Thủ tướng trao Huân chương Lao động hạng Nhất cho Ban Quản lý Khu CNC TPHCM

Thủ tướng trao Huân chương Lao động hạng Nhất cho Ban Quản lý Khu CNC TPHCM
(PLO) - Sáng 29/10, tại TPHCM, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã dự lễ kỷ niệm 15 năm thành lập Khu công nghệ cao (CNC) TPHCM (2002-2017) và đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất.

Tham dự còn có Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân và các đồng chí nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước, lãnh đạo một số bộ, ban, ngành, đại diện một số tổ chức quốc tế, ngoại giao, doanh nghiệp (DN).

Ban quản lý Khu CNC TPHCM cho biết đến nay, Khu CNC đã có kết cấu hạ tầng hiện đại, đồng bộ; thu hút 128 dự án CNC với tổng vốn đầu tư gần 7 tỷ USD. Giá trị gia tăng của sản phẩm CNC của Khu CNC đã gấp khoảng 3 lần so với các khu công nghiệp bình thường. Điều này phản ánh lực lượng lao động chất lượng cao ngày càng chiếm tỷ lệ lớn.

Mức doanh thu năm 2017 dự kiến đạt gần 12 tỷ USD được coi là cột mốc đáng ghi nhớ và cũng là cơ sở để Khu CNC TPHCM phấn đấu doanh thu khoảng 20 tỷ USD vào năm 2020. Khu CNC TPHCM đã thu hút các tập đoàn đa quốc gia lớn như Intel, Microsoft, Samsung, Nidec, Schneider, Sanofi...

Phát biểu tại buổi lễ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc bày tỏ vui mừng, biểu dương những kết quả ấn tượng trong sự phát triển của Khu CNC 15 năm qua. Ước tính cứ 1 đồng vốn đầu tư cho khu CNC đã kích thích 21 đồng vốn khác đầu tư và sản xuất phát triển CNC và con số này còn tăng cao trong những năm tới. Đến nay Khu CNC TPHCM đã dẫn đầu cả nước trong thu hút đầu tư lĩnh vực công nghệ cao, bước đầu hình thành mô hình đô thị khoa học, tạo sự lan tỏa, thúc đẩy phát triển công nghệ cao Thành phố và cả nước.

Trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 mang đến cho các quốc gia nhiều cơ hội và thách thức, tạo sự thay đổi sâu sắc trong đời sống xã hội, Thủ tướng cho rằng, với trí tuệ con người Việt Nam, với lực lượng tinh hoa về khoa học công nghệ của đất nước, chúng ta có thể rút ngắn khoảng cách phát triển với thế giới khi nắm bắt được những lợi thế mà cách mạng công nghệ lần thứ 4 đem lại.

Trước yêu cầu đó, theo Thủ tướng, Ban Quản lý Khu CNC TPHCM cần đổi mới tư duy, năng động hơn nữa, có tầm nhìn phát triển theo kịp xu thế của thời đại, phấn đấu trở thành một thung lũng Silicon của khu vực và vươn lên tầm cỡ thế giới.

Khu CNC Thành phố phải là một trung tâm lớn về nghiên cứu và phát triển CNC, thu hút, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng hàng đầu về khoa học công nghệ, một đô thị sinh thái và thông minh, vườn ươm CNC, doanh nghiệp CNC góp phần đưa TPHCM trở thành đô thị thông minh đầu tiên của nước ta.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại buổi lễ
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại buổi lễ

Để đạt được mục tiêu quan trọng này, Thủ tướng đề nghị Bộ Khoa học và Công nghệ, UBND TPHCM trực tiếp là Ban Quản lý Khu CNC cần đánh giá toàn diện những kết quả đạt được, sự phù hợp của mô hình quản lý và hoạt động hiện nay của Khu CNC của Thành phố. Từ đó xây dựng chiến lược, kế hoạch phát triển của Khu CNC trong những năm tới, phát huy lợi thế cạnh tranh, đáp ứng yêu cầu của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4, phù hợp với mô hình, các xu thế phát triển các khu CNC trên thế giới, đóng góp tích cực hơn nữa vào sự phát triển của đất nước.

