Thiêng liêng Lễ tuyên thệ chiến sĩ mới

Thề dưới lá cờ vinh quang của Tổ quốc.
Thề dưới lá cờ vinh quang của Tổ quốc.
(PLO) - Ngày 30, 31/5 năm 2017, các đơn vị, địa phương trong Lực lượng vũ trang Quân khu 7 đã tổ chức lễ tuyên thệ chiến sĩ mới đợt năm 2017. Từ giây phút này, người chiến sĩ chính thức được phong quân hàm binh nhì, cấp hàm đầu tiên trong Quân đội nhân dân Việt Nam. 

Lời thề danh dự của quân nhân

Hôm nay, các chiến sĩ trẻ chính thức trở thành người quân nhân cách mạng. Những khuôn mặt rắn rỏi, sạm đen vì nắng gió thao trường rạng ngời những nụ cười rất tươi. Trong cái nắng hanh vàng buổi sớm cuối tháng 5, từng hàng, từng hàng chiến sĩ mới sau 3 tháng rèn luyện đang tập trung trước sân chào cờ của đơn vị để thực hiện nghi thức tuyên thệ trở thành người chiến sĩ trong Quân đội nhân dân Việt Nam.

Buổi lễ bắt đầu với nghi thức chào cờ, Quốc ca Việt Nam vang lên từ những trái tim đầy nhiệt huyết tuổi trẻ của người chiến sĩ. Tiếng hát vang vọng cả một không gian rộng lớn khiến cho những người dự lễ cũng cảm thấy như đang hòa mình vào cùng với chiến sĩ trẻ. Đã qua rồi những tháng ngày chập chững bước vào môi trường quân ngũ, sự bỡ ngỡ, cái gì cũng mới đối với một thanh niên khi tiếp xúc lần đầu. Cũng đã qua rồi những bài học đầu tiên về người chiến sĩ, những giờ huấn luyện, rèn luyện vất vả để người chiến sĩ từng bước thành thạo những nội dung cơ bản nhất của người chiến sĩ.

Giờ đây, các tân binh đang tự hào đứng dưới lá cờ quyết thắng của đơn vị đọc vang lời thề danh dự của quân nhân và đồng thanh xin thề dưới lá cờ vinh quang của Tổ quốc. Từng lời thề như lắng đọng sâu thẳm trong tâm trí người chiến sĩ. Họ thấy rằng, nhiệm vụ của mình, trách nhiệm của mình đối với đất nước, với nhân dân thật vinh dự biết bao.

Vững bước dưới quân kỳ quyết thắng.
Vững bước dưới quân kỳ quyết thắng.

Đây là thực hiện nghi thức trước Quân kỳ, người chiến sĩ mới nhận vũ khí của người chỉ huy, thực hiện nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc. Từ giây phút này, người chiến sĩ chính thức được phong quân hàm binh nhì, cấp hàm đầu tiên trong Quân đội nhân dân Việt Nam. Lời tuyên thệ dưới cờ quyết thắng, là bước ngoặc đánh dấu một sự kiện lớn lao trong cuộc đời chiến sĩ. Từ đây, mọi cán bộ, chiến sĩ phải ý thức, tự giác, trách nhiệm trọn đời với lời thề thiêng liêng trước quân kỳ.

Trung tá Nguyễn Hải Nam, Trung đoàn trưởng Trung đoàn 4 Sư đoàn 5 chia sẻ: “Với Quân đội, khoảnh khắc chiến sĩ mới tuyên thệ dưới quân kỳ là phần quan trọng nhất của buổi lễ, là điểm nhấn trong cuộc đời từng quân nhân. Vì vậy, mỗi lần tổ chức lễ tuyên thệ, chỉ huy phải chỉ đạo nghiêm túc, chặt chẽ và chu đáo. 10 lời thề danh dự được chính trị viên hướng dẫn học tập, giải thích cặn kẽ cho chiến sĩ”.

Sau giờ phút thiêng liêng ấy, các tân binh luôn ghi nhớ lời thề danh dự sẵn sàng nhận bất cứ nhiệm vụ gì khi được phân công. Trong tâm thức của người chiến sĩ lời thề danh dự luôn đi theo suốt cuộc hành trình cuộc đời quân ngũ: “...Giữ vững phẩm chất tốt đẹp và truyền thống quyết chiến quyết thắng của quân đội nhân dân, luôn tự phê bình và phê bình, không làm điều gì hại tới danh dự của quân đội và Quốc thể nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam”.

