Tiết lộ gây sốc: IS “sống khỏe” nhờ đâu?

Cần một sự hợp tác toàn cầu để chặt đứt “nguồn sống” của IS
Cần một sự hợp tác toàn cầu để chặt đứt “nguồn sống” của IS
(PLO) - Tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đã trở thành thế lực khủng bố ghê gớm nhất của thế giới hiện nay. Bất chấp các cuộc không kích được tiến hành bởi nhiều quốc gia phương Tây, IS vẫn đủ sức thực hiện những “kịch bản” khủng bố liên hoàn, cách rất xa lãnh địa chính như Paris (Pháp). Nhờ những nguồn tài chính nào mà đến nay IS vẫn “sống khỏe” để bành trướng khủng bố ra khắp thế giới?
Theo Eckart Woertz - một chuyên gia nghiên cứu về Hồi giáo,  hàng tỷ USD của IS thu về trước hết là từ dầu mỏ được buôn bán với thị trường “chợ đen” ở các nước láng giềng của Syria và Iraq. Tính sơ sơ, IS kiếm được hơn 2 triệu euro mỗi ngày và đã trở thành nhóm khủng bố giàu nhất thế giới.
40 quốc gia là “nhà tài trợ”
Thông tin sốc này được chính Tổng thống Nga V. Putin tiết lộ bên lề Hội nghị Thượng đỉnh Nhóm các nền kinh tế mới nổi và phát triển hàng đầu thế giới (G20) vừa diễn ra ở Antalya (Thổ Nhĩ Kỳ). “Tôi đã đưa ra các ví dụ liên quan đến dữ liệu của chúng tôi về việc các cá nhân tài trợ cho các nhóm khác nhau của IS. 
Nguồn tài trợ, như chúng tôi xác định, đến từ 40 quốc gia, trong đó có những nước G20”- Tổng thống Nga nói với hãng tin Interfax. 
Ông Putin thậm chí còn cho các nhà lãnh đạo hàng đầu thế giới xem những hình ảnh các đoàn xe chở dầu của IS được chụp từ vũ trụ và máy bay, kéo dài hàng chục kilômét trên sa mạc.
Trong khi đó, theo hãng tin Mỹ AP, hàng tháng IS thu được 50 triệu USD từ việc bán dầu khai thác bất hợp pháp tại Syria và Iraq. Các thông tin của tình báo Iraq cho hay, dầu thô được “bán tháo” với giá 35 USD/thùng, có khi giảm giá chỉ còn 10 USD/thùng, được giao cho những người trung gian ở Thổ Nhĩ Kỳ. 
Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Nga Igor Konashenkov cho biết, tiền thu được từ bán dầu được IS sử dụng để tài trợ cho các hoạt động quốc tế, kiểu như “kịch bản” liên hoàn khủng khiếp vừa diễn ra ở Paris (Pháp) ít ngày trước.
“Vàng đen”- nguồn thu số 1
Không phải đến bây giờ người ta mới để mắt tìm hiểu nguồn tài chính “nuôi” IS. Đài Sputnik (Nga) đã trao đổi với nhà chính trị học Iran Mosayeb Naimi, Tổng Biên tập tờ Al-Vafag, và được khẳng định rằng IS thực sự nhận được rất nhiều tiền từ việc bán dầu: “Những nhà đầu cơ “vàng đen” tồn tại trên khắp thế giới. Nếu IS không có khả năng xuất khẩu dầu mỏ, không nhận được sự hỗ trợ từ Thổ Nhĩ Kỳ trong vấn đề này thì dầu thô từ Syria và Iraq không thể lọt vào thị trường các nước khác.
Có nghĩa là bản thân Thổ Nhĩ Kỳ hoặc các bên trung gian đang mua dầu với mức giá thấp, mở đường bán dầu IS cho các nước thân phương Tây. 
Chúng tôi có thể khẳng định rằng, tất cả các nhà đầu cơ “vàng đen” và các nước cung cấp hỗ trợ hậu cần cho IS trong việc bán dầu đều ủng hộ hoạt động của tổ chức khủng bố và không có quyền tuyên bố rằng, họ thực hiện những bước đi để bảo vệ an ninh và chủ quyền của Syria”. 
Một nhà phân tích chính trị Iran khác, Tổng Biên tập tờ Iran News Emad Abshenass thậm chí còn cho rằng giá dầu trên thế giới giảm nhanh do IS đang “bán phá giá” dầu trên thị trường “chợ đen”. Ông nói: “Hành động của IS là một trong những nguyên nhân chính làm sụt giảm giá dầu trên thị trường thế giới, bởi vì tổ chức khủng bố này bán dầu giá rẻ (mức giá dầu này thấp hơn khoảng hai lần so với mức giá thế giới) cho các nhà môi giới trên thị trường “chợ đen” ở Thổ Nhĩ Kỳ và Jordan. 
