Thủ tướng chỉ đạo ứng phó hiện tượng tăng trưởng "nóng" của giá đất, chứng khoán...

(PLVN) - Đó là một trong những nội dung chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại phiên họp Chính phủ đầu tiên sau khi được kiện toàn tại Kỳ họp thứ 11 Quốc hội khoá XIV diễn ra sáng nay (15/4) tại trụ sở Chính phủ.

Thủ tướng Phạm Minh Chính nhận định, tình hình trong nước, thế giới và khu vực tiếp tục có nhiều khó khăn, thách thức. Đặc biệt, đại dịch Covid-19 diễn biến phức tạp và tiềm ẩn nguy cơ bùng phát trở lại. Chính điều này khiến tăng trưởng Quý I của nước ta chỉ đạt 4,48%, thấp hơn so với mục tiêu đề ra.

Do đó, Thủ tướng yêu cầu Chính phủ bắt tay ngay vào công việc, không để gián đoạn, không chủ quan. Khẩn trương hoàn thành công tác kiện toàn cấp ủy, tổ chức đảng và bàn giao công việc tại các cơ quan, đơn vị; tích cực rà soát hoàn thiện bộ máy tinh gọn, hoạt động hiệu lực hiệu quả gắn với tinh giản biên chế và cơ cấu lại, nâng cao đội ngũ cán bộ công chức, viên chức các cấp.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì phiên họp Chính phủ ngày 15/4. Ảnh: VGP/Nhật Bắc
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì phiên họp Chính phủ ngày 15/4. Ảnh: VGP/Nhật Bắc

"Xây dựng Chính phủ liêm chính, kỷ luật, kỷ cương, hành động quyết liệt, hiệu lực hiệu quả, lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm, đảm bảo người dân được thụ hưởng tiến bộ và công bằng xã hội" - Thủ tướng nhấn mạnh.

Thủ tướng Phạm Minh Chính nêu rõ, từng thành viên Chính phủ phải quyết tâm cao, nỗ lực phải lớn, hành động quyết liệt, hiệu quả, có trọng tâm trọng điểm, làm việc nào dứt việc đó. Đặc biệt, Chính phủ sẽ tăng cường mạnh mẽ phân cấp, phân quyền, đồng thời xác định rõ trách nhiệm của tập thể, cá nhân gắn với kiểm tra, giám sát và kiểm soát quyền lực; tập trung chỉ đạo xây dựng và hoàn thiện thể chế, chính sách, chiến lược, quy hoạch và kế hoạch.

Trong đó, giữ vững môi trường hòa bình ổn định và hội nhập quốc tế sâu rộng để phát triển. Bám sát các Nghị quyết của Đảng, Quốc hội và Nghị quyết 01 của Chính phủ. Cùng với đó, phối hợp chặt chẽ, có hiệu quả với các cơ quan đoàn thể.

Huy động sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, kiên định mục tiêu kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, huy động sử dụng hiệu quả mọi nguồn lực để phát triển đất nước, nhất là nguồn lực con người. Trong đó, phải triển khai quyết liệt hiệu quả các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp tập trung vào đổi mới sáng tạo và huy động nguồn lực ngoài nhà nước.

Đề cập về một số nhiệm vụ cụ thể trong thời gian tới, Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị, các Bộ, ngành địa phương, nhất là người đứng đầu chịu trách nhiệm trực tiếp, toàn diện về việc thực hiện và giải ngân vốn đầu tư công theo kế hoạch.

Bộ KHĐT khẩn trương chủ trì, tổng kết, đánh giá công tác giải ngân vốn đầu tư công; đề xuất giải pháp đồng bộ, khả thi, hiệu quả để khắc phục, phấn đấu đạt tỷ lệ giải ngân cao nhưng phải hiệu quả, đúng mục đích, đúng quy định của pháp luật.

Bộ Y tế khẩn trương hoàn chỉnh phương án và sớm triển khai “hộ chiếu vaccine”. Có cơ chế khuyến khích, tạo điều kiện cho các tổ chức, doanh nghiệp đủ điều kiện mua, tiêm vaccine; thúc đẩy nghiên cứu phát triển vaccine trong nước.

