Thiêng liêng nắm đất bọc khăn tay của cô gái Vũng Rô

Vị trí đánh dấu nơi con tàu không số mang ký hiệu 143 chìm là di tích lịch sử quốc gia ở Vũng Rô.
Vị trí đánh dấu nơi con tàu không số mang ký hiệu 143 chìm là di tích lịch sử quốc gia ở Vũng Rô.
(PLO) - Từ đỉnh đèo Cả, Vũng Rô xanh thăm thẳm hiện ra giữa muôn trùng sóng vỗ. Đã 50 năm có lẻ kể từ ngày chuyến tàu không số đầu tiên cập bến Vũng Rô mang theo vũ khí, đạn dược từ miền Bắc trực tiếp chi viện cho chiến trường miền Nam bằng đường biển, nhưng đứng giữa mênh mông đất trời của Vũng Rô, tôi vẫn như nghe tiếng sóng dập dìu vỗ nhẹ kể lại chuyện xưa…

“Bắc Việt có một lực lượng hải quân vô địch”

Năm 1965, “sự kiện Vũng Rô” là cụm từ chính quyền Sài Gòn nhắc đến rất nhiều trong các báo cáo. Và mãi tới gần chục năm sau đó vào những năm 1971, 1972 trong các nghiên cứu về lịch sử, quân sự của mình, người Mỹ vẫn nhắc đến “sự kiện Vũng Rô” với một sự khâm phục không giấu giếm.

Để có thể hiểu “lực lượng hải quân vô địch của Bắc Việt” đã khiến người Mỹ và chính quyền Sài Gòn khiếp sợ, cần phải nhìn lại cả một thời kỳ lịch sử oai hùng của dân tộc đã gắn liền với những cụm từ nghìn đời lưu danh: “tàu không số” và “đường Hồ Chí Minh trên biển”. 

Cách đây hơn 50 năm, để đáp ứng việc cung cấp vũ khí cho lực lượng vũ trang Quân khu V và quân dân tỉnh Phú Yên trong cuộc kháng chiến chống Mỹ, từ đó tạo điều kiện cho các lực lượng vũ trang mở chiến dịch Đông Xuân 1964-1965, Bộ Tư lệnh Quân khu V đã đề nghị Trung ương chi viện vũ khí qua đường biển.

Căn cứ từ địa thế Vũng Rô có địa hình phù hợp, được các dãy núi cao Đèo Cả, Đá Bia, Hòn Bà che chắn cả 3 hướng Bắc, Đông, Tây, trong vịnh lại có nhiều bãi nhỏ như Bãi Lách, Bãi Mù U, Bãi Ngà, Bãi Chùa, Bãi Chân Trâu, Bãi Hồ, Bãi Hàng, Bãi Nhỏ, Bãi Chính, Bãi Bàng, Bãi Lau, Bãi Nhãn, Trung ương đã giao nhiệm vụ cho Phân khu Nam và Tỉnh ủy Phú Yên chuẩn bị bến bãi tiếp nhận hàng hoá, vũ khí để chi viện cho các tỉnh Phú Yên, Khánh Hoà, Đắk Lắk.

Ngày 28/11/1964 đã đi vào lịch sử bản hùng ca giữ nước với chuyến tàu không số đầu tiên do ông Hồ Đắc Thạnh - một người con ưu tú của tỉnh Phú Yên đã được Nhà nước phong tặng danh hiệu Anh hùng Lực lượng Vũ trang nhân dân - làm thuyền trưởng cập bến Vũng Rô bàn giao cho bến 63 tấn vũ khí chi viện cho chiến trường khu V và Tây Nguyên…

Đài tưởng niệm di tích lịch sử Vũng Rô.

Đài tưởng niệm di tích lịch sử Vũng Rô.

Nắm đất nghĩa tình

Trong số những lần cập bến Vũng Rô của con tàu  41 anh hùng của thuyền trưởng Hồ Đắc Thạnh thì có một lần vào đúng vào đêm 30 Tết. Đó là lúc 23h50 ngày 31/1/1965  tàu 41 đã vào Vũng Rô đúng vào thời khắc giao thừa đón xuân Ất Tỵ (1965).

