin có thể lợi dụng để gian lận trong quá trình làm bài thi. 

Đường dây nóng phản ánh tiêu cực

Bộ GD&ĐT đã công bố đường dây nóng nhằm tiếp nhận phản ánh tiêu cực trong kỳ thi THPT Quốc gia theo số 04.36231285; 01658528475. Theo Bộ GD&ĐT, công khai và tiếp nhận thông tin từ đường dây nóng nhằm theo dõi sát thông tin của phụ huynh, của nhân dân để có phương án xử lý kịp thời, đảm bảo quyền lợi của thí sinh.

Bộ cũng yêu cầu các Sở GD&ĐT, các trường đại học chủ trì cụm thi thành lập và công khai đường dây nóng trong suốt quá trình coi thi, chấm thi, phúc khảo bài thi, công bố kết quả thi để kịp thời tiếp nhận, xử lý thông tin liên quan đến kỳ thi./.

Tin cùng chuyên mục

Thường trực Ban Bí thư Trương Thị Mai phát biểu tại Hội nghị. Ảnh: Quang Vinh.

Quyết tâm đưa Tây Bắc ra khỏi tình trạng 'lõi nghèo'

(PLVN) - Chiều 28/3, tại tỉnh Điện Biên, Ban Thường trực Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phối hợp với tỉnh Điện Biên tổ chức Hội nghị tổng kết thực hiện Đề án vận động, hỗ trợ làm nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo tỉnh Điện Biên, hướng tới kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024).

Đọc thêm

Đề nghị kéo dài thời gian thực hiện Đề án “Tuyên truyền, phổ biến Luật Cảnh sát biển Việt Nam giai đoạn 2019-2023”

Đề nghị kéo dài thời gian thực hiện Đề án “Tuyên truyền, phổ biến Luật Cảnh sát biển Việt Nam giai đoạn 2019-2023”
(PLVN) -Chiều 26-3, Bộ Quốc phòng tổ chức Hội nghị tổng kết thực hiện Đề án “Tuyên truyền, phổ biến Luật Cảnh sát biển Việt Nam, giai đoạn 2019-2023”. Thượng tướng Võ Minh Lương, Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Thường vụ Quân ủy Trung ương, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng chủ trì hội nghị.

Băn khoăn quy định về rút bảo hiểm xã hội 1 lần

Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn điều hành nội dung thảo luận.
(PLVN) - Hưởng bảo hiểm xã hội (BHXH) 1 lần là vấn đề khó, phức tạp. Cả 2 phương án được nêu trong dự thảo Luật BHXH (sửa đổi) trình tại Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5 vẫn còn ý kiến khác nhau.

Cần thiết bổ sung quy định về tổ hợp công nghiệp quốc phòng

Toàn cảnh hội nghị.
(PLVN) - Sáng 27/3, tiếp tục chương trình Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5, thảo luận về dự án Luật Công nghiệp quốc phòng, an ninh và động viên công nghiệp, các đại biểu cho rằng việc dự thảo Luật bổ sung quy định về tổ hợp công nghiệp quốc phòng là cần thiết, với mục tiêu là bảo vệ Tổ quốc, giữ vững an ninh gắn với phòng thủ quốc gia.

Đại biểu Quốc hội ủng hộ cấm tuyệt đối nồng độ cồn khi tham gia giao thông

Đại biểu Nguyễn Đại Thắng phát biểu tại phiên họp.
(PLVN) - Sáng 27/3, tại Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5, thảo luận về dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ (TTATGTĐB), các đại biểu bày tỏ ủng hộ quy định cấm hành vi điều khiển phương tiện tham gia GTĐB mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn nhưng đề nghị Chính phủ cần tiếp tục đánh giá tác động sâu hơn, toàn diện hơn đối với chính sách này để tăng tính thuyết phục.

Cân nhắc quy định mở rộng đấu giá biển số xe

Toàn cảnh Hội nghị.
(PLVN) - Sáng 27/3, tại Hội nghị đại biểu Quốc hội (QH) hoạt động chuyên trách lần thứ 5, QH khóa XV, thảo luận về dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ, các đại biểu còn có ý kiến khác nhau về việc mở rộng đấu giá biển số xe.

