Thay đổi giờ học ở Hà Nội: lo đi muộn, "cúp" điện

Hôm nay, 1/2, ngày đầu tiên thực hiện chủ trương thay đổi giờ học tại một số quận trên địa bàn Hà Nội. Đã có những chuyển biến tích cực trong việc lưu thông trên các tuyến đường, hiện tượng ùn tắc giao thông ít xuất hiện trong giờ cao điểm vào sáng nay. Song quy định trên vẫn gây khá nhiều những boăn khoăn lo lắng của người dân cũng như việc thực hiện quy định tại một số trường học còn gặp khó khăn.

Hôm nay, (1/2), ngày đầu tiên TP. Hà Nội thực hiện chủ trương thay đổi giờ học tại 10 quận nội thành và 2 huyện Thanh Trì, Từ Liêm. Đã có những chuyển biến tích cực trong việc lưu thông trên các tuyến đường, hiện tượng ùn tắc giao thông ít xuất hiện trong giờ cao điểm vào sáng nay. Song quy định trên vẫn gây khá nhiều những boăn khoăn lo lắng của người dân cũng như việc thực hiện quy định tại một số trường học còn gặp khó khăn.

Thay đổi giờ học
Ngày đầu tiên thay đổi giờ học, hiện tượng ùn tắc giao thông trên một số tuyến đường đã giảm.

Thay đổi thói quen, cần có thời gian

Nhiều tuyến đường trong TP Hà Nội trong giờ cao điểm sáng nay không còn ùn tắc, như đường Đê La Thành, đường Thụy Khuê…

Chị Lê Thị Phương, ở đường Đê La Thành, quận Đống Đa, cho biết, trước đây, ngày nào chị cũng cảm thấy mệt mỏi vì khói xe bởi tắc đường. “Tôi nghĩ chủ trương đổi giờ học cũng như giờ làm sẽ gặp nhiều khó khăn bởi thật khó để có thể thay đổi thói quen ngay lập tức. Tuy mới thực hiện chủ trương trong ngày đầu nhưng thực sự tôi đã thấy kết quả thật ngoài mong đợi, nếu ngày nào con đường này cũng không xẩy ra tắc nghẽn thì thật tốt”, chị Phương nói.

Tuy nhiên, vẫn còn không ít băn khoăn lo lắng về những khó khăn phát sinh triong quá trình thực hiện chủ trương thay đổi giờ học, giờ làm. Không ít sinh viên đã không thể đến trường đúng giờ học và họ cho rằng, để có thể quen dần với quy định này cầncó nhiều thời gian.

Bên cạnh đó, sáng sớm nay, tại nhiều điểm chờ xe buýt trước các trường ĐH, việc bắt được xe buýt khó khăn dù lượng khách chờ đón không đông như thời điểm trước tết.

Có mặt ở cổng trường lúc 7h25, Trang, một nữ sinh viên Đại học Công Đoàn chia sẻ: “Dù đã dậy sớm chuẩn bị nhưng em vẫn bị muộn học gần nửa tiếng vì mãi mới bắt được xe buýt lên trường…”.

Theo Lê Thị Yến, sinh viên trường ĐH Giao thông Vận tải (Hà Nội), sinh viên thường hay thức khuya và việc dậy sớm hàng ngày rất khó thực hiện, việc phải đến trường và vào học lúc 7h thì càng khó hơn. “Bất cập nhất với các bạn nhà ở xa hơn 10 cây số, phương tiện đi lại thì hạn chế, trong khi xe buýt đâu phải lúc nào cũng đúng giờ.”

Phụ huynh Trần Thu Trang, nữ sinh trường trung học phổ thông Việt Đức (Hà Nội) cho biết, nhà có 2 con, Trang là chị cả và dưới còn một em trai học cấp 1. Bố công tác xa suốt tháng, nhà chỉ có mình mẹ Trang lo đưa đón 2 con đi học. Mje Trang nói: “Trường của 2 chị em cùng một tuyến đường, tôi đưa em của Trang đến trước rồi đưa Trang tới trường. Nhưng với quy định mới này, tôi phải đưa Trang đi học trước, sau đó phải đưa đứa thứ 2 đến cơ quan vì sợ muộn giờ làm, đến giờ thì lại xin ra ngoài và đưa đứa thứ 2 đi học”.

