“Ta đối với Trung Quốc dù mưa, nắng hay bão lũ thì mãi mãi là láng giềng“

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng
(PLO) - Chiều nay, phiên họp mong đợi nhất của cử tri cả nước đã diễn ra tại Hội trường Diên Hồng khi Thủ tướng Chính phủ trực tiếp đăng đàn trả lời chất vấn của ĐBQH. Về vấn đề biển Đông và mối quan hệ với Trung Quốc, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng khẳng định giữ vững phương châm 16 chữ, tinh thần 4 tốt.
Chất vấn Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng trong phiên họp chiều nay, ĐB Lê Nam (Thanh Hóa) lo sợ "kế sách không đánh mà thắng" nhằm độc chiếm biển Đông của Trung Quốc. "Cử tri cả nước quan tâm đặc biệt đến tình hình trên, mong muốn Thủ tướng cho biết kế sách của Chính phủ như thế nào để bảo vệ trọn vẹn chủ quyền thiêng liêng của tổ quốc?" - ĐB nói. 
Thể hiện rõ quan điểm, Thủ tướng trả lời: Chúng ta ngồi đây và đồng bào, đồng chí cả nước đều biết đảo Gạc Ma và một số đảo trong quần đảo Trường Sa – chủ quyền của Việt Nam  bị Trung Quốc cưỡng chiếm năm 1988 và trong tình thế lúc đó chúng ta cùng các nước ASEAN kí với Trung Quốc tuyên bố chung về thái độ ứng xử của các bên liên quan trên biển Đông – DOC là các bên giữ nguyên hiện trạng không làm phức tạp thêm, mọi tranh chấp giải quyết hòa bình trên cơ sở luật pháp quốc tế, không dùng vũ lực, không đe dọa dùng vũ lực để giải quyết. Việc Trung Quốc bồi lấp biển như theo thông tin báo chí nêu ở đảo chữ Thập thành đảo lớn nhất ở quần đảo Trường Sa, khoảng 49ha, lớn hơn đảo Ba Bình là đảo lớn nhất lâu nay. 
Lập trường của chúng ta là phản đối, vì điều này đã vi phạm Điều 5 của tuyên bố DOC. Tức là tuyên bố của thái độ, ứng xử của các bên liên quan đến biển Đông mà Trung Quốc là một bên. Lập trường này, người phát ngôn bộ Ngoại giao nhiều lần nêu rõ. Tại hội nghị cấp cao ASEAN vừa rồi, thay mặt chính phủ Việt Nam, thể hiện rõ lập trường. Và ở các hội nghị, đặc biệt  là hội nghị cấp cao 10 nước ASEAN, cả hội nghị cấp cao 10 nước ASEAN với tám nước trong đó có Trung Quốc, Nhật, Ấn Độ, Nga, Mỹ, Úc, Canada, Hàn Quốc… tôi cũng nhấn mạnh lập trường này. Đó là chủ trương, thái độ của chúng ta, đã bày tỏ rất rõ ràng."
Theo Thủ tướng, đối với Trung Quốc cũng như tất cả các nước trên thế giới, chúng ta phải thực hiện đường lối đối ngoại kiên trì nhất quán. Hiến pháp năm 2013 đã quy định, đường lối đối ngoại là đường lối độc lập, tự chủ, hòa bình, hữu nghị, hợp tác, phát triển, đa phương hóa, đa dạng hóa quan hệ… trên cơ sở tôn trọng độc lập chủ quyền, bình đẳng cùng có lợi, tôn trong Hiến chương Liên hợp quốc.
“Ta đối với Trung Quốc dù mưa, nắng hay bão lũ thì mãi mãi là láng giềng. Chúng ta hết sức mong muốn chân thành, hợp tác, gìn giữ hòa bình, hợp tác cùng phát triển để thực hiện thực chất hiệu quả phương châm 16 chữ, tinh thần 4 tốt để đem lại lợi ích cho cả hai bên. Chúng ta mong muốn hai bên chân thành hợp tác để giải quyết bất đồng giữa hai nước về biên giới biển đảo theo Công ước Liên hợp Quốc và Luật Biển năm 1982”, Thủ tướng nêu quan điểm.
Nói ngắn gọn, đầy đủ về quan hệ giữa Việt Nam – Trung Quốc sau khi Trung Quốc rút giàn khoan ra khỏi vùng biển Việt Nam, Thủ tướng nhấn mạnh 6 chữ: “Vừa hợp tác, vừa đấu tranh”. 
“Chúng ta “vừa hợp tác vừa đấu tranh”, không chỉ với Trung Quốc mà với tất cả các nước để có hòa bình, ổn định, để có hữu nghị, tin cậy lẫn nhau; để cùng có lợi, cùng thịnh vượng; để bảo vệ độc lập chủ quyền thiêng liêng và lợi ích chính đáng của nước ta, bảo vệ lợi ích chính đáng trên cơ sở đường lối đối ngoại, nhất quán”, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cắt nghĩa.
Đặt câu hỏi “trong những năm gần đây chúng ta đã có bước đầu tư đáng kể gì để phát triển kinh tế biển đảo?”, ĐB Đỗ Văn Đương (TP Hồ Chí Minh) cho rằng, Biển bạc nước ta giàu tài nguyên, mênh mông hàng triệu km2,  gấp 3 lần diện tích đất liền. 500 năm về trước Trạng Trình đã căn dặn chúng ta: “Biển Đông ngàn dặm giang tay giữ” Chính phủ đã có chiến lược gì cho kế sách phát triển kinh tế biển?
Trả lời chất vấn của ĐB Đương, Thủ tướng cho biết, Đảng ta đã có nghị quyết chuyên về chiến lược biển. Chính phủ cũng đã có chương trình hành động, có kế hoạch hành động, đã triển khai thực hiện và đầu tư phát triển. Chính phủ vừa phát triển kinh tế, vừa bảo đảm chủ quyền quốc gia trên biển.
“Sau thời gian thực hiện đã đạt được nhiều kết quả. Nhưng so với mong muốn thì cần phải nỗ lực hơn nữa, trong đó có đầu tư để phát triển kinh tế biển, để bảo vệ chủ quyền quốc gia trên biển, Chính phủ đã, đang và tiếp tục làm”, Thủ tướng nói./.