Không để tình trạng “nghỉ xả hơi” xảy ra sau huấn luyện chiến sĩ mới

Năm 2017, các đơn vị, địa phương trên địa bàn Quân khu 7 đã tổ chức tiếp nhận và huấn luyện 9.500 chiến sĩ mới, trong đó có 100 chiến sĩ nữ, đến từ các địa phương trên địa bàn Quân khu 7 và cả nước. Vui nhất với các chàng lính trẻ là buổi lễ có sự hiện diện của gia đình, người thân. 

Trong 3 tháng huấn luyện, các đơn vị trong Lực lượng vũ trang Quân khu đã làm tốt công tác chuẩn bị, từ khâu ra nghị quyết lãnh đạo đến triển khai tổ chức thực hiện. Tổ chức bồi dưỡng cán bộ khung huấn luyện từ tiểu đội trưởng đến trung đội trưởng; làm mới, sơn sửa mô hình học cụ, thao trường huấn luyện. Tổ chức huấn luyện các khoa mục đúng, đủ nội dung, thời gian theo qui định.

Kết quả kiểm tra cuối khóa có 100% nội dung huấn luyện đều đạt yêu cầu, bảo đảm an toàn tuyệt đối về người và vũ khí trang bị kỹ thuật, trong đó huấn luyện chính trị, điều lệnh đội ngũ, ném lựu đạn, đánh thuốc nổ, bắn súng AK bài 1, huấn luyện Hậu cần, Kỹ thuật đạt giỏi. Đặc biệt, chiến sĩ mới có sự chuyển biến tốt về nhận thức và hành động đối với nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Chỉ huy đơn vị thực hành nghi lễ giao súng.
Chỉ huy đơn vị thực hành nghi lễ giao súng.

Phát biểu tại buổi lễ Tuyên thệ chiến sĩ mới tại Trung đoàn 4, Sư đoàn 5, Thiếu tướng Lê Bửu Tuấn, Phó Tư lệnh - Tham mưu trưởng Quân khu đánh giá cao kết quả công tác huấn luyện chiến sĩ mới của Sư đoàn 5 và toàn Quân khu. Phó Tư lệnh chỉ đạo, các đơn vị nhanh chóng biên chế chiến sĩ về đơn vị mới, tiếp tục công tác huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, không để xảy ra tình trạng “nghỉ xả hơi” sau huấn luyện chiến sĩ mới, hoàn thành tốt nhiệm vụ 6 tháng và cả năm 2017. 

Sau lễ tuyên thệ các chiến sĩ được phân bổ về các đơn vị, địa phương và một số được cho đi đào tạo tại các trường trong Quân đội để bổ sung nguồn cán bộ cho đơn vị cơ sở. Những kiến thức học tập trong 3 tháng huấn luyện chiến sĩ mới sẽ là hành trang làm cơ sở cho việc tiếp tục học tập những kiến thức quân sự, chính trị nâng cao sẵn sàng chiến đấu và chiến đấu thắng lợi trong mọi tình huống.

Tin cùng chuyên mục

84 giải pháp đoạt giải Hội thi sáng tạo kỹ thuật toàn quốc

84 giải pháp đoạt giải Hội thi sáng tạo kỹ thuật toàn quốc

Tối 23/4, tại Nhà hát Lớn Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Quỹ Hỗ trợ sáng tạo kỹ thuật Việt Nam (VIFOTEC) phối hợp Bộ Khoa học và Công nghệ, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Trung ương Ðoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh tổ chức tổng kết và trao giải thưởng Hội thi Sáng tạo kỹ thuật lần thứ 17 (2022-2023).

Đọc thêm

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước gặp mặt cựu chiến binh, cựu TNXP tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ

Các cựu chiến binh, cựu TNXP dự buổi gặp mặt. Ảnh: Trọng Đức/TTXVN
Nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), sáng 23/4, tại Hà Nội, Trung ương Hội Cựu chiến binh Việt Nam phối hợp cùng Bộ Quốc phòng, Trung ương Hội Cựu thanh niên xung phong Việt Nam, Thành ủy Hà Nội, trang trọng tổ chức cuộc gặp mặt của lãnh đạo Đảng, Nhà nước với đại diện cựu chiến binh, cựu thanh niên xung phong tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ.

