Tìm lời giải “bài toán”… xe chính chủ

Thời gian qua, sự kiện đưa vào vận hành Nghị định 71/2012/NĐ-CP về việc xử phạt phương tiện giao thông không chính chủ đã rộ lên nhiều ý kiến trái chiều: đồng tình không ít mà phản ứng cũng chẳng kém, để trở thành đề tài “nóng bỏng” chiếm thị phần lớn trên các phương tiện thông tin đại chúng. Hóa ra lời giải cũng không khó khi nhìn theo hướng tích cực: Xử phạt cao, trước bạ thấp. Liệu có là chuyện ích nước lợi dân…?

Thời gian qua, sự kiện đưa vào vận hành Nghị định 71/2012/NĐ-CP về việc xử phạt phương tiện giao thông không chính chủ đã rộ lên nhiều ý kiến trái chiều: đồng tình không ít mà phản ứng cũng chẳng kém, để trở thành đề tài “nóng bỏng” chiếm thị phần lớn trên các phương tiện thông tin đại chúng. Hóa ra lời giải cũng không khó khi nhìn theo hướng tích cực: Xử phạt cao, trước bạ thấp. Liệu có là chuyện ích nước lợi dân…?

Xe chính chủ đang là đề tài “nóng bỏng” hiện nay. Ảnh: M.H
Xe chính chủ đang là đề tài “nóng bỏng” hiện nay. Ảnh: M.H

Quan sát các tín hiệu phản hồi

Xuất phát điểm của sự việc “lùm xùm” trong dư luận liên quan đến việc đưa vào vận hành Nghị định 71/2012/NĐ-CP: Trong đó, theo nguyên tắc của pháp lệnh xử lý vi phạm hành chính 2002 và Luật xử lý vi phạm hành chính 2012 thì phải được phát hiện và xử lý sự việc tham gia giao thông trên các phương tiện không đứng tên chính chủ sử dụng…

Hiểu một cách cặn kẽ Nghị định 71, về việc sử dụng phương tiện giao thông mang tên người khác, quy về 2 hướng: Hành vi điều khiển phương tiện mang tên người khác nhưng là trường hợp "mượn phương tiện" đầy đủ giấy tờ theo quy định về phương tiện và người điểu khiển thì đương nhiên không vi phạm luật…

Đối với hành vi điều khiển phương tiện do mình được tặng/cho/thừa kế/chuyển nhượng... (sở hữu) nhưng chưa làm thủ tục sang tên mình thì đương nhiên vi phạm pháp luật. Đây là vấn đề không mới và đã có từ năm1995 tại Nghị định 49-CP và nay là Nghị định 71/2012/NĐ-CP, và theo nguyên tắc của Pháp lệnh Xử lý vi phạm hành chính 2002 và Luật xử lý vi phạm hành chính 2012 thì "phải được phát hiện và xử lý".

Và cũng từ 2 vế của NĐ 71/2012/NĐ – CP, dư luận định hình theo 2 hướng: Phạm luật hay không vi phạm ???. Với trách nhiệm giải trình thuộc về cơ quan chức năng: xác định được đâu là phương tiện người dân mượn hợp pháp, đâu là phương tiện cho tặng, mua bán chưa sang tên.

Luận bàn về vấn đề thu hút sự quan tâm rộng khắp trong nhân dân và chúng tôi muốn mượn phân tích có lý có tình của chuyên gia: Theo PGS, TS. Trịnh Hòa Bình – Giám đốc Trung tâm Dư luận xã hội (Viện Xã hội học): Nguyên nhân tâm lý về việc nhiều người mua bán xe ngần ngại việc sang tên đổi chủ là bởi lệ phí trước bạ còn chưa. Chừng nào tiền trước bạ chuyển đổi sử dụng xe giảm đi thì người dân tự giác làm, nếu cao như hiện nay thì người dân không chuyển cũng chẳng làm gì được khi trong luật không có điều khoản nói rằng tôi sử dụng tài sản của người khác thì bị phạt”.

Cũng theo PGS TS Trịnh hòa Bình: Nghị định 71/2012/NĐ-CP hướng đến xử phạt những người mua xe mà không sang tên đổi chủ trong thời gian là theo luật định. Tuy nhiên, vấn đề là ai làm việc đó. Cảnh sát Giao thông không phải là người đi thu tiền cho ngành tài chính – cơ quan chịu trách nhiệm về lệ phí trước bạ trong việc sang tên đổi chủ tài sản cá nhân…

Từ phân tich sâu xa của chuyên gia xã hội học, chúng tôi tìm đến Bộ Tài Chính – cơ quan tham mưu “Tay hòm chìa khóa” của Chính Phủ, để tìm lời giải…

Bộ tài chính & bài toán... "Xe chính chủ"!