Đọc thêm

Chi hội Báo Pháp luật Việt Nam nhận 2 bằng khen của Chủ tịch Hội nhà báo Việt Nam

Chi hội Báo Pháp luật Việt Nam nhận 2 bằng khen của Chủ tịch Hội nhà báo Việt Nam
(PLVN) - Chiều 18/3, tại TP HCM, Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức hội nghị sơ kết 3 năm thực hiện Quyết định số 558 của Thủ tướng và hội nghị thi đua khen thưởng năm 2024. Chi hội nhà báo Báo Pháp luật Việt Nam vinh dự được tặng 1 bằng khen tập thể và 1 bằng khen cho cá nhân nhà báo Trần Ngọc Hà - Phó Tổng biên tập, Thư ký Chi Hội nhà báo Báo Pháp luật Việt Nam.

'Mỗi bài báo phải đúng đường lối, pháp luật, đúng nguyện vọng người dân'

Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa phát biểu chỉ đạo hội nghị
(PLVN) - Phát biểu tại Hội nghị Toàn quốc năm 2024 của Hội Nhà báo Việt Nam diễn ra sáng 18/3, ở TP HCM, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa cho rằng, làm báo có thể nghèo nhưng không được tiêu cực. Mỗi bài báo viết ra phải đúng đường lối, pháp luật, đúng nguyện vọng người dân, được người đọc tâm phục, khẩu phục...

