Thi hành kỷ luật hơn 1.000 tổ chức đảng và gần 90.000 đảng viên trong nhiệm kỳ XII

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng phát biểu tại Hội nghị tổng kết công tác kiểm tra, giám sát nhiệm kỳ Đại hội lần thứ XII của Đảng.
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng phát biểu tại Hội nghị tổng kết công tác kiểm tra, giám sát nhiệm kỳ Đại hội lần thứ XII của Đảng.
(PLVN) - Số liệu được công bố tại Hội nghị tổng kết công tác kiểm tra, giám sát nhiệm kỳ Đại hội lần thứ XII của Đảng do  Ban Bí thư Trung ương Đảng đã tổ chức sáng nay (27/11), tại Hà Nội.

Tới dự có Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng; Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc; Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân; Thường trực Ban Bí thư Trần Quốc Vượng; các Ủy viên Bộ Chính trị, Ban Bí thư, đại diện lãnh đạo các bộ, ban ngành và đại diện lãnh đạo Ủy Ban kiểm tra các cấp trong cả nước.

Đây là hội nghị rất quan trọng nhằm đánh giá, khẳng định những việc làm được, thấy rõ những hạn chế, trao đổi kinh nghiệm giữa các cấp ủy, tổ chức đảng, Ủy ban kiểm tra các cấp và đặc biệt là chuẩn bị cho Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng.

Phát biểu tại hội nghị, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đánh giá cao những kết quả đạt được của ngành kiểm tra trong nhiệm kỳ qua đã góp phần tích cực, củng cố niềm tin của cán bộ, đảng viên và nhân dân đối với Đảng và Nhà nước, vai trò và tầm quan trọng của ngành kiểm tra trong việc giữ gìn sự trong sạch của Đảng.

Bên cạnh đó, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước cũng chỉ rõ một số tồn tại hạn chế như một số cấp ủy, tổ chức đảng chưa quan tâm đúng mức công tác kiểm tra giám sát, việc kiểm tra, giám sát còn dàn trải, hình thức, chưa thực sự đi sâu vào các lĩnh vực phức tạp, nhạy cảm, còn có tổ chức đảng thiếu bản lĩnh, dĩ hòa vi quý, cá biệt có dấu hiệu bao che cho cán bộ đảng viên có chức, có quyền vi phạm, sự phối hợp công tác giữa Ủy ban kiểm tra với các cơ quan có liên qua có lúc, có việc thiếu chặt chẽ.

Phân tích bối cảnh trong nước và quốc tế có những thay đổi, diễn biến nhanh chóng, phức tạp khó lường sẽ tác động đến nước ta, nhất là vấn đề tư tưởng, tự diễn biến, tự chuyển hóa, thực trạng hiện nay khuyết điểm, vi phạm của tổ chức đảng, đảng viên còn có nguy cơ gia tăng về số lượng, phức tạp và nghiêm trọng hơn về mức độ, tính chất, quy mô và tinh vi hơn trong các vi phạm. Các hiện tượng tiêu cực, tham nhũng, lãng phí, lợi ích nhóm, bệnh thành tích, tư duy nhiệm kỳ, lạm quyền, lộng quyền, vi phạm nguyên tắc tổ chức đảng đang còn nghiêm trọng…

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đánh giá cao những kết quả đạt được của ngành kiểm tra trong nhiệm kỳ qua.
 Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đánh giá cao những kết quả đạt được của ngành kiểm tra trong nhiệm kỳ qua.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước yêu cầu các cấp ủy, tổ chức đảng và ủy ban kiểm tra cần tiếp tục nâng cao nhận thức và hành động trong công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật đảng, nhận thức rõ sự quyết tâm của toàn hệ thống chính trị trong xây dựng, chỉnh đốn đảng. Phải nhận thức thật sâu sắc và đầy đủ về vị trí, vai trò, tầm quan trọng của công tác kiểm tra, giám sat, kỷ luật đảng. Kiểm tra, giám sát là 1 trong các phương thức lãnh đạo của Đảng, 1 bộ phận quan trọng của công tác xây dựng đảng.

