Tăng lương tối thiểu - giảm chất lượng đào tạo, nhiều đại học xin thôi tự chủ

Mức học phí năm 2010 tăng 33% so với năm 1998 nhưng lương tăng tới 500%. Lương tối thiểu càng tăng thì các trường có mức độ tự chủ cao càng ít có cơ hội cải thiện điều kiện giảng dạy vì phải tăng chi cho lương và các khoản chi cho lao động khác…

Mức học phí năm 2010 tăng 33% so với năm 1998 nhưng lương tăng tới 500%. Lương tối thiểu càng tăng thì các trường có mức độ tự chủ cao càng ít có cơ hội cải thiện điều kiện giảng dạy vì phải tăng chi cho lương và các khoản chi cho lao động khác…

Vấn đề được đề cập tại Hội thảo “Đổi mới cơ chế tài chính đối với cơ sở giáo dục đại học công lập” do Nhóm tư vấn chính sách và Vụ Hành chính sự ghiệp Bộ Tài chính tổ chức ngày hôm qua, 29/11…

Xin thôi "tự chủ" (!?)

Thực hiện Nghị định số 43/2006/NĐ-CP ngày 25/4/2006 về việc Quy định quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm về thực hiện nhiệm vụ, tổ chức bộ máy, biên chế và tài chính đối với đơn vị sự nghiệp công lập, 339 trường đại học công lập (trong tổng số 420 trường đại học trong cả nước) đã được tự chủ.

Theo đó, các trường được NSNN cấp tiền đầu tư, nhưng chi phí thường xuyên, giao các trường tự chủ theo các nhóm:  nhóm trường tự chủ hoàn toàn chi thường xuyên, nhóm trường tự chủ hơn 50% chi thường xuyên và nhóm trường tự chủ một phần ở mức dưới 50% chi thường xuyên. Các trường tự bù đắp kinh phí chi thường xuyên bằng nguồn thu học phí, trường lớn, trươngf nhỏ đều như nhau.

Tiếng là “tự chủ” nhưng các trường bị áp khung về chương trình giảng dạy, ấn định chỉ tiêu tuyển sinh và áp trần học phí. Trường đào tạo có chất lượng tốt, sinh viên đông phải tự chủ nhiều hơn, giảm hỗ trợ từ NSNN, trường chất lượng thấp hơn lại được hỗ trợ nhiều hơn.

Đại học Ngoại thương là một ví dụ. Năm nào trường này cũng có lượng sinh viên có nguyện vọng vào học lớn và sẵn sàng đóng học phí cao hơn. Trường đã tự chủ hoàn toàn. Không khó khăn như một số trường về nguồn tài chính nhưng cơ chế tài chính đang bó sự phát triển của trường.

“Cả trường chỉ có một chiếc xe ô tô đã ở tuổi 15, trường có tiền, muốn mua xe nhưng cơ chế không cho”- TS. Hoàng Văn Châu, Hiệu trưởng nhà trường cho biết. Không chỉ nhạy cảm như ô tô, trường muốn đầu tư phòng máy vi tính nhưng Kho bạc cũng không xuất chi do “đang thực hiện cắt giảm đầu tư công”.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

GS.TS.Ngô Thế Chi – Giám đốc Học Viện Tài chính cũng đưa ra một bất cập: Mức chi cho nghiên cứu khoa học bình quân mỗi giảng viên đại học chỉ có 2 triệu đồng /năm. “Thử hỏi với 2 triệu đồng, nghiên cứu được gì?”- ông Chi bức xúc.

Sự bất cập của cơ chế tài chính đã khiến một số trường ngỏ ý “thôi, xin không tự chủ nữa”.

“Cái khó bó cái khôn!”

Theo TS.Vũ Trường Giang, nhóm nghiên cứu chính sách - Vụ Hành chính sự nghiệp, Bộ Tài chính, tổng chi cho giáo dục đại học 4 năm qua là một trong những nhóm chi tăng cao nhất trong các nhóm chi NSNN. Mức học phí năm 2010 tăng 33% so với năm 1998 nhưng lương tăng tới 500%.

