Thừa Thiên Huế phấn đầu thành Thành phố trực thuộc Trung ương

 Xây dựng tỉnh Thừa Thiên Huế trở thành thành phố trực thuộc trung ương là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt của Đảng bộ và nhân dân Thừa Thiên Huế trong nhiệm kỳ 2010-2015. Phóng viên Báo Pháp Luật Việt Nam đã có cuộc phỏng vấn ông Nguyễn Ngọc Thiện - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thừa Thiên Huế.

Xây dựng tỉnh Thừa Thiên Huế trở thành thành phố trực thuộc trung ương là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt của Đảng bộ và nhân dân Thừa Thiên Huế trong nhiệm kỳ 2010-2015. Phóng viên Báo Pháp Luật Việt Nam đã có cuộc phỏng vấn ông Nguyễn Ngọc Thiện - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thừa Thiên Huế.

Gắn kết du lịch truyền thống và hiện đại

Thừa Thiên Huế là vùng đất có bề dày lịch sử và văn hóa, được thiên nhiên ban tặng nhiều thắng cảnh đẹp, còn có hai di sản văn hóa vật thể và phi vật thể được UNESCO công nhận... Xin ông cho biết tỉnh chủ trương làm du lịch theo cách của địa phương nào trong nước, hay nói rộng hơn là cách làm du lịch của nước nào trên thế giới mà ông cho là phù hợp với sự phát triển của Thừa Thiên Huế?

- Muốn phát triển du lịch hiệu quả và bền vững, Thừa Thiên Huế cần phải dựa trên những tiềm năng, lợi thế của mình, đó là: Chiều sâu đặc trưng văn hóa, di sản; cảnh quan, danh lam thắng cảnh của tỉnh. Mục tiêu phát triển của du lịch là lượng khách ngày càng tăng; số ngày lưu trú và chi tiêu của khách tăng lên.

Ông Nguyễn Ngọc Thiện sinh ngày 27/03/1959, tại xã Phong Bình, huyện Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên Huế.

- Trình độ chuyên môn: Tiến sĩ Kinh tế - Chính trị

- Trước khi được bầu làm Bí thư Tỉnh ủy, ông Nguyễn Ngọc Thiện từng giữ chức Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế.

- Tại Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI, ông Thiện được bầu vào Ban chấp hành Trung ương Đảng.

Nhờ sự ban tặng của thiên nhiên mà Thừa Thiên Huế có cảnh quan, môi trường sinh thái và vị trí địa lý phù hợp để có thể phát triển du lịch theo cách của châu Âu, châu Mỹ. Còn vốn văn hóa đậm nét phương Đông giúp Thừa Thiên Huế có thể phát triển du lịch theo cách của châu Á.
Trên thực tế, quá trình hình thành và phát triển du lịch của quốc gia, quốc tế và nhất là khu vực miền Trung đã giúp Thừa Thiên Huế đúc rút nhiều kinh nghiệm. Đặc biệt, tiềm năng, lợi thế du lịch Thừa Thiên Huế có những nét tương đồng như ở Ba-Li (In-đô-nê-xi-a), Phu-Kệt (Thái Lan). Vì vậy, sự phát triển du lịch ở Ba-Li, Phu-Kệt là những kinh nghiệm quý đối với du lịch Thừa Thiên Huế.

Điều quan trọng được rút ra cho riêng Huế là phải gắn kết chặt chẽ, hài hòa giữa du lịch hiện đại và du lịch văn hóa truyền thống; nâng cao mức hưởng thụ và cảm nhận ấn tượng về Huế của du khách; hình thành bằng được hàm lượng văn hóa trong các sản phẩm dịch vụ - du lịch đặc thù và xây dựng hình ảnh con người Thừa Thiên Huế văn minh, lịch sự, hiếu khách trong lòng du khách bốn phương; kết hợp chặt chẽ giữa du lịch văn hóa với du lịch biển, du lịch cảnh quan, nghỉ dưỡng... nhằm tạo dựng hình ảnh hấp dẫn, có sức cạnh tranh của du lịch Thừa Thiên Huế trong khu vực và trên thế giới trong thời gian tới.

