Tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính và xây dựng Chính phủ điện tử

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng phát biểu tại buổi làm việc.
Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng phát biểu tại buổi làm việc.
(PLVN) - Chiều 28/2, chủ trì cuộc họp về xây dựng Chính phủ điện tử và cải cách thủ tục hành chính (TTHC), Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ (VPCP) Mai Tiến Dũng (Tổ trưởng Tổ công tác của Thủ tướng Chính phủ) nhấn mạnh, đặc biệt trong thời điểm đang tập trung phòng chống dịch Covid-19 thì vấn đề rất quan trọng là cần tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính và xây dựng Chính phủ điện tử (CPĐT), tập trung cung cấp dịch vụ công đến người dân, doanh nghiệp.

Thiếu quy định về kết nối, chia sẻ dữ liệu

Báo cáo tại cuộc họp, Cục trưởng Cục Kiểm soát thủ tục hành chính, VPCP Ngô Hải Phan cho biết, hiện còn một số nhiệm vụ được giao hoàn thành trong năm 2019 nhưng các bộ, ngành không hoàn thành đúng thời hạn vì nhiều lý do cả khách quan và chủ quan, ảnh hưởng tới tốc độ triển khai nhiệm vụ liên quan của các bộ, ngành khác.

Ví dụ, Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) được giao cụ thể 25 nhiệm vụ, bao gồm 4 nhiệm vụ được chuyển giao vào tháng 9/2019; có 9 nhiệm vụ hoàn thành (5 quá hạn, 4 trong hạn) còn lại 16 nhiệm vụ chưa hoàn thành (có 9 quá hạn và 7 trong hạn). Bộ Công an được giao cụ thể 5 nhiệm vụ, trong đó có 1 nhiệm vụ hoàn thành, 1 nhiệm vụ mới chỉ hoàn thành 1/3 công việc còn lại 3 nhiệm vụ chưa hoàn thành (1 quá hạn và 2 trong hạn…).

Đối với việc thực hiện gửi nhận văn bản điện tử, số lượng văn bản điện tử có ký số và tỉ lệ số lượng văn bản điện tử có chữ ký số trên tổng số văn bản điện tử tính từ ngày 12/3/2019 đến ngày 31/1/2020 được gửi, nhận tại một số bộ rất cao như Bộ Công Thương, Tài chính, TT&TT…

Tuy nhiên, có một số bộ, cơ quan có số lượng và tỉ lệ văn bản điện tử có ký số cao khi gửi, nhận với bên ngoài nhưng lại thấp trong nội bộ như Bộ Kế hoạch và Đầu tư. Tỉ lệ các vụ, cục và tương đương thuộc bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ xử lý văn bản, hồ sơ công việc (trừ hồ sơ mật) trên môi trường 80% theo Nghị quyết 01 năm 2020 của Chính phủ có nhiều bộ đã đạt trước thời hạn như Bộ Giáo dục và Đào tạo, Ngân hàng Nhà nước đạt 100%; Bộ TT&TT đã đạt tỉ lệ 98,8%...

Đối với việc thực hiện cơ chế 1 cửa, 1 cửa liên thông trong giải quyết TTHC theo quyết định của Thủ tướng, việc xây dựng và ban hành các quyết định phê duyệt trong quy trình nội bộ trong giải quyết TTHC cũng như xây dựng dịch vụ công và hệ thống thông tin điện tử của một số bộ còn chậm như Bộ Công an.

Đối với việc cung cấp dịch vụ công trực tuyến theo các Quyết định số 846, 817 của Thủ tướng, hầu hết các dịch vụ công 3, 4 theo danh mục đã được các bộ, ngành triển khai nhưng vẫn còn một số bộ, ngành chưa hoàn thành như Bộ Y tế còn 16 dịch vụ công cấp độ 4, Bộ TT&TT còn 7 dịch vụ công cấp độ 3…

Ông Ngô Hải Phan cũng nêu một số khó khăn, vướng mắc được một số bộ, ngành đề cập. Trong đó, về cơ sở pháp lý để thực hiện CPĐT, hiện vẫn thiếu các quy định về kết nối, chia sẻ dữ liệu trong hoạt động của cơ quan nhà nước; thiếu các quy định cụ thể về văn thư, lưu trữ điện tử, chứng từ điện tử trong giao dịch hành chính, thanh toán. 