Kể lại với báo chí nhân dịp kỷ niệm 50 năm ngày chuyến tàu không số đầu tiên cập bến Vũng Rô vào năm 2014 , thuyền trưởng Hồ Đắc Thạnh bồi hồi nhớ lại: “Tập thể tàu 41 hạ quyết tâm tạo yếu tố bất ngờ, bảo đảm chuyến tàu thứ ba cập bến Vũng Rô an toàn đúng vào thời khắc giao thừa. Xuất phát tại cảng Hải Phòng chiều 27 Tết, sau 3 ngày vượt sóng to, gió lớn, lách tránh các tàu địch tuần tiễu, 23h50 đêm 30 Tết, tàu 41 thả trôi giữa Vũng Rô, bắt liên lạc với bến”.

Đúng thời khắc giao thừa, bến và thuyền bắt liên lạc với nhau, một cuộc liên hoan đơn sơ mừng Tết Ất Tỵ được tổ chức trên nắp khoang hàng, dưới vòm lá ngụy trang. Tàu neo lại Bãi Chính ngày mùng 1 Tết cùng bến bốc dỡ hàng. Một lượng cát Vũng Rô được chuyển ngược xuống tàu để tàu đằm ổn định khi trở ra khơi đối mặt với sóng to, gió lớn. 

Cũng  tại thời điểm đó một sự kiện cảm động đã diễn ra và nay đã đi vào sử sách của tỉnh Phú Yên cũng như được nhiều người dân Phú Yên biết đến. Đó là, trong đêm tối, một cô gái cầm trong tay một gói nhỏ được bọc cẩn thận bằng chiếc khăn tay trao cho thuyền trưởng Hồ Đắc Thạnh và nói: “Bà con Phú Yên xin gửi theo tàu nắm đất Vũng Rô, mảnh đất kiên trung, bất khuất một lòng theo Đảng, theo Bác Hồ. Nay có vũ khí của miền Bắc chi viện, mảnh đất này sẽ lập nhiều chiến công”.

Thuyền trưởng Hồ Đắc Thạnh lặng người xúc động tiếp nhận nắm đất Vũng Rô như ôm cả Phú Yên quê hương ruột thịt. Nắm đất thiêng Vũng Rô đã được các thủy thủ nâng niu, gìn giữ suốt chặng đường vượt biển, hiện đang đặt trang trọng trong Bảo tàng Quân chủng Hải quân.

Sau này khi chiến tranh kết thúc, ông Hồ Đắc Thạnh về công tác ở Bộ Tư lệnh Vùng 3 Hải quân và có ý đi tìm cô giao liên đã trao cho mình nắm đất ngày ấy. Nhưng phải đến năm 2004 ông mới tìm thấy, đó chính là bà Nguyễn Thị Tản, vào năm 1965 bà là du kích xã Hòa Hiệp. 

Điều thiêng liêng còn mãi

Ngày nay, ở Vũng Rô có một vị trí trên biển lúc nào cũng tung bay lá cờ Tổ quốc và mỗi khi đến đây, nhiều du khách, nhất là những người đã từng sống vào thời kỳ đất nước có chiến tranh, trầm tư mặc niệm. Đó là vị trí đánh dấu nơi con tàu không số mang ký hiệu 143 do thuyền trưởng Lê Văn Thiêm và chính trị viên Phan Văn Bảng chỉ huy, đã chìm. 

Lịch sử ghi lại, ngày 10/2/1965, con tàu mang ký hiệu 143 do thuyền trưởng Lê Văn Thiêm và chính trị viên Phan Văn Bảng chỉ huy cùng 16 cán bộ chiến sĩ rời cảng K20, chở 63 tấn vũ khí vào Vũng Rô. Tàu cập bến lúc 23h đêm 15/02/1965, lực lượng du kích xã Hòa Hiệp và cả Tiểu đoàn 83, bộ đội chủ lực Quân khu 5 đã tập trung bốc dỡ hàng vào các kho ở hang núi nên chỉ sau 4 tiếng đồng hồ số hàng trên tàu đã được bốc dỡ hết. 3h sáng, tàu nhổ neo ra biển, nhưng neo bị hỏng.

