Thu hồi súng tự chế ở vùng cao: Đau đầu vì “bắt cóc bỏ đĩa“

Bộ đội Biên phòng kiểm đếm, phân loại số súng tự chế mới thu được.
Bộ đội Biên phòng kiểm đếm, phân loại số súng tự chế mới thu được.
(PLO) - Tình trạng chế tạo và sử dụng súng tự chế của người dân vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới đã dẫn đến nhiều câu chuyện đau lòng. Những năm qua, cơ quan chức năng các địa phương đã thực hiện nhiều đợt thu hồi súng tự chế nhưng cứ thu xong thì người dân lại tiếp tục tự chế, sử dụng.

Với tập tục sinh sống tự cung, tự cấp, săn bắn, hái lượm từ ngàn đời nay, việc sử dụng súng săn, súng tự chế đã trở thành thói quen ăn sâu vào tiềm thức của đồng bào dân tộc thiểu số vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới. Chuyện trước đây mỗi hộ gia đình có từ 2-3 khẩu súng săn, súng tự chế để bảo vệ mùa màng hay phòng thân khi đi rừng, làm rẫy là điều hết sức bình thường… Thậm chí, súng kíp của người Mông, người Thái… còn được xem là di sản văn hóa của nhiều vùng miền.

Hiện nay, số súng người dân tự chế để sử dụng vào việc săn bắn rất nhiều. Ngoài súng kíp, người dân dùng nhiều nhất là các loại súng cồn, súng thể thao tự chế. Hai loại súng này rất nguy hiểm với độ sát thương cao. Nguyên liệu để chế tạo cũng rất dễ mua trên thị trường từ các loại ống nhựa, nòng làm bằng vòi phun thuốc trừ sâu, báng súng làm bằng gỗ, đạn là bi sắt... với giá vài trăm ngàn đồng. 

Lượng súng săn, súng tự chế còn tồn đọng trong nhân dân, tiềm ẩn nhiều nguy hiểm, có nguy cơ gây tai nạn, mất trật tự an toàn xã hội. Thậm chí, nhiều vụ án mạng đã xảy ra. Chỉ tính từ năm 2010 đến năm 2014, tại huyện Kỳ Sơn, Nghệ An đã xảy ra 5 vụ do đi săn bắn nhầm nhau, làm chết oan 4 người, bị thương 1 người. Đặc biệt có vụ đối tượng Xeo Phò Bún tại bản Tạt Xa Va, xã Bảo Thắng, huyện Kỳ Sơn dùng súng tự chế giết người, đã bị Công an huyện Kỳ Sơn bắt giữ…

Mới đây, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Đắk Nông đã khởi tố và bắt tạm giam La Hải Phương (SN 1979, thường trú tại thôn Đắk Tân, xã Đắk Nia, thị xã Gia Nghĩa về tội Vô ý làm chết người.

Trước đó, ngày 24/2/2018, La Hải Phương cùng với anh Dương Văn Ngọc (SN 1993) và 4 người bạn đều ở xã Đắk Nia rủ nhau vào tiểu khu 1587 thuộc xã Nhân Đạo (Đắk R’lấp) để tìm phong lan và săn gà rừng. Khi đi, Phương mang theo 2 khẩu súng gồm 1 khẩu súng kíp, 1 khẩu súng thể thao tự chế. Đến khu vực tiểu khu 1587, cả nhóm mắc võng, nấu ăn, đi tìm phong lan và ngủ đêm trong rừng.

Khoảng 6 giờ sáng ngày 25/2/2018, khi mọi người đang say ngủ trên võng, Phương nghe tiếng gà rừng gáy nên dậy lấy khẩu súng thể thao tự chế đi săn bắn. Thấy 2 con gà rừng đi vào bụi cây, Phương liền bắn 1 phát về phía thấy đụng đậy ở bụi cây thì nghe có tiếng người la hét.

Phương vội vàng vứt súng, chạy đến thì thấy anh Ngọc nằm vật ở đó với vết thương vùng ngực, máu chảy loang đất. Nhóm thợ săn vội vàng đưa đi cấp cứu nhưng nạn nhân đã tử vong trước khi đến bệnh viện. Sau khi đưa thi thể anh Ngọc về cho gia đình lo hậu sự, Phương đã đến Công an xã Đắk Nia đầu thú và khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình.