Các đô thị lớn tại Việt Nam như Hà Nội là “Thành phố hòa bình”, Hải Phỏng là “Thành phố Cảng”... Theo ông, đô thị Thừa Thiên Huế trong tương lai sẽ như thế nào, với tên gọi gì cho phù hợp?

- Thừa Thiên Huế là vùng đất có diện tích tương đối lớn, nhưng hạ tầng kỹ thuật đã kết nối liên hoàn giữa ba vùng đồi núi, đồng bằng và đầm phá. Dân cư sống tập trung và lõi đô thị với hạt nhân TP.Huế ngày càng lan tỏa. Phía Nam đã có Thị xã Hương Thủy và Khu kinh tế - đô thị Chân Mây - Lăng Cô. Phía Bắc đang xúc tiến xây dựng Thị xã Hương Trà. Phía Đông đang đẩy mạnh đầu tư xây dựng Thị xã Thuận An. Phía Tây đang tập trung đầu tư quy hoạch, xây dựng hạ tầng hình thành đô thị loại 5 Bình Điền và xúc tiến dự án khả thi Thị xã A Lưới. Ngoài ra, Tỉnh cũng đã đẩy mạnh quy hoạch, xây dựng các đô thị vệ tinh loại 4 và 5.

Những kết quả phát triển kinh tế - xã hội, nhất là đô thị và nâng cao chất lượng cuộc sống, cùng với xu thế phát huy năng lực của Đô thị loại 1 TP.Huế, Sân bay quốc tế Phú Bài, Cảng nước sâu Chân Mây, di sản văn hóa nhân loại và gìn giữ môi trường, cảnh quan thiên nhiên, hoàn toàn cho phép xây dựng và phát triển đô thị TP.Thừa Thiên Huế theo hướng đô thị sinh thái, di sản, văn hóa và thân thiện với môi trường, với mô hình chùm đô thị đa trung tâm, trong đó TP.Huế hiện nay sẽ là đô thị hạt nhân cùng với các đô thị vệ tinh xung quanh để thúc đẩy đưa toàn tỉnh trở thành thành phố trực thuộc Trung ương, là một trong những trung tâm lớn, đặc sắc của cả nước về văn hóa, du lịch, khoa học - công nghệ, y tế chuyên sâu và giáo dục - đào tạo đa ngành, đa lĩnh vực, chất lượng cao.

Ông Nguyễn Ngọc Thiện thăm, chúc mừng người thọ trăm tuổi...
Ông Nguyễn Ngọc Thiện thăm, chúc mừng người thọ trăm tuổi...

“Chiêu hiền, đãi sỹ”

Thực tế cho thấy, đô thị nào phát triển cũng quy tụ nhiều nhân tài từ nơi khác đến. Với việc Huế sẽ trở thành thành phố trực thuộc Trung ương, Tỉnh có tính đến việc “chiêu hiền, đãi sĩ” từ các nơi về không, thưa ông?

- Thu hút nhân tài, nhất là trong xu thế hội nhập hiện nay rất được coi trọng. Tuy nhiên, không phải đến lúc trở thành thành phố trực thuộc Trung ương thì Thừa Thiên Huế mới tính tới “chiêu hiền, đãi sĩ”, mà điều đó đã trở thành mối quan tâm thường xuyên của Tỉnh và được thể hiện rất cụ thể trong các chế độ, chính sách đã thực thi.