Phát biểu tại buổi làm việc, về các vấn đề liên quan đến chức năng, nhiệm vụ của Bộ Tư pháp, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Thanh Tịnh nhất trí với đề nghị về việc sớm ban hành 2 nghị định quy định về việc kết nối chia sẻ dữ liệu và cơ chế tài chính phù hợp để xây dựng CPĐT. Đây là 2 nghị định quan trọng để bảo đảm cho việc hoàn thành xây dựng Chính phủ theo yêu cầu. 

Nhận định công tác xây dựng Chính phủ điện tử và cải cách TTHC có ý nghĩa hết sức quan trọng và trong quá trình phối hợp thực hiện không tránh khỏi một số khó khăn, vướng mắc, Thứ trưởng Nguyễn Thanh Tịnh đề nghị các bộ, ngành trong quá trình thực hiện nếu có vướng mắc về pháp luật có thể liên hệ trực tiếp với Bộ Tư pháp để giải quyết kịp thời, trên tinh thần khẩn trương, cải cách ngay trong việc phối hợp.

Cải cách tốt để tạo dư địa tăng trưởng

Phát biểu tại buổi làm việc, Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng, Tổ trưởng Tổ công tác của Thủ tướng nhấn mạnh với tinh thần chỉ đạo quyết liệt của Thủ tướng là không để nhiệm vụ nào không hoàn thành, không nhiệm vụ nào không được thực hiện.

Đặc biệt, trong thời điểm đang tập trung phòng chống dịch Covid-19 thì vấn đề rất quan trọng là cần tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính và xây dựng CPĐT, tập trung cung cấp dịch vụ công đến người dân, doanh nghiệp. “Chúng ta phải cải cách tốt để tạo dư địa tăng trưởng trong thời điểm năm nay khó khăn vì đang tập trung cho công tác phòng chống dịch bệnh, ông Dũng nói. 

Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng đề nghị các bộ, ngành thực hiện nghiêm các nhiệm vụ đã được ghi trong Nghị quyết 17, nhất là các bộ được giao nhiệm vụ xây dựng, hoàn thiện thể chế. “Việc này mà không xong là không ổn.

Trước hết là nghị định về kết nối và chia sẻ dữ liệu rồi vấn đề định danh và xác thực điện tử”, ông Dũng nói và đề nghị Bộ TT&TT hoàn thành sớm các nhiệm vụ này bởi việc xây dựng Chính phủ điện tử mà không có thể chế pháp lý kỹ là không ổn.

Bộ trưởng Dũng cũng khẳng định VPCP sẽ hoàn thành Nghị định liên quan đến cơ sở quốc gia về TTHC. VPCP cũng đã trình Thủ tướng Chính phủ quyết định sửa đổi Nghị định 110 liên quan đến vấn đề pháp lý của văn bản điện tử, nhất là vấn đề lưu trữ điện tử để khi thực hiện các nhiệm vụ sẽ không phải nộp hồ sơ gốc.

Khẳng định việc gửi, nhận văn bản điện tử là quyết tâm cải cách của Thủ tướng mà nếu làm tốt mỗi năm sẽ tiết kiệm ước tính khoảng 1.200 tỉ đồng/năm và điều quan trọng nhất là đảm bảo minh bạch, nhanh, không phải xếp hàng, ông Dũng nêu rõ yêu cầu từ tháng 6/2020 sẽ thực hiện gửi nhận văn bản điện tử 4 cấp.

Liên quan đến các dịch vụ công, cho biết Thủ tướng cũng đã chỉ đạo trong thời điểm hiện nay phải thúc đẩy mạnh mẽ dịch vụ công, Bộ trưởng Dũng đề nghị các bộ có tham gia dịch vụ công đẩy mạnh việc này và nhấn mạnh yêu cầu phải có hồ sơ điện tử để người dân, doanh nghiệp không phải nộp thêm hồ sơ.

