Syria và hậu quả sau những cuộc không kích

Tên lửa không đối đất Kh-29L được Nga sử dụng để không kích IS
Tên lửa không đối đất Kh-29L được Nga sử dụng để không kích IS
(PLO) - Hoạt động của Nga tại Syria đã đánh dấu sự trở lại ngoạn mục của Nga trong cuộc chơi giành Trung Đông với tư cách là một bên tham gia chính về quân sự và chính trị, có khả năng làm thay đổi động lực của cuộc chơi ở cả Syria lẫn trong khu vực nói chung. Báo Pháp Le Figaro vừa có những đánh giá đáng chú ý về “điểm nóng” này…
Theo Le Figaro, việc Nga can thiệp quân sự vào vùng Levant, bao gồm Iraq và Syria, làm thay đổi cục diện bế tắc của cuộc xung đột, nhưng cũng có khả năng gây ra những xáo trộn nguy hiểm. 
Lo hậu quả nguy hiểm
Vẫn còn quá sớm để nhận định liệu chiến dịch quân sự của Nga có thể giải quyết được khủng hoảng hay không, mặc dù nó đã làm thay đổi diện mạo tình hình trên thực địa. “Điểm tích cực, đó là sự can dự của một nhân tố mới vào tình hình vốn đã rơi vào bế tắc từ nhiều năm nay. 
Với việc phá vỡ thế giằng co, Nga có thể tạo ra tình huống mới để nắm bắt cơ hội. Còn điểm tiêu cực, đó là nhân tố Nga sẽ làm phức tạp thêm tình hình. Họ chưa biết được sẽ phải làm như thế nào” - một quan chức quân sự phương Tây giấu tên bình luận. 
Nếu như mục tiêu của Nga là đẩy lùi các đường ranh giới mặt trận sao cho có lợi cho chính quyền Damascus, sau đó sử dụng ảnh hưởng mà họ vừa giành được trong khu vực để buộc đồng minh Syria phải chấp nhận giải quyết khủng hoảng bằng con đường ngoại giao, Syria có thể sẽ có lợi từ bối cảnh mới. 
Saudi Arabia đã cảnh báo sự can thiệp của Nga có thể gây ra những “hậu quả nguy hiểm”, còn Thổ Nhĩ Kỳ gọi đó là “một sai lầm lớn”. 
Việc có nhiều nhân tố, nhiều cường quốc khu vực can dự vào cuộc chiến với ý đồ và mục tiêu khác nhau khiến cho triển vọng đạt được một quá trình chuyển tiếp chính trị trở nên xa vời hơn.
Liệu Nga có sa lầy?
Đằng sau tuyên bố chống IS, thực chất Tổng thống Putin đang nhằm mục tiêu chính là hậu thuẫn Damascus để duy trì ảnh hưởng tại Trung Đông và vực lại vị thế cường quốc lớn của nước Nga. Trong khi đó, phương Tây, buộc phải thừa nhận chính sách “không IS, không Bashar”, đã không còn coi việc tổng thống Syria ra đi là điều kiện tiên quyết cho quá trình chuyển tiếp chính trị. 
Một quan chức Pháp bình luận: “Cả Bashar al-Assad và Putin sẽ không phái người tới Pháp để gây khủng bố, như các phần tử thánh chiến. Trên thang đo mức độ khủng bố của Liên minh Châu Âu, IS được xếp là mối đe dọa lớn nhất. Dù muốn hay không, chúng ta buộc phải nói chuyện với chế độ Syria. Và chúng ta không thể giải quyết được vấn đề Syria hay vấn đề Ukraine mà không có Putin”. 
Tuy nhiên, khó có thể hình dung một nước Syria hòa bình trở lại với người đứng đầu bị coi phải chịu trách nhiệm chính. Câu hỏi đặt ra hiện nay là Moskva có thiện chí và khả năng sử dụng những thành quả ngoại giao mà họ vừa thu được do cuộc can thiệp quân sự mang lại, cùng với đồng minh Iran, buộc Bashar al-Assad phải thỏa hiệp hay không.
Lần gần đây nhất, Moskva triển khai lực lượng bên ngoài không gian Xô Viết là tại Afghanistan năm 1979. Quân đội Liên Xô chỉ rút khỏi vùng đất này sau đó 10 năm và thiệt hại tới 15.000 quân. Hiện nay, nước Nga không có ý định đưa bộ binh tới Syria mà chỉ bằng lòng với chiến lược không kích bằng máy bay và tên lửa nhưng ít ai biết khi nào nó sẽ kết thúc. 
Khi đưa quân can thiệp vào Chechnya năm 1994, các nhà lãnh đạo Nga đã không thể dự báo được việc họ sẽ bị sa lầy ở đây trong thời gian khá lâu. Với việc đứng ra dẫn dắt trục Shiite tại Trung Đông, Nga đã tự biến mình thành kẻ thù tượng trưng của phe Sunni. Tấn công vào lợi ích của Nga tại Syria, khủng bố ở Nga hay vùng Caucasus, giết hại công dân Nga: danh sách những mối đe dọa đối với nước Nga ngày càng dài, nguy cơ bị sa lầy lớn dần. 
Tổ chức Al-Qaeda tại Syria đã kêu gọi các phần tử thánh chiến “tiêu diệt” người Nga. Ông Michel Goya, cựu sỹ quan hải quân đồng thời là nhà sử học Pháp, viết trên blog riêng “Con đường của thanh kiếm” cho rằng: “Sự can thiệp của “những kẻ bảo trợ Nga” sẽ chỉ kích động thêm xu hướng cực đoan thánh chiến”.
