Thu gọn chủ thể có thẩm quyền ban hành văn bản

Bộ trưởng Bộ Tư pháp Hà Hùng Cường
Bộ trưởng Bộ Tư pháp Hà Hùng Cường
(PLO) - Chiều qua (24/4), dưới sự chủ trì của Bộ trưởng Bộ Tư pháp Hà Hùng Cường, Ban soạn thảo Dự án Luật Ban hành Văn bản quy phạm pháp luật (VBQPPL) đã họp Phiên thứ 6 bàn về nhiều nội dung quan trọng của một dự án luật được đánh giá là “đặc biệt quan trọng” này.
Bổ sung quy trình phê duyệt chính sách
Luật Ban hành VBQPPL năm 2008 đã đưa nội dung xem xét, đánh giá chính sách cơ bản vào quy trình lập dự kiến chương trình xây dựng luật, pháp lệnh. Tuy nhiên, theo Vụ trưởng Vụ Các vấn đề chung về xây dựng pháp luật Bộ Tư  pháp Nguyễn Hồng Tuyến thì: “Quy trình này chưa thật cụ thể, rõ ràng. Việc đánh giá chính sách mới chỉ dừng lại ở việc đánh giá có cần thiết phải ban hành VBQPPL hay không. 
Việc thảo luận thông qua chương trình chủ yếu mới chỉ thảo luận về danh mục văn bản mà chưa thảo luận từng nội dung của chính sách đối với từng dự án luật, pháp lệnh, dẫn đến việc vừa xây dựng luật, vừa xây dựng chính sách. Do chính sách chưa trở thành một quy trình riêng và chưa được phê duyệt trước nên một số dự án luật khi soạn thảo xong thì chính sách có sự thay đổi, dẫn đến việc có thể thay đổi dự thảo luật, pháp lệnh.”
Để khắc phục tình trạng này, theo ông Tuyến, Dự luật được xây dựng theo hướng bổ sung quy trình xây dựng, phê duyệt chính sách trước khi soạn thảo VBQPPL. Quy trình xây dựng, phê duyệt chính sách sẽ được quy định trong giai đoạn lập chương trình xây dựng luật, pháp lệnh hàng năm.
Chuyên gia cao cấp Bộ Tư pháp Dương Thanh Mai cũng cho rằng, nếu thấy việc phê duyệt chính sách là cần thiết để thay đổi quan trọng chất lượng văn bản (VB) thì cố gắng thể hiện yêu cầu này rõ hơn trong Dự thảo Luật. Trong trường hợp Quốc hội không phê duyệt chính sách thì Chính phủ phải làm lại. 
Bộ trưởng Bộ Tư pháp Hà Hùng Cường nhấn mạnh, việc phê duyệt chính sách có thể là phù hợp trong giai đoạn tới, tuy nhiên theo Bộ trưởng: “Viết như Dự thảo vẫn thấy chính sách mờ mờ ở đâu. Chính sách được phê duyệt phải rõ ra nhằm mục đích gì, khắc phục khó khăn hiện nay ra sao, nội dung chính sách như thế nào, đã được cơ quan có thẩm quyền đồng ý hay chưa”. Và quan trọng, theo Bộ trưởng, đây là cơ sở quan trọng để sau này đối chiếu xem Dự thảo có đúng tinh thần của chính sách đã đề xuất hay không. 
Không ban hành các loại văn bản liên tịch?
Về thẩm quyền ban hành VBQPPL, Dự thảo Luật đưa ra hai phương án. Phương án 1: Quy định có 14 chủ thể ban hành với 18 hình thức VBQPPL (riêng Hội đồng Thẩm phán không ban hành Nghị quyết hướng dẫn áp dụng thống nhất pháp luật mà ban hành nghị quyết giải thích VBQPPL). 
Phương án 2: Thiết kế theo hướng không quy định thẩm quyền ban hành VB của một số chủ thể như Chánh án TANDTC, Viện trưởng VKSNDTC, Tổng Kiểm toán Nhà nước, các loại VB liên tịch. Theo phương án này thì chỉ còn 8 chủ thể có thẩm quyền ban hành VB với 8 hình thức VBQPPL.
Phó Viện trưởng VKSNDTC Trần Công Phàn đề nghị phải cân nhắc cẩn trọng quy định thu gọn chủ thể có thẩm quyền ban hành VBQPPL bởi hiện những VB đề nghị bỏ lại đang được áp dụng nhiều nhất trên thực tế, ví dụ như nghị quyết của Quốc hội.
Bà Hồ Thị Hằng, Vụ Pháp chế, Bộ Tài chính đề nghị cần phải rà soát lại để xem có thể thu gọn ở mức độ nào, đặc biệt để phù hợp với Hiến pháp và các VBQPPL khác. Theo bà Hằng, nếu không cho phép ban hành VB liên tịch sẽ là rất khó, vì như vậy mỗi Bộ sẽ phải ban hành một thông tư riêng về cùng một vấn đề, dễ dẫn đến tình trạng mâu thuẫn, chồng chéo.
Đại diện Văn phòng Chủ tịch nước cũng đồng tình nên giảm bớt chủ thể ban hành VB, tuy nhiên đại biểu này đề nghị cần xem xét lại quy định loại cả Quyết định và Lệnh của Chủ tịch nước ra khỏi hệ thống VBQPPL vì đây đều là những VB có chứa QPPL. “Thực tế các hình thức VB này ít ban hành nhưng không phải không có, ví dụ Chủ tịch nước ban hành Lệnh tổng động viên” - vị đại diện này nói.
Cơ quan trình phải có trách nhiệm đến cùng
Theo quy định của Luật Ban hành VBQPPL năm 2008, việc chỉnh lý dự thảo luật, pháp lệnh sau khi được Quốc hội thảo luận, cho ý kiến, Ủy ban Thường vụ Quốc hội chỉ đạo thường trực cơ quan chủ trì thẩm tra phối hợp với cơ quan, tổ chức trình dự án nghiên cứu tiếp thu, chỉnh lý dự thảo và xây dựng báo cáo giải trình, tiếp thu chỉnh lý dự thảo. 
Cũng theo Vụ trưởng Nguyễn Hồng Tuyến: “Việc quy định như vậy đã làm giảm vai trò, trách nhiệm của cơ quan, tổ chức trình dự án luật, pháp lệnh, cơ quan trình dự án không bảo vệ được các chính sách trong dự thảo do mình đề xuất. Quá trình chỉnh lý dự án luật, pháp lệnh nhiều nội dung chỉnh lý khác với chính sách ban đầu do cơ quan trình dự kiến, gây khó khăn cho việc thực hiện pháp luật.”
Dự thảo quy định theo hướng tăng cường vai trò, trách nhiệm của cơ quan trình dự án luật, pháp lệnh. Cơ quan trình dự án có trách nhiệm nghiên cứu, chỉnh lý, giải trình và bảo vệ đến cùng trước Quốc hội cả ở 2 giai đoạn: giai đoạn xây dựng, phê duyệt chính sách và giai đoạn soạn thảo, thông qua dự thảo./.

