Quyết tâm của Đảng trong chống 'chạy chức, chạy quyền': Không thể lấy hô hào, nhắc nhở để ngăn chặn

(PLVN) - “Việc Bộ Chính trị quy định phải có sự tham gia của nhân dân, nghĩa là Đảng đã nhìn thấy vai trò to lớn của nhân dân và thấy được tầm quan trọng, hiệu quả của nhân dân trong cuộc chiến này”, ông Cuông nói.
Quyết tâm của Đảng trong chống 'chạy chức, chạy quyền': Không thể lấy hô hào, nhắc nhở để ngăn chặn Ông Lê Văn Cuông.

Vai trò to lớn của nhân dân 

Nguyên là Phó trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Thanh Hóa khóa XI, XII, ông Lê Văn Cuông cho biết: “Thời còn làm ĐBQH, tôi từng chất vấn đến hai đời bộ trưởng về vấn nạn “chạy chức, chạy quyền” nhưng tình hình không thuyên giảm mà ngày càng tăng và diễn biến tinh vi, thậm chí đi vào hoạt động ngầm.

Dư luận cũng lan truyền rằng, có những “chiếc ghế” bạc tỉ. Trung ương cũng đề cập nhiều về vấn đề này tại các văn bản, nghị quyết; Tổng Bí thư, Chủ tịch nước tại các hội nghị cũng nhấn mạnh đến nhiều giải pháp và mặc dù đã có sự chuyển biến mạnh mẽ nhưng chưa ngăn chặn được một cách triệt để”.

Ông Cuông cho biết, từng phát biểu trước Quốc hội rằng “đầu tư cho “chạy chức, chạy quyền” là đầu tư siêu lợi nhuận”. Vì khi vào được một vị trí “ngon lành” thì có thể sẽ tranh thủ được rất nhiều bổng lộc, lợi ích... nên họ sẵn sàng bỏ ra lượng tiền lớn để đầu tư.

Sau khi vào được vị trí đó họ lại tìm mọi cách để thu vén lại, cho nên vấn đề này phải nhìn thẳng vào thực tế để có quy định thật cụ thể và chế tài đủ mạnh chứ không thể lấy hô hào, nhắc nhở để ngăn chặn. 

“Việc Bộ Chính trị ban hành Quy định này trong bối cảnh chuẩn bị Đại hội Đảng các cấp, tiến tới Đại hội Đảng lần thứ XIII là rất kịp thời. Bởi lẽ trước khi đại hội hay bầu cử Hội đồng nhân dân, Quốc hội, người ta thường tìm cách để “chạy”, vì vậy Trung ương ra Quy định này trước khi đại hội như một biện pháp răn đe, cảnh tỉnh những ai đang có ý định “chạy”.

Không những vậy, Bộ Chính trị còn “điểm danh” những biểu hiện rất cụ thể thường diễn ra trong thực tế, tức là chạy đến ai, chạy bằng cách nào, con đường nào?”, ông Cuông nhận xét.

Theo ông Cuông, do hiệu lực, hiệu quả của bộ máy nhà nước và hệ thống chính trị còn hạn chế nên phòng chống tiêu cực trong công tác cán bộ không chỉ bằng cơ quan chức năng mà quan trọng nữa là sức mạnh, là tai mắt nhân dân.

Ông nhận định: “Hiện chúng ta vẫn phải chống tham nhũng ngay trong cơ quan phòng chống tham nhũng. Trên thực tế, cơ quan chức năng vẫn có thể bị người ta mua chuộc, chỉ có lòng dân thì khó “mua” được. Việc Bộ Chính trị quy định phải có sự tham gia của nhân dân, nghĩa là Đảng đã nhìn thấy vai trò to lớn của nhân dân và thấy được tầm quan trọng, hiệu quả của nhân dân trong cuộc chiến này”.

Cần phát huy vai trò báo chí

Để phát huy vai trò của nhân dân, theo ông Cuông, phải tạo điều kiện và cơ chế thuận lợi cho việc phản ánh cũng như tiếp thu, ghi nhận ý kiến. Có thể bằng hình thức công khai trong các buổi làm việc, hội nghị, hội thảo, các lần tiếp xúc cử tri hoặc qua hòm thư góp ý nơi công cộng, nhà văn hóa, trụ sở cơ quan... để người dân cung cấp thông tin. 

Đánh giá cao vai trò của các cơ quan báo chí trong cuộc đấu tranh phòng chống tiêu cực, “chạy chức, chạy quyền”, ông Cuông dẫn chứng nhiều vụ việc tiêu cực được cơ quan chức năng xử lý là do người dân cung cấp thông tin. 

“Vì báo chí được người dân tin tưởng và ủng hộ, nên nếu báo chí vào cuộc để thực hiện tâm tư, nguyện vọng của người dân, đem lại niềm tin cho dân thì họ sẽ gặp cơ quan báo chí. Thậm chí, người dân nhiều khi không tin cán bộ lãnh đạo nhưng lại tin nhà báo, sẽ gặp và cung cấp những thông tin có giá trị để báo chí phản ánh, có cơ sở để điều tra.

Vì vậy, một trong những vấn đề cần quan tâm là nghiên cứu mối quan hệ giữa nhân dân với báo chí. Phải quy định như thế nào cho cụ thể để báo chí có điều kiện đi sâu tìm hiểu, đưa tin..., như thế sức lan tỏa sẽ lớn hơn, hiệu quả của cuộc đấu tranh chống tiêu cực, tham nhũng trong công tác cán bộ sẽ cao hơn”, ông Cuông nói.