Khi sửa xong neo thì trời đã sáng nên không thể quay tàu ra biển được. Phía trên bến Vũng Rô là quốc lộ, xe quân sự địch qua lại rất nhiều, đỉnh Đèo Cả có đồn địch đóng, phía biển có đồn Mũi Điện, tình thế rất nguy hiểm. Thuyền trưởng cho tàu ép sát vào vách núi, lợi dụng vách đá và tán cây để che giấu tàu. Các thủy thủ và du kích nhanh chóng chặt các cành cây để phủ lên ca-bin và boong tàu để ngụy trang.

Tuy nhiên, địch đã phát hiện ra. Một tài liệu lưu tại phòng quân báo Hải quân Mỹ cho biết, lúc đó khoảng 10 giờ ngày 16/2, một chiếc máy bay tải thương HU1B của Mỹ bay dọc quốc lộ 1 từ Quy Nhơn về Nha Trang. Khi bay qua Vũng Rô, viên phi công JS. Bowra phát hiện “mỏm đá” nhô ra khác thường, đã báo về Bộ chỉ huy khu vực duyên hải Nam Trung bộ ở Nha Trang của Mỹ. Sau đó địch điều một máy bay trinh sát bay tới Vũng Rô, ném xuống chỗ tàu một quả pháo mù chỉ điểm mục tiêu. Tiếp đến, một tốp máy bay khu trục A-1 Skyraiders lao đến bắn một loạt tên lửa làm cho lá ngụy trang trên tàu bốc cháy. Tàu 143 đã bị lộ.

Từ đó cuộc chiến đấu sinh tử đã xảy ra, kéo dài cả tuần lễ. Địch liên tục cho máy bay đến ném bom. Ngày 17/2/1965, địch cho tàu chiến, trực thăng đổ quân để bắt sống các thủy thủ, chiếm tàu. Đương đầu với mấy tiểu đoàn bộ binh, hàng chục chiếc máy bay của địch, bên ta chỉ có một trung đội du kích, 2 tiểu đội vũ trang địa phương và 18 anh em thủy thủ tàu 143, thế mà địch không tài nào vào được khu vực bến Vũng Rô.

Tối 17/2, một tổ công binh được phái đến dùng bộc phá hỗ trợ để hủy tàu, song vì bộc phá gài sẵn của tàu vẫn không nổ, nên tàu không phá hủy hoàn toàn được trước khi chìm. Gần một tuần đánh nhau với lực lượng địch đông gấp nhiều lần, sức lực anh em yếu dần, một số người bị thương và hy sinh, chỉ huy quyết định phá vòng vây rút lên rừng.

Vĩ thanh

Ghi nhận địa danh, dấu ấn lịch sử của bến Vũng Rô và tàu 41, năm 1986, Vũng Rô được công nhận là Di tích lịch sử cấp Quốc gia; thuyền trưởng Hồ Đắc Thạnh đã được phong tặng danh hiệu “Anh hùng Lực lượng Vũ trang nhân dân”. Đến với Vũng Rô hôm nay, bên cạnh những di tích lịch sử còn lưu danh, có thể cảm nhận sự chuyển mình của “mảnh đất kiên trung, bất khuất một lòng theo Đảng, theo Bác Hồ” mà nữ du kích Nguyễn Thị Tản đã nói với thuyền trưởng Hồ Đắc Thạnh năm xưa. 

Vũng Rô hôm nay là một vùng đất có tốc độ phát triển kinh tế khá nhanh ở tỉnh Phú Yên. Khu vực này đã được tỉnh Phú Yên đưa vào quy hoạch là vùng kinh tế trọng điểm Đông Tác - Vũng Rô. Ngoài quốc lộ 1A, Vũng Rô đã được nối thông với Khu công nghiệp Hòa Hiệp, sân bay Đông Tác và thành phố Tuy Hòa bằng tuyến đường Phước Tân - Bãi Ngà với tổng số vốn đầu tư hàng trăm tỷ đồng.