Đọc thêm

Sẵn sàng cho Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Khối nữ sĩ quan gìn giữ hòa bình hợp luyện. (Ảnh trong bài: Hà Khánh).
(PLVN) - Tính tới thời điểm hiện tại, các đơn vị, lực lượng tham gia diễu binh, diễu hành, phục vụ và các hoạt động trong dịp tổ chức Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (ĐBP) (7/5/1954 - 7/5/2024) đã xây dựng kế hoạch, tổ chức thực hiện chu đáo, tỉ mỉ, sát, đúng theo kế hoạch của Bộ Quốc phòng (BQP). Công tác chuẩn bị đã hoàn tất.

Việt Nam nỗ lực hoàn thiện hệ thống pháp luật về quyền con người

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Đỗ Hùng Việt phát biểu tại Họp báo.
(PLVN) - Từ năm 2019 đến hết tháng 11/2023, Việt Nam đã tiếp tục các nỗ lực xây dựng Nhà nước pháp quyền với 44 luật được thông qua, trong đó có nhiều văn bản luật quan trọng liên quan đến quyền con người, quyền công dân, cụ thể hóa các quy định của Hiến pháp năm 2013, bảo đảm tương thích với các điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên.

Ban Tuyên giáo Trung ương dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng

Các đại biểu dâng hương tri ân công đức các Vua Hùng.
(PLVN) -  Ngày 15/4, Đoàn đại biểu Ban Tuyên giáo Trung ương do đồng chí Lại Xuân Môn, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tuyên giáo Trung ương làm trưởng đã đến dâng hương, dâng hoa tưởng nhớ các Vua Hùng tại Khu Di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng.

Chủ tịch Quốc hội kết thúc tốt đẹp chuyến thăm chính thức Trung Quốc: Tiếp tục là bước tiến mới trong quan hệ hai nước

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Ủy viên trưởng Triệu Lạc Tế đã ký Thỏa thuận hợp tác giữa Quốc hội Việt Nam và Nhân đại toàn quốc Trung Quốc. (Nguồn ảnh: quochoi.vn.
(PLVN) - Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam vừa kết thúc tốt đẹp chuyến thăm chính thức Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa theo lời mời của Ủy viên trưởng Ủy ban Thường vụ Nhân đại toàn quốc Trung Quốc Triệu Lạc Tế từ ngày 7 - 12/4. Chuyến thăm thành công tốt đẹp, hoàn thành tất cả các mục tiêu, yêu cầu đề ra, tiếp tục là bước tiến mới trong quan hệ hai nước.

