Tổ chức thực hiện Ngày Pháp luật Việt Nam trong quân đội

Ngày Pháp luật ở Trường Sỹ quan Lục quân 1
Ngày Pháp luật ở Trường Sỹ quan Lục quân 1
(PLO) - Vấn đề kinh phí, trang bị vật chất bảo đảm cho tổ chức thực hiện và việc tổ chức rút kinh nghiệm, động viên khen thưởng tập thể, cá nhân tích cực tham gia thực hiện Ngày Pháp luật cũng là một trong những nội dung cần thực hiện kịp thời, nghiêm túc để tổ chức Ngày Pháp luật được thiết thực, đạt hiệu quả cao.
Duy trì nền nếp Ngày Pháp luật
Nhận thức rõ công tác phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL) là khâu đầu tiên của quá trình thực thi pháp luật, có vai trò hết sức quan trọng trong việc tăng cường pháp chế xã hội chủ nghĩa, xây dựng Nhà nước pháp quyền Việt Nam XHCN của nhân dân, do nhân dân và vì nhân dân; góp phần xây dựng Quân đội nhân dân Việt Nam cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại, trong đó có những lực lượng tiến thẳng lên hiện đại, những năm qua, cấp ủy, chỉ huy các cấp trong Quân đội luôn quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện toàn diện các nội dung công tác PBGDPL cho cán bộ, chiến sĩ và nhân dân trên địa bàn đóng quân. 
Trong tổ chức thực hiện đã chú trọng đa dạng hóa, vận dụng linh hoạt các hình thức PBGDPL như sân khấu hóa, lồng ghép với hoạt động của các tổ chức quần chúng, lên lớp trực tiếp, thông qua hệ thống phát thanh, thông qua công tác xét xử của các Tòa án Quân sự, công tác dân vận, giúp dân làm kinh tế...; nội dung bám sát chủ trương, quan điểm của Đảng, pháp luật của Nhà nước, các quy định của Quân đội và của địa phương, đơn vị gắn với chức trách, nhiệm vụ, nhu cầu của đối tượng được PBGDPL.
Đặc biệt, quán triệt thực hiện quy định của Luật PBGDPL về Ngày Pháp luật Việt Nam; phát huy những kết quả đã đạt được của Ngày Pháp luật Việt Nam năm 2013 và chấp hành nghiêm Chỉ thị số 04/CT-BQP ngày 20/01/2011 của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng về việc triển khai thực hiện Ngày Pháp luật trong Quân đội, trong năm qua, các cơ quan, đơn vị trong Quân đội đã duy trì nền nếp Ngày Pháp luật định kỳ mỗi tháng một ngày đạt hiệu quả thiết thực, góp phần nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật trong cán bộ, chiến sĩ và nhân dân trên địa bàn đóng quân. 
Để có được kết quả đó, Bộ Quốc phòng đã sớm có kế hoạch công tác PBGDPL, trong đó xác định rõ nội dung, biện pháp, phân công trách nhiệm tổ chức thực hiện; gắn trách nhiệm thực hiện công tác PBGDPL nói chung, tổ chức thực hiện Ngày Pháp luật nói riêng với trách nhiệm của cấp ủy, người chỉ huy. Các cơ quan, đơn vị nhận thức đúng tầm quan trọng, ý nghĩa của Ngày Pháp luật nên tổ chức thực hiện nghiêm túc, huy động được sự tham gia của đông đảo cán bộ, chiến sĩ và nhân dân.
Đại tá Hàn Mạnh Thắng Vụ trưởng Vụ Pháp chế - Bộ Quốc phòng
Đại tá Hàn Mạnh Thắng
Vụ trưởng Vụ Pháp chế - Bộ Quốc phòng 
Chỉ đạo thống nhất từ Bộ đến đơn vị cơ sở
