Quyết liệt chống pháo nổ dịp Tết trên địa bàn "nóng"

Quyết liệt chống pháo nổ dịp Tết trên địa bàn "nóng"
(PLO) - Là địa phương tiếp giáp với Quảng Ninh, Hải Phòng, lại có nhiều tuyến quốc lộ đi qua nên việc phòng, chống pháo nổ dịp Tết Nguyên đán năm nay đang được Công an tỉnh Hải Dương quyết liệt triển khai. 
Trao đổi với PLVN, Đại tá Nguyễn Đức Hiển, Phó Giám đốc Công an tỉnh Hải Dương, cho biết, Công an tỉnh đã triển khai tất cả các lực lượng, tới từng thôn, xóm, không chỉ vận động mà còn sẵn sàng tuyên chiến với tình trạng buôn bán, vận chuyển, tàng trữ và đốt pháo trái phép.
Xác định pháo nổ là vấn đề nan giải
Cũng theo Đại tá Nguyễn Đức Hiển, trên địa bàn tỉnh Hải Dương có 9 doanh nghiệp được phép sử dụng vật liệu nổ công nghiệp để khai thác khoáng sản, mỗi năm tiêu thụ từ 700 – 1.000 tấn vật liệu nổ.
Tính từ tháng 2/2012 đến ngày 15/2/2013, các Phòng nghiệp vụ, Công an các huyện, thị xã, thành phố và các ngành chức năng trong tỉnh đã kiểm tra thu giữ 112 vụ liên quan về pháo; 135 đối tượng buôn bán, vận chuyển, tàng trữ, sử dụng trái phép các loại pháo, thu 1.888,7kg pháo các loại; 4,18kg thuốc pháo; 0,15kg ngòi pháo; khởi tố 19 vụ, 30 bị can.  Lực lượng chức năng đã đưa ra truy tố, xét xử 17 vụ, 30 bị cáo; tạm đình chỉ 2 vụ do chưa xác định  được đối tượng; chuyển Công an Quảng Ninh 1 vụ, 3 bị can; phạt hành chính 126 triệu đồng. 
Xác định pháo nổ là vấn đề nan giải, phức tạp, Công an tỉnh Hải Dương đã tham mưu cho UBND tỉnh huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị địa phương vào cuộc.
Chia sẻ về những khó khăn trong công tác này, Trung tá Hoàng Tiến Nam - Phó trưởng phòng Cảnh sát Giao thông (CSGT) Công an tỉnh Hải Dương cho biết: “Đã có sự thay đổi trong hình thức vận chuyển pháo, các đối tượng tách rời từng phần quả pháo để vận chuyển, sau đó lắp ghép thành giàn, giàn quả. Khi vận chuyển, các đối tượng thường ngụy trang rất kỹ, lúc thì vận chuyển bằng xe khách để cùng hành lý, khi thì vận chuyển bằng xe tải nên trong quá trình kiểm tra anh em gặp rất nhiều khó khăn. Bởi vậy, ngoài nhiệm vụ đảm bảo trật tự an toàn giao thông trong dịp Tết, Phòng CSGT liên tục tăng cường kiểm tra trên tuyến, thường xuyên nhắc nhở các chủ phương tiện không được vận chuyển hàng lậu, hàng cấm, nhất là pháo các loại”. 
Đề cao vận động, giáo dục 
Nhằm đấu tranh phòng ngừa hiệu quả, Công an tỉnh Hải Dương coi biện pháp tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật đến người dân là biện pháp đầu tiên. Công an các huyện, thị xã, thành phố in trên 1.500.000 bản cam kết và đóng gần 2.600 quyển sổ để cơ quan, tổ chức, trường học, hộ gia đình ký cam kết không sản xuất, vận chuyển, buôn bán, tàng trữ, sử dụng trái phép pháo các loại. 
Công an các phường, xã, đồn, trạm, thị trấn cũng tổ chức rà soát các hộ gia đình, đối tượng từng vi phạm qui định về pháo trong những năm trước đây, giao nhiệm vụ cho Cảnh sát khu vực, Công an xã phối hợp cùng cán bộ cơ sở gặp gỡ, giáo dục cá biệt, yêu cầu cam kết không tái phạm. 
Công tác tuyên truyền, vận động quần chúng nhân dân không vi phạm pháp luật về pháo nổ mang lại hiệu quả. Đến nay người dân huyện Gia Lộc đã tự giác giao nộp 36kg pháo hoa do Trung Quốc sản xuất. Mới đây nhất, ngày 7/12/2013 các anh Nguyễn Quý An, Đặng Đình Hân (huyện Gia Lộc) đã đến Công an huyện  trình báo và giao nộp 18 bánh pháo có khối lượng 21,6kg. 
Anh Đặng Đình Hân cho biết: “Qua sự vận động, tuyên truyền của chính quyền, tôi biết được sự nguy hiểm của pháo nổ, vì thế khi bắt được bọc pháo tại dọc đường tôi mang ngay đến cơ quan Công an trình báo, giao nộp”.
Không phủ nhận việc người dân đốt pháo tại xã Cổ Dũng, huyện Kim Thành trong dịp Tết Quý Tỵ 2013 vừa rồi, ông Nguyễn Ngọc Dũng - Chủ tịch UBND xã -  cho biết: “Xã Cổ Dũng nằm ngay sát tuyến đường quốc lộ, có gần 150 đầu xe ô tô nên việc vận chuyển pháo đến địa bàn là rất dễ dàng, các thanh niên đi làm ăn các vùng biên giới mang pháo về nhiều”.  
Xác định phòng, chống pháo nổ là vấn đề trọng tâm, rút kinh nghiệm từ năm trước, xã Cổ Dũng chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể hàng tháng đến từng hộ gia đình, cửa hàng kinh doanh, dịch vụ, các chủ lái xe ô tô đường dài tuyên truyền, ký cam kết không buôn bán, vận chuyển pháo trước và sau những ngày Tết Nguyên đán…
Tin rằng, với những nỗ lực của cả hệ thống chính trị, sự tự giác chấp hành của mỗi người dân, Tết Nguyên đán năm nay Hải Dương sẽ không còn những vi phạm về pháo nổ.