Bên cạnh đó, các trường đang trong cảnh thu không đủ bù chi do mức học phí quá thấp so với chi phí đào tạo thực tế, nhất là học phí đào tạo sau đại học. Nếu hạch toán riêng hoạt động đào tạo sau đại học thì sẽ dẫn đến tình trạng càng đào tạo nhiều học viên sau đại học thì càng lỗ. Vì thế trường nào cũng ở trong tình trạng thiếu kinh phí để bảo dưỡng tài sản, mua sắm các trang thiết bị thay thế.  “Chúng ta luôn nói cần nâng cao chất lượng giáo dục đào tạo nhưng tài chính không đủ làm sao nâng cao chất lượng”- ông Giang thừa nhận..

Cũng số liệu từ Bộ Tài chính cho thấy, nếu như tổng số tiền NSNN chi cho các trường năm 2011 là 1.246 tỷ đồng, thì số tiền các trường  tự thu từ học phí và tiền chuyển giao công nghệ đã gấp đôi (2.760 tỷ đồng). Khoản tài chính này đã giúp tăng thu nhập cho cán bộ giáo viên (hệ số tăng thêm thu nhập của các trường tự đảm bảo một phần kinh phí hoạt động chi thường xuyên khoảng từ 0,5 - 1,5 lần).

Nhưng,  “có một nghịch lý là càng tăng lương tối thiểu thì các trường có mức độ tự chủ cao càng ít có cơ hội cải thiện điều kiện giảng dạy vì phải tăng chi cho lương và các khoản chi cho lao động khác” trong khi trần học phí bị khống chế, chỉ tiêu tuyển sinh bị giới hạn…

“Cơ chế này đã làm hạn chế quyền tự chủ, không thúc đẩy các trường và cá nhân người lao động phát huy tính năng động, sáng tạo nên chất lượng dịch vụ cung cấp chưa cao”- nhóm tư vấn kết luận. Đây là tín hiệu từ cơ quan QLNN về “chiếc áo”  tự chủ mới cho các trường đại học...

Linh Lan

Tin cùng chuyên mục

Ban Chỉ đạo Trung ương về quản lý biên chế đánh giá kết quả đạt được và hạn chế, đồng thời xác định một số nhiệm vụ trọng tâm đến năm 2026. (Ảnh: PV)

Tạo sự đồng thuận, thống nhất trong tổ chức thực hiện biên chế

(PLVN) - Hôm qua (24/4), tại Trụ sở Văn phòng Trung ương Đảng đã diễn ra Hội nghị Ban Chỉ đạo Trung ương về quản lý biên chế (Phiên họp thứ 3). Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương, Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương về quản lý biên chế Trương Thị Mai chủ trì Hội nghị.

Đọc thêm

Lễ xuất quân Hành trình 'Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông'

Lễ xuất quân Hành trình 'Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông'
Sáng 24/4, tại Hà Nội, Trung ương Đoàn tổ chức Lễ xuất quân hành trình "Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông" với chuỗi các hoạt động thăm, tặng quà, tri ân các gia đình cựu chiến sĩ Điện Biên, các thương - bệnh binh, gia đình có công với cách mạng, Mẹ Việt Nam anh hùng, dâng hương tưởng nhớ các anh hùng liệt sĩ.

Báo chí Uruguay và Argentina khẳng định ý nghĩa của chiến thắng Điện Biên Phủ

Báo chí Uruguay và Argentina khẳng định ý nghĩa của chiến thắng Điện Biên Phủ
Trong không khí tưng bừng kỷ niệm 70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), trang El Popular của Đảng Cộng sản Uruguay và tờ Resumen Latinoamericano của Argentina đã đăng bài phỏng vấn Đại sứ Việt Nam tại Argentina Ngô Minh Nguyệt, trong đó khẳng định chiến thắng Điện Biên Phủ là chiến thắng của lòng yêu nước nồng nàn, ý chí bất khuất, kiên cường của dân tộc Việt Nam được hun đúc qua hàng nghìn năm lịch sử; là chiến thắng của đường lối kháng chiến, đường lối quân sự độc lập, đúng đắn, sáng tạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, đứng đầu là Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 3: Cần khung khổ pháp lý mới để hiện thực hóa mục tiêu đường sắt đô thị

Dự án tuyến ĐSĐT số 3, đoạn Nhổn - ga Hà Nội vừa hoàn thành tuần thứ tư của giai đoạn vận hành thử nghiệm. (Ảnh: Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội)
(PLVN) - Các chuyên gia cho rằng, mục tiêu xây dựng hệ thống đường sắt đô thị tại TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh vào năm 2035 là khả thi nếu có tư duy mới, thực sự đột phá cùng một khung khổ pháp lý mới, “may đo” riêng cho 2 TP tiệm cận với cơ chế phổ biến của các nước đã phát triển thành công hệ thống đường sắt đô thị.

