"Sống trong sợ hãi" ở khu chung cư bạc tỷ!

Tòa nhà chung cư Keangnam Landmark Tower tại xã Mễ Trì, huyện Từ Liêm, Hà Nội còn được mệnh danh là chung cư tỷ phú, bởi để trở thành cư dân ở đây đều phải có thu nhập rất cao. Nhưng, những công dân ở chung cư tỷ phú này đang đối diện với những bất an hàng ngày từ chủ đầu tư của nó đem lại…

Tòa nhà chung cư Keangnam Landmark Tower tại xã Mễ Trì, huyện Từ Liêm, Hà Nội còn được mệnh danh là chung cư tỷ phú, bởi để trở thành cư dân ở đây đều phải có thu nhập rất cao. Nhưng, những công dân ở chung cư tỷ phú này đang đối diện với những bất an hàng ngày từ chủ đầu tư của nó đem lại…

Đến thời điểm này, vụ việc 8 giờ kinh hoàng của các tỷ phú tại tòa nhà cao nhất Việt Nam chỉ là giọt nước làm tràn ly, cho thấy sự bất ổn mỗi ngày một tăng của cư dân sinh sống trong tòa nhà này mà thôi.

 Chung cư cao cấp, chất lượng… bình dân!

Từ tháng 4/2011 đến nay, các tỷ phú ở đây đã trải qua một số sự kiện chỉ có tại tòa nhà tỷ phú…chất lượng bình dân này.

Theo ông Trần Xuân Trạch, một thành viên trong ban đại diện tòa nhà, do nhân viên quản lý, vận hành thiếu chuyên nghiệp nên cư dân nhiều phen khốn khổ. Chiều 9/6/2011, do nhân viên vận hành không nắm được kỹ thuật đã làm vỡ đường ống nước ở tầng 27 khiến cho 10 căn hộ và hành lang tầng 27 nước ngập đến đầu gối và hỏng luôn thang máy.

Trận "lụt" hy hữu ấy khiến 10 căn hộ tầng 27 phải sửa chữa sàn gỗ và tường trong nhà, vì tường ngăn trong phòng vốn được làm bằng thạch cao nên ngập nước là hỏng.

Ngày 13/9 vừa qua, mấy trăm con người lại được một phen tá hỏa khi bỗng nhiên nghe loa báo động có cháy. 20 giờ, nghe báo động, tất cả mọi người hốt hoảng ra thang bộ để chạy xuống đất. Nhưng xuống tới nơi thì mới biết nhân viên kỹ thuật của công ty quản lý tòa nhà báo động… nhầm. Do phải chạy bộ mấy chục tầng xuống đất nên 4 bà bầu bị động thai.
   
Trong một lần đi làm về, chị Phương ở tầng 16 để máy tính xách tay trên ôtô nhưng quên khóa cửa xe, hôm sau xuống thì chiếc máy tính đã không cánh mà bay. Khi chị Phương yêu cầu kiểm tra từ camera bảo vệ thì phát hiện thủ phạm của vụ trộm chính là… nhân viên bảo vệ tòa nhà.

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Tối 18/11 tại sân vườn tầng 5 (sân chơi của trẻ em tại khu Keangnam), bảo vệ ngăn cản không cho các cháu vào chơi. Tại đây, nhân viên công ty Mai Linh đang dựng rạp sân khấu chiếm hết đài phun nước và khu sân chơi bóng của trẻ em. Khi người dân phản đối, bảo vệ tỏ thái độ bất hợp tác.

Trong lúc đó, có 4 người xuất hiện, đe dọa, quát mắng. Anh Trần Thanh Hiền (sống tại căn hộ A1083) lên tiếng yêu cầu 4 người này có thái độ lịch sự hơn, lập tức bị họ xông vào đánh đập.