Với việc can thiệp đồng thời cả ở Syria và Ukraine, quân đội Nga đang bị kéo căng ra, trong khi nền kinh tế trải qua một giai đoạn khủng hoảng sâu sắc. Liệu Nga sẽ đủ khả năng quân sự để thực hiện tham vọng của mình ở Syria trong bao lâu nữa? Họ đã chuẩn bị sẵn kịch bản rút khỏi đây nếu như cuộc tấn công của quân đội Syria, được Hezbollah hậu thuẫn, không đủ tái chiếm lãnh thổ?
Giữa nguy cơ bị Afghanistan hóa và thắng lợi quân sự, các chuyên gia phân tích dự báo khả năng thứ ba: “không hiệu quả”. Khả năng này có thực. Việc một nhân tố rất mạnh như Nga bước vào cuộc sẽ làm cho không phận ở Trung Đông nhộn nhịp và vướng víu thêm. 
“Bốn trong số năm nước thường trực Hội đồng Bảo an Liên Hợp quốc đã can dự vào chiến trường Iraq-Syria, cộng với các nước trong khu vực. Theo chuyên gia Jean-Yves Mongrenier, Viện nghiên cứu Thomas More, với chiến lược “bên miệng hố chiến tranh” nhằm răn đe, dọa dẫm đối thủ”, nước Nga đang gây ra những nguy cơ va chạm tại Syria. Các vụ xâm phạm không phận Thổ Nhĩ Kỳ của máy bay ném bom Nga đã bị cả Ankara và NATO lên án. 
Nguy cơ leo thang còn rộng hơn. Lần đầu tiên kể từ nhiều thập kỷ, người Nga và Mỹ, kẻ thù của nhau trong Chiến tranh Lạnh, đã mặt đối mặt ở một nước thứ ba, với tầm nhìn rất khác nhau về tương lai của Syria. 
Một số chuyên gia cho rằng một “cuộc chiến tranh lạnh mới” đã xuất hiện ở Syria. Ông Jean-Yves Mongrenier nói: “Khoảng cách giữa các mục tiêu quân sự và chính trị của liên minh phương Tây và liên minh do Nga dẫn dắt khiến cho việc tìm kiếm một thỏa thuận khu vực ngày càng khó khăn. Nếu muốn hợp tác, Nga chỉ nên tập trung vào ném bom các mục tiêu của Nhà nước Hồi giáo và đầu tư cho giai đoạn hậu Assad. 
Nhưng thay vì thế, nước Nga, bị phương Tây cô lập về ngoại giao và chiến lược ở Ukraine, lại mở ra một mặt trận mới trong khuôn khổ chiến lược “không thẳng thắn”.
Trong lúc cuộc xung đột giữa hai phe Sunni và Shiite lan rộng khắp Trung Đông, tới tận Yemen, nơi Saudi Arabia ném bom phiến quân Houthi, đồng minh của Iran, cuộc chạm trán giữa Riyad và Tehran ngày càng căng thẳng. Với việc quân đội các nước tiếp xúc với nhau trên thực địa, các giá trị và lợi ích của các cường quốc mâu thuẫn với nhau, Syria rơi vào một cuộc chiến tranh ủy nhiệm và thành một thùng thuốc súng.
Syria chìm trong khói lửa
Syria chìm trong khói lửa 
Ai được, ai mất?
Được lợi nhất trong ngắn hạn từ cuộc can thiệp này là Tổng thống Bashar al- Assad, chế độ của ông nhờ đó đã được cứu vãn. Các cuộc tấn công của máy bay Nga cho phép quân đội Syria, vốn trước đó phải lui về bảo vệ các khu vực trọng yếu, mở các cuộc phản công, mặc dù cho đến nay chưa giành được thắng lợi quyết định nào. 
Nhờ có bước đi chiến thuật, Nga đã giành lại vị thế là một nhân tố lớn trong khu vực mà các nước khác phải tính đến khi giải bài toán về Syria. 
Tuy nhiên, còn quá sớm để khẳng định Moskva có được hưởng lợi từ bối cảnh mới này hay không. Sự can thiệp của Nga tại Trung Đông một phần bắt nguồn từ chính sách thụ động của Barack Obama, người luôn muốn giảm can dự vào khu vực. Thái độ do dự của tổng thống Mỹ kể từ đầu cuộc khủng hoảng đến nay đã bị các đối thủ khai thác triệt để.
Về phần Liên minh Châu Âu, sự chia rẽ giữa các nước thành viên cộng với thất bại của chính sách của họ đối với Syria dường như đã khiến cho khối bị gạt ra ngoài lề. Kể từ khi lực lượng đối lập ôn hòa gần như biến mất trên thực địa, EU không còn đồng minh nào để hỗ trợ. 
Về phần IS, tổ chức này mới đây đã tranh thủ các đợt không kích của Nga xuống các lực lượng nổi dậy khác để tiến về phía thành phố Aleppo. Liệu chúng có giành được ưu thế do Nga tạo ra hay không? Một số nhà phân tích lo ngại về điều này. 
Một sỹ quan cấp cao giấu tên phân tích: “Vấn đề không phải là Iraq hay Syria mà là chủ nghĩa Hồi giáo cực đoan. Các vụ khủng bố do Hồi giáo thánh chiến dòng Sunni gây ra đang xuất hiện khắp nơi. Trước một Liên minh Châu Âu lâm vào khủng hoảng cả về tinh thần và kinh tế, các phần tử Hồi giáo thánh chiến, có nhiều tiền và quyết tâm cao, đang mở rộng ảnh hưởng. 
Cả Nga lẫn liên minh phương Tây đều không thể đánh bại IS bằng sức mạnh quân sự. Điều mà chúng ta cần hiện nay là một chiến lược quốc tế để tiến tới một giải pháp ngoại giao và chính trị cho Syria. Nhưng trong điều kiện hiện nay thì điều này không thể”. 
Trong khi chờ đợi, bị mất mát nhiều nhất là người dân Syria...