84 giải pháp đoạt giải Hội thi sáng tạo kỹ thuật toàn quốc

84 giải pháp đoạt giải Hội thi sáng tạo kỹ thuật toàn quốc
Tối 23/4, tại Nhà hát Lớn Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Quỹ Hỗ trợ sáng tạo kỹ thuật Việt Nam (VIFOTEC) phối hợp Bộ Khoa học và Công nghệ, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Trung ương Ðoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh tổ chức tổng kết và trao giải thưởng Hội thi Sáng tạo kỹ thuật lần thứ 17 (2022-2023).

Quy định cụ thể về ngưỡng doanh thu không chịu thuế giá trị gia tăng

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng phát biểu tại phiên họp.
(PLVN) - Chiều 23/4, tại phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến về dự án Luật Thuế giá trị gia tăng (GTGT) (sửa đổi), các đại biểu đề nghị Chính phủ tính toán, cân nhắc các yếu tố liên quan để quy định cụ thể mức ngưỡng doanh thu hàng năm thuộc diện không chịu thuế GTGT trong Luật để xác lập căn cứ pháp lý rõ ràng.

Thủ tướng đề xuất đưa ASEAN thành hình mẫu trong chuyển đổi số toàn cầu

Toạ đàm với doanh nghiệp ASEAN và các đối tác với chủ đề “Cộng đồng doanh nghiệp ASEAN, gắn kết, tự cường và bền vững: Nắm bắt thời cơ trong thời đại số”. Ảnh: Dương Giang/TTXVN.
Ngày 23/4, trong khuôn khổ Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Thủ tướng Lào Sonexay Siphandone, nước Chủ tịch ASEAN 2024 đồng chủ trì tọa đàm với doanh nghiệp các nước ASEAN và các đối tác với chủ đề “Cộng đồng doanh nghiệp ASEAN gắn kết, tự cường và bền vững: Nắm bắt thời cơ trong thời đại số”.

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước gặp mặt cựu chiến binh, cựu TNXP tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ

Các cựu chiến binh, cựu TNXP dự buổi gặp mặt. Ảnh: Trọng Đức/TTXVN
Nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), sáng 23/4, tại Hà Nội, Trung ương Hội Cựu chiến binh Việt Nam phối hợp cùng Bộ Quốc phòng, Trung ương Hội Cựu thanh niên xung phong Việt Nam, Thành ủy Hà Nội, trang trọng tổ chức cuộc gặp mặt của lãnh đạo Đảng, Nhà nước với đại diện cựu chiến binh, cựu thanh niên xung phong tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ.

Tiếp tục củng cố cơ sở về giao thông thông minh

Quang cảnh phiên họp.
(PLVN) - Tiếp tục phiên họp thứ 32, sáng 23/4, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến bước đầu về dự thảo Báo cáo kết quả bước đầu giám sát chuyên đề “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) từ năm 2009 đến hết năm 2023” về lĩnh vực bảo đảm TTATGT đường bộ.

Tăng cường kết nối hai nền kinh tế Việt Nam - Lào

Thủ tướng Phạm Minh Chính đón Thủ tướng Lào Sonexay Siphandone.
(PLVN) - Theo tin từ Bộ Ngoại giao, chiều 22/4, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã có cuộc gặp làm việc với Thủ tướng Lào Sonexay Siphandone nhân dịp tham dự Diễn đàn Tương lai ASEAN tại Hà Nội.

Tăng cường kỷ cương, kỷ luật trong việc ban hành văn bản quy phạm pháp luật

Phó Chủ tịch QH Nguyễn Khắc Định điều hành nội dung thảo luận.
(PLVN) - Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) đề nghị Chính phủ, Tòa án nhân dân tối cao, Viện kiểm sát nhân dân tối cao, các bộ, ngành và các cơ quan hữu quan nâng cao chất lượng hiệu quả công tác xây dựng pháp luật gắn với việc theo dõi thi hành pháp luật; khẩn trương khắc phục những hạn chế, vướng mắc, tăng cường kỷ cương, kỷ luật trong việc ban hành văn bản quy phạm pháp luật (VBQPPL).