Bên cạnh đó hoàn thiện các quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước theo hướng tăng cường trách nhiệm, đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật đảng. Công tác kiểm tra phải được tiến hành thường xuyên, toàn diện, công khai, dân chủ, thận trọng và chặt chẽ, trong đó lấy cảnh báo, phòng ngừa, ngăn chặn là chính. Sắp tới cần tập trung kiểm tra toàn diện hơn các lĩnh vực như suy thoái về tư tưởng, chính trị, đạo đức, lối sống và cả các lĩnh vực khác như tư pháp, y tế, giáo dục, sử dụng các nguồn viện trợ…

Theo Tổng Bí thư, Chủ tịch nước, để hoàn thành niệm vụ, kiểm tra giám sát trong bối cảnh hiện nay phải nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu, nâng cao chất lượng đội ngũ, cán bộ  kiểm tra, phải tập trung xây dựng đối ngũ đáp ứng yêu cầu trong giai đoạn mới, cán bộ kiểm tra phải có trình độ chuyên môn, dũng khí đấu tranh chính trực, liêm chính và trong sạch. Các cơ quan kiểm tra cùng các cơ quan nội chính, thanh tra, điều tra, kiểm sát, xét xử phải thật sự là những “thanh bảo kiếm” sắc bén đấu tranh ngăn chặn những việc làm sai trái, lợi ích nhóm, lợi ích cá nhân.

Chia sẻ với những khó khăn, thách thức của cán bộ ngành kiểm tra, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước nhấn mạnh, công tác kiểm tra, giám sát trong thời gian tới còn hết sức nặng nề, cán bộ kiểm tra phải đối mặt với những vi phạm, tiêu cực của đồng chí, đồng đội và cả những người thân, đấu tranh với chính mình nhưng với bản lĩnh, trách nhiệm cán bộ kiểm tra, giám sát sẽ vượt qua thách thức, là những người lính xung kích trên mặt trận đấu tranh với những sai phạm, tiêu cực trong đảng, góp phần củng cố niềm tin của cán bộ, đảng viên và nhân dân với Đảng và Nhà nước.

Theo báo cáo do Đồng chí Trần Cẩm Tú - Chủ nhiệm Uỷ ban Kiểm tra Trung ương trình bày, nhìn lại cả nhiệm kỳ khóa XII, hoạt động kiểm tra, giám sát của Đảng nói chung cũng như ngành kiểm tra nói riêng đã góp phần ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến, tự chuyển hóa” trong nội bộ và đấu tranh phòng chống tham nhũng, lãng phí tiêu cực, công tác lãnh đạo chỉ đạo của Bộ Chính trị, Ban Bí thư và cấp ủy, tổ chức đảng, Ủy ban kiểm tra các cấp đã có nhiều chuyển biến tích cực, chủ động, kịp thời hơn, số lượng các cuộc kiểm tra, giám sát tăng nhiều so với Đại hội XI, nội dung đã tập trung vào những lĩnh vực nhạy cảm, dễ phát sinh vi phạm, tiêu cực, những vấn đề bức xúc mà cán bộ, đảng viên và nhân dân quan tâm.

Trong nhiệm kỳ XII, cấp ủy, tổ chức đảng và ủy ban kiểm tra các cấp đã kiểm tra, giám sát hàng chục vạn tổ chức đảng và hàng triệu đảng viên, thi hành kỷ luật hơn 1.000 tổ chức đảng và gần 90.000 đảng viên, trong đó có cả cán bộ lãnh đạo cấp cao của Đảng và nhà nước, các tướng lĩnh qua đó khẳng định quyết tâm chính trị cao của BCH TW, Bộ Chính trị, Ban Bí thư và bản lĩnh của ngành kiểm tra trong việc chỉnh đốn, xây dựng đảng trong sạch, vững mạnh.

