Tình hữu nghị Việt – Nga luôn sâu sắc, vững bền

Đó là khẳng định của ông Đào Trọng Thi, Chủ tịch Hội Hữu nghị Việt Nam – Liên bang Nga, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa – Giáo dục - Thanh niên – Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội, khi trả lời phỏng vấn Báo Pháp luật Việt Nam về các hoạt động và những đóng góp của Hội trong nhiệm kỳ 2006-2011, nhân Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ IV Hội Hữu nghị Việt Nam – Liên bang Nga chính thức diễn ra vào ngày mai (25/12/2011).

Đó là khẳng định của ông Đào Trọng Thi, Chủ tịch Hội Hữu nghị Việt Nam – Liên bang Nga, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa – Giáo dục - Thanh niên – Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội, khi trả lời phỏng vấn Báo Pháp luật Việt Nam về các hoạt động và những đóng góp của Hội trong nhiệm kỳ 2006-2011, nhân Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ IV Hội Hữu nghị Việt Nam – Liên bang Nga chính thức diễn ra vào ngày mai (25/12/2011).

Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ IV của Hội hữu nghị Việt Nam – Liên bang (LB) Nga (Hội Việt - Nga) đư¬ợc tiến hành vào những ngày cuối năm 2011 - năm có nhiều sự kiện chính trị quan trọng trong quan hệ Việt-Nga. Với tư cách là Chủ tịch Hội, ông đánh giá như thế nào về những hoạt động của Hội nhằm tăng cường tình đoàn kết hữu nghị Việt - Nga trong nhiệm kỳ vừa qua?

Năm 2011 là năm chúng ta kỷ niệm 10 năm tuyên bố chung về quan hệ đối tác chiến lược giữa Việt Nam và LB Nga – nước lớn đầu tiên trên thế giới mà Việt Nam thiết lập quan hệ đối tác chiến lược, nhân dịp Tổng thống Nga Vladimir Putin lần đầu tiên thăm Việt Nam (từ 28/02 đến 2/3/2001). Những thành tựu to lớn mà nhân dân hai nước Việt Nam và LB Nga đạt được trong những năm qua, vị thế và uy tín ngày càng cao của hai nước trên trường quốc tế và quan hệ nồng ấm giữa nhân dân hai nước là nền tảng vững chắc cho mọi mặt hoạt động của Hội Việt - Nga.

Hội Việt-Nga là một tổ chức xã hội, hoạt động vì mục đích góp phần củng cố và phát triển tình đoàn kết hữu nghị truyền thống, sự hiểu biết lẫn nhau và hợp tác hiệu quả trên tinh thần đối tác chiến lược và hợp tác toàn diện giữa Việt Nam và LB Nga. Trong nhiệm kỳ 2006-2011, Hội Việt - Nga đã triển khai nhiều hoạt động trên các lĩnh vực khác nhau nhằm tăng cường và phát triển quan hệ với LB Nga trong hoạt động đối ngoại nhân dân.

Thỏa thuận hợp tác giữa Hội hữu nghị Việt – Nga và Hội hữu nghị Nga – Việt giai đoạn 2011 – 2015 được ký kết ngày 31/10/2010 dưới sự chứng kiến của Tổng thống Nga Dmitry Medvedev và nguyên Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết.
Thỏa thuận hợp tác giữa Hội hữu nghị Việt – Nga và Hội hữu nghị Nga – Việt giai đoạn 2011 – 2015 được ký kết ngày 31/10/2010 dưới sự chứng kiến của Tổng thống Nga Dmitry Medvedev và nguyên Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết.

Hội đã chủ trì, phối hợp chủ trì, chủ động đề xuất nhiều hoạt động kỷ niệm các sự kiện lớn của hai nước. Ngoài ra, Hội cũng đã tăng cường hoạt động hợp tác với Hội hữu nghị Nga – Việt và cộng đồng người Việt Nam tại LB Nga. Nhìn chung, các hoạt động của Hội trong nhiệm kỳ qua đã thu được những kết quả quan trọng, góp phần làm cầu nối cho tình hữu nghị giữa nhân dân hai nước càng trở nên gắn bó, sâu sắc hơn.

Theo ông, những hoạt động nào của Hội để lại dấu ấn sâu đậm nhất trong việc tăng cường tình đoàn kết hữu nghị Việt Nam – Nga?

