Tết ấm áp của người nghèo trong bệnh viện

Hy vọng giao thừa năm nay sẽ không lạnh, những người đón Tết xa nhà, trên giường bệnh vẫn ấm lòngbới sự lo lắng và sự quan tâm của các tổ chức, cá nhân hảo tâm và Ban Giám đốc các bệnh viện.

Có mặt tại khu xóm trọ của BN nghèo BV Nhi Trung ương những ngày giáp Tết, tôi mới cảm nhận hết được nỗi buồn và sự cô đơn của các bệnh nhi và người nhà của họ khi Tết đến xuân về.

Nỗi lòng người bệnh đón Tết xa nhà...

Vừa lúi húi rửa rau, chị Phan Thanh Hà, mẹ của bệnh nhi Vũ Hương Trà (ở Nghi Xuân, Hà Tĩnh) vừa than thở: “Với tình hình bệnh tật hiện nay của cháu, chắc năm nay mẹ con tôi sẽ phải ăn Tết trong BV...”.

Theo chị Hà, bé Trà vốn ốm yếu và bị bệnh thiếu máu từ nhỏ nên phải truyền máu thường xuyên. Thời gian này, lượng máu trong BV đang thiếu trầm trọng nên hai mẹ con chị phải chầu chực ở đây để chờ truyền máu. Lại thêm thời tiết khắc nghiệt thế này, quê thì xa nên hai vợ chồng chị quyết định sẽ cho cháu “đón Tết tại nhà trọ” để tiện cho việc điều trị và truyền máu.

Bệnh nhi khoa Ung bướu, Bệnh viện Nhi Trung ương.
Bệnh nhi khoa Ung bướu, Bệnh viện Nhi Trung ương.
Cùng chung nỗi niềm với mẹ con bé Trà, chị Mai Thị Xuân, mẹ bệnh nhi Cao Thị Trang (7 tuổi, ở Đông Triều, Quảng Ninh) cũng chia sẻ, phải đón Tết xa nhà, mẹ con chị buồn lắm. Nhưng vì sức khỏe của con, chị đành phải chấp nhận.

Khoa Thận nhân tạo, BV Bạch Mai những ngày cuối cùng của năm cũng bao trùm một màu u ám với các BN vẫn nằm ngổn ngang chờ... chạy thận.

Chầu chực trên xe lăn chờ làm thủ tục chạy thận, bác Lê Văn Nam (58 tuổi, ở Hải Trung, Hải Hậu, Nam Định) với “thâm niên” 10 năm chạy thận nhân tạo (CTNT) buồn bã cho tôi hay, từ đầu năm đến nay, bác đã phải cấp cứu ba lần. Lần vừa rồi (tháng 9/2010), cả nhà tưởng bác không qua khỏi nhưng lại thoát. Với thể trạng hiện nay của bác (mệt mỏi, sốt cao, không ăn uống được), chăc chắn bác phải ở lại BV điều trị và chạy thận. Vậy là, tính đến nay bác đã ăn Tết tại xóm trọ BV chín lần.

Cùng đón năm mới ở xóm trọ với bác là vợ bác (bác Vũ Thị Mai, 57 tuổi). Bác Mai cho biết, Tết đến, khu xóm trọ của BN CTNT cũng vắng vẻ và tiêu điều vì những người trẻ, khỏe mạnh về quê đón Tết hết, chỉ còn lại những BN bị bệnh nặng và già cả ở lại.

Vì lý do sức khỏe và điều kiện kinh tế eo hẹp, bữa cơm ngày Tết của hai bác chỉ là mắm muối và rau dưa như bình thường. Thậm chí, để có tiền chạy thận cho chồng, có những đêm 30 đầy giá lạnh, bác vẫn lễ mễ đội thúng bánh mì đi bán dạo.

“Tết đến, cũng háo hức về quê đón xuân với con cháu lắm. Nhưng bệnh tật thế này, đành phải ở lại bệnh viện thôi...”, bác Nam thở dài.