Mẹ của Trang chia sẻ thêm: “Trước mắt tôi phải làm như vậy dù biết là mệt nhưng bây giờ mà thuê người ngoài hoặc xe ôm thì cũng khó biết thế nào. Có lẽ một thời gian nữa phải nhờ bà của em Trang ở dưới quê lên giúp một thời gian, rồi từ từ tìm hiểu mới thuê người sau".

Cần có sự kết hợp đồng bộ của các ban, các ngành…

Theo bà Nguyễn Kim Dung, Hiệu trưởng trường tiểu học Tô Hoàng (Đại Cồ Việt, Hà Nội), ngày đầu thực hiện theo múi giờ mới, không ít phụ huynh vẫn đưa con đến trường vào giờ trước đây. Nhà trường vẫn mở cửa để đón học sinh.

Khá nhiều bậc phụ huynh còn phản ứng gay gắt khi nhà trường thông báo đổi giờ học.

“Nếu là gia đình có ông bà hay người giúp việc thì không có vấn đề gì, nhưng với các gia đình không có người ở nhà để hỗ trợ trong việc đưa đón các cháu thì thực sự nhà trường có rất nhiều khó khăn trong việc giải thích và mong về phía gia đình thông cảm”, bà Dung nói.

“Với việc thay đổi giờ như thế này thì vào giờ chiều tan học cũng có nhiều bất cập, bởi lẽ với quy định thì học sinh tiểu học một ngày không học quá 7 tiết, trong đó 4 tiết học buổi sáng và 3 tiết học chiều. Trước đây, 3 tiết học buổi chiều thì 2h bắt đầu học và 4h10 là tan. Bây giờ quy định là 17h tan, có nghĩa là kéo dài thêm 50 phút nữa, Với khoảng thời gian như vậy thì về phía nhà trường cũng đang rất lúng túng, không biết phải làm gì trong khoảng thời gian 50 phút đó mà thời lượng học theo quy định thì không được quá 7 tiết một ngày. Tôi nghĩ với giờ học như vậy, có lẽ các trường tiểu học cũng khá khó khăn trong việc xắp xếp thời gian mà vẫn đảm bảo thời lượng học như quy định.” Cô Dung phân tích.

Hiệu trưởng trường THPT Việt Đức - ông Nguyễn Quốc Bình cho biết, với ngày đầu tiên thực hiện quy định đổi giờ học thì không có vấn đề gì đáng nói, các em học sinh đã đến trường khá đúng giờ. Mặc dù cũng có khoảng trên dưới 70 đến 80 học sinh đến muộn, cũng có một số cô giáo còn đến muộn một phần cũng là do thói quen, phần nữa cũng là do còn thu xếp việc gia đình chưa hẳn đã đi vào guồng quay mới vào buổi sáng.

Để đảm bảo việc học của học sinh không bị xáo trộn khi thực hiện quy định đổi giờ học, nhà trường cũng phải xây dựng thêm hệ thống chiếu sáng cho sân trường để các hoạt động ngoài trời có thể thực hiện mà không ảnh hưởng gì, đặc biệt trong thời tiết mùa đông như thế này. “Một điều nữa mà tôi băn khoăn, đó là việc điều chỉnh về mặt tài chính. Nếu như trước đây, với giờ học cũ thì sẽ giữ nguyên mức năng lượng sử dụng cho việc chiếu sáng, nhưng bây giờ tất nhiên mỗi ngày sẽ phải mất thêm khoảng 1h30 phút cho việc sử dụng năng lượng do quy định kết thúc học vào lúc 19h”, ông Bình băn khoăn,

Ông Bình còn bày tỏ lo lắng: “Tôi nghĩ rằng, trong thời điểm khi mà đất nước đang còn khó khăn trong việc tiết kiệm năng lượng thì liệu đến thời điểm mùa hè vào các giờ cao điểm mà sử dụng nhiều các nguồn năng lượng như vậy có ảnh hưởng nhiều tới việc học của các em không, bởi rất có thể hiện tượng quá tải sẽ diễn ra và dẫn tới cắt điện”.

Nhiều ý kiến cho rằng, với học sinh cấp 3 thời gian tan học vào buổi chiều cũng rất muộn. 7h vào học đến 19h mới tan, như vậy phải sau 19h, các em học sinh mới về tới nhà vì còn phải tính quãng đường về, sau đó là tắm rửa và ăn tối nên thời gian ở nhà rất ít, khó đảm bảo cho việc học cũng như sức khỏe của các em học sinh khi ở nhà.

