Tang thương trùm Tân Dân sau hỏa hoạn khiến 13 người chết

Chồng chị Lê Thị Hồng (thôn Đại Hoàng 2, Tân Dân, huyện An Lão, Hải Phòng) chưa kịp hoàn hồn vì đứa con trai cả vừa thiệt mạng do tai nạn xe máy, lại nghe tin sét đánh, người phụ nữ bao năm chung sống không còn trên cõi đời. Người đàn ông này cứ như kẻ ngây dại.

Hai ngày qua đi kể từ vụ cháy lớn xảy ra chiều 29/7, xã Tân Dân, huyện An Lão, Hải Phòng, vẫn chưa hết bàng hoàng khi có 12 trong tổng số 13 người thiệt mạng; 5 trong số 6 nạn nhân bị bỏng nặng . Khắp xã Tân Dân, đi đến đâu cũng gặp những vành tang trắng.

Tang thương trùm Tân Dân sau hỏa hoạn khiến 13 người chết ảnh 1
 

Nỗi kinh hoàng

Như PLVN đã đưa tin, 16h30 ngày 29/7, để đối phó với cơn bão Nock-ten đang tiến vào đất liền, xưởng may mũi giày của chị Bùi Thị Hiên đã thuê người đến hàn cột chống sét. Trong lúc hàn, tia lửa bén sang đám mút xốp, rơi xuống nguyên liệu sản xuất giày và bùng cháy khiến 44 công nhân đang làm việc tại xưởng bị cô lập hoàn toàn. Hậu quả, 13 người chết, 25 người bị bỏng nặng trong đó, nhiều phụ nữ đang mang thai.

Cả đêm 29/7, hầu như chẳng gia đình nào trong xã có thể chợp mắt. Không khí tang thương, nặng nề bao trùm tất thảy. Họ hàng gia đình nạn nhân, người lo chuẩn bị mai táng, người sốt sắng tìm thi thể cháu con, người tất tả ngược xuôi lo thuốc thang chaỵ chữa cho những người may mắn thoát khỏi đám cháy, mình mẩy bị cháy đen đang khắc khoải bên giường bệnh. Từ người già đến trẻ nhỏ, ai cũng trằn trọc mong trời sáng.

Ngày 30/7, cơ quan CA mới xác nhận được 10 trong tổng số 13 nạn nhân xấu số để bàn giao cho các gia đình lo hậu sự; 3 nạn nhân còn lại phải nhờ sự can thiệp của khoa học mới có thể kết luận chính xác.

Tới chiều 30/7, ông Bùi Xuân Biên, thôn Đại Hoàng 2, xã Tân Dân vẫn chưa nhận được thi thể của Bùi Thị Yến (SN 1989, sinh viên năm cuối của trường ĐH Hải Phòng), một trong hai người con bị thiệt mạng trong vụ cháy. Gia đình mới chỉ nhận được thi hài của cậu con trai Bùi Xuân Anh (SN 1993)  để lo tang lễ. 

Ông Biên ngậm ngùi: “Gia đình tôi không biết có qua khỏi cơ sự này không. Hai đứa tương lai phơi phới phía trước, thế mà... Yến là đứa hiền lành, ngoan ngoãn, sắp ra trường đi làm rồi. Còn Xuân Anh nhận kết quả thi của trường ĐH Hàng Hải được 17 điểm. Tham công tiếc việc lại muốn đỡ đần cha mẹ nên chúng tranh thủ thời gian nghỉ hè để đi làm. Vợ tôi mấy ngày qua chẳng ăn hột cơm nào, luôn gào khóc, giục giã đi gọi các con về, không tin chúng đã ra đi...”.

Không chỉ có ông Biên, các thành viên trong gia đình nạn nhân Phạm Thị Nhật (SN 1979, ngụ tại thôn Việt Khê, xã Tân Dân) cũng đành nén tâm để vượt qua quãng thời gian kinh hoàng này. Chị bỏ chồng về sống với cha mẹ từ năm 2004, mang theo một đứa con nhỏ 11 tuổi. Vụ hỏa hoạn đã khiến thi thể chị biến dạng hoàn toàn. Ông Phạm Văn Trung, bố đẻ chị Nhật vừa khóc vừa nói trong nước mắt: “Thoáng nhìn giữa những thi hài cháy xém là tôi nhận ra con gái mình ngay. Con gái tôi có bàn chân nhỏ lắm. Từ khi còn bé, mỗi lần đi lại trong nhà không bao giờ phát ra tiếng động”.

