Tố cáo qua điện thoại cũng được tiếp nhận

Ảnh minh họa từ internet.
Ảnh minh họa từ internet.
(PLO) - Sáng 7/2, trong khuôn khổ kỳ họp thứ 21, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTV QH) đã cho ý kiến về những nội dung lớn còn ý kiến khác nhau của dự án Luật Tố cáo (sửa đổi). 

Quy định cụ thể hình thức tố cáo qua điện thoại  

Tại phiên họp, các đại biểu đã tập trung cho ý kiến về 5 vấn đề khác nhau của dự án Luật. Trong đó, nhiều ý kiến bày tỏ băn khoăn về hình thức tố cáo qua điện thoại. Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển cơ bản đồng tình với việc mở rộng hình thức tố cáo bằng văn bản, bao gồm bản giấy, bản fax điện thoại và thư điện tử, nhưng đề nghị nên cân nhắc việc tố cáo bằng lời nói thông qua điện thoại để đảm bảo tính khả thi và độ tin cậy vì lo ngại nhiều người có thể sử dụng hình thức này để làm cho cơ quan nhà nước nhận được thông tin không chính xác. 

Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của QH Vũ Hồng Thanh dẫn chứng thực tiễn ở địa phương trong vấn nạn khai thác than trái phép cho thấy nhiều trường hợp sử dụng sim rác để “đánh trận giả”, gọi vào số điện thoại của cơ quan chức năng để lực lượng chức năng tập trung kiểm tra ở chỗ bị tố giác trong khi thai thác than trái phép lại ở chỗ khác. Do đó, ông Thanh cho rằng nếu bổ sung việc tố cáo qua điện thoại thì phải đảm bảo lưu vết, phải có bằng chứng còn lưu lại để làm căn cứ xác minh, tránh mất thời gian vì sim rác.

Tuy nhiên, Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân cho rằng việc bổ sung các hình thức tố cáo đã đảm bảo chặt chẽ, khả thi và phù hợp với thực tế hiện nay khi các phương tiện giao tiếp qua công nghệ thông tin được áp dụng phổ biến và thuận lợi. Giải thích thêm về vấn đề này, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của QH Nguyễn Khắc Định cho hay, việc tiếp nhận tố cáo qua điện thoại không phải cái mới mà chỉ là ghi nhận lại một hình thức đã được QH quyết định trong Luật Phòng chống tham nhũng. 

Cái mới ở đây, theo ông Định, là quy định rõ ràng về số điện thoại tiếp nhận tố cáo. Khi đã tiếp nhận qua điện thoại, cơ quan nhận tố cáo sẽ phải làm thủ tục ghi nhận tên tuổi, quê quán… như tiếp nhận tin báo trực tiếp. “Sau khi tiếp nhận, cơ quan nhận tố cáo phải xác minh, nếu rõ nhân thân, rõ vấn đề, rõ vi phạm thì mới có quyết định về việc thụ lý tố cáo. Khi đó mới gọi là tố cáo, mới phát sinh quyền và nghĩa vụ giữa bên tố cáo và bên tiếp nhận tố cáo”, ông Định cho biết. Bên cạnh đó, dự thảo Luật cũng quy định rõ chế tài, trách nhiệm đối với những trường hợp tố cáo sai nhằm lợi dụng để vu khống, vu cáo, gây rối. 

Rút tố cáo không loại trừ trách nhiệm

Cũng tại phiên họp, các đại biểu đã cho ý kiến về thời hiệu tố cáo được quy định trong dự thảo Luật. Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân bày tỏ nhất trí với đề xuất của Ủy ban Pháp luật về việc không quy định thời hiệu. Bởi, theo Chủ tịch QH, người tố cáo trong nhiều trường hợp không xác định được tính chất hành vi vi phạm pháp luật mà họ tố cáo thuộc vào nhóm nào. Thêm vào đó, nhiều luật chuyên ngành hiện đã quy định về thời hiệu xử lý các hành vi vi phạm pháp luật, từ Luật Tổ chức cán bộ, Luật Cán bộ công chức, Luật Xử lý vi phạm hành chính, Luật Hình sự, Luật Tố tụng Hình sự, Dân sự... Do đó, nếu quy định trong Luật Tố cáo sẽ tạo xung đột pháp luật. 

Về việc rút tố cáo, Chủ tịch QH cho rằng đây là quyền công dân. “Công dân có quyền tố cáo thì tất nhiên sẽ có quyền rút tố cáo. Nhưng khi tố cáo sẽ nảy sinh các hậu quả liên quan đến quyền, lợi ích, danh dự của người bị tố cáo; của các tổ chức, nhà nước, xã hội. Do đó, việc rút tố cáo cũng cần phải được quy định chặt chẽ”, Chủ tịch QH nói. 

Cho rằng Điều 31, 32 trong dự thảo Luật chưa được chặt chẽ để đảm bảo quyền công dân và khắc phục tình trạng lợi dụng quyền tố cáo để cố ý tố cáo sai sự thật, Chủ tịch QH đề nghị rà soát lại để đảm bảo thật chặt chẽ, vừa đảm bảo quyền công dân vừa không để công dân lạm dụng quyền này để cố ý tố cáo sai sự thật, vu khống.

“Tôi cũng thống nhất việc rút tố cáo cũng không có nghĩa là loại trừ trách nhiệm của người lợi dụng quyền tố cáo để vu khống, xúc phạm tổ chức hay cá nhân. Việc rút tố cáo chỉ là căn cứ để đình chỉ giải quyết quan hệ giữa người tố cáo và người bị tố cáo chứ không loại bỏ trách nhiệm của người giải quyết tố cáo khi có căn cứ cho rằng người rút đơn tố cáo là do bị ép buộc hoặc nội dung tố cáo thể hiện rõ các tài liệu, bằng chứng về hành vi vi phạm pháp luật của người bị tố cáo”, Chủ tịch QH nói. 