Đọc thêm

Quy định cụ thể về ngưỡng doanh thu không chịu thuế giá trị gia tăng

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng phát biểu tại phiên họp.
(PLVN) - Chiều 23/4, tại phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến về dự án Luật Thuế giá trị gia tăng (GTGT) (sửa đổi), các đại biểu đề nghị Chính phủ tính toán, cân nhắc các yếu tố liên quan để quy định cụ thể mức ngưỡng doanh thu hàng năm thuộc diện không chịu thuế GTGT trong Luật để xác lập căn cứ pháp lý rõ ràng.

Thủ tướng đề xuất đưa ASEAN thành hình mẫu trong chuyển đổi số toàn cầu

Toạ đàm với doanh nghiệp ASEAN và các đối tác với chủ đề “Cộng đồng doanh nghiệp ASEAN, gắn kết, tự cường và bền vững: Nắm bắt thời cơ trong thời đại số”. Ảnh: Dương Giang/TTXVN.
Ngày 23/4, trong khuôn khổ Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Thủ tướng Lào Sonexay Siphandone, nước Chủ tịch ASEAN 2024 đồng chủ trì tọa đàm với doanh nghiệp các nước ASEAN và các đối tác với chủ đề “Cộng đồng doanh nghiệp ASEAN gắn kết, tự cường và bền vững: Nắm bắt thời cơ trong thời đại số”.