Thực tiễn cho thấy, những thành tựu phát triển kinh tế - xã hội của Thừa Thiên Huế từng bước khẳng định vị thế trung tâm văn hóa - du lịch, trung tâm y tế chuyên sâu, trung tâm giáo dục - đào tạo đa ngành, đa lĩnh vực, chất lượng cao của khu vực và cả nước đã phản ánh sinh động sự đóng góp to lớn của đội ngũ nhân sĩ, trí thức khá hùng hậu trong tỉnh, đồng thời thể hiện được chính sách “chiêu hiền, đãi sĩ” phù hợp. Tuy vậy, sắp tới cũng cần có sự điều chỉnh cơ chế, chính sách trọng dụng, đãi ngộ và tôn vinh nhân tài thực sự hấp dẫn hơn nhằm thu hút đông đảo nhân tài trong và ngoài nước về quê hương cống hiến lao động, sáng tạo, đáp ứng ngang tầm phát triển của một tỉnh trở thành thành phố trực thuộc Trung ương.

Ông đánh giá thế nào về đội ngũ cán bộ trong tỉnh hiện nay?

- Có thể nói, đội ngũ cán bộ của tỉnh đã có bước trưởng thành và tiến bộ về nhiều mặt, tích luỹ được nhiều kinh nghiệm trong thời kỳ mới đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa và chủ động hội nhập kinh tế quốc tế; là lực lượng nòng cốt cùng toàn Đảng bộ, toàn dân, toàn quân trong tỉnh làm nên những thành tựu to lớn và quan trọng trong công cuộc đổi mới, xây dựng và bảo vệ quê hương, Tổ quốc. Đa số cán bộ giữ vững được bản lĩnh chính trị, có năng lực tổ chức thực hiện và phẩm chất đạo đức, lối sống lành mạnh, gắn bó với nhân dân và đời sống cơ sở.

... và thăm, tặng quà cho người già neo đơn
... và thăm, tặng quà cho người già neo đơn

Cần cơ chế, chính sách hỗ trợ đặc thù

Nếu cứ giữ được tốc độ tăng trưởng kinh tế và đô thị hóa như hiện nay, trong vài năm tới, Thừa Thiên Huế sẽ vượt trên khung điểm đô thị loại I trực thuộc Trung ương. Nhưng xin hỏi ông là tỉnh có những khó khăn gì cần sự hỗ trợ từ ngân sách Trung ương?

- Hiện tại, so với các tiêu chí của một thành phố trực thuộc Trung ương thì tỉnh có nhiều chỉ tiêu xấp xỉ đạt và vượt. Tuy vậy, vẫn còn nhiều tiêu chí cần tiếp tục phát huy nội lực và tranh thủ ngoại lực để nỗ lực phấn đấu thực hiện, nhất là về phát triển kinh tế và hạ tầng kỹ thuật.

Mặc dù ngân sách hỗ trợ của Trung ương là rất quan trọng, nhưng trong điều kiện ngân sách Trung ương hỗ trợ có mục tiêu, đòi hỏi đầu tư có trọng tâm, trọng điểm vì sự phát triển chung của từng vùng và quốc gia, thì không riêng Thừa Thiên Huế mà nhiều tỉnh, thành khác, đặc biệt là ở khu vực miền Trung rất cần đến sự hỗ trợ của Trung ương về những cơ chế, chính sách đặc thù để thực hiện có hiệu quả Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2011-2020.

Riêng tỉnh cũng đã có sự chủ động ban hành các cơ chế, chính sách thông thoáng nhằm tăng cường đầu tư phát triển kinh tế - xã hội và khuyến khích các doanh nghiệp đầu tư cơ sở hạ tầng theo các phương thức BOT, BTO, BT; đổi mới đầu tư không dàn trải, phấn đấu đầu tư đến đâu phải tạo được sức “cảm nhận đô thị” đến đó.

Trong nhiệm kỳ 2011-2015 này, quyết tâm của toàn Đảng bộ là đưa tỉnh Thừa Thiên Huế trở thành thành phố trực thuộc Trung ương. Đây được xem là bước ngoặt quan trọng đối với Tỉnh. Với vai trò là người lãnh đạo cao nhất Tỉnh, cá nhân ông sẽ nói điều gì với nhân dân trong Tỉnh?