Đọc thêm

Chi hội Báo Pháp luật Việt Nam nhận 2 bằng khen của Chủ tịch Hội nhà báo Việt Nam

Chi hội Báo Pháp luật Việt Nam nhận 2 bằng khen của Chủ tịch Hội nhà báo Việt Nam
(PLVN) - Chiều 18/3, tại TP HCM, Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức hội nghị sơ kết 3 năm thực hiện Quyết định số 558 của Thủ tướng và hội nghị thi đua khen thưởng năm 2024. Chi hội nhà báo Báo Pháp luật Việt Nam vinh dự được tặng 1 bằng khen tập thể và 1 bằng khen cho cá nhân nhà báo Trần Ngọc Hà - Phó Tổng biên tập, Thư ký Chi Hội nhà báo Báo Pháp luật Việt Nam.

'Mỗi bài báo phải đúng đường lối, pháp luật, đúng nguyện vọng người dân'

Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa phát biểu chỉ đạo hội nghị
(PLVN) - Phát biểu tại Hội nghị Toàn quốc năm 2024 của Hội Nhà báo Việt Nam diễn ra sáng 18/3, ở TP HCM, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa cho rằng, làm báo có thể nghèo nhưng không được tiêu cực. Mỗi bài báo viết ra phải đúng đường lối, pháp luật, đúng nguyện vọng người dân, được người đọc tâm phục, khẩu phục...

UBKT Trung ương đề nghị xem xét, kỷ luật bà Hoàng Thị Thúy Lan, ông Lê Duy Thành, ông Đặng Văn Minh

UBKT Trung ương đề nghị xem xét, kỷ luật bà Hoàng Thị Thúy Lan, ông Lê Duy Thành, ông Đặng Văn Minh
(PLVN) - Tại Kỳ họp thứ 38, sau khi xem xét báo cáo đề nghị thi hành kỷ luật một số đảng viên vi phạm tại các Đảng bộ tỉnh Vĩnh Phúc và Quảng Ngãi, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Trung ương nhận thấy, bà Hoàng Thị Thúy Lan và các ông Lê Duy Thành, Đặng Văn Minh, Cao Khoa, Hà Hoàng Việt Phương đã suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống; vi phạm quy định những điều đảng viên không được làm và trách nhiệm nêu gương...

Bộ trưởng Tài chính nêu giải pháp hạ giá vàng, giá vé máy bay

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải điều hành nội dung phiên họp.
(PLVN) - Tại phiên chất vấn và trả lời chất vấn nhóm vấn đề thuộc lĩnh vực tài chính sáng nay, 18/3, một số đại biểu Quốc hội bày tỏ băn khoăn về tình trạng giá vàng, giá vé máy bay tăng cao trong thời gian qua và đề nghị Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc nêu giải pháp để khắc phục.

Chuyển cơ quan điều tra các vụ việc có dấu hiệu sai phạm trong kinh doanh bảo hiểm

Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc trả lời chất vấn tại phiên họp.
(PLVN) - Pháp luật nghiêm cấm việc các cán bộ bảo hiểm tư vấn sai, tranh giành, lôi kéo, dùng các thủ đoạn để bán bảo hiểm đối với những người chưa có nhận thức cao. Bộ Tài chính đã thực hiện kiểm tra, thanh tra khi có khiếu nại những hành vi như vậy và xử phạt nghiêm minh, chuyển cho cơ quan điều tra các vụ việc có dấu hiệu sai phạm để xử lý.

Phát triển du lịch Điện Biên trong sự tôn trọng, tôn vinh, bảo tồn văn hoá, tự nhiên

Phát triển du lịch Điện Biên trong sự tôn trọng, tôn vinh, bảo tồn văn hoá, tự nhiên
Dự Hội thảo khoa học quốc gia "Điện Biên phát huy tiềm năng, lợi thế phát triển du lịch bền vững", sáng 17/3, tại TP Điện Biên Phủ, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà cho rằng với nguồn lực đầu tư còn hạn chế, du lịch Điện Biên cần tập trung đầu tư những công trình, dự án "ra tấm, ra món", phát triển trong sự tôn trọng, tôn vinh, bảo tồn giá trị văn hoá, tự nhiên.

Quy hoạch tỉnh sẽ tạo nền tảng vững chắc cho Điện Biên phát triển

Quy hoạch tỉnh sẽ tạo nền tảng vững chắc cho Điện Biên phát triển
Sáng 17/3, tỉnh Điện Biên tổ chức Hội nghị công bố Quy hoạch tỉnh, thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 theo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ. Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chủ trì Hội nghị, trao Quyết định phê duyệt Quy hoạch tỉnh Điện Biên thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 cho lãnh đạo tỉnh Điện Biên.

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Các chủ thể đặt mình vào địa vị của những người chưa có chỗ ở để hành động

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Các chủ thể đặt mình vào địa vị của những người chưa có chỗ ở để hành động
(PLVN) - Nhấn mạnh nhà ở xã hội là nhà ở bình thường như các loại nhà ở khác, phải bảo đảm chất lượng, an toàn, vệ sinh môi trường, Thủ tướng yêu cầu tất cả các chủ thể có liên quan, mỗi người, mỗi tổ chức chung tay, góp sức tạo phong trào, xu thế phát triển nhà ở xã hội, đặt mình vào địa vị của người khác và đặt mình vào địa vị của những người chưa có chỗ ở để hành động, trong đó có việc nghiên cứu, triển khai gói tín dụng cho người mua với thời gian 10-15 năm và lãi suất thấp hơn từ 3-5%.