Phổ biến quy định liên quan đến kiều bào tại các Luật mới được Quốc hội thông qua

Thứ trưởng Lê Thị Thu Hằng phát biểu tại hội nghị.
(PLVN) - Ngày 26/3, Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài (NVNONN), Bộ Ngoại giao phối hợp với Ủy ban Kinh tế của Quốc hội, Bộ Xây dựng và Bộ Tài nguyên và Môi trường đồng chủ trì tổ chức Hội nghị tuyên truyền, phổ biến nội dung liên quan đến người Việt Nam định cư ở nước ngoài trong Luật Đất đai (sửa đổi), Luật Nhà ở (sửa đổi) và Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi) (Hội nghị).

Tránh “bình mới rượu cũ” khi đổi mới tổ chức Tòa án

Đại biểu Nguyễn Thị Việt Nga phát biểu tại hội nghị.
(PLVN) - Ngày 26/3, tại Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5, nhiệm kỳ khóa XV cho ý kiến về dự án Luật Toà án nhân dân (TAND) (sửa đổi), các đại biểu còn có ý kiến khác nhau về quy định về đổi mới TAND cấp huyện theo thẩm quyền xét xử.

Bộ trưởng Bộ Quốc phòng làm việc với Ban Cơ yếu Chính phủ

Đại tướng Phan Văn Giang phát biểu tại buổi làm việc. (Ảnh: Tuấn Nam).
(PLVN) - Thực hiện chức năng tham mưu giúp Bộ trưởng Bộ Quốc phòng thực hiện nhiệm vụ quản lý nhà nước về cơ yếu, thời gian qua, Ban Cơ yếu Chính phủ (Ban CYCP) đã lãnh đạo, chỉ đạo ngành Cơ yếu Việt Nam triển khai thống nhất, đồng bộ, toàn diện các mặt công tác; bảo đảm tuyệt đối bí mật, an toàn, chính xác, kịp thời thông tin phục vụ lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng, Nhà nước và lực lượng vũ trang (LLVT) trong mọi tình huống.

Bài viết của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: Thể hiện tinh thần dân chủ và bản chất vì dân, vì nước của Đảng ta

Đại đoàn kết toàn dân tộc là sức mạnh vô địch của dân tộc Việt Nam. (Ảnh minh họa - Tạp chí Tuyên giáo).
(PLVN) - Những vấn đề được Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đề cập trong bài viết vừa mang tính thời sự, vừa mang tính chiến lược, thể hiện rất rõ tinh thần dân chủ và bản chất vì dân, vì nước của Đảng ta. Đây cũng là lời nhắc nhở đối với một số cán bộ, đảng viên tránh xa chủ nghĩa cá nhân, làm việc vì lợi ích cá nhân, tiêu cực, tham nhũng.

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Xây dựng, hoàn thiện pháp luật để phát huy tối đa mọi nguồn lực phát triển đất nước

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Xây dựng, hoàn thiện pháp luật để phát huy tối đa mọi nguồn lực phát triển đất nước - Ảnh: VGP/Nhật Bắc
(PLVN) -  Ngày 25/3, chủ trì Phiên họp Chính phủ chuyên đề về xây dựng pháp luật tháng 3/2024, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu các thành viên Chính phủ không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác xây dựng pháp luật gắn với nâng cao hiệu quả tổ chức thi hành pháp luật, đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước nhanh và bền vững; đặc biệt, các luật, nghị quyết phải khai thác, phát huy tối đa mọi nguồn lực phát triển của đất nước, tránh lãng phí, tiêu cực, tham nhũng, tránh "xin – cho".

Phát huy vai trò giám sát của các cơ quan dân cử tại địa phương

Các đại biểu tham dự Hội nghị. (Ảnh: PV)
(PLVN) - Tham luận của một số đại biểu trình bày tại Hội nghị toàn quốc tổng kết công tác HĐND các tỉnh, TP trực thuộc Trung ương năm 2023 và triển khai kế hoạch công tác năm 2024 ngày 25/3 đã cho thấy vai trò quan trọng của các cơ quan dân cử trong hoạt động giám sát, góp phần không nhỏ vào những thành quả về phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương.

Tổ chức diễu binh, diễu hành kỷ niệm 50 năm Giải phóng miền Nam thống nhất đất nước

Thượng tướng Nguyễn Văn Nghĩa chủ trì hội nghị.
(PLVN) -  Sáng 25/3, Thượng tướng Nguyễn Văn Nghĩa, Phó tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân (QĐND) Việt Nam chủ trì Hội nghị làm việc với các cơ quan, đơn vị về xây dựng Đề án tổ chức diễu binh, diễu hành trong Lễ kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2025).