Hướng tới Ngày Pháp luật Việt Nam năm 2014, với mục tiêu tạo bước đột phá nâng cao nhận thức, ý thức tôn trọng và bảo vệ Hiến pháp, pháp luật, chấp hành nghiêm pháp luật  của Nhà nước, kỷ luật của Quân đội, góp phần tạo chuyển biến tích cực về chất lượng công tác PBGDPL trong toàn quân, Bộ Quốc phòng đã giao cơ quan chuyên môn giúp Bộ chỉ đạo triển khai tổ chức thực hiện Ngày Pháp luật Việt Nam trong toàn quân với chủ đề “Toàn quân tích cực học tập và nghiêm chỉnh chấp hành Hiến pháp, pháp luật vì mục tiêu dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh”. 
Nội dung của Ngày Pháp luật Việt Nam năm 2014 trong Quân đội tập trung chủ yếu vào tuyên truyền, phổ biến mục đích, ý nghĩa của Ngày Pháp luật Việt Nam; đẩy mạnh đợt cao điểm năm 2014 tuyên truyền, phổ biến pháp luật về biển; ý nghĩa, nội dung của Hiến pháp nước CHXHCN Việt Nam năm 2013; pháp luật về quân sự, quốc phòng, nhiệm vụ của Quân đội trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới; thông tin về tình hình chấp hành pháp luật, kỷ luật của đơn vị và nội dung, biện pháp tăng cường kỷ luật trong thời gian tới; biểu dương, khen thưởng, tôn vinh tập thể, cá nhân có thành tích tiêu biểu trong công tác PBGDPL và chấp hành pháp luật của Nhà nước, kỷ luật của Quân đội... 
Các cơ quan, đơn vị căn cứ tình hình nhiệm vụ để tổ chức bằng hình thức phù hợp, như ra quân diễu hành hưởng ứng Ngày Pháp luật, tổ chức mít tinh, hội nghị, sân khấu hóa... Cùng với đó là việc bố trí các băng rôn, khẩu hiệu tuyên truyền, phổ biến pháp luật ở các địa điểm công cộng với các nội dung như: “Toàn đơn vị sống và làm việc theo Hiến pháp và pháp luật”, “Nghiêm chỉnh chấp hành Hiến pháp và pháp luật là góp phần xây dựng xã hội dân chủ, công bằng, văn minh”, “Tôn trọng và chấp hành nghiêm pháp luật của Nhà nước, kỷ luật của Quân đội là nét đẹp văn hóa quân nhân”... Thời gian thực hiện từ ngày 01/10/2014 đến ngày 30/11/2014, trong đó cao điểm tổ chức các hoạt động là từ ngày 03/11/2014 đến 09/11/2014.
Qua thực tiễn thực hiện Ngày Pháp luật trong Quân đội hàng tháng theo quy định tại Chỉ thị số 04/CT-BQP ngày 20/01/2011 của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng và kinh nghiệm tổ chức Ngày Pháp luật năm 2013 cho thấy, để triển khai tổ chức thực hiện Ngày Pháp luật thiết thực, hiệu quả thì trước hết phải có sự chỉ đạo thống nhất từ Bộ đến đơn vị cơ sở; đồng thời có biện pháp nâng cao nhận thức của cấp ủy, người chỉ huy các cấp và mọi cán bộ, chiến sĩ về vị trí, ý nghĩa của công tác PBGDPL nói chung, Ngày Pháp luật nói riêng. 
Trong tổ chức thực hiện phải xây dựng được kế hoạch sát, đúng với đặc thù từng cơ quan, đơn vị; huy động được sự tham gia, phối hợp hiệp đồng chặt chẽ của các cấp, các ngành, các lực lượng và đông đảo cán bộ, chiến sĩ, nhân dân, phát huy vai trò nòng cốt của cơ quan pháp luật, cơ quan chính trị và lực lượng xung kích; nội dung của Ngày Pháp luật phải thiết thực, gắn với chức năng, nhiệm vụ đơn vị và chức trách, nhu cầu của cán bộ, chiến sĩ; hình thức thể hiện đa dạng, phong phú, linh hoạt để thu hút sự quan tâm theo dõi, tham gia của các lực lượng.

