Sư đoàn 968 (Quân khu 4): Đối thoại dân chủ góp phần làm tốt công tác tư tưởng

Đại tá Hà Thọ Bình - Sư đoàn trưởng - đối thoại trực tiếp với cán bộ, chiến sĩ Trung đoàn 19 (Sư đoàn 968)
Đại tá Hà Thọ Bình - Sư đoàn trưởng - đối thoại trực tiếp với cán bộ, chiến sĩ Trung đoàn 19 (Sư đoàn 968)
(PLO) - Công tác tư tưởng trong quản lý bộ đội có vị trí quan trọng đặc biệt, nhằm đảm bảo cho đơn vị luôn một ý chí “sẵn sàng chiến đấu, hy sinh vì độc lập, tự do của Tổ quốc, vì CNXH”; hoàn thiện nhân cách người quân nhân cách mạng; chủ động ngăn ngừa sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống trong cán bộ, chiến sĩ.

Những năm qua, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo trực tiếp của cấp ủy các cấp, công tác tư tưởng trong quản lý bộ đội đã được cấp ủy, chỉ huy các cơ quan, đơn vị thuộc Sư đoàn 968 quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai toàn diện nội dung, hình thức, biện pháp tiến hành; có nhiều chủ trương, giải pháp đúng đắn, phù hợp, kịp thời giải quyết các vấn đề tư tưởng nảy sinh. 

Thường xuyên đối thoại

Một trong những biện pháp quan trọng để góp phần làm tốt công tác tư tưởng đã được lãnh đạo, chỉ huy Sư đoàn 968 quan tâm, chỉ đạo thực hiện thường xuyên đó là tăng cường đối thoại dân chủ. Đối thoại dân chủ giữa cán bộ với chiến sĩ, cấp trên với cấp dưới, giải đáp những thắc mắc liên quan đến chế độ, chính sách, đời sống vật chất, tinh thần của bộ đội là một nội dung cơ bản, hình thức chủ yếu của ngày chính trị văn hóa tinh thần ở cơ sở.

Thông qua đối thoại còn để thống nhất nhận thức, tạo sự chuyển biến về tư tưởng và hành động của bộ đội, đồng thời giúp cấp ủy, chỉ huy các cấp giải quyết được khâu yếu, việc khó và những vấn đề nảy sinh đối với tình hình tư tưởng bộ đội. 

Từng cơ quan, đơn vị tổ chức đối thoại trực tiếp với cán bộ, chiến sĩ, công nhân viên quốc phòng thuộc quyền theo phân cấp. Trước mỗi cuộc đối thoại các đơn vị báo cáo để Đảng ủy, chỉ huy Sư đoàn cử cơ quan xuống dự và theo dõi. Ngoài ra, căn cứ vào tình hình thực tiễn, Đảng ủy Sư đoàn phân công cán bộ lãnh đạo, chỉ huy trực tiếp tiến hành đối thoại với cán bộ, chiến sĩ.

Trong năm 2016, chỉ huy Sư đoàn đã tổ chức 04 đoàn công tác về 07 đơn vị đối thoại với hơn 4.500 lượt cán bộ, chiến sĩ; các đơn vị tổ chức được 35 buổi với hơn 17.500 lượt cán bộ, chiến sĩ tham gia. Qua đối thoại, lãnh đạo, chỉ huy Sư đoàn đã tiếp nhận nhiều ý kiến đóng góp thẳng thắn, trung thực, nhiều kiến nghị chính đáng của bộ đội.

Đây là cơ sở để Đảng ủy, chỉ huy Sư đoàn đề ra chủ trương, giải pháp phù hợp; xây dựng mối quan hệ trên - dưới, cán - binh gắn bó, yêu thương; xây dựng đơn vị có bầu không khí cởi mở, tâm lý lạc quan và môi trường văn hóa quân sự lành mạnh. 

Buổi sinh hoạt tập trung ở Đại đội 2 - Tiểu đoàn 4 - Trung đoàn 19 (Sư đoàn 968)
Buổi sinh hoạt tập trung ở Đại đội 2 - Tiểu đoàn 4 - Trung đoàn 19 (Sư đoàn 968)

Đa dạng, hiệu quả

Để nâng cao hiệu quả, việc đối thoại dân chủ được Sư đoàn 968 tổ chức với nhiều hình thức đa dạng, phong phú như: Sinh hoạt, học tập, đối thoại tập trung, đối thoại theo nhóm đối tượng, đối thoại trực tiếp, gián tiếp... Các chủ đề đối thoại được phân chia: Chế độ chính sách, công tác cán bộ, hậu phương quân đội, thực hiện nhiệm vụ chính trị.

