Sẽ có "Huân chương Dũng cảm" cho người tố cáo tham nhũng?

(PLO) - Thanh tra Chính phủ vừa đưa ra Dự thảo Thông tư liên tịch về phòng, chống tham nhũng, theo đó, sẽ nâng mức thưởng cho người tố cáo tham nhũng. Nhưng dư luận cho rằng, huân chương, tiền thưởng chưa quan trọng bằng việc bảo vệ tính mạng.
Theo Dự thảo, bên cạnh những hình thức khen thưởng hiện nay, người tố cáo tham nhũng sẽ được tặng “Huân chương Dũng cảm”, được trích thưởng thêm 20% tài sản thu hồi trong vụ việc mà họ tố cáo (tiền thưởng không vượt quá 10 tỉ đồng).
Tham nhũng là những kẻ có quyền hành
Dưới một góc độ nhất định, đây thực sự là điểm mới mang tính quan trọng, góp phần tạo động lực khuyến khích người dân tích cực tham gia công tác phòng, chống tham nhũng. Việc “trích thưởng thêm 20% tài sản thu hồi” chính là sự ghi nhận xứng đáng những đóng góp của họ trong cuộc đấu tranh chống tiêu cực vốn đã chứa đựng rất nhiều gian nan, nguy hiểm.
Có lẽ chúng ta đều biết, tội phạm tham nhũng thường là những kẻ có quyền hành trong tay và đương nhiên, để đấu tranh với bọn “sâu mọt” đó không hề đơn giản. Do vậy, người tố cáo tham nhũng phải có tinh thần dũng cảm và quyết tâm rất lớn trong đấu tranh để đưa tội phạm tham nhũng ra trước ánh sáng công lý. 
Song thực tế đáng buồn là thời gian qua, đã có không ít người sau khi dũng cảm tố cáo tham nhũng thì lại bị gây khó dễ trong công tác thậm chí còn bị trả thù, trù dập, đe dọa đến tính mạng của bản thân và gia đình… Điển hình là trong vụ “nhân bản” kết quả xét nghiệm ở Bệnh viện Hoài Đức (Hà Nội), những cá nhân đứng đơn tố cáo chỉ được thưởng khoảng 350.000 đồng, một số tiền “quá ít ỏi, chưa hợp lý lắm”, như nhận định của ông Ngô Mạnh Hùng, Phó Cục trưởng Cục Chống tham nhũng.
Nhiều người hùng chống tham nhũng bị trù dập
Trong cuộc đấu tranh với tội phạm tham nhũng hiện nay - loại hình tội phạm ngày càng tinh vi, thì sự dũng cảm của họ thôi có lẽ vẫn là chưa đủ. Sau “ánh hào quang” của những lần được gặp gỡ, biểu dương, của những tấm bằng khen, giấy khen…, người tố cáo tham nhũng đã phải đối mặt với biết bao khó khăn, vất vả trong cuộc sống, những hệ quả từ việc họ đã dũng cảm đấu tranh chống tiêu cực. 
Báo chí đã đưa khá nhiều thông tin về những “người hùng” sau khi dũng cảm đứng lên tố cáo tham nhũng thì lại rơi vào cảnh cơ cực, bị cô lập, bị điều chuyển công tác thậm chí còn bị mất việc. Đó là thầy giáo Đỗ Việt Khoa, người sau khi tố cáo những tiêu cực trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2006 đã phải chịu rất nhiều áp lực, bị đầu gấu đến tận nhà “hỏi thăm”, phá hoại tài sản… rồi phải viết đơn xin ra khỏi ngành giáo dục; đó là chị Hoàng Thị Nguyệt, nhân chứng trong vụ “nhân bản” xét nghiệm ở Bệnh viện Hoài Đức đến nay “vẫn nhận được rất nhiều tin nhắn đe dọa, quấy rối từ những số máy lạ”… 
Chị Hoàng Thị Nguyệt
Chị Hoàng Thị Nguyệt 
Vì vậy, thưởng lớn, thưởng nhiều cho người tố cáo tham nhũng là cần thiết song thiết nghĩ cùng với đó, các cơ quan chức năng cũng cần đặc biệt quan tâm đến công tác bảo vệ cá nhân tố cáo và người thân của họ.
Phải xử tham nhũng tới nơi
Ông Lê Văn Lân, Phó chánh Văn phòng Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng thừa nhận: Người đi tố cáo thường yếu thế hơn người bị tố cáo nên dễ bị trù dập, trả thù; các biện pháp bảo vệ người chống tham nhũng còn chung chung, chưa phát huy hiệu quả. Theo tìm hiểu, từ gần 10 năm trước, Luật Phòng, chống tham nhũng (2005) đã quy định khá rõ những nội dung về bảo vệ người tố cáo. Theo đó, nghiêm cấm hành vi “Đe dọa, trả thù, trù dập người phát hiện, báo cáo, tố giác, tố cáo, cung cấp thông tin về hành vi tham nhũng” (Khoản 2 Điều 10, Chương I, Luật Phòng, Chống tham nhũng). Song do nhiều nguyên nhân nên việc thực thi các quy định này trên thực tế vẫn còn có nhiều hạn chế nhất định. 
Nhiều trường hợp danh tính của người tố cáo không được giữ kín; tố cáo hôm trước, hôm sau người bị tố cáo đã biết… Điều này không những làm hạn chế công tác điều tra mà còn kéo theo không ít “nguy hiểm” đối với người tố cáo và thân nhân của họ. Bởi lẽ tội phạm tham nhũng là những kẻ có chức, có quyền, khi việc tham nhũng có dấu hiệu bị bại lộ, đứng trước nguy cơ mất địa vị, thậm chí là bị truy tố hình sự, bị ngồi tù thì chúng sẽ không từ bất cứ một thủ đoạn nào để buộc những người tố cáo phải “im miệng”.
Do đó, song song với việc nâng mức thưởng cho người tố cáo tham nhũng, chúng ta cần xử lý nhanh chóng thông tin tố cáo để tội phạm tham nhũng không kịp “trở tay”; bảo mật thông tin và sự an toàn cho người tố cáo cùng gia đình của họ; điều tra và xử lý kiên quyết tội phạm tham nhũng… Đó là cơ sở để từng bước ngăn chặn và đẩy lùi tội phạm tham nhũng ra khỏi đời sống xã hội; tạo bước đột phá trong cuộc chiến phòng, chống tham nhũng hiện nay.
Tạ Quang Đạo
(Khoa Công tác đảng, công tác chính trị Trường Đại học Chính trị, Bộ Quốc phòng)

