Tiếp tục đổi mới mạnh mẽ các hình thức phổ biến, giáo dục pháp luật

(PLVN) - Thứ trưởng Bộ Tư pháp Phan Chí Hiếu đề nghị TP Hà Nội tiếp tục xác định đúng trọng tâm, đồng thời đổi mới mạnh mẽ các hình thức phổ biến, giáo dục pháp luật; gắn với việc ứng dụng CNTT, truyền thông tư vấn pháp luật, trợ giúp pháp lý, đối thoại chính sách pháp luật đảm bảo phù hợp với từng đối tượng từng địa bàn…

Ngày 28/11, Thành ủy Hà Nội tổ chức Hội nghị tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị 32-CT/TW ngày 9/12/2003 của Ban Bí thư Trung ương Đảng (khóa IX) về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng trong công tác PBGDPL, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của cán bộ, nhân dân”. 

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Ngô Thị Thanh Hằng phát biểu tại hội nghị
 Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Ngô Thị Thanh Hằng phát biểu tại hội nghị

515/584 xã, phường, thị trấn đạt chuẩn tiếp cận pháp luật 

Báo cáo tại Hội nghị, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Lê Hồng Sơn - Chủ tịch Hội đồng phối hợp PBGDPL (PBGDPL) TP Hà Nội - cho biết, từ khi có Chỉ thị số 32-CT/TW, nhận thức của các cấp ủy Đảng, chính quyền trên địa bàn TP về vai trò, tầm quan trọng của công tác PBGDPL có sự chuyển biến rõ nét. 

Người dân dần có ý thức tự giác học tập, tìm hiểu pháp luật. Nhận thức, hiểu biết pháp luật và ý thức chấp hành pháp luật của cán bộ, người dân cũng từng bước được nâng lên.

Bên cạnh đó, TP đã nghiêm túc triển khai, cụ thể hóa các văn bản chỉ đạo của Trung ương; ban hành, hoàn thiện hệ thống các quy định, chính sách, tạo cơ sở pháp lý quan trọng cho công tác PBGDPL được thực hiện đồng bộ, toàn diện, chặt chẽ và đi vào nền nếp, gắn với trách nhiệm của từng công dân, cá nhân, tổ chức, trách nhiệm của cơ quan Nhà nước, các tổ chức đoàn thể trong việc triển khai thực hiện công tác này… 

Đội ngũ cán bộ làm công tác PBGDPL các cấp, báo cáo viên pháp luật, tuyên truyền viên... được củng cố kiện toàn, ngày càng tăng về số lượng. Công tác xã hội hóa hoạt động PBGDPL ngày càng nhận được sự quan tâm, hưởng ứng của các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp và cá nhân. Kinh phí thực hiện cho công tác PBGDPL được TP ngày càng quan tâm. 

Các đại biểu tham dự Hội nghị
 Các đại biểu tham dự Hội nghị

Phó Chủ tịch UBND TP Lê Hồng Sơn cho biết, từ năm 2003 đến tháng 6/2019, các cấp, ngành TP đã tổ chức 91.986 hội nghị phổ biến pháp luật, thu hút 14.475.535 lượt người tham dự; phát hành miễn phí 214.857.215 tài liệu PBGDPL. TP đã tổ chức 4.296 cuộc thi, thu hút 6.430.854 người dự thi tìm hiểu pháp luật… 

Nhờ triển khai tốt công tác PBGDPL, số xã, phường, thị trấn trên địa bàn TP đã đạt chuẩn tiếp cận pháp luật năm sau cao hơn năm trước. Tính đến hết năm 2018, đã có 515/584 xã, phường, thị trấn đạt chuẩn tiếp cận pháp luật (chiếm tỷ lệ 88,2%), tăng 87 xã, phường, thị trấn so với 428/584 xã, phường, thị trấn (tỷ lệ 72,38%) ở năm 2017.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, Hà Nội cũng nhìn nhận, công tác tuyên truyền PBGDPL vẫn còn những mặt tồn tại, hạn chế như nội dung, hình thức PBGDPL được tổ chức thực hiện còn chưa phù hợp, chưa đáp ứng được yêu cầu của thực tiễn.

Cách thức xây dựng nội dung trong các tài liệu tuyên truyền, phổ biến còn khuôn mẫu, chưa phù hợp với trình độ hiểu biết, nhu cầu tâm lý lứa tuổi của từng đối tượng đặc thù nên chưa tạo được sức hút và khơi dậy ý thức tự tìm hiểu pháp luật trong mỗi người dân, mô hình tủ sách pháp luật đã trở nên lạc hậu, không phát huy được hiệu quả.