Vợ chồng bác Nam
Vợ chồng bác Nam
Anh Đinh Tiến Dũng (33 tuổi, quê Ứng Hòa, Hà Nội) cũng không nhớ chính xác bao nhiêu lần rồi mình phải ở lại BV điều trị và chạy thận trong dịp Tết. Năm nay đã tròn 7 năm anh phải CTNT. Ngày mới chạy thận, anh cũng cố về gia đình đón Tết. Nhưng mấy năm trở lại đây, sức khỏe ngày càng suy yếu, lại bị thiếu máu liên tục nên anh không thể bỏ chạy thận. Và, những bữa cơm thịnh soạn, ấm cúng 3 ngày Tết cùng khoảnh khắc linh thiêng đón giao thừa với anh giờ chỉ còn trong tiềm thức...

Giao thừa không lạnh...

Để bù đắp những mất mát, thiếu thốn của những BN phải đón Tết xa quê và mang lại cho họ sự ấm áp của những ngày xuân trong BV, năm nào BV Nhi Trung ương cũng đều tổ chức “Tết Bệnh viện” rất chu đáo cho BN. Danh sách những trẻ em nghèo phải nằm viện luôn được BV cập nhật hàng ngày, trong tháng giáp Tết, những bệnh nhi này càng được lưu ý đặc biệt hơn. 

Theo ThS.Dương Thị Minh Thu - Tổ trưởng Tổ Công tác xã hội của BV thì hàng năm BV có khoảng 400-500 BN có hoàn cảnh khó khăn phải nằm viện mà không thể về nhà ăn Tết cùng gia đình. Những BN này không chỉ phải chịu nỗi đau bệnh tật mà còn chịu thiệt thòi về tình cảm và vật chất khi những em bé bình thường khác đang được quây quần bên gia đình trong dịp Tết. Chính vì vậy, Tổ đã và đang kêu gọi các nhà hảo tâm tham gia đóng góp, tài trợ cho BN nghèo ăn Tết.

PGS.TS.Nguyễn Thanh Liêm, Giám đốc BV Nhi Trung ương cho chúng tôi biết thêm, năm nay, do thời tiết bất thường nên số BN nhập viện có thể sẽ tăng cao hơn các năm trước, tập trung chủ yếu ở các khoa Sơ sinh, Hô hấp, Tiêu hóa... Hiện tại, Ban Giám đốc BV đã sắp xếp lịch để thăm hỏi, tặng quà cho các em trong 3 ngày Tết. BV cũng đã có kế hoạch đảm bảo tốt việc trực và điều trị cho BN với chế độ trực bốn cấp (lãnh đạo, hành chính, chuyên môn, hậu cần), đồng thời chuẩn bị sẵn sàng về thuốc men, hóa chất, cấp cứu...

Anh Dũng đang chạy thận nhân tạo tại BV Bạch Mai.
Anh Dũng đang chạy thận nhân tạo tại BV Bạch Mai.
Không chỉ thế, nhóm tình nguyện viên “Chắp Cánh Ước Mơ” cũng sẽ phối hợp cùng với BV Nhi Trung ương và BV K (cơ sở 2 ở Tam Hiệp, Thanh Trì) tổ chức chương trình ca nhạc và tặng quà mang tên “Xuân Tân Mão - Ấm áp bên em”, góp phần mang đến cho các em một mùa xuân tươi vui và ấm áp...

Bên cạnh việc phân công trực cấp cứu, chuẩn bị thuốc, dịch truyền... thì 20 chiếc máy CTNT mới là món quà vô cùng ý nghĩa và quý giá mà Khoa Thận nhân tạo, BV Bạch Mai dành tặng cho BN trong dịp Tết năm nay.

Để các BN nghèo có một mùa xuân ấm áp và đủ đầy, TS.BS.Nguyễn Cao Luận, Trưởng Khoa Thận nhân tạo - BV Bạch Mai hồ hởi cho hay: “Tết năm nay, Công đoàn BV sẽ phối hợp với Tập đoàn VinCom phát quà cho tất cả những BN ở lại BV trong dịp Tết (mỗi phần quà trị giá 500.000 đồng gồm tiền mặt, mứt Tết và chè).