Nỗi đau chồng chất nỗi đau, chồng chị Lê Thị Hồng (thôn Đại Hoàng 2, Tân Dân, huyện An Lão, Hải Phòng) chưa kịp hoàn hồn vì đứa con trai cả vừa thiệt mạng do tai nạn xe máy, lại nghe tin sét đánh, người phụ nữ bao năm chung sống không còn trên cõi đời. Người đàn ông này cứ như kẻ ngây dại.

Ngày thường, chị Hồng ngoài công việc đồng áng, tranh thủ làm thêm ở xưởng may để lấy thêm thu nhập nuôi đứa con thứ 2 bị tật nguyền… Những hàng xóm của chị Hồng đến lo việc nhà đám cho chị lấy tay quét dòng nước mắt nói với nhau như nói với chính mình: Bình thường, chồng chị Hồng đã “trói gà không chặt”, từ khi vợ mất, anh chồng chỉ biết đứng lên, ngồi xuống rồi lại vào với cậu con trai bị tật nguyền nằm trên giường. Không biết sau này hai bố con lấy gì sinh nhai… 

Công an TP thụ lý điều tra vụ án

Nhiều người già trên địa bàn xã nhớ lại: Hồi những năm chống chiến tranh phá họai, cả xã hứng một loạt bom, khiến 7 người dân trong xã bị thiệt mạng, cả xã đã như một đám tang lớn. Đến nay, chỉ một đám cháy, đã khiến tới 13 người phải ra đi, hàng chục nạn nhân còn trong tình trạng nguy kịch. “Có lẽ, người dân Tân Dân sẽ chẳng thể quên được thảm cảnh này. Cô Hiên (bà Bùi Thị Hiên - chủ xưởng) thì bụng mang dạ chửa, chẳng mấy ngày nữa sinh hạ. Những người chết hầu hết lại là con cháu trong gia đình cô ấy. Đúng là chẳng có gì đau đớn bằng.”

Ngay sau khi vụ việc xảy ra, UBND TP Hải Phòng, UBND huyện An Lão đã quyết định hỗ trợ cho mỗi nạn nhân bị thiệt mạng 13 triệu đồng; đối với những nạn nhân bị thương tổng mức hỗ trợ là 8 triệu đồng. Theo ông Phạm Văn Mợi – Chánh Văn phong UBND TP, đến chiều 30/7, tổng số tiền các nhà hỏa tâm, các cơ quan ban ngành, đoàn thể và DN trên địa bàn Hải Phòng đã ủng hộ cho các nạn nhân vụ hỏa hoạn gần 200 triệu đồng. Hải Phòng sẽ phát động một cuộc  quyên góp, ủng hộ các nạn nhân nhằm góp phần giảm bớt phần nào nỗi đau mất mát của các gia đình có người thân bị thiệt mạng. 

Như PLVN đã đưa tin, sau khi khởi tố vụ án vi phạm các quy định về an toàn lao động, gây hậu quả đặc biệt nghiêm trong, cơ quan CSĐT CA huyện An Lão đã tiến hành tạm giữ 6 đối tượng gồm vợ chồng xưởng may A Phong, Bùi Thị Hiên; hai thợ xây Lê Văn Bảy, Nguyễn Văn Ninh cùng vợ chồng ông bà Bùi Đức Lạng, Bùi Thị Sinh, là chủ nhà để phục vụ công tác điều tra. Đại tá Dương Tự Trọng, Thủ trưởng cơ quan CSĐT CA TP Hải Phòng cho biết: Vụ án đã được “rút” từ CA huyện lên, giao cho Phòng CSĐT tội phạm về trật tự xã hội điều tra theo thẩm quyền. Ông Phạm Duy Đảm, Phó Chủ tịch UBND huyện An Lão cho biết, đến 15 giờ chiều qua - 31/7, hai nạn nhân cuối cùng của vụ cháy đã được cơ quan chức năng tổ chức nhận diện, bàn giao cho người thân tổ chức tang lễ…

Phương Thanh

Tin cùng chuyên mục

Thường trực Ban Bí thư Trương Thị Mai phát biểu tại Hội nghị. Ảnh: Quang Vinh.