UBKT Trung ương đề nghị xem xét, kỷ luật bà Hoàng Thị Thúy Lan, ông Lê Duy Thành, ông Đặng Văn Minh

UBKT Trung ương đề nghị xem xét, kỷ luật bà Hoàng Thị Thúy Lan, ông Lê Duy Thành, ông Đặng Văn Minh
(PLVN) - Tại Kỳ họp thứ 38, sau khi xem xét báo cáo đề nghị thi hành kỷ luật một số đảng viên vi phạm tại các Đảng bộ tỉnh Vĩnh Phúc và Quảng Ngãi, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Trung ương nhận thấy, bà Hoàng Thị Thúy Lan và các ông Lê Duy Thành, Đặng Văn Minh, Cao Khoa, Hà Hoàng Việt Phương đã suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống; vi phạm quy định những điều đảng viên không được làm và trách nhiệm nêu gương...

Bộ trưởng Tài chính nêu giải pháp hạ giá vàng, giá vé máy bay

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải điều hành nội dung phiên họp.
(PLVN) - Tại phiên chất vấn và trả lời chất vấn nhóm vấn đề thuộc lĩnh vực tài chính sáng nay, 18/3, một số đại biểu Quốc hội bày tỏ băn khoăn về tình trạng giá vàng, giá vé máy bay tăng cao trong thời gian qua và đề nghị Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc nêu giải pháp để khắc phục.

Chuyển cơ quan điều tra các vụ việc có dấu hiệu sai phạm trong kinh doanh bảo hiểm

Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc trả lời chất vấn tại phiên họp.
(PLVN) - Pháp luật nghiêm cấm việc các cán bộ bảo hiểm tư vấn sai, tranh giành, lôi kéo, dùng các thủ đoạn để bán bảo hiểm đối với những người chưa có nhận thức cao. Bộ Tài chính đã thực hiện kiểm tra, thanh tra khi có khiếu nại những hành vi như vậy và xử phạt nghiêm minh, chuyển cho cơ quan điều tra các vụ việc có dấu hiệu sai phạm để xử lý.

Phát triển du lịch Điện Biên trong sự tôn trọng, tôn vinh, bảo tồn văn hoá, tự nhiên

Phát triển du lịch Điện Biên trong sự tôn trọng, tôn vinh, bảo tồn văn hoá, tự nhiên
Dự Hội thảo khoa học quốc gia "Điện Biên phát huy tiềm năng, lợi thế phát triển du lịch bền vững", sáng 17/3, tại TP Điện Biên Phủ, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà cho rằng với nguồn lực đầu tư còn hạn chế, du lịch Điện Biên cần tập trung đầu tư những công trình, dự án "ra tấm, ra món", phát triển trong sự tôn trọng, tôn vinh, bảo tồn giá trị văn hoá, tự nhiên.

Quy hoạch tỉnh sẽ tạo nền tảng vững chắc cho Điện Biên phát triển

Quy hoạch tỉnh sẽ tạo nền tảng vững chắc cho Điện Biên phát triển
Sáng 17/3, tỉnh Điện Biên tổ chức Hội nghị công bố Quy hoạch tỉnh, thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 theo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ. Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chủ trì Hội nghị, trao Quyết định phê duyệt Quy hoạch tỉnh Điện Biên thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 cho lãnh đạo tỉnh Điện Biên.

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Các chủ thể đặt mình vào địa vị của những người chưa có chỗ ở để hành động

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Các chủ thể đặt mình vào địa vị của những người chưa có chỗ ở để hành động
(PLVN) - Nhấn mạnh nhà ở xã hội là nhà ở bình thường như các loại nhà ở khác, phải bảo đảm chất lượng, an toàn, vệ sinh môi trường, Thủ tướng yêu cầu tất cả các chủ thể có liên quan, mỗi người, mỗi tổ chức chung tay, góp sức tạo phong trào, xu thế phát triển nhà ở xã hội, đặt mình vào địa vị của người khác và đặt mình vào địa vị của những người chưa có chỗ ở để hành động, trong đó có việc nghiên cứu, triển khai gói tín dụng cho người mua với thời gian 10-15 năm và lãi suất thấp hơn từ 3-5%.