Tìm giải pháp bứt phá cho năm mới

Tìm giải pháp bứt phá cho năm mới
(PLO) - Ngày 23/12, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đã chủ trì Hội nghị trực tuyến của Chính phủ với các địa phương để triển khai Nghị quyết của Quốc hội về phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách nhà nước năm 2014.
Cần phân cấp rõ trách nhiệm
Cơ bản nhất trí với Dự thảo Báo cáo tình hình kinh tế - xã hội năm 2013 và Dự thảo Nghị quyết của Chính phủ về những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu chỉ đạo điều hành thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách nhà nước năm 2014, đại diện các địa phương đã thảo luận và góp ý, đề xuất vào nhiều nội dung quan trọng, mang tính định hướng nhằm thực hiện thắng lợi mục tiêu, nhiệm vụ đề ra trong các Nghị quyết của Quốc hội về Kế hoạch năm 2014 trên cơ sở tiếp tục phát huy những kết quả của năm 2013, khắc phục những tồn tại, hạn chế, tăng cường các biện pháp điều hành thực hiện kế hoạch, đẩy nhanh quá trình tái cơ cấu nền kinh tế gắn với chuyển đổi mô hình tăng trưởng, bảo đảm nền kinh tế phát triển bền vững theo các mục tiêu đã đề ra.
Cho rằng một nguyên nhân dẫn đến hạn chế, tồn tại trong chỉ đạo, điều hành thời gian qua là phân cấp trách nhiệm chưa rõ ràng vì với bộ máy hành chính “song trùng trực thuộc” nhưng không làm rõ được trách nhiệm nên có nhiều việc bị né tránh, có việc lại bị ôm đồm khiến nhiều việc tồn tại kéo dài, vướng mắc nhiều năm không giải quyết được, Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Nguyễn Thế Thảo kiến nghị từ năm 2014, cải cách hành chính phải đẩy mạnh phân cấp, làm rõ trách nhiệm, tăng cường kiểm tra, chỉ đạo hoạt động của các cơ quan trong bộ máy.
Từ kinh nghiệm là một trong những địa phương có những thành tựu ấn tượng về cải cách hành chính, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa Trịnh Văn Chiến cho biết, tập trung nâng cao chất lượng cán bộ, công chức là giải pháp cho việc nâng cao hiệu quả hoạt động của bộ máy chính quyền. Thông qua kết quả kỳ thi tuyển công chức vừa qua của tỉnh, Chủ tịch tỉnh Thanh Hóa khẳng định: “Từ năm 2013 và những năm tới, Thanh Hóa tập trung “thắt” đầu vào để có đội ngũ cán bộ chất lượng, không để diễn biến tình trạng” cứ thi là đậu” như những năm trước khiến bộ máy khó phát huy hiệu quả”.
Chú trọng đầu tư phát triển hạ tầng cơ sở
Đại diện nhiều địa phương đã có những kiến nghị cụ thể về các dự án đầu tư công trong xây dựng cơ bản cần được tiến hành trong năm 2014 để phục vụ cho việc phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, qui hoạch sử dụng, cải tạo đất lúa, hỗ trợ công nghiệp phụ trợ, tăng nguồn vốn cân đối vốn ODA cho các địa phương, cân đối nguồn lực để các địa phương duy tu, nâng cấp hồ đập...
Trong bối cảnh khó khăn của năm 2014 đã được dự báo, Chủ tịch UBND TP.Hà Nội đề nghị: “Phải kích cầu tiêu dùng, kích cầu đầu tư công vào xây dựng kết cấu hạ tầng. Đây vừa là giải pháp để giải quyết khó khăn thị trường cũng vừa để thúc đẩy phát triển kinh tế”. 
Để triển khai kế hoạch năm 2014, Chủ tịch UBND TP.HCM Lê Hoàng Quân kiến nghị Chính phủ chỉ đạo tập trung hỗ trợ cho các DN tái cấu trúc, tăng cường đầu tư hạ tầng cho các dự án thích nghi biến đổi khí hậu, triển khai hạ tầng cơ sở. Còn theo Chủ tịch UBND TP.Hải Phòng Dương Anh Điền, cần chú ý đến vấn đề phát triển thị trường trong năm 2014 bởi “khó khăn trong năm 2013 cũng do hạn chế về thị trường...”.
Xuất phát từ thực tế thực hiện Chương trình xây dựng nông thôn mới ở địa phương, Chủ tịch UBND tỉnh Tây Ninh Nguyễn Thị Thu Thủy kiến nghị năm 2014, Chính phủ quan tâm đến nguồn lực để giải quyết các vấn đề còn tồn tại trong thực hiện các mục tiêu xây dựng nông thôn mới do nguồn lực hạn chế.
Với Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp Lê Minh Hoan, quan tâm đến phát triển yếu tố hợp tác giữa doanh nghiệp và nông dân, tái cơ cấu nông nghiệp... nên được quan tâm như một giải pháp phát triển kinh tế - xã hội năm 2014 cho Đồng Tháp và các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long...
Cùng với các đề xuất phát triển kinh tế - xã hội, nhiều địa phương cũng đã kiến nghị các Bộ, ngành cần ban hành ngay các văn bản chỉ đạo để địa phương thực hiện, triển khai kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội ngay từ quý 1/2014.
Trong số các giải pháp cụ thể được xác định trong Dự thảo Nghị quyết về những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu chỉ đạo điều hành thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách nhà nước năm 2014, Chính phủ yêu cầu Bộ Tư pháp chủ trì, phối hợp với các Bộ, cơ quan, địa phương đẩy nhanh tiến độ và xử lý dứt điểm các vụ việc thi hành án dân sự liên quan đến hoạt động tín dụng, ngân hàng để tạo điều kiện thu hồi nợ, giảm nợ xấu và mở rộng tín dụng; tiếp tục đổi mới, nâng cao hiệu quả thi hành án dân sự để bảo vệ quyền chủ nợ và thu hồi nợ của các tổ chức tín dụng; đồng thời rà soát, sửa đổi, bổ sung, triển khai thực hiện hiệu quả các chính sách ưu đãi, khuyến khích phát triển sản xuất kinh doanh; phối hợp cùng các Bộ, ngành liên quan đẩy mạnh triển khai Đề án tổng thể đơn giản hóa thủ tục hành chính, giấy tờ công dân và các cơ sở dữ liệu liên quan đến quản lý dân cư; thiết lập hệ thống thông tin tiếp nhận, xử lý phản ánh kiến nghị về quy định hành chính và tình hình, kết quả giải quyết thủ tục hành chính tại các cấp chính quyền….