Tất cả các hoạt động của Hội đều nhằm mục đích góp phần củng cố và phát triển tình đoàn kết hữu nghị truyền thống giữa hai nước. Trong nhiệm kỳ vừa qua, có rất nhiều hoạt động có thể nói là “để lại dấu ấn sâu đậm”.

Trước hết phải kể đến các hoạt động nhân kỷ niệm 90 năm Cách mạng Tháng Mười Nga vĩ đại (07/11/1917 – 07/11/2007); các hoạt động kỷ niệm 50 năm Hội hữu nghị Nga – Việt/Xô - Việt (2008) ở cả LB Nga và Việt Nam; Gặp mặt giao l¬ưu văn nghệ nhân dịp kỷ niệm 55 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (07/5/1954 – 07/5/2009) và 64 năm chiến thắng phát xít. Năm 2009, Trung ương Hội  Việt – Nga đã chủ động và tích cực tham gia vào việc xây dựng tại Cam Ranh, Khánh Hoà “Đài tưởng niệm các quân nhân Liên Xô/Nga và Việt Nam hy sinh vì hoà bình ổn định ở khu vực”.

Nhân dịp kỷ niệm 60 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Liên Xô nay là LB Nga (ngày 18/1/1950 – 18/1/2010), Hội cũng đã phối hợp với Đài truyền hình Việt Nam tổ chức chương trình “Thày trò Xô - Việt” vào ngày 17/1/2010 tại Trung tâm Hội nghị quốc gia Mỹ Đình, Hà Nội.

Chương trình đã gây xúc động lớn, thể hiện đạo lý “Tôn s¬ư trọng đạo- Uống nước nhớ nguồn” của người Việt Nam. Đặc biệt, vào tháng 10/2010, nhân chuyến thăm chính thức Việt Nam lần đầu tiên của Tổng thống LB Nga Dmitry Medvedev, Trung ương Hội Việt-Nga cùng Vinacorvuz phối hợp với Đài truyền hình Việt Nam đã tổ chức thành công Cuộc gặp mặt của Tổng thống với những người Việt Nam đã học tập và công tác tại Nga/Liên Xô.

Cuộc gặp đã để lại tình cảm sâu đậm của nhân dân Việt Nam với nhân dân Nga và cá nhân Tổng thống, được dư¬ luận xã hội đánh giá cao. Gần đây nhất, nhân dịp kỷ niệm 70 năm cuộc duyệt binh lịch sử trên Quảng trường Đỏ cũng như năm bắt đầu cuộc chiến tranh Vệ quốc vĩ đại 7/11/1941, Hội Việt-Nga đã phối hợp với Đài Truyền hình Việt Nam tổ chức Cầu truyền hình đặc biệt với hai đầu cầu là thủ đô Hà Nội và thủ đô Matxcơva mang tên “Bài ca chiến thắng” vào ngày 31/10/2011. Chương trình đã để lại những dấu ấn rất xúc động.

Ông Đào Trọng Thi.
Ông Đào Trọng Thi.

Sau một năm thoả thuận hợp tác giữa Hội hữu nghị Việt – Nga và Hội hữu nghị Nga – Việt giai đoạn 2011 – 2015 được ký kết (ngày 31/10/2010 nhân dịp Tổng thống Nga Dmitry Medvedev sang thăm Việt Nam), việc hợp tác có đạt được như mong muốn hay không, thưa ông?

Ở đây có một câu chuyện đặc biệt đối với cả ngoại giao chính thức và lẫn ngoại giao nhân dân của Việt Nam và LB Nga. Thỏa thuận hợp tác giữa hai Hội được ký kết cùng với các thỏa thuận hợp tác về nhiều lĩnh vực khác dưới sự chứng kiến của Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết và Tổng thống Dmitry Medvedev.

Theo các nhà ngoại giao, đây là lần đầu tiên một thỏa thuận hợp tác giữa hai hội hữu nghị được ký kết trong khung cảnh có sự chứng kiến của các nguyên thủ quốc gia. Thỏa thuận được ký kết nhằm tôn vinh quan hệ hợp tác hữu nghị truyền thống giữa hai dân tộc, song riêng với phía Nga thì thỏa thuận này tạo điều kiện thuận lợi cho các hoạt động của bạn vì một khi được sự công nhận chính thức của Nhà nước thì Hội Nga – Việt sẽ nhận được nhiều sự hỗ trợ Nhà nước. Nhìn chung, thỏa thuận đã được thực hiện một cách tích cực và có kết quả.