Việc tuyên truyền pháp luật mang tính chất chiều sâu chưa triển khai được nhiều. Công tác tuyên truyền, PBGDPL chỉ mới chủ yếu thực hiện tốt việc tuyên truyền, phổ biến, còn công tác giáo dục pháp luật hạn chế…

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Ngô Thị Thanh Hằng trao Bằng khen cho các tập thể có thành tích trong việc thực hiện Chỉ thị 32-CT/TW
 Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Ngô Thị Thanh Hằng trao Bằng khen cho các tập thể có thành tích trong việc thực hiện Chỉ thị 32-CT/TW

Đổi mới mạnh mẽ các hình thức PBGDPL 

Phát biểu tại Hội nghị, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Phan Chí Hiếu nêu rõ: Chỉ thị 32-CT/TW đã khẳng định PBGDPL là một bộ phận của công tác giáo dục chính trị, tư tưởng; là nhiệm vụ của toàn bộ hệ thống chính trị đặt dưới sự lãnh đạo của Đảng. 

Đánh giá cao công tác tổ chức tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị của TP Hà Nội, Thứ trưởng Bộ Tư pháp cho biết, Hội nghị sẽ cung cấp cho Ban chỉ đạo về tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 32-CT/TW những luận cứ khoa học và kinh nghiệm thực tiễn phong phú từ một địa bàn kinh tế - xã hội phát triển sôi động, để Ban chỉ đạo tham mưu đề xuất Bộ Chính trị, Ban Bí thư Trung ương Đảng các định hướng giải pháp để tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo của Đảng trong công tác PBGDPL, nhằm tạo ra sự chuyển biến căn bản về chất lượng, hiệu quả của công tác này, từ đó thiết thực góp phần vào thành công của công việc xây dựng nhà nước pháp quyền XHCN, phát triển kinh tế xã hội, bảo vệ quốc phòng, an ninh, xây dựng nếp sống văn hóa với phương châm “Sống và làm việc theo Hiến pháp và pháp luật”.

Thứ trưởng Bộ Tư pháp Phan Chí Hiếu trao Bằng khen cho các cá nhân có thành tích trong việc thực hiện Chỉ thị 32-CT/TW.
 Thứ trưởng Bộ Tư pháp Phan Chí Hiếu trao Bằng khen cho các cá nhân có thành tích trong việc thực hiện Chỉ thị 32-CT/TW.

Tán thành với nhận định trong báo cáo tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 32-CT/TW của Thành ủy Hà Nội rằng từ khi có Chỉ thị, nhận thức của các cấp ủy đảng, chính quyền trên địa bàn TP về vai trò, tầm quan trọng của công tác PBGDPL có chuyển biến rõ nét, Thứ trưởng Bộ Tư pháp cũng chỉ ra rằng, điều quan trọng hơn là từ nhận thức đó các cấp ủy đảng, chính quyền TP Hà Nội đã lãnh đạo, chỉ đạo sát sao quyết liệt; dành nhiều quan tâm về nhân lực, vật lực; phân công trách nhiệm, tổ chức hoạt động PBGDPL một cách bài bản.

“Nói nhận thức được nâng cao thì nhiều nơi cũng có nhận thức tốt về tầm quan trọng về vai trò của công tác này nhưng từ nhận thức đó biến thành hành động như thế nào thì còn chừng mực. Hà Nội vừa nâng cao nhận thức, từ nhận thức đó biến thành lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức công việc rất hiệu quả, nhất là đặt trong bối cảnh thủ đô là TP lớn, khối lượng công việc cần giải quyết, tính chất phức tạp rất nhiều… Đặt trong bối cảnh đó sẽ thấy kết quả từ nhận thức biến thành hành động của Hà Nội là rất đáng trân trọng”, Thứ trưởng Bộ Tư pháp nói.

Theo đánh giá của Thứ trưởng Phan Chí Hiếu, công tác PBGDPL trên địa bàn Thủ đô được tổ chức khá bài bản, từ việc Thành ủy, UBND, cấp ủy và chính quyền các cấp ban hành các chỉ thị đến việc xây dựng các chương trình, kế hoạch, chú trọng công tác hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc để sơ kết, tổng kết. 