Ông Cuông cũng cho rằng, vì tình trạng “chạy chức, chạy quyền” tồn tại từ rất lâu, gắn với quyền lực, quyền lợi..., nên kết quả thực hiện Quy định này đến đâu còn phụ thuộc vào khâu tổ chức thực hiện, cụ thể là đội ngũ làm công tác tổ chức cán bộ, nhất là người đứng đầu. Đây là bộ phận then chốt, thành bại hay không là đối tượng này quyết định. 

Do đó, một trong những biện pháp để quy định của Bộ Chính trị đi vào cuộc sống là cần phải có thiết chế quản lý các đối tượng này, phải theo dõi, giám sát thường xuyên. Nếu quản lý tốt, phát hiện kịp thời, xử lý nghiêm thì sẽ thành công, còn cứ nói chung chung là đề cao trách nhiệm người đứng đầu mà không có thiết chế để theo dõi, giám sát chặt chẽ thì rất khó đạt kết quả như mong muốn. 

Vân Thanh
Cùng chuyên mục
Chuyện chưa kể về lá thư của Tổng bí thư Lê Khả Phiêu

Chuyện chưa kể về lá thư của Tổng bí thư Lê Khả Phiêu

(PLVN) - Lá thư chỉ vẻn vẹn chưa đầy 140 từ nhưng từng câu, từng chữ toát lên sử mệnh của báo cũng nhưng mong muốn của người đứng đầu Ban chấp hành TW Đảng gửi gắm, kỳ vọng vào tập thể lãnh đạo, cán bộ, phóng biên báo Pháp luật (nay là Pháp luật Việt Nam). Đó là lá thư của Tổng bí thư Lê Khả Phiêu gửi báo Pháp luật nhân dịp Xuân Canh Thìn 2000.

Đọc thêm

Chuyện chưa kể về lá thư của Tổng bí thư Lê Khả Phiêu

Chuyện chưa kể về lá thư của Tổng bí thư Lê Khả Phiêu
(PLVN) - Lá thư chỉ vẻn vẹn chưa đầy 140 từ nhưng từng câu, từng chữ toát lên sử mệnh của báo cũng nhưng mong muốn của người đứng đầu Ban chấp hành TW Đảng gửi gắm, kỳ vọng vào tập thể lãnh đạo, cán bộ, phóng biên báo Pháp luật (nay là Pháp luật Việt Nam). Đó là lá thư của Tổng bí thư Lê Khả Phiêu gửi báo Pháp luật nhân dịp Xuân Canh Thìn 2000.
Điều chỉnh hạn mức trả tiền bảo hiểm để người dân yên tâm gửi tiền

Điều chỉnh hạn mức trả tiền bảo hiểm để người dân yên tâm gửi tiền

(PLVN) -Hạn mức trả tiển bảo hiểm (HMTTBH) là công cụ quan trọng, cốt lõi để tổ chức bảo hiểm tiền gửi trực tiếp bảo vệ cho quyền và lợi ích hợp pháp của người gửi tiền, giúp duy trì niềm tin của họ vào hệ thống tài chính – ngân hàng. Tại Việt Nam, HMTTBH hiện ở mức 75 triệu đồng, khá thấp so với điều kiện kinh tế, xã hội và quy mô tiền gửi của dân cư.

Lâm Đồng: Tổng Giám đốc Công ty rau Anh Đào “biệt tích”, đối tác dính bẫy hợp đồng hợp tác?

Lâm Đồng: Tổng Giám đốc Công ty rau Anh Đào “biệt tích”, đối tác dính bẫy hợp đồng hợp tác?
(PLVN) - Từ đầu năm 2019, ông Phạm Quốc Liêm, Tổng giám đốc, Người đại diện theo pháp luật của Công ty cổ phần rau Anh Đào rời công ty cùng toàn bộ tài liệu và con dấu khiến các đối tác và người lao động lâm vào cảnh không thể nào thực được những cam kết và thỏa thuận giữa các bên đã thống nhất trước đó và có nguy cơ lâm vào tình trạng phá sản.

Vì sao đầu tư Bất động sản vẫn là kênh “hái ra tiền”?

Vì sao đầu tư Bất động sản vẫn là kênh “hái ra tiền”?

(PLVN) - Đó là nhận định của các chuyên gia kinh tế trong bối cảnh hiện tại. Dù thời gian vừa qua, giá vàng liên tục tăng cao và thiết lập “đỉnh” mới,  thu hút khá nhiều nhà đầu tư tham gia. Tuy nhiên, xét về lâu dài, bất động sản vẫn là kênh trú ẩn an toàn và tạo ra nhiều lợi nhuận nhất. 

Báo điện tử Pháp luật Việt Nam

Giấy phép xuất bản số 303/GP-BTTTT ngày 8/5/2015

Cơ quan chủ quản: Bộ Tư pháp

Tổng biên tập: Tiến sỹ Đào Văn Hội

Phó TBT: Trần Đức Vinh

Trưởng ban Báo Điện tử: Xuân Bính

Tòa soạn: Số 42/29 Nguyễn Chí Thanh, phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình, Hà Nội

E-mail: baodientuphapluat@gmail.com

Hotline: 0353.63.63.55

Liên hệ quảng cáo: 0971.741.666‬