Trong bối cảnh quốc tế có nhiều chuyển biến, ông nhận định như thế nào về quan hệ Việt – Nga trong thời gian tới? Và Hội Việt – Nga sẽ cần phải có những hoạt động ưu tiên gì để đóng góp tích cực hơn nữa vào việc tăng cường mối quan hệ hữu nghị truyền thống giữa hai nước?

Tuy tình hình thế giới có nhiều diễn biến phức tạp theo nhiều chiều hướng khác nhau, nhưng quan hệ hợp tác hữu nghị Việt Nam – LB Nga vẫn có nhiều triển vọng. Cả hai nước đều thể hiện quyết tâm đưa quan hệ hợp tác chiến lược lên tầm cao mới theo hướng tăng quy mô hợp tác nhiều mặt và đi vào chiều sâu. Sự hợp tác này mang tính toàn diện: bên cạnh tình hữu nghị lâu đời, thì còn sự hợp tác về kinh tế, xã hội, đặc biệt về an ninh, quốc phòng. Hai nước cũng có nhiều điểm tương đồng trong quan điểm chính trị đối với các sự kiện thế giới. Đó là một điểm mới và sẽ nâng quan hệ giữa hai nước lên tầm cao hơn.

Với tư cách là Hội hữu nghị tham gia vào hoạt động đối ngoại nhân dân, Hội Việt – Nga cũng sẽ tăng cường vai trò của mình để góp phần vào sự phát triển của tình hữu nghị giữa hai nước. Hội sẽ tiếp tục củng cố và tăng cường quan hệ hữu nghị truyền thống giữa hai dân tộc theo hướng phát triển toàn diện trên tất cả các lĩnh vực, cố gắng trở thành cầu nối cho sự hợp tác kinh tế, xã hội giữa hai nước cũng như giữa địa phương của hai nước. Trong nhiệm kỳ vừa qua, Hội đã làm rất tốt việc này: đã có rất nhiều địa phương của Nga thông qua Hội đã thiết lập được quan hệ hợp tác kinh tế, xã hội với nhiều địa phương của Việt Nam.

Ngoài ra, Hội Việt – Nga đã thu hút được sự quan tâm của đông đảo quần chúng nhân dân, tạo ra nhiều tiếng vang, nhưng vẫn phải tiếp tục mở rộng hơn nữa để làm sao tình cảm đó không chỉ tập trung trong đội ngũ hội viên và những người có quan hệ gắn bó với Hội mà còn đến được với mọi tầng lớp nhân dân, đặc biệt là giới trẻ - những người sẽ kế tục cha anh xây dựng tương lai của đất nước và tiếp nối tình hữu nghị Việt – Nga.

Bên cạnh đó, Hội Việt – Nga cũng sẽ tăng cường hợp tác với các đối tác, trong đó đối tác chính là Hội Hữu nghị Nga – Việt và một số hội hữu nghị khác có sự gắn bó với Hội Việt – Nga từ nhiều năm trước, Quỹ Hòa bình Matxcơva và một số nhân vật có tình cảm thân thiết với Việt Nam. Quan hệ hợp tác đó cần phải phát triển theo chiều sâu và hiệu quả hơn nữa, đáp ứng tình hình mới ở LB Nga.  

Con người Nga rất nhân hậu, chân thành. Dân tộc Nga có tinh thần yêu nước, chủ nghĩa anh hùng rất đáng ngưỡng mộ. Những đặc trưng, tính cách ấy có sự tương đồng lớn với con người và dân tộc Việt Nam. Vì vậy, hai bên luôn thực sự quý trọng lẫn nhau và dành cho nhau những tình cảm sâu sắc, bền vững.

Xin chân trọng cảm ơn ông!

Thủy Thu (thực hiện)
 

Đọc thêm

Tăng cường kết nối hai nền kinh tế Việt Nam - Lào

Thủ tướng Phạm Minh Chính đón Thủ tướng Lào Sonexay Siphandone.
(PLVN) - Theo tin từ Bộ Ngoại giao, chiều 22/4, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã có cuộc gặp làm việc với Thủ tướng Lào Sonexay Siphandone nhân dịp tham dự Diễn đàn Tương lai ASEAN tại Hà Nội.