Trong đối thoại bảo đảm dân chủ, thẳng thắn và bình đẳng, cuộc đối thoại chỉ dừng lại khi các ý kiến thắc mắc được giải đáp thỏa đáng, những ý kiến, kiến nghị của bộ đội thuộc phạm vi cấp nào, cấp đó trực tiếp giải quyết, nếu vượt thẩm quyền thì báo cáo cấp trên để xin ý kiến.

Sư đoàn 968 coi việc giải quyết những vướng mắc sau đối thoại là khâu quan trọng để thực hiện dân chủ thực sự. Ví dụ: Sau khi đối thoại với Trung đoàn 19, một số cán bộ, chiến sĩ kiến nghị về việc bổ sung một số cơ sở vật chất và tổ chức các hoạt động như chiếu phim màn ảnh rộng để nâng cao đời sống tinh thần cho bộ đội.

Ngay tại buổi đối thoại, Phòng Chính trị đã giải thích về định mức tiêu chuẩn đời sống văn hóa tinh thần trong Quân đội theo Thông tư 104 của Bộ Quốc phòng. Xét thấy kiến nghị của cán bộ, chiến sĩ Trung đoàn 19 có nội dung chính đáng, lãnh đạo, chỉ huy Sư đoàn giao cho Phòng Chính trị cấp bổ sung một số cơ sở vật chất và tổ chức chiếu phim để góp phần nâng cao đời sống tinh thần cho bộ đội. 

Thông qua đối thoại dân chủ cơ sở, Sư đoàn 968 còn phát hiện những tồn tại ở cơ sở, kịp thời định hướng, khắc phục những yếu kém, góp phần ngăn chặn, đẩy lùi các hiện tượng vi phạm kỷ luật, cán bộ, chiến sĩ đơn vị luôn đoàn kết, đồng tâm hiệp lực, thực hiện tốt nhiệm vụ; tuyệt đối không có các biểu hiện dao động, “tự chuyển biến, tự chuyển hóa” trong bộ đội. Vì vậy, trận địa chính trị tư tưởng và tình hình sư đoàn luôn luôn được giữ vững, thực sự là thành trì vững chắc chống lại mọi âm mưu thủ đoạn “Diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch…

Đọc thêm

Cải cách thể chế: Đóng góp thiết thực vào sự phát triển kinh tế - xã hội

Năm 2023 là năm thứ 12 liên tiếp Bộ Nội vụ phối hợp với các Bộ, ngành, địa phương và các cơ quan liên quan triển khai xác định, công bố Chỉ số cải cách hành chính của các Bộ, các tỉnh. (Nguồn ảnh: Chinhphu.vn).
(PLVN) - Bộ Tư pháp dẫn đầu bảng chỉ số cải cách hành chính (CCHC) Khối các Bộ, cơ quan ngang Bộ - đây là thông tin được đưa ra tại Hội nghị công bố Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính năm 2023 (SIPAS) và Chỉ số cải cách hành chính năm 2023 (PAR INDEX) của các Bộ, cơ quan ngang Bộ, UBND các tỉnh, TP trực thuộc Trung ương do Ban Chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ tổ chức sáng 17/4.

Tổng duyệt diễu binh kỷ niệm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Khối Quân kỳ do Trung tướng Nguyễn Trọng Bình, Phó Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam chỉ huy.
(PLVN) - Hôm qua (17/4), tại Trung tâm Huấn luyện quân sự quốc gia 4 (Hà Nội), Thượng tướng Nguyễn Tân Cương, Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng chủ trì tổng duyệt diễu binh, diễu hành trong Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (ĐBP).

Hội đồng nhân dân các TP trực thuộc trung ương: Phát huy tốt vai trò giám sát trong thực hiện thí điểm chính quyền đô thị

Quang cảnh một kỳ họp của HĐND TP Hà Nội. (Ảnh laodongthudo.vn)
(PLVN) - Thực hiện thí điểm chính quyền đô thị tại một số TP trực thuộc Trung ương là chủ trương đúng đắn, góp phần khắc phục hạn chế, bất cập trong quản lý, điều hành trước đây, khai thác lợi thế để đáp ứng yêu cầu phát triển trong tình hình mới. Trong điều kiện thực hiện thí điểm mô hình chính quyền đô thị, HĐND, đại biểu HĐND các địa phương này đã phát huy tốt vai trò giám sát của cơ quan dân cử, bảo đảm cho hoạt động quản lý nhà nước ở địa phương đạt hiệu quả, minh bạch và trung thực.