Bộ Tài chính phối hợp với Văn phòng Chính phủ hoàn thiện dự thảo Nghị định về dự thảo Nghị định gia hạn thời hạn nộp thuế, tiền sử dụng đất năm 2021 và việc triển khai thực hiện Nghị quyết số 42/NQ-CP về hỗ trợ người dân khó khăn do đại dịch Covid-19 trình Thủ tướng Chính phủ ký ban hành ngay sau phiên họp.

Thủ tướng Phạm Minh Chính trao đổi với Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh. Ảnh: VGP/Nhật Bắc
Thủ tướng Phạm Minh Chính trao đổi với Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh. Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Nêu rõ cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 sắp tới là sự kiện chính trị quan trọng của đất nước, Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu, các Bộ ngành địa phương, tiếp tục thực hiện kế hoạch kiểm tra, giám sát công tác chuẩn bị bầu cử ở Trung ương và địa phương, kịp thời ban hành các văn bản hướng dẫn, trả lời các cơ quan, tổ chức về công tác bầu cử. Đồng thời đấu tranh, phản bác các quan điểm sai trái, xuyên tạc của các thế lực thù địch; bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội.

Thủ tướng đề nghị các Bộ, ngành thực hiện hiệu quả các giải pháp đã được nêu trong Nghị quyết 01 của Chính phủ. Tiếp tục rà soát, hoàn thiện các cơ chế, chính sách; ổn định kinh tế vĩ mô; quyết liệt giải quyết, xử lý theo thẩm quyền hoặc báo cáo cấp có thẩm quyền để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, vấn đề tồn đọng.

Theo dõi sát và có biện pháp phù hợp trước những rủi ro tiềm ấn đối với nền kinh tế như dấu hiệu tăng nóng của thị trường chứng khoán và giá đất tăng bất thường ở một số địa phương... Chủ động nắm chắc tình hình, xử lý kịp thời, có hiệu quả những vấn đề phát sinh.

Cuối cùng, Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị, các vị Bộ trưởng, Trưởng ngành thành viên Chính phủ, theo chức năng nhiệm vụ và sự phân công, chuẩn bị tốt các nội dung phục vụ Hội nghị Trung ương 3 Khóa XIII và Kỳ họp thứ nhất, Quốc hội Khóa XV cũng như các Hội nghị của Bộ Chính trị, Ban Bí thư theo chương trình làm việc năm 2021./.

Tại phiên họp, các thành viên Chính phủ tập trung thảo luận về Dự thảo Chương trình hành động của Chính phủ triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng; tổng kết Quy chế làm việc của Chính phủ ban hành kèm theo Nghị định số 138/2016/NĐ-CP; tiếp tục rà soát hệ thống pháp luật, đề xuất sửa đổi, bổ sung hoặc ban hành mới các văn bản quy phạm pháp luật; phục vụ công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026; công tác phòng, chống dịch COVID-19 và tiêm phòng vaccine COVID-19; thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công; dự thảo Nghị định gia hạn thời hạn nộp thuế, tiền sử dụng đất năm 2021 và việc triển khai thực hiện Nghị quyết số 42/NQ-CP về hỗ trợ người dân khó khăn do đại dịch COVID-19; tổ chức kỳ thi trung học phổ thông quốc gia…

Đọc thêm

Chi hội Báo Pháp luật Việt Nam nhận 2 bằng khen của Chủ tịch Hội nhà báo Việt Nam

Chi hội Báo Pháp luật Việt Nam nhận 2 bằng khen của Chủ tịch Hội nhà báo Việt Nam
(PLVN) - Chiều 18/3, tại TP HCM, Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức hội nghị sơ kết 3 năm thực hiện Quyết định số 558 của Thủ tướng và hội nghị thi đua khen thưởng năm 2024. Chi hội nhà báo Báo Pháp luật Việt Nam vinh dự được tặng 1 bằng khen tập thể và 1 bằng khen cho cá nhân nhà báo Trần Ngọc Hà - Phó Tổng biên tập, Thư ký Chi Hội nhà báo Báo Pháp luật Việt Nam.

'Mỗi bài báo phải đúng đường lối, pháp luật, đúng nguyện vọng người dân'

Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa phát biểu chỉ đạo hội nghị
(PLVN) - Phát biểu tại Hội nghị Toàn quốc năm 2024 của Hội Nhà báo Việt Nam diễn ra sáng 18/3, ở TP HCM, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa cho rằng, làm báo có thể nghèo nhưng không được tiêu cực. Mỗi bài báo viết ra phải đúng đường lối, pháp luật, đúng nguyện vọng người dân, được người đọc tâm phục, khẩu phục...

