Sập cầu sao không sập... ghế?

(PLO) - Vụ sập cầu Ghềnh ở Đồng Nai đã gây choáng. Thiệt hại, chắc chắn không thể đếm đo được bằng vật chất (chưa nói khổ nạn của hành khách đi tàu hỏa tuyến Hà Nội – TP HCM).
Sập cầu sao không sập... ghế?

Tin mới nhất, sau khi khởi tố vụ án, cơ quan điều tra đã bắt 3 nghi can vụ sà lan đâm sập cầu Ghềnh, trong đó có chủ tàu Phan Thế Thượng - chủ chiếc đầu kéo sà lan - để điều tra về hành vi “điều động hoặc giao cho người không đủ điều kiện điều khiển các phương tiện giao thông đường thủy”. Theo thông tin ban đầu, ông Thượng điều khiển tàu đẩy mang số hiệu SG-3745 đẩy sà lan SG-5984 chở theo khoảng 800 tấn cát đi từ Sóc Trăng về Đồng Nai. Khi đến TP HCM, ông Thượng lên bờ giao phương tiện cho Trần Văn Giang điều khiển. 

Giang và Lẹ - hai tài công này không có giấy phép điều khiển phương tiện đường thủy nội địa (ĐTNĐ). Do ít kinh nghiệm nên đến địa điểm trên thì gặp dòng nước xoáy, không điều khiển được sà lan đúng hướng, sau đó lệch hướng và đâm vào chân cầu phía mép trái của sà lan, làm cầu gãy đổ. Thảm họa đã xảy ra, trước hết bởi sự liều lĩnh.

Gần giữa tháng, ngày 12/3, trên kênh Nhà Lê đoạn qua thôn Thuận Giang, xã Thuận Lộc, thị xã Hồng Lĩnh, chiếc tàu vỏ sắt chở cát nặng khoảng 60 tấn đã đâm sập cầu Cơn Độ.  Chiếc tàu vỏ sắt chở cát nói trên chưa đăng ký biển số. Thời điểm xảy ra tai nạn, trên tàu chở đầy cát, trọng lượng khoảng 60 tấn, đã đâm vào trụ cầu khiến 2 trụ giữa bị gãy, cầu sập xuống đè lên tàu khiến tàu chìm dưới kênh.

Trước đó trên sông Kinh Môn (huyện Kinh Môn, tỉnh Hải Dương), tàu Thành Luân 28 đã đâm va vào dầm khoang thông thuyền cầu An Thái. Sau khi lên đà sửa chữa định kỳ tại Cảng đóng tàu Hà Bình (trên sông Kinh Thầy), sáng 6/3, tàu được hạ thủy. Người điều khiển phương tiện đã tự ý điều động tàu hành trình trên sông Kinh Thầy và sông Kinh Môn đi về Hải Phòng. Chủ tàu chưa làm thủ tục rời bến với cơ quan quản lý nhà nước chuyên ngành tại Cảng đóng tàu Hà Bình (đại diện Cảng vụ ĐTNĐ Kinh Môn thuộc Cảng vụ ĐTNĐ khu vực I). Đến 17h cùng ngày thì tàu gây tai nạn. Thảm họa đã xảy ra cũng bởi sự liều lĩnh.

Ba vụ tai nạn ĐTNĐ trong một tháng, tất nhiên trước hết trách nhiệm thuộc về chủ tàu và người điều khiển phương tiện bất chấp luật pháp gây ra hậu quả. Câu hỏi đặt ra là không thấy ai xem xét đến trách nhiệm của các đơn vị, cá nhân có chức trách thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm pháp luật về giao thông ĐTNĐ?

Sập cầu nhưng không ai bị sập... ghế. Do vậy, câu chuyện về trách nhiệm vẫn là “khoảng trống” lớn trong việc thực thi chức trách quản lý của bộ máy nhà nước.

Đã đến lúc cần phải xem xét đến vấn đề này!

Từ Tâm
Cùng chuyên mục

Đọc thêm

Thấp thỏm vì thuê người mang thai hộ giữa đại dịch

Thấp thỏm vì thuê người mang thai hộ giữa đại dịch
(PLVN) - Cô Cherry Lin thẫn thờ ngồi mân mê bộ quần áo sơ sinh, lo lắng rằng bộ quần áo có thể quá nhỏ đối với cậu con trai mà cô chưa từng được gặp. Nữ luật sư này là một trong hàng trăm bà mẹ người Trung Quốc vẫn chưa được gặp con - những đứa trẻ được sinh ra thông qua việc mang thai hộ thương mại ở nước ngoài sau khi đại dịch Covid-19 buộc các nước phải đóng cửa biên giới.

'Kiều' điện ảnh có gì hot?

'Kiều' điện ảnh có gì hot?
(PLVN) - Dựa trên truyện “Kiều” của Nguyễn Du, tác phẩm điện ảnh cùng tên có sự giúp sức của nhiều tên tuổi có tiếng trong "làng phim" Việt.

Đưa hơn 350 công dân Việt Nam từ Mỹ và Nhật Bản về nước

Đưa hơn 350 công dân Việt Nam từ Mỹ và Nhật Bản về nước
(PLVN) - Bộ Ngoại giao ngày 28/9 cho biết, trong các ngày 26 và 27/9, các cơ quan chức năng Việt Nam, các cơ quan đại diện Việt Nam tại Mỹ và Nhật Bản, hãng Hàng không Quốc gia Việt Nam đã phối hợp với các cơ quan chức năng sở tại đưa hơn 350 công dân Việt Nam về nước an toàn.

Xe container cháy trơ khung khi đang lưu thông trên quốc lộ 1

Xe container cháy trơ khung khi đang lưu thông trên quốc lộ 1
(PLVN) - Lãnh đạo cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ tỉnh Quảng Ngãi cho biết, vào khoảng 5h20 ngày 28/9 trên tuyến tránh Quốc lộ 1 thuộc địa phận huyện Mộ Đức (Quảng Ngãi), một xe container bất ngờ bốc cháy dữ dội.

Báo điện tử Pháp luật Việt Nam

Giấy phép xuất bản số 303/GP-BTTTT ngày 8/5/2015

Cơ quan chủ quản: Bộ Tư pháp

Tổng biên tập: Tiến sỹ Đào Văn Hội

Phó TBT: Trần Đức Vinh

Tòa soạn: Số 42/29 Nguyễn Chí Thanh, phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình, Hà Nội

E-mail: baodientuphapluat@gmail.com

Hotline: 0353.63.63.55

Liên hệ quảng cáo: 0971.741.666‬