Sau khi đánh dã man anh Hiền chúng rút đi và vẫn sử dụng thẻ cư dân để ra vào tự do. Anh Hiền đã được đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện Việt Đức, sau khi khám sơ bộ, bác sĩ kết luận anh Hiền bị gãy chân, vỡ xương bánh chè.

 Sau khi sự việc xảy ra, từ sáng sớm ngày 19/11 rất đông cư dân tòa nhà đã dựng hàng rào không cho các phương tiện đi lại vào tòa nhà, với hàng loạt biểu ngữ: "Chúng tôi phản đối mọi hình thức áp đặt", "Phản đối bảo vệ Keangnam không bảo vệ được cư dân", "Phản đối Keangnam để côn đồ đánh trọng thương cư dân tại sân chơi tầng 5"…

Theo các cư dân tòa nhà này, sân chơi tầng 5 là sân chơi chung, song ban quản lý đã cho một doanh nghiệp thuê lại để kinh doanh. Để đảm bảo an ninh trật tự, lực lượng Công an huyện Từ Liêm và Cảnh sát giao thông đã phải có mặt. Giám đốc Công an Hà Nội, trung tướng Nguyễn Đức Nhanh đã trực tiếp chỉ đạo Công an huyện Từ Liêm vào cuộc để làm rõ nguyên nhân.

Dù chất lượng dịch vụ không cao cấp, nhưng người dân ở đây lại không được hưởng dịch vụ “cao cấp”. Ngay sau khi chuyển đến chung cư, chủ đầu tư đã yêu cầu người dân đóng phí dịch vụ tòa nhà trong 3 tháng đầu với giá 0,99USD/m2 tương đương 21.000 đồng/m2.

Nhận thấy mức giá này quá cao nên 3 tháng tiếp theo người dân quyết định không nộp phí. Đến tháng 11, chủ đầu tư lại tự đưa ra mức phí 17.130 đồng/m2 (chưa tính VAT) mà không quan tâm đến ý kiến của người dân và Quyết định số 4520 của UBND thành phố Hà Nội là 4.000đồng/m2.

Để đảm bảo quyền lợi của mình, các hộ dân đã thành lập ra ban đại diện lâm thời, yêu cầu Công ty Keangnam thu phí dịch vụ theo quy định tại văn bản trên, đề nghị chủ đầu tư nên có cuộc họp với Ban đại diện lâm thời (BĐDLT) để 2 bên đưa ra mức phí hợp lý nhưng đơn vị chủ đầu tư đã từ chối.

Vào khoảng cuối tháng 6/2011, Keangnam nổi đình nổi đám khi bị hàng trăm cư dân sống tại đây tố cáo “bóc lột” cư dân khi thu hàng loạt loại phí “khủng”. Cụ thể, cư dân cho rằng Keangnam đang thu phí vượt trần so với quy định của UBND TP về phí trông ô tô, xe máy. Mức phí xe máy tính theo lượt của chủ đầu tư hiện ở mức 20.000 đồng, gấp 10 lần quy định của thành phố.

Phí quản lý cũng được chủ đầu tư áp tới 0,99 USD, xấp xỉ 21.000 đồng /m2, mức kỷ lục đối với các chung cư Hà Nội từ trước tới nay. Mức thu tại các chung cư cao cấp như Vincom B cũng chỉ có 14.000 đồng, Sky City 88 Láng Hạ 8.000 đồng.

Sau nhiều lần đấu tranh căng thẳng, Keangnam chịu "nhún", hạ phí quản lý xuống còn 17.130 đồng/m2 chưa bao gồm VAT nhưng cư dân Keangnam vẫn chưa đồng ý do vẫn cao gấp 4,5 lần quy định của UBND TP Hà Nội mà chưa có sự thỏa thuận nào giữa cư dân và chủ đầu tư.
Ban đại diện lâm thời Keangnam cũng đã gửi đi 12 công văn yêu cầu chủ đầu tư phải bóc tách chi phí, thỏa thuận mức phí quản lý chung cho tòa nhà. Tuy nhiên, cho đến nay, chủ đầu tư vẫn “bặt vô âm tín”.