Khu CNC TPHCM phải thực sự là khu kinh tế kỹ thuật đặc biệt, sản xuất được hầu hết các sản phẩm chủ lực về công nghệ cao. Không ngừng gia tăng nghiên cứu và phát triển trong cơ cấu hoạt động, tăng số lượng sản phẩm và tỷ lệ đầu tư nghiên cứu và phát triển từ khu vực doanh nghiệp. Nâng cao năng lực trong nước, chuẩn bị bước sang giai đoạn sáng tạo công nghệ cao.

Ban Quản lý cần rà soát đánh giá lại các dự án đầu tư, chỉ cấp phép đối với các dự án đáp ứng yêu cầu về CNC, có năng lực tài chính, bảo đảm sử dụng đất có hiệu quả, đúng mục đích.

Tiếp tục hoàn thiện cơ chế, chính sách để đẩy mạnh thu hút nguồn nhân lực khoa học công nghệ chất lượng cao, kể cả các nhà khoa học nước ngoài; tăng cường mối quan hệ giữa các trường đại học và DN về đào tạo nhân lực, hợp tác đầu tư, nghiên cứu và phát triển; đầu tư phát triển các cơ sở và thúc đẩy hoạt động đổi mới sáng tạo, nghiên cứu phát triển công nghệ mới.

Trong công tác đào tạo nghiên cứu, Khu CNC TPHCM cần phối hợp tốt với Đại học Quốc gia TPHCM và các trường đại học, các viện nghiên cứu trong vùng, hình thành khu đô thị khoa học công nghệ đông bắc Thành phố với hạt nhân là Đại học Quốc gia và Khu CNC, sớm đưa TPHCM trở thành trung tâm lớn về khoa học công nghệ của khu vực Đông Nam Á.

Khu CNC TPHCM phải tạo ra được một hệ sinh thái khởi nghiệp lành mạnh, hỗ trợ thương mại hóa sản phẩm của trí tuệ Việt Nam; ươm tạo doanh nghiệp khởi nghiệp, thúc đẩy sản xuất và xuất khẩu hàng hóa, dịch vụ CNC. Tăng cường thu hút đầu tư của các tập đoàn CNC vào xây dựng các cơ sở "nghiên cứu và phát triển", tạo thành điểm hội tụ các “tinh hoa trí tuệ, CNC” của thế giới, phấn đấu trở thành trung tâm đổi mới sáng tạo mạnh của khu vực.

TPHCM và Khu CNC phải tiên phong trong cải cách thủ tục hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin để tiết kiệm chi phí và thời gian cho doanh nghiệp. Thường xuyên trao đổi, lắng nghe ý kiến các nhà đầu tư để kịp thời giải quyết khó khăn vướng mắc, tạo môi trường kinh doanh thuận lợi nhất, tốt nhất cho các nhà đầu tư và doanh nghiệp, thực hiện tốt việc hỗ trợ thương mại hóa sản phẩm, nghiên cứu và phát triển các doanh nghiệp trong Khu CNC.

Thủ tướng hoan nghênh TPHCM đã chuẩn bị đề án thành lập khu CNC thứ hai với mô hình tiên tiến là Công viên Khoa học công nghệ; đồng thời đề nghị Thành phố lưu ý đầu tư hệ thống giao thông kết nối đồng bộ giữa Khu CNC hiện hữu với Công viên Khoa học công nghệ. Đồng thời lãnh đạo TPHCM cùng với Bộ Khoa học và Công nghệ cần rà soát lại hệ thống văn bản pháp lý liên quanh việc xây dựng, phát triển công nghiệp, nông nghiệp CNC, kiến nghị cấp thẩm quyền xem xét, điều chỉnh bổ sung cho phù hợp với tình hình thực tiễn, đáp ứng yêu cầu, xu thế phát triển về CNC.