Ở địa bàn là xã, huyện miền núi, việc thu hồi súng rất khó khăn. Khó nhất khi vận động bà con là họ quan niệm khẩu súng như đồ gia bảo, như vật phòng thân mà không nhận thấy nguy cơ tiềm ẩn, độ sát thương của khẩu súng gây ra nếu sử dụng bừa bãi. Các tỉnh biên giới giáp Lào, nhiều hộ dân nghe tin cán bộ công an, biên phòng đến đã giấu súng vào rừng hoặc gửi nhờ ở nhà bà con bên Lào. Để thu hồi súng tự chế, chính quyền, Công an, BĐBP phải tốn nhiều công sức vận động. Trước những hệ lụy buồn và thực trạng nhức nhối của việc tàng trữ, sử dụng trái phép vũ khí tự chế trên các địa bàn biên giới, các địa phương đã tiến hành nhiều đợt thu hồi vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ. 

Quyết liệt thu hồi súng tự chế, trong 5 năm, 2011-2016, Công an huyện Kỳ Sơn, Nghệ An đã vận động nhân dân giao nộp và thu hồi 4.955 khẩu súng các loại, trong đó có 5 khẩu súng quân dụng, 4.950 khẩu súng tự chế, 8 quả lựu đạn, 28kg thuốc nổ và nhiều công cụ hỗ trợ khác. Năm 2017, Công an huyện Đồng Văn, tỉnh Hà Giang phối hợp với ngành chức năng đã tiêu hủy 196 súng tự chế do người dân 15 xã, thị trấn giao nộp. Số súng tự chế này được thu gom từ cuộc vận động nhân dân giao nộp vũ khí, vật liệu nổ trong tháng 3 và tháng 4/2017.

Sau gần 2 năm kiên trì vận động, thuyết phục, với nhiều cách làm sáng tạo, quyết liệt của BĐBP và chính quyền địa phương các xã biên giới, BĐBP và chính quyền địa phương các xã biên giới tỉnh Thanh Hóa đã thu được 2.223 khẩu súng các loại, 24 bộ phận cò, 368 hạt nổ, 72kg tiền chất thuốc nổ, 53 kíp mìn, gần 50kg bi sắt và đạn chì cùng nhiều công cụ hỗ trợ khác. Qua đó vận động 100% ban quản lý bản và hàng chục nghìn hộ gia đình ở 16 xã biên giới đã tự nguyện ký cam kết không chế tạo, tàng trữ, mua bán, sử dụng các loại vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ.

Trong năm 2017, Công an huyện Nam Giang, Quảng Nam đã vận động nhân dân giao nộp 281 khẩu súng săn các loại. Quý 1/2018, Công an huyện Nam Giang tiếp tục tuyên truyền, vận động, thu hồi 147 khẩu súng các loại. Trong khi đó, Công an huyện Đông Giang, Quảng Nam cũng đã thu giữ hơn 120 khẩu súng tự chế từ năm 2017 đến nay, trong đó quý 1/2018, đơn vị đã vận động bà con giao nộp 42 khẩu súng tự chế. 

Thế nhưng, vấn đề súng tự chế nhức nhối chưa có hồi kết bởi sau khi thu hồi, người dân lại lén lút chế tạo những khẩu súng mới.

Đọc thêm

Băn khoăn quy định về rút bảo hiểm xã hội 1 lần

Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn điều hành nội dung thảo luận.
(PLVN) - Hưởng bảo hiểm xã hội (BHXH) 1 lần là vấn đề khó, phức tạp. Cả 2 phương án được nêu trong dự thảo Luật BHXH (sửa đổi) trình tại Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5 vẫn còn ý kiến khác nhau.

Cần thiết bổ sung quy định về tổ hợp công nghiệp quốc phòng

Toàn cảnh hội nghị.
(PLVN) - Sáng 27/3, tiếp tục chương trình Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5, thảo luận về dự án Luật Công nghiệp quốc phòng, an ninh và động viên công nghiệp, các đại biểu cho rằng việc dự thảo Luật bổ sung quy định về tổ hợp công nghiệp quốc phòng là cần thiết, với mục tiêu là bảo vệ Tổ quốc, giữ vững an ninh gắn với phòng thủ quốc gia.

Đại biểu Quốc hội ủng hộ cấm tuyệt đối nồng độ cồn khi tham gia giao thông

Đại biểu Nguyễn Đại Thắng phát biểu tại phiên họp.
(PLVN) - Sáng 27/3, tại Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5, thảo luận về dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ (TTATGTĐB), các đại biểu bày tỏ ủng hộ quy định cấm hành vi điều khiển phương tiện tham gia GTĐB mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn nhưng đề nghị Chính phủ cần tiếp tục đánh giá tác động sâu hơn, toàn diện hơn đối với chính sách này để tăng tính thuyết phục.

Cân nhắc quy định mở rộng đấu giá biển số xe

Toàn cảnh Hội nghị.
(PLVN) - Sáng 27/3, tại Hội nghị đại biểu Quốc hội (QH) hoạt động chuyên trách lần thứ 5, QH khóa XV, thảo luận về dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ, các đại biểu còn có ý kiến khác nhau về việc mở rộng đấu giá biển số xe.