Bộ trưởng Bộ Công an viếng nghĩa trang liệt sĩ Đồi 82

Đại tướng Tô Lâm dâng hương tưởng niệm, tri ân các anh hùng liệt sĩ. (Ảnh: Dũng Tiến)
(PLVN) - Nhân dịp kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), sáng 17/4, Đại tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Bộ Công an đã dẫn đầu Đoàn công tác đến viếng nghĩa trang liệt sĩ Đồi 82 và dâng hương tại Khu di tích lịch sử Ban An ninh Trung ương Cục miền Nam.

Dự án Luật Tư pháp người chưa thành niên: Rà soát để đảm bảo tính đồng bộ của hệ thống pháp luật

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng phát biểu tại phiên họp.
(PLVN) - Ngày 17/4, cho ý kiến về dự án Luật Tư pháp người chưa thành niên, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) đề nghị các cơ quan tiếp tục rà soát các luật có liên quan để bảo đảm tính thống nhất của hệ thống pháp luật, trong đó có Bộ luật Hình sự, Bộ luật Tố tụng hình sự, các luật khác trong lĩnh vực tư pháp.

Thủ tướng: Không bao giờ quên những người làm nên 'cột mốc vàng' lịch sử Điện Biên Phủ

Thủ tướng: Không bao giờ quên những người làm nên 'cột mốc vàng' lịch sử Điện Biên Phủ
Theo Thủ tướng Phạm Minh Chính, chúng ta không bao giờ quên các chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ "dù bom đạn xương tan, thịt nát/Không sờn lòng, không tiếc tuổi xuân" để góp phần làm nên chiến thắng "lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu", "một dấu mốc bằng vàng chói lọi" trong lịch sử, sau 70 năm vẫn luôn là động lực mạnh mẽ, tiếp thêm sức mạnh to lớn, niềm tin vững chắc cho toàn Ðảng, toàn dân, toàn quân ta.

70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ: Tên của các anh, các chị đã thành tên non sông, đất nước

Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Đỗ Văn Chiến phát biểu tại Chương trình. Ảnh: Quang Vinh.
(PLVN) -Sau 70 năm ngày chiến thắng Điện Biên Phủ, vẫn còn nhiều liệt sỹ chưa xác định được thông tin, danh tính. Máu xương của các anh, các chị đã hóa vào lòng đất thiêng Tây Bắc, Điện Biên để hôm nay đất nước nở hoa độc lập, kết trái tự do; Nhân dân được sống trong hòa bình, ấm no, hạnh phúc.

Tạo bước thay đổi căn bản trong quản lý, phát huy giá trị di sản văn hóa

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu tại phiên họp.
(PLVN) - Sáng 17/4, tiếp tục chương trình làm việc, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến về dự án Luật Di sản văn hóa (sửa đổi). Khẳng định dự án Luật đủ điều kiện trình QH tại Kỳ họp thứ 7 tới, Chủ tịch QH Vương Đình Huệ kỳ vọng dự án Luật khi được thông qua sẽ tạo bước thay đổi căn bản trong quản lý, phát huy giá trị di sản văn hóa.

Thủ tướng Phạm Minh Chính thăm, tặng quà gia đình chính sách TP Điện Biên Phủ

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và đoàn công tác thăm khu di tích Sở Chỉ huy Chiến dịch Điện Biên Phủ.
(PLVN) - Nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024), ngày 16/4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng Đoàn công tác Trung ương đã đến dâng hương tại Khu tưởng niệm Đại tướng Võ Nguyên Giáp và tặng quà các gia đình chính sách trên địa bàn xã Mường Phăng và xã Pá Khoang (TP Điện Biên Phủ).

Đảm bảo tính chặt chẽ khi cải cách hoạt động quản lý dược

Bộ trưởng Đào Hồng Lan trình bày tờ trình tại phiên họp.
(PLVN) -  Chiều 16/4, tại phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Dược, các đại biểu cho rằng việc cải cách thủ tục hành chính trong hoạt động quản lý dược cần gắn với cơ chế, điều kiện bảo đảm thực hiện hậu kiểm, đảm bảo kiểm soát được chất lượng thuốc được lưu hành, nhất là việc cắt giảm thủ tục liên quan đến quảng cáo thuốc.