Phó Chủ tịch UBND TP Lê Hồng Sơn trao Bằng khen cho các cá nhân có thành tích trong việc thực hiện Chỉ thị 32-CT/TW
 Phó Chủ tịch UBND TP Lê Hồng Sơn trao Bằng khen cho các cá nhân có thành tích trong việc thực hiện Chỉ thị 32-CT/TW 

Các hoạt động công tác PBGDPL của TP cũng đã được triển khai bán sát và phục vụ tốt nhiệm vụ chính trị của TP, của từng cơ quan đơn vị trên địa bàn. Nội dung PBGDPL có trọng tâm trọng điểm, phù hợp và thiết thực với đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức và các tầng lớp nhân dân. 

Hình thức tuyên truyền PBGDPL phong phú, đa dạng, thường xuyên được đổi mới với nhiều mô hình hay cách làm hiệu quả, phù hợp với các đối tượng và địa bàn…

Thứ trưởng Phan Chí Hiếu cũng nhấn mạnh, các mô hình hay của Hà Nội như Cầu thang pháp luật hay việc Đài truyền hình Hà Nội dành thời lượng trong "giờ vàng" để tuyên truyền phổ biến pháp luật thông qua tình huống thực tiễn sinh động là các mô hình tốt mà tới đây Ban chỉ đạo tổng kết Trung ương sẽ phải tổng kết và nhân rộng cho toàn quốc.

Công tác PBGDPL của TP cũng đã tác động rất tích cực tới việc nâng cao ý thức, sự hiểu biết pháp luật và ý thức chấp hành pháp luật cho đội ngũ cán bộ, công chức và các tầng lớp nhân dân…

Thứ trưởng Bộ Tư pháp cũng cảm ơn Thành ủy, HĐND, UBND TP đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo toàn diện, sâu sát công tác tư pháp, thi hành án dân sự trên địa bàn và phối hợp rất chặt chẽ, hiệu quả với Bộ Tư pháp trong việc thực hiện chức năng nhiệm vụ của cả hai bên, nhất là trong công tác PBGDPL hưởng ứng Ngày pháp luật Việt Nam.

Để phát huy hơn nữa những kết quả đã đạt được trong công tác PBGDPL, Thứ trưởng Bộ Tư pháp đề nghị Thành ủy, HĐND, UBND TP Hà Nội tiếp tục quán triệt, phổ biến nhằm nâng cao nhận thức của cán bộ nhân dân Thủ đô về vị trí vai trò ý nghĩa của công tác PBGDPL trước yêu cầu xây dựng nhà nước pháp quyền Việt Nam XHCN.

Bên cạnh đó, cần tiếp tục xác định đúng trọng tâm đồng thời đổi mới mạnh mẽ các hình thức PBGDPL gắn với việc ứng dụng CNTT, truyền thông tư vấn pháp luật, trợ giúp pháp lý, đối thoại chính sách pháp luật đảm bảo phù hợp với từng đối tượng từng địa bàn, quan tâm kiện toàn hội đồng PBGDPL nâng cao trách nhiệm của từng thành viên hội đồng trong tư vấn các giải pháp xác định hướng ảnh về PBGDPL và tổ chức hoạt động một cách thực chất, hiệu quả…

Tin cùng chuyên mục

Báo chí Uruguay và Argentina khẳng định ý nghĩa của chiến thắng Điện Biên Phủ

Báo chí Uruguay và Argentina khẳng định ý nghĩa của chiến thắng Điện Biên Phủ

Trong không khí tưng bừng kỷ niệm 70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), trang El Popular của Đảng Cộng sản Uruguay và tờ Resumen Latinoamericano của Argentina đã đăng bài phỏng vấn Đại sứ Việt Nam tại Argentina Ngô Minh Nguyệt, trong đó khẳng định chiến thắng Điện Biên Phủ là chiến thắng của lòng yêu nước nồng nàn, ý chí bất khuất, kiên cường của dân tộc Việt Nam được hun đúc qua hàng nghìn năm lịch sử; là chiến thắng của đường lối kháng chiến, đường lối quân sự độc lập, đúng đắn, sáng tạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, đứng đầu là Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Đọc thêm

Thủ tướng đề xuất đưa ASEAN thành hình mẫu trong chuyển đổi số toàn cầu

Toạ đàm với doanh nghiệp ASEAN và các đối tác với chủ đề “Cộng đồng doanh nghiệp ASEAN, gắn kết, tự cường và bền vững: Nắm bắt thời cơ trong thời đại số”. Ảnh: Dương Giang/TTXVN.
Ngày 23/4, trong khuôn khổ Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Thủ tướng Lào Sonexay Siphandone, nước Chủ tịch ASEAN 2024 đồng chủ trì tọa đàm với doanh nghiệp các nước ASEAN và các đối tác với chủ đề “Cộng đồng doanh nghiệp ASEAN gắn kết, tự cường và bền vững: Nắm bắt thời cơ trong thời đại số”.

