Sửa luật để xử lý hiệu quả bức xúc trong hoạt động hàng hải

(PLO) - Thảo luận về Dự thảo Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Bộ  luật Hàng hải Việt Nam sáng qua (22/6), Đại biểu Quốc hội đề nghị Bộ luật sửa đổi quan tâm tạo hành lang pháp lý để xử lý hiệu quả những bức xúc trong thực tiễn hoạt động hàng hải, quản lý cảng biển, đảm bảo hiệu quả hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp hàng hải.
Sửa luật để xử lý hiệu quả bức xúc trong hoạt động hàng hải Ảnh minh họa. Nguồn Internet
Luật phải xử lý được những bức xúc thực tiễn
Hiện có tình trạng các hãng tàu áp đặt thu phụ phí theo cước vận tải biển vô tội vạ với các doanh nghiệp (DN) Việt Nam mà không có sự kiểm soát của bất cứ cơ quan quản lý nhà nước nào. Theo kết quả kiểm tra của Bộ Tài chính mới đây cho thấy, có đến gần 70 loại phụ phí các loại, trong đó có nhiều loại phụ phí vô lý và do không bị kiểm soát cho nên các hãng tàu đã tận dụng để áp đặt các khoản phụ phí không tương xứng với chi phí thực tế mà họ phải gánh chịu. Điều đáng nói là dù thu phí của DN Việt Nam rất cao nhưng thực trả cho dịch vụ xếp dỡ cảng biển Việt Nam ở mức rất thấp… 
Một số vấn đề bức xúc phát sinh trong thực tiễn như tình trạng tồn đọng hàng ngàn container rác thải công nghiệp từ nước ngoài vào Việt Nam dưới dạng tạm nhập, tái xuất tại các cảng, gây ô nhiễm môi trường, chiếm dụng kho bãi,... mà chưa thể xử lý do thiếu chính sách, thiếu hành lang pháp lý, thiếu chế tài xử lý. 
Đó là vấn đề được nhiều Đại biểu Quốc hội (ĐB) quan tâm và kiến nghị khắc phục qua lần sửa đổi Bộ luật Hàng hải Việt Nam này. ĐB Nguyễn Phi Thường (TP.Hà Nội) đề nghị Dự thảo Luật sửa đổi cần quan tâm tạo hành lang pháp lý xử lý một số vấn đề bức xúc phát sinh trong thực tiễn kinh doanh hàng hải ở nước ta. Bên cạnh đó, ĐB Hoàng Thị Hoa (Bắc Giang) đề nghị bổ sung có các cơ chế nhằm khuyến khích các nhà đầu tư để phát triển lĩnh vực vận tải hàng hải đang gặp nhiều khó khăn. 
Công khai để triệt tiêu lợi ích nhóm
Cùng với đó, các ĐB đề xuất những cơ chế để xã hội hóa đầu tư, huy động nguồn vốn tư nhân trong, ngoài nước để phát triển cảng biển, hạ tầng giao thông cả hình thức như nhượng quyền khai thác công trình đã đầu tư để lấy tiền đầu tư hạ tầng hàng hải khác như xu hướng chung của thế giới. 
Tuy nhiên, một số ĐB cho rằng, cảng biển, công trình hạ tầng giao thông không chỉ là những khối tài sản lớn mà một số công trình còn đóng vai trò quan trọng mang tính chiến lược không chỉ về kinh tế, nên cần sớm hoàn thiện khung pháp lý, tổ chức thực hiện cân bằng lợi ích Nhà nước, nhà đầu tư, người sử dụng dịch vụ và đặc biệt thực hiện công khai, minh bạch để triệt tiêu tiêu cực và lợi ích nhóm.
ĐB Nguyễn Ngọc Bảo (Vĩnh Phúc) thấy rằng, việc giao toàn bộ vùng đất, vùng nước, bến cảng tại các vị trí đắc địa do nhà đầu tư nước ngoài trực tiếp xây dựng cảng và khai thác như hiện nay vô hình trung làm mất lợi thế sinh ra từ lợi thế vị trí địa lý này và tạo các điều kiện về cảng biển được chuyển cho các nhà đầu tư nước ngoài. Do vậy, “cần lưu ý khi quyết định xây dựng cảng biển mà chuyển giao toàn bộ cho các doanh nghiệp nước ngoài” – ĐB Nguyễn Ngọc Bảo nhấn mạnh. 
ĐB cũng phản ánh, việc cho phép DN khai thác, kể cả DN trong nước và nước ngoài được thu phí cầu bến và đưa vào doanh thu các DN như hiện nay là chưa phù hợp. Đặc biệt đối với những bến cảng được đầu tư trực tiếp từ nguồn vốn nhà nước. Chúng ta sẽ gặp rất nhiều khó khăn trong trường hợp chúng ta cần huy động và sử dụng các bến cảng vào các mục đích khác như an ninh, quốc phòng, phòng chống thiên tai khi có tình trạng khẩn cấp xảy ra.
Huy Anh
Loading...