Tiếp tục củng cố cơ sở về giao thông thông minh

Quang cảnh phiên họp.
(PLVN) - Tiếp tục phiên họp thứ 32, sáng 23/4, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến bước đầu về dự thảo Báo cáo kết quả bước đầu giám sát chuyên đề “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) từ năm 2009 đến hết năm 2023” về lĩnh vực bảo đảm TTATGT đường bộ.

Tăng cường kết nối hai nền kinh tế Việt Nam - Lào

Thủ tướng Phạm Minh Chính đón Thủ tướng Lào Sonexay Siphandone.
(PLVN) - Theo tin từ Bộ Ngoại giao, chiều 22/4, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã có cuộc gặp làm việc với Thủ tướng Lào Sonexay Siphandone nhân dịp tham dự Diễn đàn Tương lai ASEAN tại Hà Nội.

Tăng cường kỷ cương, kỷ luật trong việc ban hành văn bản quy phạm pháp luật

Phó Chủ tịch QH Nguyễn Khắc Định điều hành nội dung thảo luận.
(PLVN) - Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) đề nghị Chính phủ, Tòa án nhân dân tối cao, Viện kiểm sát nhân dân tối cao, các bộ, ngành và các cơ quan hữu quan nâng cao chất lượng hiệu quả công tác xây dựng pháp luật gắn với việc theo dõi thi hành pháp luật; khẩn trương khắc phục những hạn chế, vướng mắc, tăng cường kỷ cương, kỷ luật trong việc ban hành văn bản quy phạm pháp luật (VBQPPL).

Giám sát các dự án trọng điểm quốc gia: Có giải pháp để tháo gỡ vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ

Phó Chủ tịch QH Nguyễn Đức Hải nội dung thảo luận.
(PLVN) - Sáng 22/4, tiếp tục chương trình Phiên họp thứ 32, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) xem xét kết quả giám sát Việc thực hiện Nghị quyết số 43/2022/QH15 ngày 11/1/2022 của QH về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ Chương trình phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội và các nghị quyết của QH về một số dự án quan trọng quốc gia đến hết năm 2023.

Giám sát cán bộ, đảng viên: Khắc phục bằng được tình trạng nể nang, né tránh, ngại va chạm

Hội thảo về nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác giám sát, phản biện xã hội của MTTQ Việt Nam và các tổ chức chính trị xã hội do UBTƯ MTTQ Việt Nam tổ chức. (Ảnh: Quang Vinh)
(PLVN) - Nhằm ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống của một bộ phận cán bộ, đảng viên, thời gian qua, Đảng ta đã ban hành nhiều quy định nhằm đẩy mạnh công tác giám sát đối với người đứng đầu, cán bộ chủ chốt và cán bộ, đảng viên. Bên cạnh những kết quả đáng ghi nhận, vẫn còn không ít hạn chế, tồn tại cần khắc phục.

Ký kết Hiệp định Geneve: Mốc son lịch sử của dân tộc, mang ý nghĩa thời đại

Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn.
(PLVN) - Trả lời báo chí nhân dịp kỷ niệm 70 năm ngày ký Hiệp định Geneve, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn khẳng định, việc ký kết Hiệp định không chỉ là một mốc son lịch sử của dân tộc ta, mà còn mang ý nghĩa thời đại. Hiệp định này cùng với chiến thắng Điện Biên Phủ đã cổ vũ mạnh mẽ cho các dân tộc bị áp bức đứng lên đấu tranh giải phóng dân tộc, mở đầu cho thời kỳ sụp đổ của chủ nghĩa thực dân trên toàn thế giới.

Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024: Phát huy vai trò dẫn dắt của Việt Nam trong hợp tác khu vực

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Đỗ Hùng Việt.
(PLVN) - Vào ngày 23/4 tới, Việt Nam sẽ đăng cai tổ chức Diễn đàn Tương lai ASEAN. Trả lời phỏng vấn báo chí, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Đỗ Hùng Việt, sáng kiến tổ chức Diễn đàn một lần nữa thể hiện sự chủ động, tích cực của Việt Nam, mong muốn đóng góp tích cực hơn cho hợp tác khu vực và mong muốn phát huy vai trò dẫn dắt, nòng cốt của Việt Nam trong hợp tác khu vực và trên phạm vi toàn cầu.