Hiệu trưởng của một trường cấp 3 ngoại thành cho rằng, với các trường ở ngoại thành trong điều kiện đi lại xa xôi như Từ Liêm hoặc Thanh Trì, có những trường mà nhà các em ở xa, vậy liệu việc đi lại của các em có đảm bảo về an toàn hay không.

“Vì vậy, theo tôi nghĩ để thực hiện và để chủ trương này thành công thì cần có sự kết hợp một cách đồng bộ của các ban, các ngành, thậm chí là sự tuyên truyền của các địa phương kết hợp cùng ý thức của người dân”, ông Bình đề xuất.

Theo thống kê trên địa bàn Hà Nội, có khoảng 900 trường với trên 510.000 học sinh trên tổng số hơn 2.500 trường học và gần 1,5 triệu học sinh trên toàn thành phố nằm trong diện cần thực hiện thay đổi này theo Quyết định số 315/QĐ-UBND.

Các bậc học khác nhau cũng sẽ chịu tác động ở những mức độ khác nhau, song cấp học chịu ảnh hưởng nhiều nhất sẽ là mầm non, tiểu học do học sinh mầm non phụ thuộc vào sự đưa - đón của người thân.

Căn cứ theo quyết định đổi giờ học, giờ làm của Chủ tịch UBND TP.Hà Nội, chính thức từ ngày hôm nay (1/2/2012), các trường đại học, học viện, cao đẳng, trung học chuyên nghiệp, dạy nghề, trung học phổ thông bắt đầu học từ trước 7h, kết thúc sau 19h.

Các trường mầm non, tiểu học, trung học cơ sở học từ 8h và kết thúc vào lúc 17h. Các trường mầm non, tiểu học, trung học cơ sở bố trí giáo viên, cán bộ, công nhân viên tiếp nhận học sinh từ 7h30 và quản lý học sinh đến 17h30 hàng ngày.

Các cơ quan, tổ chức của Trung ương, thành phố, quận huyện, xã phường, thị trấn bắt đầu làm việc vào 8h và kết thúc vào 17h. Các trung tâm thương mại dịch vụ (trừ ngân hàng, tài chính) bắt đầu làm từ 9h và kết thúc sau 19h. Nhà máy, xí nghiệp làm theo ca, lực lượng vũ trang nhân dân… giữ nguyên thời gian làm việc như hiện tại.

Tùng Anh - Nguyễn Thọ

Đọc thêm

Cải cách thể chế: Đóng góp thiết thực vào sự phát triển kinh tế - xã hội

Năm 2023 là năm thứ 12 liên tiếp Bộ Nội vụ phối hợp với các Bộ, ngành, địa phương và các cơ quan liên quan triển khai xác định, công bố Chỉ số cải cách hành chính của các Bộ, các tỉnh. (Nguồn ảnh: Chinhphu.vn).
(PLVN) - Bộ Tư pháp dẫn đầu bảng chỉ số cải cách hành chính (CCHC) Khối các Bộ, cơ quan ngang Bộ - đây là thông tin được đưa ra tại Hội nghị công bố Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính năm 2023 (SIPAS) và Chỉ số cải cách hành chính năm 2023 (PAR INDEX) của các Bộ, cơ quan ngang Bộ, UBND các tỉnh, TP trực thuộc Trung ương do Ban Chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ tổ chức sáng 17/4.

Tổng duyệt diễu binh kỷ niệm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Khối Quân kỳ do Trung tướng Nguyễn Trọng Bình, Phó Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam chỉ huy.
(PLVN) - Hôm qua (17/4), tại Trung tâm Huấn luyện quân sự quốc gia 4 (Hà Nội), Thượng tướng Nguyễn Tân Cương, Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng chủ trì tổng duyệt diễu binh, diễu hành trong Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (ĐBP).

Hội đồng nhân dân các TP trực thuộc trung ương: Phát huy tốt vai trò giám sát trong thực hiện thí điểm chính quyền đô thị

Quang cảnh một kỳ họp của HĐND TP Hà Nội. (Ảnh laodongthudo.vn)
(PLVN) - Thực hiện thí điểm chính quyền đô thị tại một số TP trực thuộc Trung ương là chủ trương đúng đắn, góp phần khắc phục hạn chế, bất cập trong quản lý, điều hành trước đây, khai thác lợi thế để đáp ứng yêu cầu phát triển trong tình hình mới. Trong điều kiện thực hiện thí điểm mô hình chính quyền đô thị, HĐND, đại biểu HĐND các địa phương này đã phát huy tốt vai trò giám sát của cơ quan dân cử, bảo đảm cho hoạt động quản lý nhà nước ở địa phương đạt hiệu quả, minh bạch và trung thực.

