Thủ tướng dự Lễ kỷ niệm 50 năm thành lập đặc khu Quảng Đà

Thủ  tướng  cùng lãnh đạo Thành ủy Đà Nẵng, Tỉnh ủy Quảng Nam tham dự lễ kỷ niệm
Thủ tướng cùng lãnh đạo Thành ủy Đà Nẵng, Tỉnh ủy Quảng Nam tham dự lễ kỷ niệm
(PLO) - Ngày 21/10, tại TP. Đà Nẵng, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dự lễ kỷ niệm 50 năm thành lập Đặc khu ủy Quảng Đà (tháng 10/1967-10/2017) do Thành ủy Đà Nẵng và Tỉnh ủy Quảng Nam tổ chức.

Đánh giá cao việc Thành ủy Đà Nẵng và Tỉnh ủy Quảng Nam phối hợp tổ chức sự kiện này cũng như phối hợp xây dựng Khu di tích Đặc Khu ủy Quảng Đà tại Hòn Tàu (Quảng Nam), Thủ tướng cho rằng qua đó, chúng ta ôn lại truyền thống oai hùng của dân tộc, của Đặc khu ủy Quảng Đà 50 năm, một thời kỳ oanh liệt, góp phần vào thắng lợi cuộc kháng chiến của dân tộc”.

Chia sẻ những câu chuyện, kỷ niệm thời kháng chiến, những hình ảnh hết sức sâu đậm, những tấm gương lao động kiên cường, tinh thần cách mạng quả cảm của nhiều đồng chí như đồng chí Hồ Nghinh, Phạm Đức Nam..., của quân và dân Quảng Nam-Đà Nẵng, Thủ tướng xúc động bày tỏ, qua lễ kỷ niệm, những thế hệ hôm nay sẽ biết ơn sâu sắc đến các chiến sĩ đã chiến đấu, hy sinh xương máu cho Tổ quốc; đồng thời rút ra những bài học sâu sắc để làm tốt hơn nhiệm vụ được giao.

Thủ tướng gặp gỡ của những đồng chí hoạt động tại Đặc Khu Quảng Đà
Thủ tướng gặp gỡ của những đồng chí hoạt động tại Đặc Khu Quảng Đà

Theo Thủ tướng, thực hiện chủ trương của Trung ương và Quốc hội, cách đây tròn 20 năm, Quảng Nam - Đà Nẵng chia tách thành 2 tỉnh, thành. Dẫn bài thơ của một đồng chí viết hồi chia tách tỉnh: “Tôi với anh tuy hai mà một/Đã bao đời khắc cốt ghi tâm”, Thủ tướng khẳng định, tuy chia tách nhưng “lòng chúng ta không chia”.

Thời gian gần đây, hai địa phương đã phối hợp công tác cùng phát triển, cùng xử lý những vấn đề đặt ra, cùng sử dụng hạ tầng chung…, đó là truyền thống đáng quý đối với Quảng Nam - Đà Nẵng và cũng rất đáng quý trong hiện tại khi đoàn kết là sức mạnh để phát triển. 

Tuy nhiên, nhiều vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc, vùng chiến khu xưa… còn gặp nhiều khó khăn.

Do đó, Thủ tướng nêu, trách nhiệm của những người lãnh đạo, cấp ủy, chính quyền các cấp cần thực hiện tốt hơn công cuộc phát triển kinh tế, xã hội, phát huy thành quả cách mạng mà các thế hệ trước đã hy sinh xương máu giành được, mang lại đời sống ấm no, hạnh phúc của nhân dân.

“Làm được điều đó chính là niềm mong mỏi của các cô, các chú, các anh, các chị, mà cũng là trách nhiệm của Đảng, Nhà nước đối với nhân dân”, Thủ tướng phát biểu.

Trước đó, ngày 20/10, tại núi Hòn Tàu thuộc xã Duy Sơn (huyện Duy Xuyên, Quảng Nam) Tỉnh ủy Quảng Nam phối hợp với Thành ủy Đà Nẵng tổ chức lễ khánh thành Khu di tích Đặc Khu ủy Quảng Đà.