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước gặp mặt cựu chiến binh, cựu TNXP tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ

Các cựu chiến binh, cựu TNXP dự buổi gặp mặt. Ảnh: Trọng Đức/TTXVN
Nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), sáng 23/4, tại Hà Nội, Trung ương Hội Cựu chiến binh Việt Nam phối hợp cùng Bộ Quốc phòng, Trung ương Hội Cựu thanh niên xung phong Việt Nam, Thành ủy Hà Nội, trang trọng tổ chức cuộc gặp mặt của lãnh đạo Đảng, Nhà nước với đại diện cựu chiến binh, cựu thanh niên xung phong tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ.

Tiếp tục củng cố cơ sở về giao thông thông minh

Quang cảnh phiên họp.
(PLVN) - Tiếp tục phiên họp thứ 32, sáng 23/4, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến bước đầu về dự thảo Báo cáo kết quả bước đầu giám sát chuyên đề “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) từ năm 2009 đến hết năm 2023” về lĩnh vực bảo đảm TTATGT đường bộ.

Tăng cường kết nối hai nền kinh tế Việt Nam - Lào

Thủ tướng Phạm Minh Chính đón Thủ tướng Lào Sonexay Siphandone.
(PLVN) - Theo tin từ Bộ Ngoại giao, chiều 22/4, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã có cuộc gặp làm việc với Thủ tướng Lào Sonexay Siphandone nhân dịp tham dự Diễn đàn Tương lai ASEAN tại Hà Nội.

Tăng cường kỷ cương, kỷ luật trong việc ban hành văn bản quy phạm pháp luật

Phó Chủ tịch QH Nguyễn Khắc Định điều hành nội dung thảo luận.
(PLVN) - Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) đề nghị Chính phủ, Tòa án nhân dân tối cao, Viện kiểm sát nhân dân tối cao, các bộ, ngành và các cơ quan hữu quan nâng cao chất lượng hiệu quả công tác xây dựng pháp luật gắn với việc theo dõi thi hành pháp luật; khẩn trương khắc phục những hạn chế, vướng mắc, tăng cường kỷ cương, kỷ luật trong việc ban hành văn bản quy phạm pháp luật (VBQPPL).

Giám sát các dự án trọng điểm quốc gia: Có giải pháp để tháo gỡ vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ

Phó Chủ tịch QH Nguyễn Đức Hải nội dung thảo luận.
(PLVN) - Sáng 22/4, tiếp tục chương trình Phiên họp thứ 32, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) xem xét kết quả giám sát Việc thực hiện Nghị quyết số 43/2022/QH15 ngày 11/1/2022 của QH về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ Chương trình phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội và các nghị quyết của QH về một số dự án quan trọng quốc gia đến hết năm 2023.

Giám sát cán bộ, đảng viên: Khắc phục bằng được tình trạng nể nang, né tránh, ngại va chạm

Hội thảo về nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác giám sát, phản biện xã hội của MTTQ Việt Nam và các tổ chức chính trị xã hội do UBTƯ MTTQ Việt Nam tổ chức. (Ảnh: Quang Vinh)
(PLVN) - Nhằm ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống của một bộ phận cán bộ, đảng viên, thời gian qua, Đảng ta đã ban hành nhiều quy định nhằm đẩy mạnh công tác giám sát đối với người đứng đầu, cán bộ chủ chốt và cán bộ, đảng viên. Bên cạnh những kết quả đáng ghi nhận, vẫn còn không ít hạn chế, tồn tại cần khắc phục.

Ký kết Hiệp định Geneve: Mốc son lịch sử của dân tộc, mang ý nghĩa thời đại

Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn.
(PLVN) - Trả lời báo chí nhân dịp kỷ niệm 70 năm ngày ký Hiệp định Geneve, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn khẳng định, việc ký kết Hiệp định không chỉ là một mốc son lịch sử của dân tộc ta, mà còn mang ý nghĩa thời đại. Hiệp định này cùng với chiến thắng Điện Biên Phủ đã cổ vũ mạnh mẽ cho các dân tộc bị áp bức đứng lên đấu tranh giải phóng dân tộc, mở đầu cho thời kỳ sụp đổ của chủ nghĩa thực dân trên toàn thế giới.