Bức xúc trước thái độ áp đặt mức phí quản lý cao “ngất”, nhiều cư dân Keangnam không đồng ý đóng phí. Ngay lập tức, Keangnam đã ra “tối hậu thư” ngày 21/11, thông báo, nếu cư dân không đóng mức phí trên, chủ đầu tư sẽ cắt các dịch vụ và tiện ích công cộng.

Cụ thể, Keangnam Vina thông báo: "Kể từ ngày 26/11 đối với các căn hộ chưa tất toán phí quản lý sẽ hạn chế sử dụng sử dụng tiện ích công cộng như sân chơi, bể bơi…Từ ngày 1/12, do một số căn hộ chưa tất toán phí quản lý nên công ty quản lý buộc cắt giảm nhân viên lễ tân, bảo vệ, vệ sinh và tạm dừng các dịch vụ cung cấp khác".

Chủ đầu tư xem thường "thượng đế"?

Cách hành xử của Keangnam Vina cho thấy, sự coi thường các “thượng đế” của chủ đầu tư theo cấp độ tăng dần. Điều khó hiểu là cách áp đặt của chủ đầu tư với người dân, sự phản đối của người dân mà có tờ báo đã ví von là cuộc nội chiến lại rơi vào tình trạng không biết đến khi nào mới kết thúc.

Keangnam Vina, một đơn vị đầu tư gắn mác ngoại nhưng lại hành xử không đẹp chút nào và dường như cũng không theo bất cứ một luật nào, dù đang hoạt động và phục vụ trên lãnh thổ Việt Nam.

Sự việc cao trào vào ngày 3/12 vừa qua, trong suốt 6 giờ đồng hồ (từ 1h – 7h tối), đề nghị duy nhất của cư dân và cả lãnh đạo UBND xã Mễ Trì là mở toàn bộ thang máy để người dân sinh hoạt bình thường và hai bên sẽ thỏa thuận mức phí đã bị phía Keangnam thẳng thừng từ chối.

Hơn 7 giờ tối, lãnh đạo Keangnam Vina là ông Ha Jong Suk (người Hàn Quốc) xuất hiện và cũng chỉ nhượng bộ bằng cách mở 2 thang máy chở hàng chứ không mở những thang máy chở người như bình thường.

Chỉ đến khi Phó trưởng Công an huyện Từ Liêm Lê Văn Phương xuất hiện, phía Keangnam Vina mới nhượng bộ. Đến khoảng 9 giờ tối đã mở toàn bộ các thang máy vô điều kiện.

Ông Phương cho biết, đầu tuần này UBND huyện sẽ có văn bản mời các bên liên quan tới làm việc để giải quyết dứt điểm tình trạng này.

Đến thời điểm này, 600/922 căn hộ đã có người đến ở cũng không biết phía Keangnam Vina đã chấm dứt chuỗi hành động không giống ai hay chưa, hay lại tiếp tục có những hành động không biết đâu mà lần kiểu như thời gian qua nữa.

Ở đây rõ ràng là phía người dân đã chấp nhận xuống nước khi chỉ yêu cầu mở thang máy vào ngày 3/12 vừa qua và sẽ thỏa thuận lại mức phí, nhưng phía Keangnam lại cố chấp với quan điểm của mình.

Ngày 29/9/2011, UBND TP. Hà Nội đã ra quyết định 4520 về việc phê duyệt đề án giá dịch vụ chung cư và ban hành giá trần giá dịch vụ nhà chung cư trên địa bàn Hà Nội. Theo quyết định này thì có 3 mức giá, đó là 2.400đ/m2/tháng cho nhà chung cư không có thang máy; 3.100đ/m2/tháng cho nhà chung cư có thang máy mức thiết yếu và 4.000đ/m2/tháng cho nhà chung cư có thang máy mức mở rộng.