Hòn Tàu là dãy núi giáp ranh giữa các huyện Duy Xuyên, Nông Sơn và Quế Sơn, tỉnh Quảng Nam. Với vị trí chiến lược, nơi đây đã được Đặc Khu ủy Quảng Đà chọn làm căn cứ cách mạng trong 8 năm cuối cuộc chiến chống Mỹ (1967-1975). Với quyết tâm “Tất cả cho tổng công kích, tất cả cho tổng khởi nghĩa Xuân Mậu Thân 1968”, Đặc Khu ủy Quảng Đà chủ trương chỉ đạo tập trung huy động mọi lực lượng chuẩn bị nổi dậy.

Căn cứ Hòn Tàu là nơi quan và dân ta chịu nhiều hy sinh, mất mát. Nhiều đồng chí là lãnh đạo Đặc Khu ủy và hàng trăm cán bộ, chiến sĩ đã anh dũng hy sinh. Đặc biệt, có 10 cán bộ, nhân viên của Ban Tuyên huấn hy sinh do bị bom B52 của Mỹ đánh sập nơi ở và làm việc vào sáng 22/5/1972.

Mặc dù chịu nhiều hy sinh, mất mát, cán bộ, chiến sĩ Đặc Khu ủy Quảng Đà vẫn vững vàng tiếp tục thực hiện việc chỉ đạo các cuộc tiến công chiến lược, quyết định nhiều chủ trương quan trọng, hợp đồng chặt chẽ với các cánh quân chủ lực giải phóng các huyện phía Tây của tỉnh Quảng Nam, tạo thế gọng kìm, góp phần hoàn thành chiến dịch giải phóng Đà Nẵng năm 1975.

Năm 2012, di tích Hòn Tàu được Bộ VHTT&DL xếp hạng Di tích Lịch sử cấp quốc gia. Sau khi có quyết định xếp hạng di tích, Sở VHTT&DL tỉnh Quảng Nam đã lập hồ sơ trình Bộ VHTT&DL phê duyệt và triển khai lập dự án phục dựng di tích.

Qua hơn 2 năm triển khai thực hiện, đến nay Khu di tích Đặc Khu ủy Quảng Đà cơ bản đã hoàn thành đúng dịp kỷ niệm 50 năm thành lập Đặc Khu ủy (tháng 10/1967 - tháng 10/2017).

Tin cùng chuyên mục

Toạ đàm với doanh nghiệp ASEAN và các đối tác với chủ đề “Cộng đồng doanh nghiệp ASEAN, gắn kết, tự cường và bền vững: Nắm bắt thời cơ trong thời đại số”. Ảnh: Dương Giang/TTXVN.

Thủ tướng đề xuất đưa ASEAN thành hình mẫu trong chuyển đổi số toàn cầu

Ngày 23/4, trong khuôn khổ Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Thủ tướng Lào Sonexay Siphandone, nước Chủ tịch ASEAN 2024 đồng chủ trì tọa đàm với doanh nghiệp các nước ASEAN và các đối tác với chủ đề “Cộng đồng doanh nghiệp ASEAN gắn kết, tự cường và bền vững: Nắm bắt thời cơ trong thời đại số”.

Đọc thêm

Tăng cường kết nối hai nền kinh tế Việt Nam - Lào

Thủ tướng Phạm Minh Chính đón Thủ tướng Lào Sonexay Siphandone.
(PLVN) - Theo tin từ Bộ Ngoại giao, chiều 22/4, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã có cuộc gặp làm việc với Thủ tướng Lào Sonexay Siphandone nhân dịp tham dự Diễn đàn Tương lai ASEAN tại Hà Nội.

Tăng cường kỷ cương, kỷ luật trong việc ban hành văn bản quy phạm pháp luật

Phó Chủ tịch QH Nguyễn Khắc Định điều hành nội dung thảo luận.
(PLVN) - Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) đề nghị Chính phủ, Tòa án nhân dân tối cao, Viện kiểm sát nhân dân tối cao, các bộ, ngành và các cơ quan hữu quan nâng cao chất lượng hiệu quả công tác xây dựng pháp luật gắn với việc theo dõi thi hành pháp luật; khẩn trương khắc phục những hạn chế, vướng mắc, tăng cường kỷ cương, kỷ luật trong việc ban hành văn bản quy phạm pháp luật (VBQPPL).