- Những năm trước mắt có ý nghĩa quan trọng, tạo tiền đề và nền tảng vững chắc để thực hiện thắng lợi Kết luận 48 của Bộ Chính trị, Nghị quyết Đại hội XI của Đảng, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIV. Vì vậy, các cấp ủy đảng, chính quyền địa phương, các ban, ngành đoàn thể, mỗi một cán bộ, đảng viên và toàn thể nhân dân cần tiếp tục phát huy truyền thống vẻ vang, nêu cao tinh thần tự lực, tự cường, nỗ lực vượt qua mọi khó khăn, thách thức, đoàn kết thi đua yêu nước, tạo sức bật mới cao hơn, để thực hiện thắng lợi các mục tiêu, chỉ tiêu và nhiệm vụ của nhiệm kỳ 2011-2015 đã đề ra.

Xin cảm ơn ông, chúc ông sức khoẻ, hạnh phúc!

Hướng tới “Năm Du lịch Quốc gia - Thừa Thiên Huế 2012”,  Thừa Thiên Huế đang tập trung xây dựng một số sản phẩm du lịch có thương hiệu trong nước và quốc tế, trong đó, ưu tiên tập trung phát triển các sản phẩm kết nối tuyến các kinh đô Việt Nam, tuyến du lịch trong vùng di sản, tuyến hành lang Đông - Tây, đường Hồ Chí Minh huyền thoại, như: “Một điểm đến 5 di sản thế giới”, “Huế - với hành trình qua các kinh đô Việt”, “Huế trên con đường xanh huyền thoại”, “Huế trên con đường xuyên Á”, “Đông Dương - 3 Cố đô - Một điểm đến”, “Hà Nội - Sài Gòn - Một điểm đến”, “Ngược dòng thời gian theo chân Bác Hồ”...
Quang Tám (thực hiện) 

Đọc thêm

Khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ ba

Khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ ba
(PLVN) - Tối 17/4/2024, tại Khu Di tích Văn Miếu – Quốc Tử Giám, Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, UBND Hà Nội đã tổ chức Lễ khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3-2024.

Cải cách thể chế: Đóng góp thiết thực vào sự phát triển kinh tế - xã hội

Năm 2023 là năm thứ 12 liên tiếp Bộ Nội vụ phối hợp với các Bộ, ngành, địa phương và các cơ quan liên quan triển khai xác định, công bố Chỉ số cải cách hành chính của các Bộ, các tỉnh. (Nguồn ảnh: Chinhphu.vn).
(PLVN) - Bộ Tư pháp dẫn đầu bảng chỉ số cải cách hành chính (CCHC) Khối các Bộ, cơ quan ngang Bộ - đây là thông tin được đưa ra tại Hội nghị công bố Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính năm 2023 (SIPAS) và Chỉ số cải cách hành chính năm 2023 (PAR INDEX) của các Bộ, cơ quan ngang Bộ, UBND các tỉnh, TP trực thuộc Trung ương do Ban Chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ tổ chức sáng 17/4.

Tổng duyệt diễu binh kỷ niệm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Khối Quân kỳ do Trung tướng Nguyễn Trọng Bình, Phó Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam chỉ huy.
(PLVN) - Hôm qua (17/4), tại Trung tâm Huấn luyện quân sự quốc gia 4 (Hà Nội), Thượng tướng Nguyễn Tân Cương, Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng chủ trì tổng duyệt diễu binh, diễu hành trong Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (ĐBP).

Hội đồng nhân dân các TP trực thuộc trung ương: Phát huy tốt vai trò giám sát trong thực hiện thí điểm chính quyền đô thị

Quang cảnh một kỳ họp của HĐND TP Hà Nội. (Ảnh laodongthudo.vn)
(PLVN) - Thực hiện thí điểm chính quyền đô thị tại một số TP trực thuộc Trung ương là chủ trương đúng đắn, góp phần khắc phục hạn chế, bất cập trong quản lý, điều hành trước đây, khai thác lợi thế để đáp ứng yêu cầu phát triển trong tình hình mới. Trong điều kiện thực hiện thí điểm mô hình chính quyền đô thị, HĐND, đại biểu HĐND các địa phương này đã phát huy tốt vai trò giám sát của cơ quan dân cử, bảo đảm cho hoạt động quản lý nhà nước ở địa phương đạt hiệu quả, minh bạch và trung thực.