Tin cùng chuyên mục

Thường trực Ban Bí thư Trương Thị Mai phát biểu tại Hội nghị. Ảnh: Quang Vinh.

Quyết tâm đưa Tây Bắc ra khỏi tình trạng 'lõi nghèo'

(PLVN) - Chiều 28/3, tại tỉnh Điện Biên, Ban Thường trực Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phối hợp với tỉnh Điện Biên tổ chức Hội nghị tổng kết thực hiện Đề án vận động, hỗ trợ làm nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo tỉnh Điện Biên, hướng tới kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024).

Đọc thêm

Đề nghị kéo dài thời gian thực hiện Đề án “Tuyên truyền, phổ biến Luật Cảnh sát biển Việt Nam giai đoạn 2019-2023”

Đề nghị kéo dài thời gian thực hiện Đề án “Tuyên truyền, phổ biến Luật Cảnh sát biển Việt Nam giai đoạn 2019-2023”
(PLVN) -Chiều 26-3, Bộ Quốc phòng tổ chức Hội nghị tổng kết thực hiện Đề án “Tuyên truyền, phổ biến Luật Cảnh sát biển Việt Nam, giai đoạn 2019-2023”. Thượng tướng Võ Minh Lương, Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Thường vụ Quân ủy Trung ương, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng chủ trì hội nghị.

Băn khoăn quy định về rút bảo hiểm xã hội 1 lần

Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn điều hành nội dung thảo luận.
(PLVN) - Hưởng bảo hiểm xã hội (BHXH) 1 lần là vấn đề khó, phức tạp. Cả 2 phương án được nêu trong dự thảo Luật BHXH (sửa đổi) trình tại Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5 vẫn còn ý kiến khác nhau.

Cần thiết bổ sung quy định về tổ hợp công nghiệp quốc phòng

Toàn cảnh hội nghị.
(PLVN) - Sáng 27/3, tiếp tục chương trình Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5, thảo luận về dự án Luật Công nghiệp quốc phòng, an ninh và động viên công nghiệp, các đại biểu cho rằng việc dự thảo Luật bổ sung quy định về tổ hợp công nghiệp quốc phòng là cần thiết, với mục tiêu là bảo vệ Tổ quốc, giữ vững an ninh gắn với phòng thủ quốc gia.

Đại biểu Quốc hội ủng hộ cấm tuyệt đối nồng độ cồn khi tham gia giao thông

Đại biểu Nguyễn Đại Thắng phát biểu tại phiên họp.
(PLVN) - Sáng 27/3, tại Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5, thảo luận về dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ (TTATGTĐB), các đại biểu bày tỏ ủng hộ quy định cấm hành vi điều khiển phương tiện tham gia GTĐB mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn nhưng đề nghị Chính phủ cần tiếp tục đánh giá tác động sâu hơn, toàn diện hơn đối với chính sách này để tăng tính thuyết phục.

Cân nhắc quy định mở rộng đấu giá biển số xe

Toàn cảnh Hội nghị.
(PLVN) - Sáng 27/3, tại Hội nghị đại biểu Quốc hội (QH) hoạt động chuyên trách lần thứ 5, QH khóa XV, thảo luận về dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ, các đại biểu còn có ý kiến khác nhau về việc mở rộng đấu giá biển số xe.

Phổ biến quy định liên quan đến kiều bào tại các Luật mới được Quốc hội thông qua

Thứ trưởng Lê Thị Thu Hằng phát biểu tại hội nghị.
(PLVN) - Ngày 26/3, Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài (NVNONN), Bộ Ngoại giao phối hợp với Ủy ban Kinh tế của Quốc hội, Bộ Xây dựng và Bộ Tài nguyên và Môi trường đồng chủ trì tổ chức Hội nghị tuyên truyền, phổ biến nội dung liên quan đến người Việt Nam định cư ở nước ngoài trong Luật Đất đai (sửa đổi), Luật Nhà ở (sửa đổi) và Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi) (Hội nghị).