Trên địa bàn Thổ Nhĩ Kỳ có những nhà môi giới bán lại dầu thô cho Israel, những kẻ buôn lậu dầu thô từ ba quốc gia này lại bán “vàng đen” cho những nước khác. Song, lượng dầu lớn nhất của IS được bán thông qua Thổ Nhĩ Kỳ”. 
Thực tế, IS kiểm soát một số lượng lớn các giếng dầu ở Syria và một trữ lượng nhỏ hơn ở Iraq. Dầu lấy lên được phân phát cho các nhóm quân của IS và trong các khu vực mà IS kiểm soát, được dùng làm phương tiện thanh toán, ví dụ để trao đổi vũ khí hoặc thực phẩm. 
Gần đây, với việc các nước gia tăng không kích, nguồn tiền từ dầu mỏ của IS đang giảm dần. 
Cũng theo Eckart Woertz  trả lời phỏng vấn tờ Bild (Đức), kể từ sau khi các cuộc không kích của Mỹ tại Syria bắt đầu, năng lực sản xuất tại các giếng dầu IS kiểm soát đã giảm mạnh, chỉ còn 34.000 - 40.000 thùng mỗi ngày, chưa kể dầu mỏ của IS cũng có chất lượng thấp và bán giá rẻ. 
Dù là giảm nhưng tính chung lại, một năm IS vẫn có được ít nhất gần 400 triệu USD riêng từ dầu. Nếu đánh giá của Bộ Tài chính Mỹ  rằng ngân quỹ của IS hàng năm có khoảng 2,2 tỷ USD là đúng thì đối với một tổ chức khủng bố, đây vẫn là một nguồn tiền rất lớn. 
Một đoàn xe chở dầu của IS cướp được đem đi bán lậu, bị không quân oanh tạc
Một đoàn xe chở dầu của IS cướp được đem đi bán lậu, bị không quân oanh tạc 
Cướp bóc, bán nội tạng
Đây chính là nguồn thu lớn thứ hai, ngang với dầu khí, của IS. Tổ chức khủng bố này thường “tống tiền” kiểu mafia để đổi lấy sự an toàn cho bản thân và gia đình những nhà giàu có; bắt cóc con tin; tịch biên gia sản của người chạy trốn quân; phạt tiền những người vi phạm các quy định của tổ chức này. 
Theo ước tính của Liên Hợp quốc (LHQ), tiền chuộc con tin mà IS thu được năm 2013 là khoảng 35-45 triệu USD. Một chuyên gia Iran còn cho biết, một nguồn thu nhập lớn đối với ngân sách IS là buôn bán nội tạng người. 
Ông nói: “Các thủ lĩnh IS thừa nhận rằng hành động như vậy được phép. Chúng lấy nội tạng từ người còn đang sống, đặc biệt những người không chia sẻ quan điểm và tư tưởng với IS  rồi bán ra trên thị trường “chợ đen”. Bằng cách này, IS có thu nhập khổng lồ vào vốn tài chính của chúng”. 
Bên cạnh hai nguồn thu này, cựu nhân viên cơ quan an ninh chống ma túy Mỹ Edward Follis còn cho hay, ma túy cũng là một nguồn thu đáng kể của IS. Theo ông Follis, heroin từ Afghanistan đã mang lại cho IS 1 tỷ USD riêng trong năm nay và một nghịch lý là, chính người sử dụng ma túy Mỹ lại đang “đóng góp” nuôi dưỡng IS!
Ngoài ra, nhiều nguồn tài liệu khác còn cho hay,  buôn lậu cổ vật mỗi năm cũng mang về cho IS trên dưới 100 triệu USD, chưa kể đến những khoản đóng góp từ các nhà hảo tâm nước ngoài. Hiện nguồn thu này đã bị giảm xuống, chỉ còn khoảng 40 triệu USD/năm. 
Bên cạnh đó, kiểm soát một vùng lãnh thổ rộng lớn, dọc theo thung lũng sông Tigris và Euphrate, ước tính mỗi năm IS còn thu được khoảng 200 triệu USD từ thu hoạch lúa mì và đại mạch bán ra thị trường “chợ đen”.
Chặt “vòi bạch tuộc” - việc khó
Tại Hội nghị Thượng đỉnh G20, một trong những chủ đề thảo luận chính là cuộc chiến chống khủng bố và sự cần thiết phải thực hiện các nghị quyết của Hội đồng Bảo an LHQ về chống tài trợ cho khủng bố. 