Bộ trưởng Bộ Công an viếng nghĩa trang liệt sĩ Đồi 82

Đại tướng Tô Lâm dâng hương tưởng niệm, tri ân các anh hùng liệt sĩ. (Ảnh: Dũng Tiến)
(PLVN) - Nhân dịp kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), sáng 17/4, Đại tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Bộ Công an đã dẫn đầu Đoàn công tác đến viếng nghĩa trang liệt sĩ Đồi 82 và dâng hương tại Khu di tích lịch sử Ban An ninh Trung ương Cục miền Nam.

Dự án Luật Tư pháp người chưa thành niên: Rà soát để đảm bảo tính đồng bộ của hệ thống pháp luật

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng phát biểu tại phiên họp.
(PLVN) - Ngày 17/4, cho ý kiến về dự án Luật Tư pháp người chưa thành niên, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) đề nghị các cơ quan tiếp tục rà soát các luật có liên quan để bảo đảm tính thống nhất của hệ thống pháp luật, trong đó có Bộ luật Hình sự, Bộ luật Tố tụng hình sự, các luật khác trong lĩnh vực tư pháp.

Thủ tướng: Không bao giờ quên những người làm nên 'cột mốc vàng' lịch sử Điện Biên Phủ

Thủ tướng: Không bao giờ quên những người làm nên 'cột mốc vàng' lịch sử Điện Biên Phủ
Theo Thủ tướng Phạm Minh Chính, chúng ta không bao giờ quên các chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ "dù bom đạn xương tan, thịt nát/Không sờn lòng, không tiếc tuổi xuân" để góp phần làm nên chiến thắng "lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu", "một dấu mốc bằng vàng chói lọi" trong lịch sử, sau 70 năm vẫn luôn là động lực mạnh mẽ, tiếp thêm sức mạnh to lớn, niềm tin vững chắc cho toàn Ðảng, toàn dân, toàn quân ta.

70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ: Tên của các anh, các chị đã thành tên non sông, đất nước

Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Đỗ Văn Chiến phát biểu tại Chương trình. Ảnh: Quang Vinh.
(PLVN) -Sau 70 năm ngày chiến thắng Điện Biên Phủ, vẫn còn nhiều liệt sỹ chưa xác định được thông tin, danh tính. Máu xương của các anh, các chị đã hóa vào lòng đất thiêng Tây Bắc, Điện Biên để hôm nay đất nước nở hoa độc lập, kết trái tự do; Nhân dân được sống trong hòa bình, ấm no, hạnh phúc.

Tạo bước thay đổi căn bản trong quản lý, phát huy giá trị di sản văn hóa

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu tại phiên họp.
(PLVN) - Sáng 17/4, tiếp tục chương trình làm việc, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến về dự án Luật Di sản văn hóa (sửa đổi). Khẳng định dự án Luật đủ điều kiện trình QH tại Kỳ họp thứ 7 tới, Chủ tịch QH Vương Đình Huệ kỳ vọng dự án Luật khi được thông qua sẽ tạo bước thay đổi căn bản trong quản lý, phát huy giá trị di sản văn hóa.

Thủ tướng Phạm Minh Chính thăm, tặng quà gia đình chính sách TP Điện Biên Phủ

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và đoàn công tác thăm khu di tích Sở Chỉ huy Chiến dịch Điện Biên Phủ.
(PLVN) - Nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024), ngày 16/4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng Đoàn công tác Trung ương đã đến dâng hương tại Khu tưởng niệm Đại tướng Võ Nguyên Giáp và tặng quà các gia đình chính sách trên địa bàn xã Mường Phăng và xã Pá Khoang (TP Điện Biên Phủ).