Một cán bộ của Bộ Tài chính cho biết: Quan điểm xuyên suốt của Bộ Tài chính liên quan đến việc thực hiện Nghị định số 45/2011/NĐ-CP về vấn đề thu lệ phí trước bạ đối với các phương tiện ô tô, xe máy…là phải đảm bảo ích nước lợi dân.

Theo chỉ đạo của Bộ trưởng Tài chính Vương Đình Huệ: song song với nghĩa vụ thu chi tài chính đúng và đủ, bảo đảm quy định pháp luật hiện hành cũng cần nghiên cứu vận hành đi vào cuộc sống phù hợp với tình hình thực tế và nguyện vọng của nhân dân. Nói cách đơn giản là nghiên cứu mức lệ phí trước bạ phù hợp để khuyến khích người dân tích cực sang tên đổi chủ chính danh chủ quyền phương tiện tham gia giao thông, nếu vận hành phù hợp với nguyện vọng của đa phần người dân sẽ mang về khoản thu đáng kể, vì ai mà chẳng muốn đứng tên sở hữu chính danh trên tài sản của mình…

Được biết các cơ quan trực thuộc Bộ Tài chính như Vụ Chính sách Thuế  và các đơn vị liên quan (Tổng cục Thuế, Vụ Pháp chế, Viện chiến lược và chính sách tài chính) đang “vào cuộc” đầy quyết tâm theo tinh thần Thông báo số 430/TB-BTC, liên quan đến việc triển khai thực hiện Nghị định số 45/2011/NĐ-CP về lệ phí trước bạ, với ý kiến chỉ đạo rất cụ thể của Bộ trưởng Vương Đình Huệ, tập trung vào các nội dung: Rà soát lại toàn bộ thủ tục hành chính liên quan đến việc kê khai, nộp lệ phí trước bạ để đảm bảo minh bạch, đơn giản, dễ thực hiện; Đánh giá việc thu lệ phí trước bạ đối với phương tiện ô tô, mô tô, xe máy mua đi bán lại từ lần thứ 2 trở đi. Trên cơ sở đó, nghiên cứu, đề xuất phương án điều chỉnh mức thu lệ phí trước bạ với nhóm tài sản này, bảo đảm đúng quy định của pháp luật và phù hợp với tình hình thực tế

Như thế là khá rõ, các cơ quan tham mưu của chính phủ, trong đó có Bộ Tài chính đã và đang nỗ lực giải quyết nghiêm túc vấn đề nóng bỏng liên quan đến chuyện cơm áo gạo tiền của nhân dân: Vấn đề về quyền sở hữu phương tiện giao thông chính chủ và theo ghi nhận của chúng tôi sự quan tâm tìm hiểu về việc sang tên đổi chủ phương tiện giao thông của người dân tại các cơ quan đăng bộ đang tăng lên từng ngày, theo chiều hướng tích cực…

Phương Nguyễn

Tin cùng chuyên mục

Ban Chỉ đạo Trung ương về quản lý biên chế đánh giá kết quả đạt được và hạn chế, đồng thời xác định một số nhiệm vụ trọng tâm đến năm 2026. (Ảnh: PV)

Tạo sự đồng thuận, thống nhất trong tổ chức thực hiện biên chế

(PLVN) - Hôm qua (24/4), tại Trụ sở Văn phòng Trung ương Đảng đã diễn ra Hội nghị Ban Chỉ đạo Trung ương về quản lý biên chế (Phiên họp thứ 3). Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương, Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương về quản lý biên chế Trương Thị Mai chủ trì Hội nghị.

Đọc thêm

Lễ xuất quân Hành trình 'Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông'

Lễ xuất quân Hành trình 'Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông'
Sáng 24/4, tại Hà Nội, Trung ương Đoàn tổ chức Lễ xuất quân hành trình "Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông" với chuỗi các hoạt động thăm, tặng quà, tri ân các gia đình cựu chiến sĩ Điện Biên, các thương - bệnh binh, gia đình có công với cách mạng, Mẹ Việt Nam anh hùng, dâng hương tưởng nhớ các anh hùng liệt sĩ.

Báo chí Uruguay và Argentina khẳng định ý nghĩa của chiến thắng Điện Biên Phủ

Báo chí Uruguay và Argentina khẳng định ý nghĩa của chiến thắng Điện Biên Phủ
Trong không khí tưng bừng kỷ niệm 70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), trang El Popular của Đảng Cộng sản Uruguay và tờ Resumen Latinoamericano của Argentina đã đăng bài phỏng vấn Đại sứ Việt Nam tại Argentina Ngô Minh Nguyệt, trong đó khẳng định chiến thắng Điện Biên Phủ là chiến thắng của lòng yêu nước nồng nàn, ý chí bất khuất, kiên cường của dân tộc Việt Nam được hun đúc qua hàng nghìn năm lịch sử; là chiến thắng của đường lối kháng chiến, đường lối quân sự độc lập, đúng đắn, sáng tạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, đứng đầu là Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 3: Cần khung khổ pháp lý mới để hiện thực hóa mục tiêu đường sắt đô thị