Việc được ưu tiên trong các cuộc không kích của Nga, Mỹ và các nước phương Tây vào các khu vực IS kiểm soát chính là các mỏ dầu và các chuyến vận tải dầu ra bên ngoài. Tiếp theo Nga, sáng 16/11, máy bay chiến đấu Mỹ đã bắt đầu không kích cơ sở hạ tầng kinh tế của IS, ném bom nơi tập trung các xe bồn IS sử dụng để vận chuyển dầu khai thác ở Syria và ước tính ban đầu đã phá hủy 116/295 xe vận chuyển trong khu vực không kích. 
Theo dữ liệu thu được từ máy bay do thám không người lái, tổng cộng lực lượng khủng bố sử dụng khoảng 1.000 xe vận chuyển dầu. 
Về phần mình, tại cuộc họp mới đây của Hội đồng Ngoại giao Liên minh Châu Âu (EU) ở Brussels (Bỉ), các bộ trưởng EU muốn hành động trên ba phương diện: nhân đạo, ngoại giao và an ninh. Về phương diện an ninh, EU không can dự trực tiếp tới việc ném bom tiêu diệt IS mà tìm các cách thức chấm dứt việc tài trợ cho tổ chức này, đặc biệt là giống như cách mà một số quốc gia EU tham gia vào liên minh quốc tế chống IS, phá hủy các cơ sở lọc dầu của IS ở Iraq và Syria. 
Theo Bộ trưởng Ngoại giao Bỉ Didier Reynders, cần phải ngăn chặn việc xuất khẩu dầu của tổ chức khủng bố này bằng cách gây sức ép lên các nước láng giềng. 
Bộ trưởng Tư pháp Australia Michael Keenan trong Hội nghị chống tài trợ khủng bố vừa diễn ra tại Sydney cũng khẳng định chính phủ nước này cam kết tăng cường hợp tác với các quốc gia Đông Nam Á để đối phó với chủ nghĩa khủng bố và cực đoan. 
Ông Keenan cho biết, Malaysia hiện đã trở thành điểm trung chuyển chính cho các chiến binh thánh chiến Australia đến Syria và Iraq, trong khi Indonesia thời gian qua phối hợp rất tốt về công tác tình báo với Australia trong việc ngăn chặn tài trợ khủng bố. 
Trước tính cấp bách của việc chặn đứng “nguồn dinh dưỡng” của IS, Tổng Thư ký LHQ Ban Ki-moon nhấn mạnh, chống khủng bố cần phải giải quyết những nguyên nhân gốc rễ như quản trị yếu kém, tình trạng bất công, tham nhũng, phân biệt đối xử và thiếu việc làm. 
Tổng Thư ký kêu gọi về thiết lập một kế hoạch phục hồi cho Trung Đông tương tự như kế hoạch Marshall mà Mỹ đã tiêu tốn hàng tỷ USD để tái thiết Tây Âu sau Chiến tranh Thế giới II. Tổng Thư ký LHQ đã nêu bốn nguyên tắc mà LHQ cần phải tuân thủ để ngăn ngừa xung đột và khủng bố, trong đó có việc viện trợ phát triển đúng mục tiêu để giải quyết những vấn đề như tình trạng bất bình đẳng, tình trạng phân hóa, đặc biệt là đối với những xã hội vừa thoát khỏi xung đột… 
Toyota “giải trình” về xe bán tải được IS sử dụng
Trong một diễn biến có liên quan, hồi tháng 10/2015, quan chức chống khủng bố của Bộ Tài chính Mỹ đã lên tiếng cáo buộc hãng sản xuất ô tô lớn nhất thế giới Toyota về việc IS sử dụng các đội xe bán tải mang thương hiệu của hãng này để tiến hành các hành động quân sự cũng như khủng bố. Phản hồi trước cáo buộc này, Toyota chính thức cho biết sẵn sàng hợp tác với Mỹ để làm rõ cách thức mà IS có được số xe bán tải này. 
“Toyota ủng hộ một cuộc điều tra đầy đủ hơn của Bộ Tài chính Mỹ về các chuỗi cung ứng quốc tế và dòng chảy vốn cũng như hàng hóa tại Trung Đông. Toyota có một chính sách chặt chẽ về việc không bán xe cho những khách hàng tiềm năng mà họ có thể sử dụng hay hiệu chỉnh chúng phục vụ mục đích bán vũ trang hay các hành động khủng bố”. “Không thể kiểm soát được các kênh gián tiếp và bất hợp pháp mà những chiếc xe của hãng có thể bị sử dụng sai mục đích, bị trộm cắp hay bán lại bởi các bên thứ ba độc lập”- hãng Toyota “giải trình”.