Cùng chuyên mục

Ngành Hải quan đốc thúc các bộ, ngành tham gia Cơ chế một cửa quốc gia

Ngành Hải quan đốc thúc các bộ, ngành tham gia Cơ chế một cửa quốc gia

(PLVN) - Năm 2019, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đề ra mục tiêu kết nối 61 thủ tục mới tham gia Cơ chế một cửa quốc gia (NSW), qua đó góp phần nâng cao chỉ số giao dịch thương mại qua biên giới của Việt Nam. Tuy nhiên, tính đến trung tuần tháng 8/2019, các bộ, ngành mới kết nối được 16/61 thủ tục lên Cơ chế một cửa quốc gia (NSW) theo mục tiêu Chính phủ đề ra phải hoàn thành trong năm 2019.

Đọc thêm

Phá đường dây 'đẻ thuê' 400 - 550 triệu đồng tại Hà Nội

Phá đường dây 'đẻ thuê' 400 - 550 triệu đồng tại Hà Nội
Các đối tượng tuyển chọn những người phụ nữ trẻ có khả năng mang thai hộ trên mạng xã hội rồi đưa về nhà trọ tại ngõ Chùa (Phúc La, Hà Đông) để nuôi dưỡng, cho ăn ở. Mỗi trường hợp nhờ mang thai hộ phải trả chi phí 400 triệu đến 550 triệu đồng, nếu mang thai đôi phải trả thêm đến 50 triệu đồng...
Loading...

Việt Nam là một trong những nhà đầu tư lớn nhất tại Campuchia

Việt Nam là một trong những nhà đầu tư lớn nhất tại Campuchia
(PLVN) - Ngày 21/8, tại Phnom Penh, Campuchia, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh và Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao và Hợp tác quốc tế Campuchia Prak Sokhonn đã đồng chủ trì Kỳ họp 17 Ủy ban Hỗn hợp Việt Nam-Campuchia về Hợp tác Kinh tế, Văn hóa, Khoa học và Kỹ thuật.

Điện lực Hà Nội chủ động đón… mưa

Điện lực Hà Nội chủ động đón… mưa
(PLVN) - Một kế hoạch đón đợt mưa lớn tại Hà Nội đã được Tổng công ty điện lực Hà Nội chuẩn bị kỹ càng, đảm bảo an toàn về điện trong những ngày mưa giông, gió giật

Qua khúc đi ngang, bất động sản Đà Nẵng dự báo sẽ trỗi dậy

Qua khúc đi ngang, bất động sản Đà Nẵng dự báo sẽ trỗi dậy
(PLVN) - “Nếu chỉ nhìn vào phân khúc căn hộ, condotel và biệt thự nghỉ dưỡng thì thị trường bất động sản (BĐS) Đà Nẵng đang đi qua một khoảng lặng với số lượng dự án mới mở bán rất hạn chế. Tuy vậy, hiện thị trường vẫn ghi nhận những diễn biến rất khả quan, cho thấy tiềm năng lớn của thành phố miền Trung này”. Đó là nhận định của bà Đỗ Thị Thu Hằng, Giám đốc bộ phận Nghiên cứu Savills Hà Nội trong báo cáo vừa công bố về thị trường BĐS Đà Nẵng 6 tháng đầu năm 2019 của Savills Việt Nam.

PMU đường Hồ Chí Minh sẽ “lĩnh xướng” trên cao tốc Bắc - Nam

PMU đường Hồ Chí Minh sẽ “lĩnh xướng” trên cao tốc Bắc - Nam
(PLVN) - Nếu đề nghị của Bộ GTVT được Thủ tướng chấp thuận, thì 31/8 tới, đoạn Cam Lộ - La Sơn, tiểu dự án đầu tiên của cao tốc Bắc - Nam sẽ khởi công. Đại diện chủ đầu tư - Ban quản lý dự án (PMU) đường Hồ Chí Minh  được Bộ chủ quản kỳ vọng sẽ “đầu xuôi” để 10 dự án còn lại của công trình này diễn ra suôn sẻ.