Quyết tâm đưa Tây Bắc ra khỏi tình trạng 'lõi nghèo'

(PLVN) - Chiều 28/3, tại tỉnh Điện Biên, Ban Thường trực Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phối hợp với tỉnh Điện Biên tổ chức Hội nghị tổng kết thực hiện Đề án vận động, hỗ trợ làm nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo tỉnh Điện Biên, hướng tới kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024).

Đọc thêm

Đề nghị kéo dài thời gian thực hiện Đề án “Tuyên truyền, phổ biến Luật Cảnh sát biển Việt Nam giai đoạn 2019-2023”

Đề nghị kéo dài thời gian thực hiện Đề án “Tuyên truyền, phổ biến Luật Cảnh sát biển Việt Nam giai đoạn 2019-2023”
(PLVN) -Chiều 26-3, Bộ Quốc phòng tổ chức Hội nghị tổng kết thực hiện Đề án “Tuyên truyền, phổ biến Luật Cảnh sát biển Việt Nam, giai đoạn 2019-2023”. Thượng tướng Võ Minh Lương, Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Thường vụ Quân ủy Trung ương, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng chủ trì hội nghị.

Băn khoăn quy định về rút bảo hiểm xã hội 1 lần

Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn điều hành nội dung thảo luận.
(PLVN) - Hưởng bảo hiểm xã hội (BHXH) 1 lần là vấn đề khó, phức tạp. Cả 2 phương án được nêu trong dự thảo Luật BHXH (sửa đổi) trình tại Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5 vẫn còn ý kiến khác nhau.

Cần thiết bổ sung quy định về tổ hợp công nghiệp quốc phòng

Toàn cảnh hội nghị.
(PLVN) - Sáng 27/3, tiếp tục chương trình Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5, thảo luận về dự án Luật Công nghiệp quốc phòng, an ninh và động viên công nghiệp, các đại biểu cho rằng việc dự thảo Luật bổ sung quy định về tổ hợp công nghiệp quốc phòng là cần thiết, với mục tiêu là bảo vệ Tổ quốc, giữ vững an ninh gắn với phòng thủ quốc gia.

Đại biểu Quốc hội ủng hộ cấm tuyệt đối nồng độ cồn khi tham gia giao thông

Đại biểu Nguyễn Đại Thắng phát biểu tại phiên họp.
(PLVN) - Sáng 27/3, tại Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5, thảo luận về dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ (TTATGTĐB), các đại biểu bày tỏ ủng hộ quy định cấm hành vi điều khiển phương tiện tham gia GTĐB mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn nhưng đề nghị Chính phủ cần tiếp tục đánh giá tác động sâu hơn, toàn diện hơn đối với chính sách này để tăng tính thuyết phục.

Cân nhắc quy định mở rộng đấu giá biển số xe

Toàn cảnh Hội nghị.
(PLVN) - Sáng 27/3, tại Hội nghị đại biểu Quốc hội (QH) hoạt động chuyên trách lần thứ 5, QH khóa XV, thảo luận về dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ, các đại biểu còn có ý kiến khác nhau về việc mở rộng đấu giá biển số xe.

Phổ biến quy định liên quan đến kiều bào tại các Luật mới được Quốc hội thông qua

Thứ trưởng Lê Thị Thu Hằng phát biểu tại hội nghị.
(PLVN) - Ngày 26/3, Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài (NVNONN), Bộ Ngoại giao phối hợp với Ủy ban Kinh tế của Quốc hội, Bộ Xây dựng và Bộ Tài nguyên và Môi trường đồng chủ trì tổ chức Hội nghị tuyên truyền, phổ biến nội dung liên quan đến người Việt Nam định cư ở nước ngoài trong Luật Đất đai (sửa đổi), Luật Nhà ở (sửa đổi) và Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi) (Hội nghị).