Thủ tướng khẳng định, Chính phủ tiếp tục thiết kế chính sách và ban hành chính sách pháp luật theo hướng tạo thuận lợi nhất để các khu CNC, sản phẩm CNC có giá trị cao phát triển. “Tôi tin tưởng rằng, Khu CNC TPHCM sẽ trở thành một trung tâm khoa học và công nghệ hàng đầu của Việt Nam và khu vực, là nơi hội tụ các “tinh hoa trí tuệ, công nghệ” của thế giới, là điểm đến hấp dẫn của các tập đoàn công nghệ lớn trên thế giới và tiếp tục đóng góp cho sự phát triển kinh tế-xã hội của TPHCM và cả nước”, Thủ tướng nói.

Tại buổi lễ, thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Thủ tướng trao Huân chương Lao động hạng Nhất cho Ban Quản lý Khu CNC TPHCM.

Nhân dịp này, Thủ tướng đã tham quan nhà máy Intel Products Việt Nam và trồng cây lưu niệm tại Khu CNC TPHCM.

Đọc thêm

Băn khoăn quy định về rút bảo hiểm xã hội 1 lần

Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn điều hành nội dung thảo luận.
(PLVN) - Hưởng bảo hiểm xã hội (BHXH) 1 lần là vấn đề khó, phức tạp. Cả 2 phương án được nêu trong dự thảo Luật BHXH (sửa đổi) trình tại Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5 vẫn còn ý kiến khác nhau.

Cần thiết bổ sung quy định về tổ hợp công nghiệp quốc phòng

Toàn cảnh hội nghị.
(PLVN) - Sáng 27/3, tiếp tục chương trình Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5, thảo luận về dự án Luật Công nghiệp quốc phòng, an ninh và động viên công nghiệp, các đại biểu cho rằng việc dự thảo Luật bổ sung quy định về tổ hợp công nghiệp quốc phòng là cần thiết, với mục tiêu là bảo vệ Tổ quốc, giữ vững an ninh gắn với phòng thủ quốc gia.

Đại biểu Quốc hội ủng hộ cấm tuyệt đối nồng độ cồn khi tham gia giao thông

Đại biểu Nguyễn Đại Thắng phát biểu tại phiên họp.
(PLVN) - Sáng 27/3, tại Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5, thảo luận về dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ (TTATGTĐB), các đại biểu bày tỏ ủng hộ quy định cấm hành vi điều khiển phương tiện tham gia GTĐB mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn nhưng đề nghị Chính phủ cần tiếp tục đánh giá tác động sâu hơn, toàn diện hơn đối với chính sách này để tăng tính thuyết phục.

Cân nhắc quy định mở rộng đấu giá biển số xe

Toàn cảnh Hội nghị.
(PLVN) - Sáng 27/3, tại Hội nghị đại biểu Quốc hội (QH) hoạt động chuyên trách lần thứ 5, QH khóa XV, thảo luận về dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ, các đại biểu còn có ý kiến khác nhau về việc mở rộng đấu giá biển số xe.

Phổ biến quy định liên quan đến kiều bào tại các Luật mới được Quốc hội thông qua

Thứ trưởng Lê Thị Thu Hằng phát biểu tại hội nghị.
(PLVN) - Ngày 26/3, Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài (NVNONN), Bộ Ngoại giao phối hợp với Ủy ban Kinh tế của Quốc hội, Bộ Xây dựng và Bộ Tài nguyên và Môi trường đồng chủ trì tổ chức Hội nghị tuyên truyền, phổ biến nội dung liên quan đến người Việt Nam định cư ở nước ngoài trong Luật Đất đai (sửa đổi), Luật Nhà ở (sửa đổi) và Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi) (Hội nghị).