Bộ trưởng Bộ Công an viếng nghĩa trang liệt sĩ Đồi 82

Đại tướng Tô Lâm dâng hương tưởng niệm, tri ân các anh hùng liệt sĩ. (Ảnh: Dũng Tiến)
(PLVN) - Nhân dịp kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), sáng 17/4, Đại tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Bộ Công an đã dẫn đầu Đoàn công tác đến viếng nghĩa trang liệt sĩ Đồi 82 và dâng hương tại Khu di tích lịch sử Ban An ninh Trung ương Cục miền Nam.

Dự án Luật Tư pháp người chưa thành niên: Rà soát để đảm bảo tính đồng bộ của hệ thống pháp luật

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng phát biểu tại phiên họp.
(PLVN) - Ngày 17/4, cho ý kiến về dự án Luật Tư pháp người chưa thành niên, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) đề nghị các cơ quan tiếp tục rà soát các luật có liên quan để bảo đảm tính thống nhất của hệ thống pháp luật, trong đó có Bộ luật Hình sự, Bộ luật Tố tụng hình sự, các luật khác trong lĩnh vực tư pháp.

Thủ tướng: Không bao giờ quên những người làm nên 'cột mốc vàng' lịch sử Điện Biên Phủ

Thủ tướng: Không bao giờ quên những người làm nên 'cột mốc vàng' lịch sử Điện Biên Phủ
Theo Thủ tướng Phạm Minh Chính, chúng ta không bao giờ quên các chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ "dù bom đạn xương tan, thịt nát/Không sờn lòng, không tiếc tuổi xuân" để góp phần làm nên chiến thắng "lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu", "một dấu mốc bằng vàng chói lọi" trong lịch sử, sau 70 năm vẫn luôn là động lực mạnh mẽ, tiếp thêm sức mạnh to lớn, niềm tin vững chắc cho toàn Ðảng, toàn dân, toàn quân ta.

70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ: Tên của các anh, các chị đã thành tên non sông, đất nước

Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Đỗ Văn Chiến phát biểu tại Chương trình. Ảnh: Quang Vinh.
(PLVN) -Sau 70 năm ngày chiến thắng Điện Biên Phủ, vẫn còn nhiều liệt sỹ chưa xác định được thông tin, danh tính. Máu xương của các anh, các chị đã hóa vào lòng đất thiêng Tây Bắc, Điện Biên để hôm nay đất nước nở hoa độc lập, kết trái tự do; Nhân dân được sống trong hòa bình, ấm no, hạnh phúc.

Tạo bước thay đổi căn bản trong quản lý, phát huy giá trị di sản văn hóa

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu tại phiên họp.
(PLVN) - Sáng 17/4, tiếp tục chương trình làm việc, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến về dự án Luật Di sản văn hóa (sửa đổi). Khẳng định dự án Luật đủ điều kiện trình QH tại Kỳ họp thứ 7 tới, Chủ tịch QH Vương Đình Huệ kỳ vọng dự án Luật khi được thông qua sẽ tạo bước thay đổi căn bản trong quản lý, phát huy giá trị di sản văn hóa.

Thủ tướng Phạm Minh Chính thăm, tặng quà gia đình chính sách TP Điện Biên Phủ

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và đoàn công tác thăm khu di tích Sở Chỉ huy Chiến dịch Điện Biên Phủ.
(PLVN) - Nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024), ngày 16/4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng Đoàn công tác Trung ương đã đến dâng hương tại Khu tưởng niệm Đại tướng Võ Nguyên Giáp và tặng quà các gia đình chính sách trên địa bàn xã Mường Phăng và xã Pá Khoang (TP Điện Biên Phủ).

Đảm bảo tính chặt chẽ khi cải cách hoạt động quản lý dược

Bộ trưởng Đào Hồng Lan trình bày tờ trình tại phiên họp.
(PLVN) -  Chiều 16/4, tại phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Dược, các đại biểu cho rằng việc cải cách thủ tục hành chính trong hoạt động quản lý dược cần gắn với cơ chế, điều kiện bảo đảm thực hiện hậu kiểm, đảm bảo kiểm soát được chất lượng thuốc được lưu hành, nhất là việc cắt giảm thủ tục liên quan đến quảng cáo thuốc.