Tăng cường kỷ cương, kỷ luật trong việc ban hành văn bản quy phạm pháp luật

Phó Chủ tịch QH Nguyễn Khắc Định điều hành nội dung thảo luận.
(PLVN) - Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) đề nghị Chính phủ, Tòa án nhân dân tối cao, Viện kiểm sát nhân dân tối cao, các bộ, ngành và các cơ quan hữu quan nâng cao chất lượng hiệu quả công tác xây dựng pháp luật gắn với việc theo dõi thi hành pháp luật; khẩn trương khắc phục những hạn chế, vướng mắc, tăng cường kỷ cương, kỷ luật trong việc ban hành văn bản quy phạm pháp luật (VBQPPL).

Giám sát các dự án trọng điểm quốc gia: Có giải pháp để tháo gỡ vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ

Phó Chủ tịch QH Nguyễn Đức Hải nội dung thảo luận.
(PLVN) - Sáng 22/4, tiếp tục chương trình Phiên họp thứ 32, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) xem xét kết quả giám sát Việc thực hiện Nghị quyết số 43/2022/QH15 ngày 11/1/2022 của QH về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ Chương trình phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội và các nghị quyết của QH về một số dự án quan trọng quốc gia đến hết năm 2023.

Giám sát cán bộ, đảng viên: Khắc phục bằng được tình trạng nể nang, né tránh, ngại va chạm

Hội thảo về nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác giám sát, phản biện xã hội của MTTQ Việt Nam và các tổ chức chính trị xã hội do UBTƯ MTTQ Việt Nam tổ chức. (Ảnh: Quang Vinh)
(PLVN) - Nhằm ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống của một bộ phận cán bộ, đảng viên, thời gian qua, Đảng ta đã ban hành nhiều quy định nhằm đẩy mạnh công tác giám sát đối với người đứng đầu, cán bộ chủ chốt và cán bộ, đảng viên. Bên cạnh những kết quả đáng ghi nhận, vẫn còn không ít hạn chế, tồn tại cần khắc phục.

Ký kết Hiệp định Geneve: Mốc son lịch sử của dân tộc, mang ý nghĩa thời đại

Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn.
(PLVN) - Trả lời báo chí nhân dịp kỷ niệm 70 năm ngày ký Hiệp định Geneve, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn khẳng định, việc ký kết Hiệp định không chỉ là một mốc son lịch sử của dân tộc ta, mà còn mang ý nghĩa thời đại. Hiệp định này cùng với chiến thắng Điện Biên Phủ đã cổ vũ mạnh mẽ cho các dân tộc bị áp bức đứng lên đấu tranh giải phóng dân tộc, mở đầu cho thời kỳ sụp đổ của chủ nghĩa thực dân trên toàn thế giới.

Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024: Phát huy vai trò dẫn dắt của Việt Nam trong hợp tác khu vực

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Đỗ Hùng Việt.
(PLVN) - Vào ngày 23/4 tới, Việt Nam sẽ đăng cai tổ chức Diễn đàn Tương lai ASEAN. Trả lời phỏng vấn báo chí, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Đỗ Hùng Việt, sáng kiến tổ chức Diễn đàn một lần nữa thể hiện sự chủ động, tích cực của Việt Nam, mong muốn đóng góp tích cực hơn cho hợp tác khu vực và mong muốn phát huy vai trò dẫn dắt, nòng cốt của Việt Nam trong hợp tác khu vực và trên phạm vi toàn cầu.

Tháo gỡ 'điểm nghẽn' bậc học mầm non

Cô và trò Trường Mầm non Tuổi hoa Cầu Giấy - Hà Nội. (Ảnh minh họa - Nguồn: Web trường)
(PLVN) - Vừa qua, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã chủ trì Phiên họp Ủy ban quốc gia Đổi mới giáo dục và đào tạo về “Đổi mới, phát triển giáo dục mầm non đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”.

Tư tưởng Hồ Chí Minh về công tác tham mưu và kinh nghiệm cho đội ngũ cán bộ

Chủ tịch Hồ Chí Minh (Ảnh tư liệu)
(PLVN) - Công tác tham mưu có vị trí, vai trò rất quan trọng trong mỗi cơ quan và được Chủ tịch Hồ Chí Minh đặc biệt quan tâm. Tuy nhiên, tham mưu là công việc khó, để hoàn thành nhiệm vụ, cán bộ làm công tác tham mưu phải chủ động, nắm tình hình từ “sớm”, từ xa, có đầu óc “sắc” sảo, nhạy bén, vững “chắc” ngay trong bản lĩnh chính trị và nhiệm vụ được giao, và phải đi “sâu”, đi sát vào đời sống cán bộ và quần chúng nhân dân. Đó chính là “Sớm – Sắc – Chắc – Sâu”.