Giám sát các dự án trọng điểm quốc gia: Có giải pháp để tháo gỡ vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ

Phó Chủ tịch QH Nguyễn Đức Hải nội dung thảo luận.
(PLVN) - Sáng 22/4, tiếp tục chương trình Phiên họp thứ 32, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) xem xét kết quả giám sát Việc thực hiện Nghị quyết số 43/2022/QH15 ngày 11/1/2022 của QH về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ Chương trình phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội và các nghị quyết của QH về một số dự án quan trọng quốc gia đến hết năm 2023.

Giám sát cán bộ, đảng viên: Khắc phục bằng được tình trạng nể nang, né tránh, ngại va chạm

Hội thảo về nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác giám sát, phản biện xã hội của MTTQ Việt Nam và các tổ chức chính trị xã hội do UBTƯ MTTQ Việt Nam tổ chức. (Ảnh: Quang Vinh)
(PLVN) - Nhằm ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống của một bộ phận cán bộ, đảng viên, thời gian qua, Đảng ta đã ban hành nhiều quy định nhằm đẩy mạnh công tác giám sát đối với người đứng đầu, cán bộ chủ chốt và cán bộ, đảng viên. Bên cạnh những kết quả đáng ghi nhận, vẫn còn không ít hạn chế, tồn tại cần khắc phục.

Ký kết Hiệp định Geneve: Mốc son lịch sử của dân tộc, mang ý nghĩa thời đại

Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn.
(PLVN) - Trả lời báo chí nhân dịp kỷ niệm 70 năm ngày ký Hiệp định Geneve, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn khẳng định, việc ký kết Hiệp định không chỉ là một mốc son lịch sử của dân tộc ta, mà còn mang ý nghĩa thời đại. Hiệp định này cùng với chiến thắng Điện Biên Phủ đã cổ vũ mạnh mẽ cho các dân tộc bị áp bức đứng lên đấu tranh giải phóng dân tộc, mở đầu cho thời kỳ sụp đổ của chủ nghĩa thực dân trên toàn thế giới.

Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024: Phát huy vai trò dẫn dắt của Việt Nam trong hợp tác khu vực

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Đỗ Hùng Việt.
(PLVN) - Vào ngày 23/4 tới, Việt Nam sẽ đăng cai tổ chức Diễn đàn Tương lai ASEAN. Trả lời phỏng vấn báo chí, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Đỗ Hùng Việt, sáng kiến tổ chức Diễn đàn một lần nữa thể hiện sự chủ động, tích cực của Việt Nam, mong muốn đóng góp tích cực hơn cho hợp tác khu vực và mong muốn phát huy vai trò dẫn dắt, nòng cốt của Việt Nam trong hợp tác khu vực và trên phạm vi toàn cầu.

Tháo gỡ 'điểm nghẽn' bậc học mầm non

Cô và trò Trường Mầm non Tuổi hoa Cầu Giấy - Hà Nội. (Ảnh minh họa - Nguồn: Web trường)
(PLVN) - Vừa qua, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã chủ trì Phiên họp Ủy ban quốc gia Đổi mới giáo dục và đào tạo về “Đổi mới, phát triển giáo dục mầm non đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”.

Tư tưởng Hồ Chí Minh về công tác tham mưu và kinh nghiệm cho đội ngũ cán bộ

Chủ tịch Hồ Chí Minh (Ảnh tư liệu)
(PLVN) - Công tác tham mưu có vị trí, vai trò rất quan trọng trong mỗi cơ quan và được Chủ tịch Hồ Chí Minh đặc biệt quan tâm. Tuy nhiên, tham mưu là công việc khó, để hoàn thành nhiệm vụ, cán bộ làm công tác tham mưu phải chủ động, nắm tình hình từ “sớm”, từ xa, có đầu óc “sắc” sảo, nhạy bén, vững “chắc” ngay trong bản lĩnh chính trị và nhiệm vụ được giao, và phải đi “sâu”, đi sát vào đời sống cán bộ và quần chúng nhân dân. Đó chính là “Sớm – Sắc – Chắc – Sâu”.