“Bộ Tư pháp tới đây sẽ có rất nhiều vấn đề liên quan đến khai sinh, khai tử, lý lịch tư pháp, giao dịch  đảm bảo… Có những việc trước đây nói không làm được thì nay chúng ta làm được. Hạ tầng, dữ liệu chúng ta đảm bảo. Nếu chúng ta làm tốt việc này sẽ đảm bảo giảm chi phí, thời gian cho người dân doanh nghiệp”, ông Dũng nói.

Tin cùng chuyên mục

Thường trực Ban Bí thư Trương Thị Mai phát biểu tại Hội nghị. Ảnh: Quang Vinh.

Quyết tâm đưa Tây Bắc ra khỏi tình trạng 'lõi nghèo'

(PLVN) - Chiều 28/3, tại tỉnh Điện Biên, Ban Thường trực Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phối hợp với tỉnh Điện Biên tổ chức Hội nghị tổng kết thực hiện Đề án vận động, hỗ trợ làm nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo tỉnh Điện Biên, hướng tới kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024).

Đọc thêm

Đề nghị kéo dài thời gian thực hiện Đề án “Tuyên truyền, phổ biến Luật Cảnh sát biển Việt Nam giai đoạn 2019-2023”

Đề nghị kéo dài thời gian thực hiện Đề án “Tuyên truyền, phổ biến Luật Cảnh sát biển Việt Nam giai đoạn 2019-2023”
(PLVN) -Chiều 26-3, Bộ Quốc phòng tổ chức Hội nghị tổng kết thực hiện Đề án “Tuyên truyền, phổ biến Luật Cảnh sát biển Việt Nam, giai đoạn 2019-2023”. Thượng tướng Võ Minh Lương, Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Thường vụ Quân ủy Trung ương, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng chủ trì hội nghị.

Băn khoăn quy định về rút bảo hiểm xã hội 1 lần

Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn điều hành nội dung thảo luận.
(PLVN) - Hưởng bảo hiểm xã hội (BHXH) 1 lần là vấn đề khó, phức tạp. Cả 2 phương án được nêu trong dự thảo Luật BHXH (sửa đổi) trình tại Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5 vẫn còn ý kiến khác nhau.

Cần thiết bổ sung quy định về tổ hợp công nghiệp quốc phòng

Toàn cảnh hội nghị.
(PLVN) - Sáng 27/3, tiếp tục chương trình Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5, thảo luận về dự án Luật Công nghiệp quốc phòng, an ninh và động viên công nghiệp, các đại biểu cho rằng việc dự thảo Luật bổ sung quy định về tổ hợp công nghiệp quốc phòng là cần thiết, với mục tiêu là bảo vệ Tổ quốc, giữ vững an ninh gắn với phòng thủ quốc gia.

Đại biểu Quốc hội ủng hộ cấm tuyệt đối nồng độ cồn khi tham gia giao thông

Đại biểu Nguyễn Đại Thắng phát biểu tại phiên họp.
(PLVN) - Sáng 27/3, tại Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5, thảo luận về dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ (TTATGTĐB), các đại biểu bày tỏ ủng hộ quy định cấm hành vi điều khiển phương tiện tham gia GTĐB mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn nhưng đề nghị Chính phủ cần tiếp tục đánh giá tác động sâu hơn, toàn diện hơn đối với chính sách này để tăng tính thuyết phục.

Cân nhắc quy định mở rộng đấu giá biển số xe

Toàn cảnh Hội nghị.
(PLVN) - Sáng 27/3, tại Hội nghị đại biểu Quốc hội (QH) hoạt động chuyên trách lần thứ 5, QH khóa XV, thảo luận về dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ, các đại biểu còn có ý kiến khác nhau về việc mở rộng đấu giá biển số xe.

Phổ biến quy định liên quan đến kiều bào tại các Luật mới được Quốc hội thông qua

Thứ trưởng Lê Thị Thu Hằng phát biểu tại hội nghị.
(PLVN) - Ngày 26/3, Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài (NVNONN), Bộ Ngoại giao phối hợp với Ủy ban Kinh tế của Quốc hội, Bộ Xây dựng và Bộ Tài nguyên và Môi trường đồng chủ trì tổ chức Hội nghị tuyên truyền, phổ biến nội dung liên quan đến người Việt Nam định cư ở nước ngoài trong Luật Đất đai (sửa đổi), Luật Nhà ở (sửa đổi) và Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi) (Hội nghị).