Đọc thêm

Khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ ba

Khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ ba
(PLVN) - Tối 17/4/2024, tại Khu Di tích Văn Miếu – Quốc Tử Giám, Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, UBND Hà Nội đã tổ chức Lễ khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3-2024.

Cải cách thể chế: Đóng góp thiết thực vào sự phát triển kinh tế - xã hội

Năm 2023 là năm thứ 12 liên tiếp Bộ Nội vụ phối hợp với các Bộ, ngành, địa phương và các cơ quan liên quan triển khai xác định, công bố Chỉ số cải cách hành chính của các Bộ, các tỉnh. (Nguồn ảnh: Chinhphu.vn).
(PLVN) - Bộ Tư pháp dẫn đầu bảng chỉ số cải cách hành chính (CCHC) Khối các Bộ, cơ quan ngang Bộ - đây là thông tin được đưa ra tại Hội nghị công bố Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính năm 2023 (SIPAS) và Chỉ số cải cách hành chính năm 2023 (PAR INDEX) của các Bộ, cơ quan ngang Bộ, UBND các tỉnh, TP trực thuộc Trung ương do Ban Chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ tổ chức sáng 17/4.

Tổng duyệt diễu binh kỷ niệm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Khối Quân kỳ do Trung tướng Nguyễn Trọng Bình, Phó Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam chỉ huy.
(PLVN) - Hôm qua (17/4), tại Trung tâm Huấn luyện quân sự quốc gia 4 (Hà Nội), Thượng tướng Nguyễn Tân Cương, Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng chủ trì tổng duyệt diễu binh, diễu hành trong Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (ĐBP).