Không chỉ tạo thành trục giao thông động lực cho vùng kinh tế trọng điểm này, đường Phước Tân - Bãi Ngà còn mở ra những tiềm năng du lịch với những bãi tắm rất đẹp như Bãi Tiên, Bãi Chùa, núi Đá Bia, Mũi Điện. Đòn bẩy phát triển của Vũng Rô là cảng biển nước sâu với một cầu cảng trọng tải hơn 3.000 tấn, cùng nhiều hạng mục hạ tầng kỹ thuật khác. Cầu cảng Vũng Rô chính thức đi vào hoạt động từ cuối năm 2004 và đã trở thành một nơi nhộn nhịp tàu bè ra vào giao nhận hàng… 

Đi cùng tôi trong suốt chặng đường thăm lại bến Vũng Rô, thấy tôi trầm ngâm đứng đọc lời của Đại tướng Võ Nguyên Giáp được khắc trên phiến đá nhìn xuống bến Vũng Rô: “Đường Hồ Chí Minh trên biển là biểu tượng của quyết tâm đánh Mỹ và thắng Mỹ; của ý chí và tình cảm thống nhất đất nước; của sức mạnh tinh thần và trí tuệ của dân tộc Việt Nam đã đánh thắng sức mạnh vật chất hiện đại của đế quốc Mỹ”, ngư dân Nguyễn Văn Bên vốn tính ít nói, cục mịch của dân miền biển bỗng dưng trở nên nhiều lời.

Anh cất lời bằng chất giọng Phú Yên đặc sệt: “Tôi sinh ra khi đất nước đã bình yên rồi nhưng qua những lời kể của cha mẹ, sách, báo..., tôi cũng hình dung được về sự khôn khéo, thông minh, gan dạ, sự hy sinh anh dũng của các thế hệ cha anh. Chúng tôi bây giờ luôn nhắc con cái mình chăm chỉ, chịu thương chịu khó lao động để làm giàu cho bản thân và xã hội. Nghề biển đi khơi đi lộng đầy hiểm nguy sóng gió, nhưng cứ về nhìn thấy lá cờ Tổ quốc ở Vũng Rô là thấy yên lòng”.

Đọc thêm

Tạo sự đồng thuận, thống nhất trong tổ chức thực hiện biên chế

Ban Chỉ đạo Trung ương về quản lý biên chế đánh giá kết quả đạt được và hạn chế, đồng thời xác định một số nhiệm vụ trọng tâm đến năm 2026. (Ảnh: PV)
(PLVN) - Hôm qua (24/4), tại Trụ sở Văn phòng Trung ương Đảng đã diễn ra Hội nghị Ban Chỉ đạo Trung ương về quản lý biên chế (Phiên họp thứ 3). Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương, Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương về quản lý biên chế Trương Thị Mai chủ trì Hội nghị.

Cần xây dựng lộ trình kiểm soát giá

Phó Thủ tướng - Trưởng Ban Chỉ đạo điều hành giá Lê Minh Khái chỉ đạo tại Hội nghị. (Ảnh: Thanh Hằng)
(PLVN) - Ngày 24/4, khi chủ trì cuộc họp đánh giá kết quả công tác quản lý, điều hành giá quý I/2024, định hướng công tác điều hành giá những tháng còn lại năm 2024, Phó Thủ tướng Chính phủ - Trưởng Ban Chỉ đạo điều hành giá Lê Minh Khái đề nghị các Bộ, ngành cần xây dựng lộ trình tăng giá các mặt hàng dịch vụ một cách hợp lý, nhịp nhàng.

Lễ xuất quân Hành trình 'Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông'

Lễ xuất quân Hành trình 'Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông'
Sáng 24/4, tại Hà Nội, Trung ương Đoàn tổ chức Lễ xuất quân hành trình "Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông" với chuỗi các hoạt động thăm, tặng quà, tri ân các gia đình cựu chiến sĩ Điện Biên, các thương - bệnh binh, gia đình có công với cách mạng, Mẹ Việt Nam anh hùng, dâng hương tưởng nhớ các anh hùng liệt sĩ.