Đọc thêm

Khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ ba

Khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ ba
(PLVN) - Tối 17/4/2024, tại Khu Di tích Văn Miếu – Quốc Tử Giám, Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, UBND Hà Nội đã tổ chức Lễ khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3-2024.

Cải cách thể chế: Đóng góp thiết thực vào sự phát triển kinh tế - xã hội

Năm 2023 là năm thứ 12 liên tiếp Bộ Nội vụ phối hợp với các Bộ, ngành, địa phương và các cơ quan liên quan triển khai xác định, công bố Chỉ số cải cách hành chính của các Bộ, các tỉnh. (Nguồn ảnh: Chinhphu.vn).
(PLVN) - Bộ Tư pháp dẫn đầu bảng chỉ số cải cách hành chính (CCHC) Khối các Bộ, cơ quan ngang Bộ - đây là thông tin được đưa ra tại Hội nghị công bố Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính năm 2023 (SIPAS) và Chỉ số cải cách hành chính năm 2023 (PAR INDEX) của các Bộ, cơ quan ngang Bộ, UBND các tỉnh, TP trực thuộc Trung ương do Ban Chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ tổ chức sáng 17/4.

Tổng duyệt diễu binh kỷ niệm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Khối Quân kỳ do Trung tướng Nguyễn Trọng Bình, Phó Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam chỉ huy.
(PLVN) - Hôm qua (17/4), tại Trung tâm Huấn luyện quân sự quốc gia 4 (Hà Nội), Thượng tướng Nguyễn Tân Cương, Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng chủ trì tổng duyệt diễu binh, diễu hành trong Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (ĐBP).