Hội đồng nhân dân các TP trực thuộc trung ương: Phát huy tốt vai trò giám sát trong thực hiện thí điểm chính quyền đô thị

Quang cảnh một kỳ họp của HĐND TP Hà Nội. (Ảnh laodongthudo.vn)
(PLVN) - Thực hiện thí điểm chính quyền đô thị tại một số TP trực thuộc Trung ương là chủ trương đúng đắn, góp phần khắc phục hạn chế, bất cập trong quản lý, điều hành trước đây, khai thác lợi thế để đáp ứng yêu cầu phát triển trong tình hình mới. Trong điều kiện thực hiện thí điểm mô hình chính quyền đô thị, HĐND, đại biểu HĐND các địa phương này đã phát huy tốt vai trò giám sát của cơ quan dân cử, bảo đảm cho hoạt động quản lý nhà nước ở địa phương đạt hiệu quả, minh bạch và trung thực.

Bộ trưởng Bộ Công an viếng nghĩa trang liệt sĩ Đồi 82

Đại tướng Tô Lâm dâng hương tưởng niệm, tri ân các anh hùng liệt sĩ. (Ảnh: Dũng Tiến)
(PLVN) - Nhân dịp kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), sáng 17/4, Đại tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Bộ Công an đã dẫn đầu Đoàn công tác đến viếng nghĩa trang liệt sĩ Đồi 82 và dâng hương tại Khu di tích lịch sử Ban An ninh Trung ương Cục miền Nam.

Dự án Luật Tư pháp người chưa thành niên: Rà soát để đảm bảo tính đồng bộ của hệ thống pháp luật

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng phát biểu tại phiên họp.
(PLVN) - Ngày 17/4, cho ý kiến về dự án Luật Tư pháp người chưa thành niên, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) đề nghị các cơ quan tiếp tục rà soát các luật có liên quan để bảo đảm tính thống nhất của hệ thống pháp luật, trong đó có Bộ luật Hình sự, Bộ luật Tố tụng hình sự, các luật khác trong lĩnh vực tư pháp.

Thủ tướng: Không bao giờ quên những người làm nên 'cột mốc vàng' lịch sử Điện Biên Phủ

Thủ tướng: Không bao giờ quên những người làm nên 'cột mốc vàng' lịch sử Điện Biên Phủ
Theo Thủ tướng Phạm Minh Chính, chúng ta không bao giờ quên các chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ "dù bom đạn xương tan, thịt nát/Không sờn lòng, không tiếc tuổi xuân" để góp phần làm nên chiến thắng "lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu", "một dấu mốc bằng vàng chói lọi" trong lịch sử, sau 70 năm vẫn luôn là động lực mạnh mẽ, tiếp thêm sức mạnh to lớn, niềm tin vững chắc cho toàn Ðảng, toàn dân, toàn quân ta.

70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ: Tên của các anh, các chị đã thành tên non sông, đất nước

Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Đỗ Văn Chiến phát biểu tại Chương trình. Ảnh: Quang Vinh.
(PLVN) -Sau 70 năm ngày chiến thắng Điện Biên Phủ, vẫn còn nhiều liệt sỹ chưa xác định được thông tin, danh tính. Máu xương của các anh, các chị đã hóa vào lòng đất thiêng Tây Bắc, Điện Biên để hôm nay đất nước nở hoa độc lập, kết trái tự do; Nhân dân được sống trong hòa bình, ấm no, hạnh phúc.

Tạo bước thay đổi căn bản trong quản lý, phát huy giá trị di sản văn hóa

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu tại phiên họp.
(PLVN) - Sáng 17/4, tiếp tục chương trình làm việc, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến về dự án Luật Di sản văn hóa (sửa đổi). Khẳng định dự án Luật đủ điều kiện trình QH tại Kỳ họp thứ 7 tới, Chủ tịch QH Vương Đình Huệ kỳ vọng dự án Luật khi được thông qua sẽ tạo bước thay đổi căn bản trong quản lý, phát huy giá trị di sản văn hóa.

Thủ tướng Phạm Minh Chính thăm, tặng quà gia đình chính sách TP Điện Biên Phủ

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và đoàn công tác thăm khu di tích Sở Chỉ huy Chiến dịch Điện Biên Phủ.
(PLVN) - Nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024), ngày 16/4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng Đoàn công tác Trung ương đã đến dâng hương tại Khu tưởng niệm Đại tướng Võ Nguyên Giáp và tặng quà các gia đình chính sách trên địa bàn xã Mường Phăng và xã Pá Khoang (TP Điện Biên Phủ).