Tránh “bình mới rượu cũ” khi đổi mới tổ chức Tòa án

Đại biểu Nguyễn Thị Việt Nga phát biểu tại hội nghị.
(PLVN) - Ngày 26/3, tại Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5, nhiệm kỳ khóa XV cho ý kiến về dự án Luật Toà án nhân dân (TAND) (sửa đổi), các đại biểu còn có ý kiến khác nhau về quy định về đổi mới TAND cấp huyện theo thẩm quyền xét xử.

Bộ trưởng Bộ Quốc phòng làm việc với Ban Cơ yếu Chính phủ

Đại tướng Phan Văn Giang phát biểu tại buổi làm việc. (Ảnh: Tuấn Nam).
(PLVN) - Thực hiện chức năng tham mưu giúp Bộ trưởng Bộ Quốc phòng thực hiện nhiệm vụ quản lý nhà nước về cơ yếu, thời gian qua, Ban Cơ yếu Chính phủ (Ban CYCP) đã lãnh đạo, chỉ đạo ngành Cơ yếu Việt Nam triển khai thống nhất, đồng bộ, toàn diện các mặt công tác; bảo đảm tuyệt đối bí mật, an toàn, chính xác, kịp thời thông tin phục vụ lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng, Nhà nước và lực lượng vũ trang (LLVT) trong mọi tình huống.

Bài viết của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: Thể hiện tinh thần dân chủ và bản chất vì dân, vì nước của Đảng ta

Đại đoàn kết toàn dân tộc là sức mạnh vô địch của dân tộc Việt Nam. (Ảnh minh họa - Tạp chí Tuyên giáo).
(PLVN) - Những vấn đề được Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đề cập trong bài viết vừa mang tính thời sự, vừa mang tính chiến lược, thể hiện rất rõ tinh thần dân chủ và bản chất vì dân, vì nước của Đảng ta. Đây cũng là lời nhắc nhở đối với một số cán bộ, đảng viên tránh xa chủ nghĩa cá nhân, làm việc vì lợi ích cá nhân, tiêu cực, tham nhũng.

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Xây dựng, hoàn thiện pháp luật để phát huy tối đa mọi nguồn lực phát triển đất nước

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Xây dựng, hoàn thiện pháp luật để phát huy tối đa mọi nguồn lực phát triển đất nước - Ảnh: VGP/Nhật Bắc
(PLVN) -  Ngày 25/3, chủ trì Phiên họp Chính phủ chuyên đề về xây dựng pháp luật tháng 3/2024, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu các thành viên Chính phủ không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác xây dựng pháp luật gắn với nâng cao hiệu quả tổ chức thi hành pháp luật, đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước nhanh và bền vững; đặc biệt, các luật, nghị quyết phải khai thác, phát huy tối đa mọi nguồn lực phát triển của đất nước, tránh lãng phí, tiêu cực, tham nhũng, tránh "xin – cho".

Phát huy vai trò giám sát của các cơ quan dân cử tại địa phương

Các đại biểu tham dự Hội nghị. (Ảnh: PV)
(PLVN) - Tham luận của một số đại biểu trình bày tại Hội nghị toàn quốc tổng kết công tác HĐND các tỉnh, TP trực thuộc Trung ương năm 2023 và triển khai kế hoạch công tác năm 2024 ngày 25/3 đã cho thấy vai trò quan trọng của các cơ quan dân cử trong hoạt động giám sát, góp phần không nhỏ vào những thành quả về phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương.

Tổ chức diễu binh, diễu hành kỷ niệm 50 năm Giải phóng miền Nam thống nhất đất nước

Thượng tướng Nguyễn Văn Nghĩa chủ trì hội nghị.
(PLVN) -  Sáng 25/3, Thượng tướng Nguyễn Văn Nghĩa, Phó tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân (QĐND) Việt Nam chủ trì Hội nghị làm việc với các cơ quan, đơn vị về xây dựng Đề án tổ chức diễu binh, diễu hành trong Lễ kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2025).