Phổ biến quy định liên quan đến kiều bào tại các Luật mới được Quốc hội thông qua

Thứ trưởng Lê Thị Thu Hằng phát biểu tại hội nghị.
(PLVN) - Ngày 26/3, Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài (NVNONN), Bộ Ngoại giao phối hợp với Ủy ban Kinh tế của Quốc hội, Bộ Xây dựng và Bộ Tài nguyên và Môi trường đồng chủ trì tổ chức Hội nghị tuyên truyền, phổ biến nội dung liên quan đến người Việt Nam định cư ở nước ngoài trong Luật Đất đai (sửa đổi), Luật Nhà ở (sửa đổi) và Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi) (Hội nghị).

Tránh “bình mới rượu cũ” khi đổi mới tổ chức Tòa án

Đại biểu Nguyễn Thị Việt Nga phát biểu tại hội nghị.
(PLVN) - Ngày 26/3, tại Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5, nhiệm kỳ khóa XV cho ý kiến về dự án Luật Toà án nhân dân (TAND) (sửa đổi), các đại biểu còn có ý kiến khác nhau về quy định về đổi mới TAND cấp huyện theo thẩm quyền xét xử.

Bộ trưởng Bộ Quốc phòng làm việc với Ban Cơ yếu Chính phủ

Đại tướng Phan Văn Giang phát biểu tại buổi làm việc. (Ảnh: Tuấn Nam).
(PLVN) - Thực hiện chức năng tham mưu giúp Bộ trưởng Bộ Quốc phòng thực hiện nhiệm vụ quản lý nhà nước về cơ yếu, thời gian qua, Ban Cơ yếu Chính phủ (Ban CYCP) đã lãnh đạo, chỉ đạo ngành Cơ yếu Việt Nam triển khai thống nhất, đồng bộ, toàn diện các mặt công tác; bảo đảm tuyệt đối bí mật, an toàn, chính xác, kịp thời thông tin phục vụ lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng, Nhà nước và lực lượng vũ trang (LLVT) trong mọi tình huống.

Bài viết của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: Thể hiện tinh thần dân chủ và bản chất vì dân, vì nước của Đảng ta

Đại đoàn kết toàn dân tộc là sức mạnh vô địch của dân tộc Việt Nam. (Ảnh minh họa - Tạp chí Tuyên giáo).
(PLVN) - Những vấn đề được Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đề cập trong bài viết vừa mang tính thời sự, vừa mang tính chiến lược, thể hiện rất rõ tinh thần dân chủ và bản chất vì dân, vì nước của Đảng ta. Đây cũng là lời nhắc nhở đối với một số cán bộ, đảng viên tránh xa chủ nghĩa cá nhân, làm việc vì lợi ích cá nhân, tiêu cực, tham nhũng.

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Xây dựng, hoàn thiện pháp luật để phát huy tối đa mọi nguồn lực phát triển đất nước

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Xây dựng, hoàn thiện pháp luật để phát huy tối đa mọi nguồn lực phát triển đất nước - Ảnh: VGP/Nhật Bắc
(PLVN) -  Ngày 25/3, chủ trì Phiên họp Chính phủ chuyên đề về xây dựng pháp luật tháng 3/2024, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu các thành viên Chính phủ không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác xây dựng pháp luật gắn với nâng cao hiệu quả tổ chức thi hành pháp luật, đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước nhanh và bền vững; đặc biệt, các luật, nghị quyết phải khai thác, phát huy tối đa mọi nguồn lực phát triển của đất nước, tránh lãng phí, tiêu cực, tham nhũng, tránh "xin – cho".

Phát huy vai trò giám sát của các cơ quan dân cử tại địa phương

Các đại biểu tham dự Hội nghị. (Ảnh: PV)
(PLVN) - Tham luận của một số đại biểu trình bày tại Hội nghị toàn quốc tổng kết công tác HĐND các tỉnh, TP trực thuộc Trung ương năm 2023 và triển khai kế hoạch công tác năm 2024 ngày 25/3 đã cho thấy vai trò quan trọng của các cơ quan dân cử trong hoạt động giám sát, góp phần không nhỏ vào những thành quả về phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương.

Tổ chức diễu binh, diễu hành kỷ niệm 50 năm Giải phóng miền Nam thống nhất đất nước

Thượng tướng Nguyễn Văn Nghĩa chủ trì hội nghị.
(PLVN) -  Sáng 25/3, Thượng tướng Nguyễn Văn Nghĩa, Phó tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân (QĐND) Việt Nam chủ trì Hội nghị làm việc với các cơ quan, đơn vị về xây dựng Đề án tổ chức diễu binh, diễu hành trong Lễ kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2025).