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước gặp mặt cựu chiến binh, cựu TNXP tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ

Các cựu chiến binh, cựu TNXP dự buổi gặp mặt. Ảnh: Trọng Đức/TTXVN
Nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), sáng 23/4, tại Hà Nội, Trung ương Hội Cựu chiến binh Việt Nam phối hợp cùng Bộ Quốc phòng, Trung ương Hội Cựu thanh niên xung phong Việt Nam, Thành ủy Hà Nội, trang trọng tổ chức cuộc gặp mặt của lãnh đạo Đảng, Nhà nước với đại diện cựu chiến binh, cựu thanh niên xung phong tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ.

Tiếp tục củng cố cơ sở về giao thông thông minh

Quang cảnh phiên họp.
(PLVN) - Tiếp tục phiên họp thứ 32, sáng 23/4, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến bước đầu về dự thảo Báo cáo kết quả bước đầu giám sát chuyên đề “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) từ năm 2009 đến hết năm 2023” về lĩnh vực bảo đảm TTATGT đường bộ.

Tăng cường kết nối hai nền kinh tế Việt Nam - Lào

Thủ tướng Phạm Minh Chính đón Thủ tướng Lào Sonexay Siphandone.
(PLVN) - Theo tin từ Bộ Ngoại giao, chiều 22/4, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã có cuộc gặp làm việc với Thủ tướng Lào Sonexay Siphandone nhân dịp tham dự Diễn đàn Tương lai ASEAN tại Hà Nội.

Tăng cường kỷ cương, kỷ luật trong việc ban hành văn bản quy phạm pháp luật

Phó Chủ tịch QH Nguyễn Khắc Định điều hành nội dung thảo luận.
(PLVN) - Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) đề nghị Chính phủ, Tòa án nhân dân tối cao, Viện kiểm sát nhân dân tối cao, các bộ, ngành và các cơ quan hữu quan nâng cao chất lượng hiệu quả công tác xây dựng pháp luật gắn với việc theo dõi thi hành pháp luật; khẩn trương khắc phục những hạn chế, vướng mắc, tăng cường kỷ cương, kỷ luật trong việc ban hành văn bản quy phạm pháp luật (VBQPPL).

Giám sát các dự án trọng điểm quốc gia: Có giải pháp để tháo gỡ vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ

Phó Chủ tịch QH Nguyễn Đức Hải nội dung thảo luận.
(PLVN) - Sáng 22/4, tiếp tục chương trình Phiên họp thứ 32, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) xem xét kết quả giám sát Việc thực hiện Nghị quyết số 43/2022/QH15 ngày 11/1/2022 của QH về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ Chương trình phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội và các nghị quyết của QH về một số dự án quan trọng quốc gia đến hết năm 2023.

Giám sát cán bộ, đảng viên: Khắc phục bằng được tình trạng nể nang, né tránh, ngại va chạm

Hội thảo về nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác giám sát, phản biện xã hội của MTTQ Việt Nam và các tổ chức chính trị xã hội do UBTƯ MTTQ Việt Nam tổ chức. (Ảnh: Quang Vinh)
(PLVN) - Nhằm ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống của một bộ phận cán bộ, đảng viên, thời gian qua, Đảng ta đã ban hành nhiều quy định nhằm đẩy mạnh công tác giám sát đối với người đứng đầu, cán bộ chủ chốt và cán bộ, đảng viên. Bên cạnh những kết quả đáng ghi nhận, vẫn còn không ít hạn chế, tồn tại cần khắc phục.

Ký kết Hiệp định Geneve: Mốc son lịch sử của dân tộc, mang ý nghĩa thời đại

Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn.
(PLVN) - Trả lời báo chí nhân dịp kỷ niệm 70 năm ngày ký Hiệp định Geneve, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn khẳng định, việc ký kết Hiệp định không chỉ là một mốc son lịch sử của dân tộc ta, mà còn mang ý nghĩa thời đại. Hiệp định này cùng với chiến thắng Điện Biên Phủ đã cổ vũ mạnh mẽ cho các dân tộc bị áp bức đứng lên đấu tranh giải phóng dân tộc, mở đầu cho thời kỳ sụp đổ của chủ nghĩa thực dân trên toàn thế giới.