UBKT Trung ương đề nghị xem xét, kỷ luật bà Hoàng Thị Thúy Lan, ông Lê Duy Thành, ông Đặng Văn Minh

UBKT Trung ương đề nghị xem xét, kỷ luật bà Hoàng Thị Thúy Lan, ông Lê Duy Thành, ông Đặng Văn Minh
(PLVN) - Tại Kỳ họp thứ 38, sau khi xem xét báo cáo đề nghị thi hành kỷ luật một số đảng viên vi phạm tại các Đảng bộ tỉnh Vĩnh Phúc và Quảng Ngãi, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Trung ương nhận thấy, bà Hoàng Thị Thúy Lan và các ông Lê Duy Thành, Đặng Văn Minh, Cao Khoa, Hà Hoàng Việt Phương đã suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống; vi phạm quy định những điều đảng viên không được làm và trách nhiệm nêu gương...

Bộ trưởng Tài chính nêu giải pháp hạ giá vàng, giá vé máy bay

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải điều hành nội dung phiên họp.
(PLVN) - Tại phiên chất vấn và trả lời chất vấn nhóm vấn đề thuộc lĩnh vực tài chính sáng nay, 18/3, một số đại biểu Quốc hội bày tỏ băn khoăn về tình trạng giá vàng, giá vé máy bay tăng cao trong thời gian qua và đề nghị Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc nêu giải pháp để khắc phục.

Chuyển cơ quan điều tra các vụ việc có dấu hiệu sai phạm trong kinh doanh bảo hiểm

Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc trả lời chất vấn tại phiên họp.
(PLVN) - Pháp luật nghiêm cấm việc các cán bộ bảo hiểm tư vấn sai, tranh giành, lôi kéo, dùng các thủ đoạn để bán bảo hiểm đối với những người chưa có nhận thức cao. Bộ Tài chính đã thực hiện kiểm tra, thanh tra khi có khiếu nại những hành vi như vậy và xử phạt nghiêm minh, chuyển cho cơ quan điều tra các vụ việc có dấu hiệu sai phạm để xử lý.

Phát triển du lịch Điện Biên trong sự tôn trọng, tôn vinh, bảo tồn văn hoá, tự nhiên

Phát triển du lịch Điện Biên trong sự tôn trọng, tôn vinh, bảo tồn văn hoá, tự nhiên
Dự Hội thảo khoa học quốc gia "Điện Biên phát huy tiềm năng, lợi thế phát triển du lịch bền vững", sáng 17/3, tại TP Điện Biên Phủ, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà cho rằng với nguồn lực đầu tư còn hạn chế, du lịch Điện Biên cần tập trung đầu tư những công trình, dự án "ra tấm, ra món", phát triển trong sự tôn trọng, tôn vinh, bảo tồn giá trị văn hoá, tự nhiên.

Quy hoạch tỉnh sẽ tạo nền tảng vững chắc cho Điện Biên phát triển

Quy hoạch tỉnh sẽ tạo nền tảng vững chắc cho Điện Biên phát triển
Sáng 17/3, tỉnh Điện Biên tổ chức Hội nghị công bố Quy hoạch tỉnh, thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 theo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ. Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chủ trì Hội nghị, trao Quyết định phê duyệt Quy hoạch tỉnh Điện Biên thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 cho lãnh đạo tỉnh Điện Biên.

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Các chủ thể đặt mình vào địa vị của những người chưa có chỗ ở để hành động

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Các chủ thể đặt mình vào địa vị của những người chưa có chỗ ở để hành động
(PLVN) - Nhấn mạnh nhà ở xã hội là nhà ở bình thường như các loại nhà ở khác, phải bảo đảm chất lượng, an toàn, vệ sinh môi trường, Thủ tướng yêu cầu tất cả các chủ thể có liên quan, mỗi người, mỗi tổ chức chung tay, góp sức tạo phong trào, xu thế phát triển nhà ở xã hội, đặt mình vào địa vị của người khác và đặt mình vào địa vị của những người chưa có chỗ ở để hành động, trong đó có việc nghiên cứu, triển khai gói tín dụng cho người mua với thời gian 10-15 năm và lãi suất thấp hơn từ 3-5%.