Tuy nhiên, quyết định này lại có một quy định mở, đó là nếu giữa bên cung cấp và bên sử dụng dịch vụ đã có thỏa thuận về giá dịch vụ nhà chung cư thì thực hiện theo thỏa thuận đó.

Các loại dịch vụ chưa có hoặc có nhưng chưa đủ trong giá dịch vụ được ban hành theo quyết định này thì người dân và doanh nghiệp cung cấp dịch vụ tự thỏa thuận. Có điều, sự thỏa thuận theo quy định của pháp luật giữa Keangnam và người dân lại chưa hề thống nhất.

 Theo yêu cầu của Sở Xây dựng Hà Nội, chủ đầu tư và UBND huyện Từ Liêm cần gửi báo cáo về Sở Xây dựng trước ngày 12/12 các nội dung liên quan đến việc quản lý sử dụng dịch vụ nhà chung cư Keangnam Landmark Tower.

Dư luận đang đặt câu hỏi, nếu không có những chuyện lùm xùm xảy ra trong vài ngày gần đây thì liệu Sở Xây dựng có xử lý mạnh tay hơn theo thẩm quyền? Bởi đến thời điểm này, liên quan đến hàng loạt sự việc đã xảy ra tại tòa nhà này, chủ đầu tư và UBND xã Mễ Trì cũng đã nhiều lần báo cáo, nhưng các hành động bắt bí lại vẫn diễn ra…

Lam Nguyên
 
 
 
 

Đọc thêm

Khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ ba

Khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ ba
(PLVN) - Tối 17/4/2024, tại Khu Di tích Văn Miếu – Quốc Tử Giám, Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, UBND Hà Nội đã tổ chức Lễ khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3-2024.

Cải cách thể chế: Đóng góp thiết thực vào sự phát triển kinh tế - xã hội

Năm 2023 là năm thứ 12 liên tiếp Bộ Nội vụ phối hợp với các Bộ, ngành, địa phương và các cơ quan liên quan triển khai xác định, công bố Chỉ số cải cách hành chính của các Bộ, các tỉnh. (Nguồn ảnh: Chinhphu.vn).
(PLVN) - Bộ Tư pháp dẫn đầu bảng chỉ số cải cách hành chính (CCHC) Khối các Bộ, cơ quan ngang Bộ - đây là thông tin được đưa ra tại Hội nghị công bố Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính năm 2023 (SIPAS) và Chỉ số cải cách hành chính năm 2023 (PAR INDEX) của các Bộ, cơ quan ngang Bộ, UBND các tỉnh, TP trực thuộc Trung ương do Ban Chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ tổ chức sáng 17/4.

Tổng duyệt diễu binh kỷ niệm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Khối Quân kỳ do Trung tướng Nguyễn Trọng Bình, Phó Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam chỉ huy.
(PLVN) - Hôm qua (17/4), tại Trung tâm Huấn luyện quân sự quốc gia 4 (Hà Nội), Thượng tướng Nguyễn Tân Cương, Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng chủ trì tổng duyệt diễu binh, diễu hành trong Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (ĐBP).

Hội đồng nhân dân các TP trực thuộc trung ương: Phát huy tốt vai trò giám sát trong thực hiện thí điểm chính quyền đô thị

Quang cảnh một kỳ họp của HĐND TP Hà Nội. (Ảnh laodongthudo.vn)
(PLVN) - Thực hiện thí điểm chính quyền đô thị tại một số TP trực thuộc Trung ương là chủ trương đúng đắn, góp phần khắc phục hạn chế, bất cập trong quản lý, điều hành trước đây, khai thác lợi thế để đáp ứng yêu cầu phát triển trong tình hình mới. Trong điều kiện thực hiện thí điểm mô hình chính quyền đô thị, HĐND, đại biểu HĐND các địa phương này đã phát huy tốt vai trò giám sát của cơ quan dân cử, bảo đảm cho hoạt động quản lý nhà nước ở địa phương đạt hiệu quả, minh bạch và trung thực.