BV và khoa còn kêu gọi được rất nhiều doanh nghiệp, nhà hảo tâm tặng quà cho BN nghèo trong dịp này. Điển hình, nhóm từ thiện “Sen xanh” đã quyên góp được một số tiền hỗ trợ cho BN nghèo trong dịp Tết; bà Chính – BN đang lọc máu tại BV cũng hứa tặng BN nghèo 100 suất quà; rồi chủ tiệm vàng Minh, số 5 Hàng Gai, Hà Nội (có chồng từng CTNT tại BV) cũng dành tặng một số tiền khá lớn để hỗ trợ BN nghèo đón Tết Tân Mão...”.

... Xuân đang đến rất gần. Hy vọng giao thừa năm nay sẽ không lạnh, những người đón Tết xa nhà, trên giường bệnh vẫn ấm lòngbới sulo lắng và sự quan tâm của các tổ chức, cá nhân hảo tâm và Ban Giám đốc các bệnh viện.

Ghi chép của Đoan Trang

Tin cùng chuyên mục

Bãi nhiệm tư cách đại biểu HĐND với cựu Bí thư, Chủ tịch Lâm Đồng

Bãi nhiệm tư cách đại biểu HĐND với cựu Bí thư, Chủ tịch Lâm Đồng

(PLVN) - Sáng 19/4, kỳ họp thứ 14 HĐND tỉnh Lâm khóa X đã thông qua các Nghị quyết bãi nhiệm chức vụ Chủ tịch HĐND nhiệm kỳ 2021- 2026 đối với ông Trần Đức Quận, nguyên Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; bãi nhiệm tư cách Đại biểu HĐND khóa X, bãi nhiệm chức vụ Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh nhiệm kỳ 2021- 2026 đối với ông Trần Văn Hiệp.

Đọc thêm

Cải cách thể chế: Đóng góp thiết thực vào sự phát triển kinh tế - xã hội

Năm 2023 là năm thứ 12 liên tiếp Bộ Nội vụ phối hợp với các Bộ, ngành, địa phương và các cơ quan liên quan triển khai xác định, công bố Chỉ số cải cách hành chính của các Bộ, các tỉnh. (Nguồn ảnh: Chinhphu.vn).
(PLVN) - Bộ Tư pháp dẫn đầu bảng chỉ số cải cách hành chính (CCHC) Khối các Bộ, cơ quan ngang Bộ - đây là thông tin được đưa ra tại Hội nghị công bố Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính năm 2023 (SIPAS) và Chỉ số cải cách hành chính năm 2023 (PAR INDEX) của các Bộ, cơ quan ngang Bộ, UBND các tỉnh, TP trực thuộc Trung ương do Ban Chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ tổ chức sáng 17/4.

Tổng duyệt diễu binh kỷ niệm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Khối Quân kỳ do Trung tướng Nguyễn Trọng Bình, Phó Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam chỉ huy.
(PLVN) - Hôm qua (17/4), tại Trung tâm Huấn luyện quân sự quốc gia 4 (Hà Nội), Thượng tướng Nguyễn Tân Cương, Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng chủ trì tổng duyệt diễu binh, diễu hành trong Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (ĐBP).

Hội đồng nhân dân các TP trực thuộc trung ương: Phát huy tốt vai trò giám sát trong thực hiện thí điểm chính quyền đô thị

Quang cảnh một kỳ họp của HĐND TP Hà Nội. (Ảnh laodongthudo.vn)
(PLVN) - Thực hiện thí điểm chính quyền đô thị tại một số TP trực thuộc Trung ương là chủ trương đúng đắn, góp phần khắc phục hạn chế, bất cập trong quản lý, điều hành trước đây, khai thác lợi thế để đáp ứng yêu cầu phát triển trong tình hình mới. Trong điều kiện thực hiện thí điểm mô hình chính quyền đô thị, HĐND, đại biểu HĐND các địa phương này đã phát huy tốt vai trò giám sát của cơ quan dân cử, bảo đảm cho hoạt động quản lý nhà nước ở địa phương đạt hiệu quả, minh bạch và trung thực.