Tin cùng chuyên mục

84 giải pháp đoạt giải Hội thi sáng tạo kỹ thuật toàn quốc

84 giải pháp đoạt giải Hội thi sáng tạo kỹ thuật toàn quốc

Tối 23/4, tại Nhà hát Lớn Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Quỹ Hỗ trợ sáng tạo kỹ thuật Việt Nam (VIFOTEC) phối hợp Bộ Khoa học và Công nghệ, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Trung ương Ðoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh tổ chức tổng kết và trao giải thưởng Hội thi Sáng tạo kỹ thuật lần thứ 17 (2022-2023).

Đọc thêm

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước gặp mặt cựu chiến binh, cựu TNXP tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ

Các cựu chiến binh, cựu TNXP dự buổi gặp mặt. Ảnh: Trọng Đức/TTXVN
Nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), sáng 23/4, tại Hà Nội, Trung ương Hội Cựu chiến binh Việt Nam phối hợp cùng Bộ Quốc phòng, Trung ương Hội Cựu thanh niên xung phong Việt Nam, Thành ủy Hà Nội, trang trọng tổ chức cuộc gặp mặt của lãnh đạo Đảng, Nhà nước với đại diện cựu chiến binh, cựu thanh niên xung phong tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ.

Tiếp tục củng cố cơ sở về giao thông thông minh

Quang cảnh phiên họp.
(PLVN) - Tiếp tục phiên họp thứ 32, sáng 23/4, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến bước đầu về dự thảo Báo cáo kết quả bước đầu giám sát chuyên đề “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) từ năm 2009 đến hết năm 2023” về lĩnh vực bảo đảm TTATGT đường bộ.

Tăng cường kết nối hai nền kinh tế Việt Nam - Lào

Thủ tướng Phạm Minh Chính đón Thủ tướng Lào Sonexay Siphandone.
(PLVN) - Theo tin từ Bộ Ngoại giao, chiều 22/4, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã có cuộc gặp làm việc với Thủ tướng Lào Sonexay Siphandone nhân dịp tham dự Diễn đàn Tương lai ASEAN tại Hà Nội.

Tăng cường kỷ cương, kỷ luật trong việc ban hành văn bản quy phạm pháp luật

Phó Chủ tịch QH Nguyễn Khắc Định điều hành nội dung thảo luận.
(PLVN) - Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) đề nghị Chính phủ, Tòa án nhân dân tối cao, Viện kiểm sát nhân dân tối cao, các bộ, ngành và các cơ quan hữu quan nâng cao chất lượng hiệu quả công tác xây dựng pháp luật gắn với việc theo dõi thi hành pháp luật; khẩn trương khắc phục những hạn chế, vướng mắc, tăng cường kỷ cương, kỷ luật trong việc ban hành văn bản quy phạm pháp luật (VBQPPL).

Giám sát các dự án trọng điểm quốc gia: Có giải pháp để tháo gỡ vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ

Phó Chủ tịch QH Nguyễn Đức Hải nội dung thảo luận.
(PLVN) - Sáng 22/4, tiếp tục chương trình Phiên họp thứ 32, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) xem xét kết quả giám sát Việc thực hiện Nghị quyết số 43/2022/QH15 ngày 11/1/2022 của QH về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ Chương trình phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội và các nghị quyết của QH về một số dự án quan trọng quốc gia đến hết năm 2023.

Giám sát cán bộ, đảng viên: Khắc phục bằng được tình trạng nể nang, né tránh, ngại va chạm

Hội thảo về nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác giám sát, phản biện xã hội của MTTQ Việt Nam và các tổ chức chính trị xã hội do UBTƯ MTTQ Việt Nam tổ chức. (Ảnh: Quang Vinh)
(PLVN) - Nhằm ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống của một bộ phận cán bộ, đảng viên, thời gian qua, Đảng ta đã ban hành nhiều quy định nhằm đẩy mạnh công tác giám sát đối với người đứng đầu, cán bộ chủ chốt và cán bộ, đảng viên. Bên cạnh những kết quả đáng ghi nhận, vẫn còn không ít hạn chế, tồn tại cần khắc phục.

Ký kết Hiệp định Geneve: Mốc son lịch sử của dân tộc, mang ý nghĩa thời đại

Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn.
(PLVN) - Trả lời báo chí nhân dịp kỷ niệm 70 năm ngày ký Hiệp định Geneve, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn khẳng định, việc ký kết Hiệp định không chỉ là một mốc son lịch sử của dân tộc ta, mà còn mang ý nghĩa thời đại. Hiệp định này cùng với chiến thắng Điện Biên Phủ đã cổ vũ mạnh mẽ cho các dân tộc bị áp bức đứng lên đấu tranh giải phóng dân tộc, mở đầu cho thời kỳ sụp đổ của chủ nghĩa thực dân trên toàn thế giới.

Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024: Phát huy vai trò dẫn dắt của Việt Nam trong hợp tác khu vực

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Đỗ Hùng Việt.
(PLVN) - Vào ngày 23/4 tới, Việt Nam sẽ đăng cai tổ chức Diễn đàn Tương lai ASEAN. Trả lời phỏng vấn báo chí, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Đỗ Hùng Việt, sáng kiến tổ chức Diễn đàn một lần nữa thể hiện sự chủ động, tích cực của Việt Nam, mong muốn đóng góp tích cực hơn cho hợp tác khu vực và mong muốn phát huy vai trò dẫn dắt, nòng cốt của Việt Nam trong hợp tác khu vực và trên phạm vi toàn cầu.