Hội đồng nhân dân các TP trực thuộc trung ương: Phát huy tốt vai trò giám sát trong thực hiện thí điểm chính quyền đô thị

Quang cảnh một kỳ họp của HĐND TP Hà Nội. (Ảnh laodongthudo.vn)
(PLVN) - Thực hiện thí điểm chính quyền đô thị tại một số TP trực thuộc Trung ương là chủ trương đúng đắn, góp phần khắc phục hạn chế, bất cập trong quản lý, điều hành trước đây, khai thác lợi thế để đáp ứng yêu cầu phát triển trong tình hình mới. Trong điều kiện thực hiện thí điểm mô hình chính quyền đô thị, HĐND, đại biểu HĐND các địa phương này đã phát huy tốt vai trò giám sát của cơ quan dân cử, bảo đảm cho hoạt động quản lý nhà nước ở địa phương đạt hiệu quả, minh bạch và trung thực.

Bộ trưởng Bộ Công an viếng nghĩa trang liệt sĩ Đồi 82

Đại tướng Tô Lâm dâng hương tưởng niệm, tri ân các anh hùng liệt sĩ. (Ảnh: Dũng Tiến)
(PLVN) - Nhân dịp kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), sáng 17/4, Đại tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Bộ Công an đã dẫn đầu Đoàn công tác đến viếng nghĩa trang liệt sĩ Đồi 82 và dâng hương tại Khu di tích lịch sử Ban An ninh Trung ương Cục miền Nam.

Dự án Luật Tư pháp người chưa thành niên: Rà soát để đảm bảo tính đồng bộ của hệ thống pháp luật

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng phát biểu tại phiên họp.
(PLVN) - Ngày 17/4, cho ý kiến về dự án Luật Tư pháp người chưa thành niên, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) đề nghị các cơ quan tiếp tục rà soát các luật có liên quan để bảo đảm tính thống nhất của hệ thống pháp luật, trong đó có Bộ luật Hình sự, Bộ luật Tố tụng hình sự, các luật khác trong lĩnh vực tư pháp.

Thủ tướng: Không bao giờ quên những người làm nên 'cột mốc vàng' lịch sử Điện Biên Phủ

Thủ tướng: Không bao giờ quên những người làm nên 'cột mốc vàng' lịch sử Điện Biên Phủ
Theo Thủ tướng Phạm Minh Chính, chúng ta không bao giờ quên các chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ "dù bom đạn xương tan, thịt nát/Không sờn lòng, không tiếc tuổi xuân" để góp phần làm nên chiến thắng "lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu", "một dấu mốc bằng vàng chói lọi" trong lịch sử, sau 70 năm vẫn luôn là động lực mạnh mẽ, tiếp thêm sức mạnh to lớn, niềm tin vững chắc cho toàn Ðảng, toàn dân, toàn quân ta.

70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ: Tên của các anh, các chị đã thành tên non sông, đất nước

Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Đỗ Văn Chiến phát biểu tại Chương trình. Ảnh: Quang Vinh.
(PLVN) -Sau 70 năm ngày chiến thắng Điện Biên Phủ, vẫn còn nhiều liệt sỹ chưa xác định được thông tin, danh tính. Máu xương của các anh, các chị đã hóa vào lòng đất thiêng Tây Bắc, Điện Biên để hôm nay đất nước nở hoa độc lập, kết trái tự do; Nhân dân được sống trong hòa bình, ấm no, hạnh phúc.

Tạo bước thay đổi căn bản trong quản lý, phát huy giá trị di sản văn hóa

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu tại phiên họp.
(PLVN) - Sáng 17/4, tiếp tục chương trình làm việc, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến về dự án Luật Di sản văn hóa (sửa đổi). Khẳng định dự án Luật đủ điều kiện trình QH tại Kỳ họp thứ 7 tới, Chủ tịch QH Vương Đình Huệ kỳ vọng dự án Luật khi được thông qua sẽ tạo bước thay đổi căn bản trong quản lý, phát huy giá trị di sản văn hóa.

Thủ tướng Phạm Minh Chính thăm, tặng quà gia đình chính sách TP Điện Biên Phủ

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và đoàn công tác thăm khu di tích Sở Chỉ huy Chiến dịch Điện Biên Phủ.
(PLVN) - Nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024), ngày 16/4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng Đoàn công tác Trung ương đã đến dâng hương tại Khu tưởng niệm Đại tướng Võ Nguyên Giáp và tặng quà các gia đình chính sách trên địa bàn xã Mường Phăng và xã Pá Khoang (TP Điện Biên Phủ).