Bộ trưởng Bộ Công an viếng nghĩa trang liệt sĩ Đồi 82

Đại tướng Tô Lâm dâng hương tưởng niệm, tri ân các anh hùng liệt sĩ. (Ảnh: Dũng Tiến)
(PLVN) - Nhân dịp kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), sáng 17/4, Đại tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Bộ Công an đã dẫn đầu Đoàn công tác đến viếng nghĩa trang liệt sĩ Đồi 82 và dâng hương tại Khu di tích lịch sử Ban An ninh Trung ương Cục miền Nam.

Dự án Luật Tư pháp người chưa thành niên: Rà soát để đảm bảo tính đồng bộ của hệ thống pháp luật

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng phát biểu tại phiên họp.
(PLVN) - Ngày 17/4, cho ý kiến về dự án Luật Tư pháp người chưa thành niên, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) đề nghị các cơ quan tiếp tục rà soát các luật có liên quan để bảo đảm tính thống nhất của hệ thống pháp luật, trong đó có Bộ luật Hình sự, Bộ luật Tố tụng hình sự, các luật khác trong lĩnh vực tư pháp.

Thủ tướng: Không bao giờ quên những người làm nên 'cột mốc vàng' lịch sử Điện Biên Phủ

Thủ tướng: Không bao giờ quên những người làm nên 'cột mốc vàng' lịch sử Điện Biên Phủ
Theo Thủ tướng Phạm Minh Chính, chúng ta không bao giờ quên các chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ "dù bom đạn xương tan, thịt nát/Không sờn lòng, không tiếc tuổi xuân" để góp phần làm nên chiến thắng "lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu", "một dấu mốc bằng vàng chói lọi" trong lịch sử, sau 70 năm vẫn luôn là động lực mạnh mẽ, tiếp thêm sức mạnh to lớn, niềm tin vững chắc cho toàn Ðảng, toàn dân, toàn quân ta.

70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ: Tên của các anh, các chị đã thành tên non sông, đất nước

Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Đỗ Văn Chiến phát biểu tại Chương trình. Ảnh: Quang Vinh.
(PLVN) -Sau 70 năm ngày chiến thắng Điện Biên Phủ, vẫn còn nhiều liệt sỹ chưa xác định được thông tin, danh tính. Máu xương của các anh, các chị đã hóa vào lòng đất thiêng Tây Bắc, Điện Biên để hôm nay đất nước nở hoa độc lập, kết trái tự do; Nhân dân được sống trong hòa bình, ấm no, hạnh phúc.

Tạo bước thay đổi căn bản trong quản lý, phát huy giá trị di sản văn hóa

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu tại phiên họp.
(PLVN) - Sáng 17/4, tiếp tục chương trình làm việc, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến về dự án Luật Di sản văn hóa (sửa đổi). Khẳng định dự án Luật đủ điều kiện trình QH tại Kỳ họp thứ 7 tới, Chủ tịch QH Vương Đình Huệ kỳ vọng dự án Luật khi được thông qua sẽ tạo bước thay đổi căn bản trong quản lý, phát huy giá trị di sản văn hóa.

Thủ tướng Phạm Minh Chính thăm, tặng quà gia đình chính sách TP Điện Biên Phủ

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và đoàn công tác thăm khu di tích Sở Chỉ huy Chiến dịch Điện Biên Phủ.
(PLVN) - Nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024), ngày 16/4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng Đoàn công tác Trung ương đã đến dâng hương tại Khu tưởng niệm Đại tướng Võ Nguyên Giáp và tặng quà các gia đình chính sách trên địa bàn xã Mường Phăng và xã Pá Khoang (TP Điện Biên Phủ).