Tránh “bình mới rượu cũ” khi đổi mới tổ chức Tòa án

Đại biểu Nguyễn Thị Việt Nga phát biểu tại hội nghị.
(PLVN) - Ngày 26/3, tại Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5, nhiệm kỳ khóa XV cho ý kiến về dự án Luật Toà án nhân dân (TAND) (sửa đổi), các đại biểu còn có ý kiến khác nhau về quy định về đổi mới TAND cấp huyện theo thẩm quyền xét xử.

Bộ trưởng Bộ Quốc phòng làm việc với Ban Cơ yếu Chính phủ

Đại tướng Phan Văn Giang phát biểu tại buổi làm việc. (Ảnh: Tuấn Nam).
(PLVN) - Thực hiện chức năng tham mưu giúp Bộ trưởng Bộ Quốc phòng thực hiện nhiệm vụ quản lý nhà nước về cơ yếu, thời gian qua, Ban Cơ yếu Chính phủ (Ban CYCP) đã lãnh đạo, chỉ đạo ngành Cơ yếu Việt Nam triển khai thống nhất, đồng bộ, toàn diện các mặt công tác; bảo đảm tuyệt đối bí mật, an toàn, chính xác, kịp thời thông tin phục vụ lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng, Nhà nước và lực lượng vũ trang (LLVT) trong mọi tình huống.

Bài viết của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: Thể hiện tinh thần dân chủ và bản chất vì dân, vì nước của Đảng ta

Đại đoàn kết toàn dân tộc là sức mạnh vô địch của dân tộc Việt Nam. (Ảnh minh họa - Tạp chí Tuyên giáo).
(PLVN) - Những vấn đề được Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đề cập trong bài viết vừa mang tính thời sự, vừa mang tính chiến lược, thể hiện rất rõ tinh thần dân chủ và bản chất vì dân, vì nước của Đảng ta. Đây cũng là lời nhắc nhở đối với một số cán bộ, đảng viên tránh xa chủ nghĩa cá nhân, làm việc vì lợi ích cá nhân, tiêu cực, tham nhũng.

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Xây dựng, hoàn thiện pháp luật để phát huy tối đa mọi nguồn lực phát triển đất nước

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Xây dựng, hoàn thiện pháp luật để phát huy tối đa mọi nguồn lực phát triển đất nước - Ảnh: VGP/Nhật Bắc
(PLVN) -  Ngày 25/3, chủ trì Phiên họp Chính phủ chuyên đề về xây dựng pháp luật tháng 3/2024, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu các thành viên Chính phủ không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác xây dựng pháp luật gắn với nâng cao hiệu quả tổ chức thi hành pháp luật, đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước nhanh và bền vững; đặc biệt, các luật, nghị quyết phải khai thác, phát huy tối đa mọi nguồn lực phát triển của đất nước, tránh lãng phí, tiêu cực, tham nhũng, tránh "xin – cho".

Phát huy vai trò giám sát của các cơ quan dân cử tại địa phương

Các đại biểu tham dự Hội nghị. (Ảnh: PV)
(PLVN) - Tham luận của một số đại biểu trình bày tại Hội nghị toàn quốc tổng kết công tác HĐND các tỉnh, TP trực thuộc Trung ương năm 2023 và triển khai kế hoạch công tác năm 2024 ngày 25/3 đã cho thấy vai trò quan trọng của các cơ quan dân cử trong hoạt động giám sát, góp phần không nhỏ vào những thành quả về phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương.

Tổ chức diễu binh, diễu hành kỷ niệm 50 năm Giải phóng miền Nam thống nhất đất nước

Thượng tướng Nguyễn Văn Nghĩa chủ trì hội nghị.
(PLVN) -  Sáng 25/3, Thượng tướng Nguyễn Văn Nghĩa, Phó tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân (QĐND) Việt Nam chủ trì Hội nghị làm việc với các cơ quan, đơn vị về xây dựng Đề án tổ chức diễu binh, diễu hành trong Lễ kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2025).