Thủ tướng: Xây dựng lực lượng Cảnh sát cơ động trong sạch, vững mạnh, chính quy, tinh nhuệ, tiến thẳng lên hiện đại

Thủ tướng: Xây dựng lực lượng Cảnh sát cơ động trong sạch, vững mạnh, chính quy, tinh nhuệ, tiến thẳng lên hiện đại
(PLVN) - Sáng 14/4, tại Hà Nội, Đảng ủy Công an Trung ương và Bộ Công an tổ chức kỷ niệm 50 năm Ngày truyền thống lực lượng Cảnh sát cơ động (15/4/1974 - 15/4/2024) và đón nhận danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân lần thứ hai. Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đến dự.

Thủ tướng: Hòa Bình cần đặc biệt chú trọng đầu tư cho con người và hạ tầng chiến lược

Thủ tướng phát biểu kết luận cuộc làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hòa Bình - Ảnh: VGP
(PLVN) - Làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hòa Bình, Thủ tướng đánh giá tỉnh có 5 điểm hơn trong thời gian qua, chỉ rõ 9 nhóm nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm thời gian tới, trong đó tỉnh phải hết sức chú trọng 2 nhiệm vụ gồm đầu tư, phát triển yếu tố con người, nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài và nhiệm vụ xây dựng hạ tầng chiến lược.

Thủ tướng kêu gọi “góp công, góp của” để xóa nhà tạm, nhà dột nát cho người nghèo

Thủ tướng Phạm Minh Chính phát động Phong trào thi đua “Xóa nhà tạm, nhà dột nát” trong cả nước (Ảnh: VGP).
(PLVN) -  Thủ tướng kêu gọi cả nước cùng chung tay, mọi người dân, doanh nghiệp “ai có gì góp nấy, ai có công góp công, ai có của góp của, ai có nhiều góp nhiều, ai có ít góp ít”, để xây dựng, sửa chữa 170.000 căn nhà cho hộ nghèo, hộ cận nghèo, vì mục tiêu xóa nhà tạm, nhà dột nát trên địa bàn cả nước trong năm 2025.

Kết nối phát triển kinh tế biển giữa các vùng, địa phương

Quang cảnh phiên họp. (Ảnh: VGP).
(PLVN) -  Ngày 12/4, Ủy ban Chỉ đạo Quốc gia về thực hiện Chiến lược phát triển bền vững kinh tế biển Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 tổ chức phiên họp trực tuyến với 28 địa phương có biển lần thứ nhất. Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà, Chủ tịch Ủy ban Chỉ đạo Quốc gia chủ trì cuộc họp.

10 năm Giao lưu hữu nghị Quốc phòng biên giới Việt - Trung: Mô hình hợp tác hiệu quả, đặc sắc

Đoàn đại biểu Bộ Quốc phòng hai nước dự hội đàm chụp ảnh chung.
(PLVN) - Qua 10 năm với 8 lần tổ chức rất thành công, Giao lưu hữu nghị Quốc phòng biên giới (GLHNQP) Việt Nam - Trung Quốc đã trở thành mô hình hợp tác hiệu quả, đặc sắc; thể hiện quyết tâm chính trị của hai bên trong việc tăng cường tình đoàn kết, hữu nghị, gắn bó giữa Nhân dân, chính quyền địa phương và giữa Bộ Quốc phòng (BQP) hai nước, cùng nhau xây dựng biên giới hòa bình, hữu nghị, hợp tác và phát triển.

Tiếp tục củng cố quan hệ truyền thống tốt đẹp Việt Nam - Cuba

Tiếp tục củng cố quan hệ truyền thống tốt đẹp Việt Nam - Cuba
Nhận lời mời của Chính phủ Cộng hòa Cuba, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang sẽ thăm hữu nghị chính thức Cuba từ ngày 14-16/4. Ông Lê Quang Long, Đại sứ được bổ nhiệm tại Cộng hòa Cuba, nhận định chuyến thăm Cuba lần này của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang là sự tiếp nối các chuyến thăm và tiếp xúc cấp cao giữa hai nước, nhằm tiếp tục củng cố và tăng cường quan hệ hợp tác nhiều mặt giữa Việt Nam với Cuba.