Dự án tuyến ĐSĐT số 3, đoạn Nhổn - ga Hà Nội vừa hoàn thành tuần thứ tư của giai đoạn vận hành thử nghiệm. (Ảnh: Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội)
(PLVN) - Các chuyên gia cho rằng, mục tiêu xây dựng hệ thống đường sắt đô thị tại TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh vào năm 2035 là khả thi nếu có tư duy mới, thực sự đột phá cùng một khung khổ pháp lý mới, “may đo” riêng cho 2 TP tiệm cận với cơ chế phổ biến của các nước đã phát triển thành công hệ thống đường sắt đô thị.

84 giải pháp đoạt giải Hội thi sáng tạo kỹ thuật toàn quốc

84 giải pháp đoạt giải Hội thi sáng tạo kỹ thuật toàn quốc
Tối 23/4, tại Nhà hát Lớn Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Quỹ Hỗ trợ sáng tạo kỹ thuật Việt Nam (VIFOTEC) phối hợp Bộ Khoa học và Công nghệ, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Trung ương Ðoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh tổ chức tổng kết và trao giải thưởng Hội thi Sáng tạo kỹ thuật lần thứ 17 (2022-2023).

Quy định cụ thể về ngưỡng doanh thu không chịu thuế giá trị gia tăng

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng phát biểu tại phiên họp.
(PLVN) - Chiều 23/4, tại phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến về dự án Luật Thuế giá trị gia tăng (GTGT) (sửa đổi), các đại biểu đề nghị Chính phủ tính toán, cân nhắc các yếu tố liên quan để quy định cụ thể mức ngưỡng doanh thu hàng năm thuộc diện không chịu thuế GTGT trong Luật để xác lập căn cứ pháp lý rõ ràng.

Thủ tướng đề xuất đưa ASEAN thành hình mẫu trong chuyển đổi số toàn cầu

Toạ đàm với doanh nghiệp ASEAN và các đối tác với chủ đề “Cộng đồng doanh nghiệp ASEAN, gắn kết, tự cường và bền vững: Nắm bắt thời cơ trong thời đại số”. Ảnh: Dương Giang/TTXVN.
Ngày 23/4, trong khuôn khổ Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Thủ tướng Lào Sonexay Siphandone, nước Chủ tịch ASEAN 2024 đồng chủ trì tọa đàm với doanh nghiệp các nước ASEAN và các đối tác với chủ đề “Cộng đồng doanh nghiệp ASEAN gắn kết, tự cường và bền vững: Nắm bắt thời cơ trong thời đại số”.

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước gặp mặt cựu chiến binh, cựu TNXP tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ

Các cựu chiến binh, cựu TNXP dự buổi gặp mặt. Ảnh: Trọng Đức/TTXVN
Nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), sáng 23/4, tại Hà Nội, Trung ương Hội Cựu chiến binh Việt Nam phối hợp cùng Bộ Quốc phòng, Trung ương Hội Cựu thanh niên xung phong Việt Nam, Thành ủy Hà Nội, trang trọng tổ chức cuộc gặp mặt của lãnh đạo Đảng, Nhà nước với đại diện cựu chiến binh, cựu thanh niên xung phong tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ.

Tiếp tục củng cố cơ sở về giao thông thông minh

Quang cảnh phiên họp.
(PLVN) - Tiếp tục phiên họp thứ 32, sáng 23/4, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến bước đầu về dự thảo Báo cáo kết quả bước đầu giám sát chuyên đề “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) từ năm 2009 đến hết năm 2023” về lĩnh vực bảo đảm TTATGT đường bộ.

Tăng cường kết nối hai nền kinh tế Việt Nam - Lào

Thủ tướng Phạm Minh Chính đón Thủ tướng Lào Sonexay Siphandone.
(PLVN) - Theo tin từ Bộ Ngoại giao, chiều 22/4, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã có cuộc gặp làm việc với Thủ tướng Lào Sonexay Siphandone nhân dịp tham dự Diễn đàn Tương lai ASEAN tại Hà Nội.

Tăng cường kỷ cương, kỷ luật trong việc ban hành văn bản quy phạm pháp luật

Phó Chủ tịch QH Nguyễn Khắc Định điều hành nội dung thảo luận.
(PLVN) - Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) đề nghị Chính phủ, Tòa án nhân dân tối cao, Viện kiểm sát nhân dân tối cao, các bộ, ngành và các cơ quan hữu quan nâng cao chất lượng hiệu quả công tác xây dựng pháp luật gắn với việc theo dõi thi hành pháp luật; khẩn trương khắc phục những hạn chế, vướng mắc, tăng cường kỷ cương, kỷ luật trong việc ban hành văn bản quy phạm pháp luật (VBQPPL).