Đọc thêm

Khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ ba

Khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ ba
(PLVN) - Tối 17/4/2024, tại Khu Di tích Văn Miếu – Quốc Tử Giám, Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, UBND Hà Nội đã tổ chức Lễ khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3-2024.

Cải cách thể chế: Đóng góp thiết thực vào sự phát triển kinh tế - xã hội

Năm 2023 là năm thứ 12 liên tiếp Bộ Nội vụ phối hợp với các Bộ, ngành, địa phương và các cơ quan liên quan triển khai xác định, công bố Chỉ số cải cách hành chính của các Bộ, các tỉnh. (Nguồn ảnh: Chinhphu.vn).
(PLVN) - Bộ Tư pháp dẫn đầu bảng chỉ số cải cách hành chính (CCHC) Khối các Bộ, cơ quan ngang Bộ - đây là thông tin được đưa ra tại Hội nghị công bố Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính năm 2023 (SIPAS) và Chỉ số cải cách hành chính năm 2023 (PAR INDEX) của các Bộ, cơ quan ngang Bộ, UBND các tỉnh, TP trực thuộc Trung ương do Ban Chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ tổ chức sáng 17/4.

Tổng duyệt diễu binh kỷ niệm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Khối Quân kỳ do Trung tướng Nguyễn Trọng Bình, Phó Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam chỉ huy.
(PLVN) - Hôm qua (17/4), tại Trung tâm Huấn luyện quân sự quốc gia 4 (Hà Nội), Thượng tướng Nguyễn Tân Cương, Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng chủ trì tổng duyệt diễu binh, diễu hành trong Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (ĐBP).