Đọc thêm

Quyết tâm cao, nỗ lực lớn hơn để thực hiện thắng lợi nhiệm vụ của Quốc hội

Quang cảnh hội nghị. (Ảnh: Quochoi.vn)
(PLVN) - Chiều 28/3, Ủy ban Thường vụ Quốc hội tổ chức Hội nghị tổng kết hoạt động của Đoàn đại biểu Quốc hội các tỉnh, TP trực thuộc Trung ương năm 2023, triển khai nhiệm vụ năm 2024. Phát biểu tại Hội nghị, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn nhấn mạnh yêu cầu các đại biểu Quốc hội quyết tâm cao hơn nữa, nỗ lực lớn hơn để thực hiện thắng lợi nhiệm vụ của Quốc hội trong năm 2024 và các năm tiếp theo.

Dự án Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi): Vẫn băn khoăn quy định về rút bảo hiểm xã hội một lần

Quang cảnh Hội nghị. (Ảnh: Quochoi.vn)
(PLVN) -  Hưởng bảo hiểm xã hội 1 lần là vấn đề khó, phức tạp. Cả 2 phương án được nêu trong dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi) được đưa ra lấy ý kiến tại Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5 vừa diễn ra đều chưa nhận được sự đồng thuận hoàn toàn của các đại biểu.

Hướng tới kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ: Lan tỏa truyền thống yêu nước, niềm tự hào dân tộc

Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương Trương Thị Mai cùng các đại biểu dự lễ khánh thành căn nhà đại đoàn kết cho một hộ gia đình tại bản Co Pục, xã Hua Thanh, huyện Điện Biên.
(PLVN) - Việc vận động hỗ trợ làm nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo của tỉnh Điện Biên là một chương trình đặc biệt ý nghĩa, không chỉ là hoạt động an sinh xã hội, mà còn là đợt cao điểm để tuyên truyền, lan tỏa trong các tầng lớp Nhân dân, kiều bào ta ở nước ngoài về truyền thống yêu nước, về Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”, niềm tự hào của cả dân tộc Việt Nam.

Quyết tâm đưa Tây Bắc ra khỏi tình trạng 'lõi nghèo'

Thường trực Ban Bí thư Trương Thị Mai phát biểu tại Hội nghị. Ảnh: Quang Vinh.
(PLVN) - Chiều 28/3, tại tỉnh Điện Biên, Ban Thường trực Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phối hợp với tỉnh Điện Biên tổ chức Hội nghị tổng kết thực hiện Đề án vận động, hỗ trợ làm nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo tỉnh Điện Biên, hướng tới kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024).

Đồng chí Nguyễn Lương Bằng - Nhà lãnh đạo tài năng của Đảng và cách mạng Việt Nam

Các đồng chí lãnh đạo chủ trì Hội thảo. (Nguồn ảnh: baohaiduong.vn)
(PLVN) - Nhân kỷ niệm 120 năm Ngày sinh đồng chí Nguyễn Lương Bằng, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Phó Chủ tịch nước Việt Nam Dân chủ cộng hòa, sau là nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, hôm qua (27/3), tại TP Hải Dương, Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, Ban Tuyên giáo Trung ương, Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam và Tỉnh ủy Hải Dương phối hợp tổ chức Hội thảo khoa học với chủ đề: “Đồng chí Nguyễn Lương Bằng - Người cộng sản kiên trung, mẫu mực, nhà lãnh đạo tài năng của Đảng và cách mạng Việt Nam”.