Tránh “bình mới rượu cũ” khi đổi mới tổ chức Tòa án

Đại biểu Nguyễn Thị Việt Nga phát biểu tại hội nghị.
(PLVN) - Ngày 26/3, tại Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5, nhiệm kỳ khóa XV cho ý kiến về dự án Luật Toà án nhân dân (TAND) (sửa đổi), các đại biểu còn có ý kiến khác nhau về quy định về đổi mới TAND cấp huyện theo thẩm quyền xét xử.

Bộ trưởng Bộ Quốc phòng làm việc với Ban Cơ yếu Chính phủ

Đại tướng Phan Văn Giang phát biểu tại buổi làm việc. (Ảnh: Tuấn Nam).
(PLVN) - Thực hiện chức năng tham mưu giúp Bộ trưởng Bộ Quốc phòng thực hiện nhiệm vụ quản lý nhà nước về cơ yếu, thời gian qua, Ban Cơ yếu Chính phủ (Ban CYCP) đã lãnh đạo, chỉ đạo ngành Cơ yếu Việt Nam triển khai thống nhất, đồng bộ, toàn diện các mặt công tác; bảo đảm tuyệt đối bí mật, an toàn, chính xác, kịp thời thông tin phục vụ lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng, Nhà nước và lực lượng vũ trang (LLVT) trong mọi tình huống.

Bài viết của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: Thể hiện tinh thần dân chủ và bản chất vì dân, vì nước của Đảng ta

Đại đoàn kết toàn dân tộc là sức mạnh vô địch của dân tộc Việt Nam. (Ảnh minh họa - Tạp chí Tuyên giáo).
(PLVN) - Những vấn đề được Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đề cập trong bài viết vừa mang tính thời sự, vừa mang tính chiến lược, thể hiện rất rõ tinh thần dân chủ và bản chất vì dân, vì nước của Đảng ta. Đây cũng là lời nhắc nhở đối với một số cán bộ, đảng viên tránh xa chủ nghĩa cá nhân, làm việc vì lợi ích cá nhân, tiêu cực, tham nhũng.

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Xây dựng, hoàn thiện pháp luật để phát huy tối đa mọi nguồn lực phát triển đất nước

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Xây dựng, hoàn thiện pháp luật để phát huy tối đa mọi nguồn lực phát triển đất nước - Ảnh: VGP/Nhật Bắc
(PLVN) -  Ngày 25/3, chủ trì Phiên họp Chính phủ chuyên đề về xây dựng pháp luật tháng 3/2024, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu các thành viên Chính phủ không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác xây dựng pháp luật gắn với nâng cao hiệu quả tổ chức thi hành pháp luật, đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước nhanh và bền vững; đặc biệt, các luật, nghị quyết phải khai thác, phát huy tối đa mọi nguồn lực phát triển của đất nước, tránh lãng phí, tiêu cực, tham nhũng, tránh "xin – cho".

Phát huy vai trò giám sát của các cơ quan dân cử tại địa phương

Các đại biểu tham dự Hội nghị. (Ảnh: PV)
(PLVN) - Tham luận của một số đại biểu trình bày tại Hội nghị toàn quốc tổng kết công tác HĐND các tỉnh, TP trực thuộc Trung ương năm 2023 và triển khai kế hoạch công tác năm 2024 ngày 25/3 đã cho thấy vai trò quan trọng của các cơ quan dân cử trong hoạt động giám sát, góp phần không nhỏ vào những thành quả về phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương.

Tổ chức diễu binh, diễu hành kỷ niệm 50 năm Giải phóng miền Nam thống nhất đất nước

Thượng tướng Nguyễn Văn Nghĩa chủ trì hội nghị.
(PLVN) -  Sáng 25/3, Thượng tướng Nguyễn Văn Nghĩa, Phó tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân (QĐND) Việt Nam chủ trì Hội nghị làm việc với các cơ quan, đơn vị về xây dựng Đề án tổ chức diễu binh, diễu hành trong Lễ kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2025).