Hội đồng nhân dân các TP trực thuộc trung ương: Phát huy tốt vai trò giám sát trong thực hiện thí điểm chính quyền đô thị

Quang cảnh một kỳ họp của HĐND TP Hà Nội. (Ảnh laodongthudo.vn)
(PLVN) - Thực hiện thí điểm chính quyền đô thị tại một số TP trực thuộc Trung ương là chủ trương đúng đắn, góp phần khắc phục hạn chế, bất cập trong quản lý, điều hành trước đây, khai thác lợi thế để đáp ứng yêu cầu phát triển trong tình hình mới. Trong điều kiện thực hiện thí điểm mô hình chính quyền đô thị, HĐND, đại biểu HĐND các địa phương này đã phát huy tốt vai trò giám sát của cơ quan dân cử, bảo đảm cho hoạt động quản lý nhà nước ở địa phương đạt hiệu quả, minh bạch và trung thực.

Bộ trưởng Bộ Công an viếng nghĩa trang liệt sĩ Đồi 82

Đại tướng Tô Lâm dâng hương tưởng niệm, tri ân các anh hùng liệt sĩ. (Ảnh: Dũng Tiến)
(PLVN) - Nhân dịp kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), sáng 17/4, Đại tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Bộ Công an đã dẫn đầu Đoàn công tác đến viếng nghĩa trang liệt sĩ Đồi 82 và dâng hương tại Khu di tích lịch sử Ban An ninh Trung ương Cục miền Nam.

Dự án Luật Tư pháp người chưa thành niên: Rà soát để đảm bảo tính đồng bộ của hệ thống pháp luật

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng phát biểu tại phiên họp.
(PLVN) - Ngày 17/4, cho ý kiến về dự án Luật Tư pháp người chưa thành niên, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) đề nghị các cơ quan tiếp tục rà soát các luật có liên quan để bảo đảm tính thống nhất của hệ thống pháp luật, trong đó có Bộ luật Hình sự, Bộ luật Tố tụng hình sự, các luật khác trong lĩnh vực tư pháp.

Thủ tướng: Không bao giờ quên những người làm nên 'cột mốc vàng' lịch sử Điện Biên Phủ

Thủ tướng: Không bao giờ quên những người làm nên 'cột mốc vàng' lịch sử Điện Biên Phủ
Theo Thủ tướng Phạm Minh Chính, chúng ta không bao giờ quên các chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ "dù bom đạn xương tan, thịt nát/Không sờn lòng, không tiếc tuổi xuân" để góp phần làm nên chiến thắng "lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu", "một dấu mốc bằng vàng chói lọi" trong lịch sử, sau 70 năm vẫn luôn là động lực mạnh mẽ, tiếp thêm sức mạnh to lớn, niềm tin vững chắc cho toàn Ðảng, toàn dân, toàn quân ta.

70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ: Tên của các anh, các chị đã thành tên non sông, đất nước

Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Đỗ Văn Chiến phát biểu tại Chương trình. Ảnh: Quang Vinh.
(PLVN) -Sau 70 năm ngày chiến thắng Điện Biên Phủ, vẫn còn nhiều liệt sỹ chưa xác định được thông tin, danh tính. Máu xương của các anh, các chị đã hóa vào lòng đất thiêng Tây Bắc, Điện Biên để hôm nay đất nước nở hoa độc lập, kết trái tự do; Nhân dân được sống trong hòa bình, ấm no, hạnh phúc.

Tạo bước thay đổi căn bản trong quản lý, phát huy giá trị di sản văn hóa

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu tại phiên họp.
(PLVN) - Sáng 17/4, tiếp tục chương trình làm việc, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến về dự án Luật Di sản văn hóa (sửa đổi). Khẳng định dự án Luật đủ điều kiện trình QH tại Kỳ họp thứ 7 tới, Chủ tịch QH Vương Đình Huệ kỳ vọng dự án Luật khi được thông qua sẽ tạo bước thay đổi căn bản trong quản lý, phát huy giá trị di sản văn hóa.

Thủ tướng Phạm Minh Chính thăm, tặng quà gia đình chính sách TP Điện Biên Phủ

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và đoàn công tác thăm khu di tích Sở Chỉ huy Chiến dịch Điện Biên Phủ.
(PLVN) - Nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024), ngày 16/4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng Đoàn công tác Trung ương đã đến dâng hương tại Khu tưởng niệm Đại tướng Võ Nguyên Giáp và tặng quà các gia đình chính sách trên địa bàn xã Mường Phăng và xã Pá Khoang (TP Điện Biên Phủ).