Bộ trưởng Bộ Công an viếng nghĩa trang liệt sĩ Đồi 82

Đại tướng Tô Lâm dâng hương tưởng niệm, tri ân các anh hùng liệt sĩ. (Ảnh: Dũng Tiến)
(PLVN) - Nhân dịp kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), sáng 17/4, Đại tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Bộ Công an đã dẫn đầu Đoàn công tác đến viếng nghĩa trang liệt sĩ Đồi 82 và dâng hương tại Khu di tích lịch sử Ban An ninh Trung ương Cục miền Nam.

Dự án Luật Tư pháp người chưa thành niên: Rà soát để đảm bảo tính đồng bộ của hệ thống pháp luật

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng phát biểu tại phiên họp.
(PLVN) - Ngày 17/4, cho ý kiến về dự án Luật Tư pháp người chưa thành niên, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) đề nghị các cơ quan tiếp tục rà soát các luật có liên quan để bảo đảm tính thống nhất của hệ thống pháp luật, trong đó có Bộ luật Hình sự, Bộ luật Tố tụng hình sự, các luật khác trong lĩnh vực tư pháp.

Thủ tướng: Không bao giờ quên những người làm nên 'cột mốc vàng' lịch sử Điện Biên Phủ

Thủ tướng: Không bao giờ quên những người làm nên 'cột mốc vàng' lịch sử Điện Biên Phủ
Theo Thủ tướng Phạm Minh Chính, chúng ta không bao giờ quên các chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ "dù bom đạn xương tan, thịt nát/Không sờn lòng, không tiếc tuổi xuân" để góp phần làm nên chiến thắng "lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu", "một dấu mốc bằng vàng chói lọi" trong lịch sử, sau 70 năm vẫn luôn là động lực mạnh mẽ, tiếp thêm sức mạnh to lớn, niềm tin vững chắc cho toàn Ðảng, toàn dân, toàn quân ta.

70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ: Tên của các anh, các chị đã thành tên non sông, đất nước

Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Đỗ Văn Chiến phát biểu tại Chương trình. Ảnh: Quang Vinh.
(PLVN) -Sau 70 năm ngày chiến thắng Điện Biên Phủ, vẫn còn nhiều liệt sỹ chưa xác định được thông tin, danh tính. Máu xương của các anh, các chị đã hóa vào lòng đất thiêng Tây Bắc, Điện Biên để hôm nay đất nước nở hoa độc lập, kết trái tự do; Nhân dân được sống trong hòa bình, ấm no, hạnh phúc.

Tạo bước thay đổi căn bản trong quản lý, phát huy giá trị di sản văn hóa

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu tại phiên họp.
(PLVN) - Sáng 17/4, tiếp tục chương trình làm việc, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến về dự án Luật Di sản văn hóa (sửa đổi). Khẳng định dự án Luật đủ điều kiện trình QH tại Kỳ họp thứ 7 tới, Chủ tịch QH Vương Đình Huệ kỳ vọng dự án Luật khi được thông qua sẽ tạo bước thay đổi căn bản trong quản lý, phát huy giá trị di sản văn hóa.

Thủ tướng Phạm Minh Chính thăm, tặng quà gia đình chính sách TP Điện Biên Phủ

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và đoàn công tác thăm khu di tích Sở Chỉ huy Chiến dịch Điện Biên Phủ.
(PLVN) - Nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024), ngày 16/4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng Đoàn công tác Trung ương đã đến dâng hương tại Khu tưởng niệm Đại tướng Võ Nguyên Giáp và tặng quà các gia đình chính sách trên địa bàn xã Mường Phăng và xã Pá Khoang (TP Điện Biên Phủ).