Đề nghị kéo dài thời gian thực hiện Đề án “Tuyên truyền, phổ biến Luật Cảnh sát biển Việt Nam giai đoạn 2019-2023”

Đề nghị kéo dài thời gian thực hiện Đề án “Tuyên truyền, phổ biến Luật Cảnh sát biển Việt Nam giai đoạn 2019-2023”
(PLVN) -Chiều 26-3, Bộ Quốc phòng tổ chức Hội nghị tổng kết thực hiện Đề án “Tuyên truyền, phổ biến Luật Cảnh sát biển Việt Nam, giai đoạn 2019-2023”. Thượng tướng Võ Minh Lương, Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Thường vụ Quân ủy Trung ương, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng chủ trì hội nghị.

Băn khoăn quy định về rút bảo hiểm xã hội 1 lần

Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn điều hành nội dung thảo luận.
(PLVN) - Hưởng bảo hiểm xã hội (BHXH) 1 lần là vấn đề khó, phức tạp. Cả 2 phương án được nêu trong dự thảo Luật BHXH (sửa đổi) trình tại Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5 vẫn còn ý kiến khác nhau.

Cần thiết bổ sung quy định về tổ hợp công nghiệp quốc phòng

Toàn cảnh hội nghị.
(PLVN) - Sáng 27/3, tiếp tục chương trình Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5, thảo luận về dự án Luật Công nghiệp quốc phòng, an ninh và động viên công nghiệp, các đại biểu cho rằng việc dự thảo Luật bổ sung quy định về tổ hợp công nghiệp quốc phòng là cần thiết, với mục tiêu là bảo vệ Tổ quốc, giữ vững an ninh gắn với phòng thủ quốc gia.

Đại biểu Quốc hội ủng hộ cấm tuyệt đối nồng độ cồn khi tham gia giao thông

Đại biểu Nguyễn Đại Thắng phát biểu tại phiên họp.
(PLVN) - Sáng 27/3, tại Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5, thảo luận về dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ (TTATGTĐB), các đại biểu bày tỏ ủng hộ quy định cấm hành vi điều khiển phương tiện tham gia GTĐB mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn nhưng đề nghị Chính phủ cần tiếp tục đánh giá tác động sâu hơn, toàn diện hơn đối với chính sách này để tăng tính thuyết phục.

Cân nhắc quy định mở rộng đấu giá biển số xe

Toàn cảnh Hội nghị.
(PLVN) - Sáng 27/3, tại Hội nghị đại biểu Quốc hội (QH) hoạt động chuyên trách lần thứ 5, QH khóa XV, thảo luận về dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ, các đại biểu còn có ý kiến khác nhau về việc mở rộng đấu giá biển số xe.

Phổ biến quy định liên quan đến kiều bào tại các Luật mới được Quốc hội thông qua

Thứ trưởng Lê Thị Thu Hằng phát biểu tại hội nghị.
(PLVN) - Ngày 26/3, Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài (NVNONN), Bộ Ngoại giao phối hợp với Ủy ban Kinh tế của Quốc hội, Bộ Xây dựng và Bộ Tài nguyên và Môi trường đồng chủ trì tổ chức Hội nghị tuyên truyền, phổ biến nội dung liên quan đến người Việt Nam định cư ở nước ngoài trong Luật Đất đai (sửa đổi), Luật Nhà ở (sửa đổi) và Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi) (Hội nghị).

Tránh “bình mới rượu cũ” khi đổi mới tổ chức Tòa án

Đại biểu Nguyễn Thị Việt Nga phát biểu tại hội nghị.
(PLVN) - Ngày 26/3, tại Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5, nhiệm kỳ khóa XV cho ý kiến về dự án Luật Toà án nhân dân (TAND) (sửa đổi), các đại biểu còn có ý kiến khác nhau về quy định về đổi mới TAND cấp huyện theo thẩm quyền xét xử.