Báo chí Uruguay và Argentina khẳng định ý nghĩa của chiến thắng Điện Biên Phủ

Báo chí Uruguay và Argentina khẳng định ý nghĩa của chiến thắng Điện Biên Phủ
Trong không khí tưng bừng kỷ niệm 70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), trang El Popular của Đảng Cộng sản Uruguay và tờ Resumen Latinoamericano của Argentina đã đăng bài phỏng vấn Đại sứ Việt Nam tại Argentina Ngô Minh Nguyệt, trong đó khẳng định chiến thắng Điện Biên Phủ là chiến thắng của lòng yêu nước nồng nàn, ý chí bất khuất, kiên cường của dân tộc Việt Nam được hun đúc qua hàng nghìn năm lịch sử; là chiến thắng của đường lối kháng chiến, đường lối quân sự độc lập, đúng đắn, sáng tạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, đứng đầu là Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 3: Cần khung khổ pháp lý mới để hiện thực hóa mục tiêu đường sắt đô thị

Dự án tuyến ĐSĐT số 3, đoạn Nhổn - ga Hà Nội vừa hoàn thành tuần thứ tư của giai đoạn vận hành thử nghiệm. (Ảnh: Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội)
(PLVN) - Các chuyên gia cho rằng, mục tiêu xây dựng hệ thống đường sắt đô thị tại TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh vào năm 2035 là khả thi nếu có tư duy mới, thực sự đột phá cùng một khung khổ pháp lý mới, “may đo” riêng cho 2 TP tiệm cận với cơ chế phổ biến của các nước đã phát triển thành công hệ thống đường sắt đô thị.

84 giải pháp đoạt giải Hội thi sáng tạo kỹ thuật toàn quốc

84 giải pháp đoạt giải Hội thi sáng tạo kỹ thuật toàn quốc
Tối 23/4, tại Nhà hát Lớn Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Quỹ Hỗ trợ sáng tạo kỹ thuật Việt Nam (VIFOTEC) phối hợp Bộ Khoa học và Công nghệ, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Trung ương Ðoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh tổ chức tổng kết và trao giải thưởng Hội thi Sáng tạo kỹ thuật lần thứ 17 (2022-2023).

Quy định cụ thể về ngưỡng doanh thu không chịu thuế giá trị gia tăng

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng phát biểu tại phiên họp.
(PLVN) - Chiều 23/4, tại phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến về dự án Luật Thuế giá trị gia tăng (GTGT) (sửa đổi), các đại biểu đề nghị Chính phủ tính toán, cân nhắc các yếu tố liên quan để quy định cụ thể mức ngưỡng doanh thu hàng năm thuộc diện không chịu thuế GTGT trong Luật để xác lập căn cứ pháp lý rõ ràng.

Thủ tướng đề xuất đưa ASEAN thành hình mẫu trong chuyển đổi số toàn cầu

Toạ đàm với doanh nghiệp ASEAN và các đối tác với chủ đề “Cộng đồng doanh nghiệp ASEAN, gắn kết, tự cường và bền vững: Nắm bắt thời cơ trong thời đại số”. Ảnh: Dương Giang/TTXVN.
Ngày 23/4, trong khuôn khổ Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Thủ tướng Lào Sonexay Siphandone, nước Chủ tịch ASEAN 2024 đồng chủ trì tọa đàm với doanh nghiệp các nước ASEAN và các đối tác với chủ đề “Cộng đồng doanh nghiệp ASEAN gắn kết, tự cường và bền vững: Nắm bắt thời cơ trong thời đại số”.

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước gặp mặt cựu chiến binh, cựu TNXP tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ

Các cựu chiến binh, cựu TNXP dự buổi gặp mặt. Ảnh: Trọng Đức/TTXVN
Nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), sáng 23/4, tại Hà Nội, Trung ương Hội Cựu chiến binh Việt Nam phối hợp cùng Bộ Quốc phòng, Trung ương Hội Cựu thanh niên xung phong Việt Nam, Thành ủy Hà Nội, trang trọng tổ chức cuộc gặp mặt của lãnh đạo Đảng, Nhà nước với đại diện cựu chiến binh, cựu thanh niên xung phong tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ.

Tiếp tục củng cố cơ sở về giao thông thông minh

Quang cảnh phiên họp.
(PLVN) - Tiếp tục phiên họp thứ 32, sáng 23/4, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến bước đầu về dự thảo Báo cáo kết quả bước đầu giám sát chuyên đề “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) từ năm 2009 đến hết năm 2023” về lĩnh vực bảo đảm TTATGT đường bộ.