Tránh “bình mới rượu cũ” khi đổi mới tổ chức Tòa án

Đại biểu Nguyễn Thị Việt Nga phát biểu tại hội nghị.
(PLVN) - Ngày 26/3, tại Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5, nhiệm kỳ khóa XV cho ý kiến về dự án Luật Toà án nhân dân (TAND) (sửa đổi), các đại biểu còn có ý kiến khác nhau về quy định về đổi mới TAND cấp huyện theo thẩm quyền xét xử.

Bộ trưởng Bộ Quốc phòng làm việc với Ban Cơ yếu Chính phủ

Đại tướng Phan Văn Giang phát biểu tại buổi làm việc. (Ảnh: Tuấn Nam).
(PLVN) - Thực hiện chức năng tham mưu giúp Bộ trưởng Bộ Quốc phòng thực hiện nhiệm vụ quản lý nhà nước về cơ yếu, thời gian qua, Ban Cơ yếu Chính phủ (Ban CYCP) đã lãnh đạo, chỉ đạo ngành Cơ yếu Việt Nam triển khai thống nhất, đồng bộ, toàn diện các mặt công tác; bảo đảm tuyệt đối bí mật, an toàn, chính xác, kịp thời thông tin phục vụ lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng, Nhà nước và lực lượng vũ trang (LLVT) trong mọi tình huống.

Bài viết của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: Thể hiện tinh thần dân chủ và bản chất vì dân, vì nước của Đảng ta

Đại đoàn kết toàn dân tộc là sức mạnh vô địch của dân tộc Việt Nam. (Ảnh minh họa - Tạp chí Tuyên giáo).
(PLVN) - Những vấn đề được Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đề cập trong bài viết vừa mang tính thời sự, vừa mang tính chiến lược, thể hiện rất rõ tinh thần dân chủ và bản chất vì dân, vì nước của Đảng ta. Đây cũng là lời nhắc nhở đối với một số cán bộ, đảng viên tránh xa chủ nghĩa cá nhân, làm việc vì lợi ích cá nhân, tiêu cực, tham nhũng.

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Xây dựng, hoàn thiện pháp luật để phát huy tối đa mọi nguồn lực phát triển đất nước

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Xây dựng, hoàn thiện pháp luật để phát huy tối đa mọi nguồn lực phát triển đất nước - Ảnh: VGP/Nhật Bắc
(PLVN) -  Ngày 25/3, chủ trì Phiên họp Chính phủ chuyên đề về xây dựng pháp luật tháng 3/2024, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu các thành viên Chính phủ không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác xây dựng pháp luật gắn với nâng cao hiệu quả tổ chức thi hành pháp luật, đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước nhanh và bền vững; đặc biệt, các luật, nghị quyết phải khai thác, phát huy tối đa mọi nguồn lực phát triển của đất nước, tránh lãng phí, tiêu cực, tham nhũng, tránh "xin – cho".

Phát huy vai trò giám sát của các cơ quan dân cử tại địa phương

Các đại biểu tham dự Hội nghị. (Ảnh: PV)
(PLVN) - Tham luận của một số đại biểu trình bày tại Hội nghị toàn quốc tổng kết công tác HĐND các tỉnh, TP trực thuộc Trung ương năm 2023 và triển khai kế hoạch công tác năm 2024 ngày 25/3 đã cho thấy vai trò quan trọng của các cơ quan dân cử trong hoạt động giám sát, góp phần không nhỏ vào những thành quả về phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương.

Tổ chức diễu binh, diễu hành kỷ niệm 50 năm Giải phóng miền Nam thống nhất đất nước

Thượng tướng Nguyễn Văn Nghĩa chủ trì hội nghị.
(PLVN) -  Sáng 25/3, Thượng tướng Nguyễn Văn Nghĩa, Phó tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân (QĐND) Việt Nam chủ trì Hội nghị làm việc với các cơ quan, đơn vị về xây dựng Đề án tổ chức diễu binh, diễu hành trong Lễ kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2025).